Bi kịch dưới bánh xe tải

Thứ Hai, 04/12/2017, 15:04
Tai nạn giao thông luôn để lại những nỗi đau dai dẳng. Tai nạn do xe tải, xe đầu kéo gây ra để lại bi kịch cho không chỉ nạn nhân, thân nhân của họ mà với những người ngồi sau vô lăng, họ cũng bị ám ảnh không hề nhỏ.

Tai nạn là điều chẳng ai mong muốn, song làm thế nào giảm thiểu những bi kịch do tai nạn giao thông gây ra, lại là bài toán không dễ có lời giải!

16h10 phút ngày 21-11-2017, người dân sinh sống hai bên Quốc lộ (QL)1A đoạn qua xã Phù Việt, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) không khỏi đau lòng khi thêm một lần nữa, chứng kiến nỗi đau tai nạn giao thông (TNGT) do xe tải gây ra cho người đi đường. Vào thời điểm nói trên, anh Phạm Quốc Dũng (42 tuổi) và Nguyễn Xuân Hiển (40 tuổi), cùng trú tại xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà, chở nhau trên xe máy BKS 38N2 - 5085 băng qua QL1A. Khi đó, cả hai bất ngờ bị xe tải BKS 37C - 158.90 tông phải, sau đó cuốn vào gầm kéo lê hơn 20m khiến cả hai tử vong tại chỗ.

Trước đó không lâu, vào sáng 29-10 tại chân cầu vượt cầu Bến Thuỷ 2, đoạn qua địa bàn thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), ông Trần Quốc Hội (54 tuổi), trú xã Đức Quang, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), điều khiển xe máy BKS 38H2-4809 chở theo con gái là Trần Thị Kim Thoa (8 tuổi), khi đến đoạn đường nói trên bất ngờ bị xe tải của Công ty TNHH Thanh Thành Đạt mang BKS 37C - 180.21 do tài xế Ngô Văn Thắng (27 tuổi) trú tại TX. Hồng Lĩnh đi phía sau tông vào.

Hậu quả, xe máy và hai bố con ông Hội bị cuốn vào gầm, kéo lê hơn 50m làm cháu Thoa tử vong tại chỗ, ông Hội tử vong trên đường đi cấp cứu.

Mới đây nhất, vào khoảng 6h30’ ngày 23-11, trên địa bàn TX. Hoàng Mai (Nghệ An), xe tải BKS 37C2- 6581 cũng đã gây tai nạn với 2 học sinh trường THCS phường Quỳnh Thiện đang đi xe đạp điện đến trường. Hậu quả, một học sinh tử nạn, em còn lại nhập viện với tình trạng nguy kịch.

Ám ảnh những vụ tai nạn giao thông từ xe tải

17 năm ngồi sau vô lăng, làm nghề lái xe tải, xe đầu kéo từ Bắc vô Nam, thậm chí chạy cả xe hạng nặng, chuyên chở gỗ Lào xuyên Việt, cho đến bây giờ tài xế Nguyễn Quốc Tuấn (39 tuổi), trú tại xã Hưng Phúc, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) vẫn không nghĩ rằng, có ngày mình lại bị bắt tạm giam để cơ quan chức năng điều tra, làm rõ về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Sự việc xảy ra vào khoảng 16h30’ ngày 20-9-2017, khi anh Tuấn đang điều khiển xe Howo BKS 37C - 226.65 cho công ty TNHH Đình Trung, chở vật liệu xây dựng thuê cho Công ty TNHH Hòa Hiệp từ sân vận động Vinh lên trạm trộn bê tông Nam Giang (huyện Nam Đàn).

Khi lưu thông đến vòng xuyến để lên cầu vượt Cửa Nam thì bất ngờ va chạm với xe máy mang BKS 29S3 - 8882 do chị Nguyễn Thị Thu (31 tuổi), trú tại xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) điều khiển, phía sau chở con trai 3 tuổi đang từ trường về. Hậu quả, cháu bé tử vong tại chỗ, người mẹ bị thương nặng.

