Bi hài chuyện người nước ngoài lang thang, mất tích tại Việt Nam

Thứ Hai, 21/11/2016, 21:25
Cùng với sự hội nhập sâu rộng về kinh tế - văn hóa, lượng người nước ngoài có mặt tại Hà Nội ngày càng tăng. Trong số đó, có những người vì những lý do khác nhau bỏ trốn gia đình sang Việt Nam, báo hại cơ quan chức năng phải bở hơi tai tìm kiếm. Ngoài ra có người lại chọn cảnh sống lang thang, thậm chí vi phạm pháp luật...

Từ những vụ mất tích bí ẩn...

Tinh mơ một buổi sáng mùa đông rét cắt da cắt thịt, trực ban Phòng Cảnh sát hình sự (PC45 Công an TP Hà Nội) đã phải tiếp một công dân người Trung Quốc. Trên khuôn mặt bầu bĩnh, nước mắt lưng tròng, chị Zhang Zhi Hou (22 tuổi, trú tại tỉnh Quảng Tây) làm đơn đề nghị công an Việt Nam tìm giúp người chồng đã mất tích nhiều ngày nay.

Tiếp nhận đơn trình báo của chị Zhang, lực lượng điều tra án có yếu tố nước ngoài, PC45 lập tức tổ chức nhiều biện pháp truy tìm. Chị Zhang cho biết, chị và anh Zhou (25 tuổi, cùng trú tại Quảng Tây) lấy nhau được hơn ba năm và đã có một con gái. Ở quê nhà Quảng Tây, hai vợ chồng chỉ buôn bán nhỏ, song sống vẫn khá dư dật vì được hai bên nội ngoại giúp đỡ.

Thời gian gần đây chị Zhang thấy chồng có nhiều biểu hiện lạ. Anh ta bảo muốn làm một cuộc cách mạng, muốn "khởi nghiệp" làm ăn lớn chứ không quanh quẩn mấy thứ vặt vãnh kia nữa. Zhou lấy hết tiền trong tài khoản của hai vợ chồng, rồi còn vay mượn thêm bên nội bên ngoại thành lập công ty cùng một chuỗi nhà hàng. Cũng từ đó Zhou bỏ bê vợ con, suốt ngày chỉ lo làm ăn. Công việc bán buôn không thuận lợi, Zhou sinh ra cục cằn, cáu bẳn, nhiều khi lại ngẩn ngẩn ngơ ngơ.

Ngày 27-9-2016, khi chị Zhang ngủ dậy thì không thấy chồng mình đâu nữa. Chị đã tìm khắp nơi mà không thấy chồng đâu, điện thoại cũng không thể liên lạc được. Ban đầu Zhang nghĩ đến chuyện anh chồng do làm ăn thất bát mà bỏ đi. Sau đó, kiểm tra máy tính của chồng, Zhang phát hiện Zhou từng trò chuyện rất tình cảm với một phụ nữ Việt Nam qua mạng xã hội. Vậy là Zhang lặn lội sang Việt Nam tìm đến tận trụ sở Phòng Cảnh sát hình sự trình báo.

Tiến hành một loạt biện pháp nghiệp vụ, lực lượng điều tra xác định được anh Zhou đã nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 27-9, tuy nhiên hiện tại thì chưa xác định được anh ta đang ở đâu. Thông qua mạng xã hội của chị Zhang cung cấp, các trinh sát có được thông tin về người phụ nữ từng nói chuyện với anh Zhou nhiều lần, đó là chị H.M.H. (23 tuổi, trú tại Thanh Xuân, Hà Nội).

Sau nhiều lần liên lạc bất thành với chị H., phải đến trưa ngày 11-10-2016, các trinh sát hình sự mới tiếp cận được chị này. Tại Cơ quan công an, chị H. thừa nhận nhiều ngày nay đã ăn ở với anh Zhou tại Hà Nội. Ít giờ sau, chị Zhang đã được gặp lại chồng sau nhiều ngày lo lắng bất an. Giải thích về việc biến mất nhiều ngày, anh Zhou chỉ nói là do buồn chuyện làm ăn nên muốn đi xa một thời gian cho khuây khỏa!

Ông Tây quậy trên xe taxi.