Tài xế Nguyễn Quốc Tuấn kể, thời khắc gây ra tai nạn, xe tải chỉ lưu thông với vận tốc chưa đầy 10km/h, nguyên nhân dẫn đến bi kịch đau lòng, theo anh Tuấn có thể là do một phút lơ là, chủ quan nên gây ra sự việc.

Hiện trường vụ TNGT do tài xế Nguyễn Quốc Tuấn gây ra ở cầu vượt Cửa Nam.

Ngay sau khi gây ra tai nạn chết người, tài xế Tuấn đã bị bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra. Vợ Tuấn là công nhân nhà máy may, hai đứa con đang nhỏ nên từ khi Tuấn bị bắt tạm giam, mọi việc trong gia đình đều do người vợ quán xuyến.

Cũng tại trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với tài xế Nguyễn Quốc Dũng (25 tuổi), trú tại phường Trung Lương, TX. Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh). Dũng là tài xế xe tải đã gây ra cái chết cho 3 nạn nhân trong vụ tai nạn "kép" xảy ra trên địa bàn huyện Quỳ Hợp vào hồi tháng 3-2017.

Theo đó, sự việc xảy ra vào khoảng 16h40’ ngày 31-3-2017, Nguyễn Quốc Dũng là tài xế chở máy công trình cho Công ty TNHH Quốc Bảo, trụ sở tại TP Vinh, điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS 38C - 011.10.

Khi đến Km48+200 QL48 thuộc xóm Khe Đổ, xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp đã gây tai nạn với xe máy BKS 37X6 - 6355, do Nguyễn Đình Chính điều khiển, chở theo Nguyễn Đức Quang và Yên Văn Tùng. Vụ va chạm làm 3 nạn nhân trên xe máy chết tại chỗ, Dũng bị thương, xe mô tô và ô tô bị hư hỏng.

Trước đó khoảng 30 phút, cũng trên cung đường này, tài xế Trương Quốc Trung (34 tuổi) trú tại xã Thọ Hợp, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) điều khiển xe tải mang BKS 37C-041.81 của Doanh nghiệp Long Anh, đến Km48+500 QL48 thì va chạm với xe khách Minh Hoan, BKS 37B-020.20, do Lê Khắc Cường (31 tuổi) trú tại xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu điều khiển theo hướng Nghĩa Đàn - Quỳ Hợp.

Hậu quả, làm 3 trong số 10 người có mặt trên xe khách tử vong tại chỗ. Vì nhà ở gần đấy nên 3 cậu cháu Nguyễn Đình Chính chở nhau trên một chiếc xe máy đến hiện trường để chứng kiến. Ngay khi vừa quay xe về nhà thì xảy ra tai nạn với xe tải do Nguyễn Quốc Dũng điều khiển.

Ngày 26-7-2017 vừa qua, TAND huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) mở phiên tòa sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Quốc Dũng 4 năm 6 tháng tù về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ". Hiện, Dũng đang chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An.

Gây tai nạn làm chết 3 người, tài xế Nguyễn Quốc Dũng bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù giam.

Chia sẻ về sự cố xảy ra, phạm nhân này cho biết: bản thân có kinh nghiệm 4 năm lái xe đường dài, chưa từng xảy ra sự việc nào cho đến khi gây ra tainạn, cướp đi sinh mạng của 3 người. Đó là nỗi ám ảnh quá lớn, dù ngay sau khi gây ra tai nạn, biết chết người, Dũng đã chủ động vẫy xe ngược chiều quay trở lại trụ sở Công an huyện Quỳ Hợp để trình báo.

"Sáng cùng ngày, nhận lệnh từ công ty lên huyện Quỳ Châu chở máy công trình về Vinh. Khi đang chạy xe không từ TP Vinh lên, thời điểm gây tai nạn là khi xe vừa vào cua, trời mưa, đường trơn nên khi phát hiện 3 người chở nhau trên xe máy đi theo chiều ngược lại, bản thân tôi giật mình, đạp phanh nhưng cả xe tải lẫn xe máy đều lưu thông với tốc độ cao nên đã bị mất lái, gây hậu quả nghiêm trọng", tài xế Dũng nhớ lại.