Còn nhớ tháng 7-2014 lực lượng điều tra hình sự Công an TP Hà Nội cũng tìm được William - con trai một doanh nhân nổi tiếng quốc tịch Vương quốc Anh.

Trước đó, thông tin từ Văn phòng Interpol Việt Nam chuyển tiếp đề nghị của cảnh sát Hong Kong về việc công dân William Edward Woods (thường gọi là Will) được cho là mất tích nhiều tháng nay.

Được biết, Will từng nhập cảnh vào Việt Nam nhiều lần. Và theo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Hà Nội cung cấp thì trước năm 2009, Will nhập cảnh vào Việt Nam nhiều lần bằng hộ chiếu mang quốc tịch Anh.

Từ năm 2011, Will nhiều lần trở lại Việt Nam nhưng lại sử dụng hộ chiếu mang quốc tịch New Zealand. Lần cuối cùng Will nhập cảnh vào Việt Nam là vào tháng 8-2013, do Công ty Thương mại và du lịch Nam Long bảo lãnh nhập cảnh. Ngày 21-8-2013, Will đăng ký tạm trú tại một khách sạn tại Thịnh Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội). Tuy nhiên, Will đã biến mất từ đó đến nay.

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã cử nhiều cán bộ tìm kiếm, song chưa có kết quả. Trong lúc đó, người nhà của Will là ông Norman Woods, anh trai Will là Johnny Woods vô cùng lo lắng cho con, em của mình. Từ cuối năm 2013 cho đến nay họ không nhận được một tin tức gì từ Will. Họ lo sợ rất có thể Will đã bị bắt cóc hoặc bị thủ tiêu...

Được biết, Will sinh năm 1979, từng tốt nghiệp trường Tower Hamlet College tại Anh quốc. Will có vóc người cao lớn, điển trai, gương mặt khá thông minh, và đặc biệt rất thích đi du lịch. Từ năm 2007 đến nay, Will liên tục có mặt ở nhiều nước châu Á, châu Úc và khu vực Đông Nam Á như Australia, New Zealand, Việt Nam, Lào, Thái Lan, Malaysia...

Nhận được thông tin từ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, và thấu hiểu nỗi lo lắng từ người cha tội nghiệp, các trinh sát, điều tra viên thuộc Đội 10 PC45 đã tổ chức kế hoạch tìm kiếm. Bởi bằng sự nhạy cảm của mình, các điều tra viên nhận thấy đây là một sự mất tích không bình thường. Cũng không loại trừ khả năng là một vụ án hình sự.

Được biết, sau khi nhập cảnh vào Việt Nam thông qua sự bảo lãnh của Công ty Nam Long, Will đã có thời gian dạy học tại một trung tâm Anh ngữ quốc tế trên phố Vạn Bảo (Ba Đình, Hà Nội). Tiến hành xác minh các giáo viên hiện đang làm việc tại đây, trinh sát được biết đúng là trước kia có một giáo viên tên Will, song nhiều tháng nay anh ta đã bỏ đi đâu không rõ. Cũng không ai liên lạc được với anh ta.

Tiến hành rà soát thông tin từ nhiều công ty lữ hành quốc tế, đặc biệt là những công ty thường có khách đi từ Hong Kong, nhưng chưa có kết quả. Các trinh sát cũng dành nhiều thời gian để dò tìm tung tích Will từ địa chỉ email mà người cha cung cấp, song vẫn chưa được manh mối nào.

Theo người thân của Will, từ năm 2011 đến nay Will thường xuyên đến các nước Đông Nam Á để vừa du lịch, vừa tìm việc làm. Công việc của Will là giảng dạy ở một số trung tâm Anh ngữ. Không dưới hai lần người thân đã phải thông báo về việc Will mất tích.

Trên Facebook cá nhân, Will từng chia sẻ với học trò: "Tôi thích một cuộc sống tự do. Tôi không muốn phụ thuộc vào những thứ vật chất, muốn có một cuộc sống không phải lo lắng nhiều về tương lai và quên đi quá khứ. Tôi cũng không hối hận khi đã lựa chọn, cái gì đã qua thì cho qua. Cuộc sống luôn có nhiều con đường, và chọn đường nào tất cả là phụ thuộc vào mỗi người...".

Nhiều ngày trôi qua, khi mà hy vọng tìm kiếm anh chàng "hot boy" người Anh dần đi vào ngõ cụt, thì một manh mối hiện ra. Các trinh sát phát hiện Will nhập cảnh vào Việt Nam từ năm 2013, và chưa xuất cảnh. Thời hạn được phép ở Việt Nam đã gần hết, do vậy chắc chắn anh ta sẽ phải làm thủ tục gia hạn. Lần theo đầu mối này, trinh sát phát hiện Will đã nhờ một công ty lữ hành tại TP HCM làm thủ tục gia hạn tạm trú từ ngày 16-5-2014.

Tiếp tục theo đầu mối này, trinh sát có được thêm một số thông tin về Will, đặc biệt là thông tin anh ta vừa từ TP HCM ra Hà Nội được ít ngày. Vậy là một nữ cán bộ thuộc dạng "siêu" ngoại ngữ nhất của Đội 10 đã gọi vào số điện thoại của Will, và biết được anh ta đang tạm trú tại ngõ 203 Trường Chinh (Thanh Xuân, Hà Nội).

Ngày 7-8-2014, Will đã có mặt tại trụ sở của Đội 10, PC45 để trình diện. Thông tin và hình ảnh của Will ngay lập tức được chuyển về cho ông Norman Woods để người cha yên tâm về việc đứa con của mình vẫn còn sống, và khỏe mạnh.

Tại cơ quan Công an, hành trình bí ẩn của Will đã được làm rõ. Tháng 8-2013, Will nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) rồi ra Hà Nội làm giảng viên tiếng Anh cho trung tâm Cleverlearn tại phố Vạn Bảo. Khoảng tháng 12-2013, Will tự ý nghỉ việc không báo với trung tâm để bay vào TP HCM với bạn gái. Will thực sự dành nhiều tình cảm với cô này. Bằng chứng là mặc dù số tiền kiếm được từ việc dạy tiếng Anh không phải là nhiều, song mỗi lần bạn gái từ TP HCM gọi là Will lập tức bay ngay vào với cô ta.

Đầu tháng 7-2014, Will buộc phải trở ra Hà Nội để tiếp tục tìm việc làm, đồng thời thuê nhà tại ngõ 203 Trường Chinh để ở tạm.

...đến việc lang thang gây án

Nhắc đến Sôm Chay Khít Dương Champa (21 tuổi, quốc tịch Lào) nhiều người dân, nhất là các chủ quán Internet ở Cổ Nhuế (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) còn nhớ rất rõ. Đầu năm 2016, cậu thanh niên nói tiếng Việt lơ lớ thân hình bé nhỏ, ăn mặc tuềnh toàng bất ngờ xuất hiện tại đây. Tuy nhiên không như những người nước ngoài giàu có khác, từ sáng sớm đến tối mịt Champa cứ lang thang vất vưởng lúc ở quán trà đá, lúc lại ngồi vỉa hè. Buổi tối cậu chàng chui vào quán Internet và dặt dẹo đến sáng.

Giữa tháng 4-2016, chả biết Champa trổ tài "ngoại giao" thế nào mà anh Tuấn Anh (22 tuổi, trú tại phố Trần Cung, Cổ Nhuế) đồng ý cho Champa vào nhà ngủ cùng. Tuy nhiên, sáng hôm sau tỉnh dậy thì Champa đã biến mất cùng chiếc điện thoại iPhone của Tuấn Anh. Sau hàng chục ngày tìm kiếm, ngày 24-5-2016, Tuấn Anh mới "tóm" được Champa và đưa anh ta vào Công an phường.

Tiến hành điều tra, cơ quan Công an xác định Champa đúng là thủ phạm vụ trộm tại nhà anh Tuấn Anh. Tuy nhiên khi trao đổi với đại diện Đại sứ quán Lào tại Việt Nam, cơ quan điều tra biết được Champa có hoàn cảnh gia đình rất éo le.

Bố của Champa là người Lào, còn mẹ là người Việt Nam. Khi còn ở Lào, Champa không nhận được sự nuôi nấng, chăm sóc của cha mẹ, sống vất vưởng như cây cỏ. Đầu năm 2016, Champa sang Việt Nam để tìm mẹ, song cũng không gặp. Túi rỗng tuếch, Champa đành sống kiếp lang thang vất vưởng ở khu vực Cổ Nhuế. Cảm thông với hoàn cảnh của Champa, vận dụng chính sách của Nhà nước, cơ quan chức năng đã tạo điều kiện cho Champa được quay trở về Lào.

Một thanh niên ngoại quốc từng khiến Công an quận Long Biên, cán bộ quản giáo Trại tạm giam số 1 khó mà quên được. Đó là Micheal Hofmeister (31 tuổi, quốc tịch Đức).

Micheal là một thanh niên cao lớn, rất đẹp trai và rất mê "phượt". Tháng 3-2016 Micheal xin phép gia đình sang Việt Nam và có ý định "phượt" xuyên Việt bằng xe máy. Đầu tháng 3-2016, Micheal có mặt tại Hà Nội và thuê một chiếc xe máy. Sau đó một mình Micheal khởi hành đi TP HCM, cùng một chiếc mũ bảo hiểm thuộc loại "hiếm có khó tìm" mà anh ta "thửa" từ bên Đức sang.

Vài tuần sau, Micheal có mặt tại Hà Nội kết thúc chuyến phượt xuyên Việt. Tuy nhiên, sau đó Micheal chưa về nước ngay mà ở lại Việt Nam chơi. Đáng tiếc, anh này đã gây ra một vụ "hủy hoại tài sản" và phải ngồi tù 6 tháng.

Rạng sáng ngày 7-4-2016, trong cơn say rượu, Micheal đã đạp đổ xe máy của anh Quách Tiến Trung (trú tại phố Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội) rồi nhảy lên xe phóng bạt tử. Đến ngõ 81 Bồ Đề, Micheal dừng lại, bất ngờ nhấc bổng chiếc xe rồi... ném thẳng xuống hồ đình làng Ái Mộ.

Micheal Hofmeister - thanh niên người Đức với nhiều kỷ niệm khó phai tại Hà Nội.

Micheal chạy đến quán Internet (70 Bồ Đề, Long Biên) thì giật được cửa rồi chạy vào bên trong, đấm vào mặt một trong hai nhân viên trông quán và đập phá hỏng hàng chục màn hình máy tính. Vẫn chưa hết cơn, Micheal chạy ra ngoài và tiếp tục chạy về hướng đường Nguyễn Văn Cừ.

Khi đến trước cửa nhà số 37 Bồ Đề, Micheal thấy anh Hoàng Tiến Hùng (41 tuổi, trú tại Bồ Đề, Long Biên) đang dừng xe ôtô Civic bên đường để xuống khóa cổng. Vì xe vẫn nổ máy nên Micheal chạy đến bẻ ngược gương chiếu hậu bên ghế lái của xe, rồi nhảy lên ghế điều khiển xe chạy về hướng đường Nguyễn Văn Cừ.

Vì không làm chủ tốc độ, đối tượng đã đâm vào xe taxi Huyndai i10 của hãng Thế Kỷ Mới. Lúc này, Micheal xuống xe bỏ chạy về hướng cầu Chương Dương thì bị quần chúng nhân dân bắt giữ đưa về Công an phường Bồ Đề.

Micheal đã bị Công an TP Hà Nội khởi tố về tội "Hủy hoại tài sản" và bị TAND TP xử 6 tháng tù giam. Trong thời gian thụ án tại Trại tạm giam số 1 Hà Nội, Micheal được cán bộ quản giáo đánh giá chấp hành tốt quy định của trại.

Tháng 10 vừa qua Micheal Hofmeister chấp hành xong hình phạt và được các cơ quan chức năng đưa ra sân bay để về nước. Hành lý của anh ta không có gì nhiều ngoài chiếc mũ bảo hiểm "hầm hố" - là kỷ niệm chuyến phượt.

Tâm sự với một cán bộ PC45, Micheal Hofmeister rơm rớm nước mắt nói rằng rất buồn vì đã gây ra vụ việc hủy hoại tài sản, làm xấu hình ảnh người Đức trong mắt người Hà Nội. Anh ta cũng rất nhớ Hà Nội, rất yêu phụ nữ Việt và mong sẽ có ngày được cấp hộ chiếu quay lại Việt Nam.

Minh Tiến
.
.