Nỗi đau người ở lại

Đã gần nửa năm trôi qua, song cho đến bây giờ Nguyễn Thị Hoa (21 tuổi), trú tại thôn Việt Yên, xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) vẫn chưa thôi ám ảnh đôi chân và cả tương lai là một cô giáo mầm non của mình. Ngày định mệnh xảy ra với Hoa vào 26-6-2017.

Hình ảnh nữ sinh Nguyễn Thị Hoa và nỗi đau sau khi bị tai nạn giao thông.

Sáng cùng ngày nữ sinh này đến Trường đại học Hà Tĩnh để dự lễ tốt nghiệp và nhận bằng tốt nghiệp Khoa mầm non. Trên đường đón xe buýt về nhà, Hoa băng qua QL15B để vào nhà thì bị xe tải đâm trực diện. Vụ tai nạn nghiêm trọng đến mức, khi đưa em vào bệnh viện, các bác sĩ lắc đầu cho biết, cơ hội sống sót rất ít, khi Hoa bị nát đôi chân, tay phải bị gãy.

Ông Nguyễn Đình Văn, bố ruột của Hoa kể: Sau 5 tiếng phẫu thuật, con gái đã qua cơn nguy kịch nhưng khi trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ 2 chân và đóng đinh cánh tay phải, cháu bị tràn dịch màng phổi, phải chuyển ra Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

Để cứu Hoa thoát khỏi bàn tay tử thần, các bác sĩ đã phải tiến hành tất cả 5 lần phẫu thuật. Trở về từ cửa tử, khi biết mình không còn đôi chân, nữ sinh Nguyễn Thị Hoa đã hoảng loạn, suy sụp tinh thần, không thiết sống nữa. Ước mơ một lần được đứng trên bục giảng vừa đến rất gần với Hoa, bỗng chốc vụn vỡ dưới vệt bánh xe tải.

Gánh nặng là giờ đây, không chỉ phải đối mặt với những cơn đau nhức xương hằng đêm, với món nợ khổng lồ mà ngay cả ước mơ giản dị nhất, là có đôi chân giả cho Hoa có thể đi lại hằng ngày, cũng trở nên xa xỉ khi chi phí lên đến hàng trăm triệu đồng, số tiền quá lớn đối với một gia đình thuần nông như gia đình của Hoa.

Cũng là nạn nhân của TNGT, hoàn cảnh của bà Đậu Thị Quy (54 tuổi), trú tại xóm 4, xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu (Nghệ An) là tận cùng bi kịch. 3 năm sau vụ tai nạn thương tâm khiến con trai, con dâu và cháu nội chết thương tâm, bà lầm lũi một mình nuôi cháu nhỏ mới hơn 8 tháng tuổi. Đến nay, đứa trẻ đã gần 4 tuổi, vẫn chưa hiểu vì sao bỗng chốc bố mẹ và anh trai lại bỏ mình đi biệt.

Đôi lúc ánh mắt ngơ ngác của cháu hết nhìn lên bàn thờ, nơi có 3 di ảnh cùng chung một ngày giỗ, lại nhìn bà nội khiến bà Quy càng thêm phần đau đớn.

Bi kịch xảy ra vào chiều 19-10-2014, con trai của bà Quy là anh Cao Bá Tráng (SN 1984), chở vợ là chị Cao Thị Mận (SN 1982) và con trai Cao Bá Hiếu (SN 2012) đi đám giỗ ông nội chị Mận và đang trên đường trở về nhà.

Khi đi trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu (Nghệ An) thì bị xe tải Howo BKS 37C-124.89, do tài xế Nguyễn Trung Hiếu (SN 1984), trú thị xã Thái Hoà (Nghệ An) đi từ phía sau tông phải. Vụ tai nạn khiến anh Tráng và cháu Hiếu tử vong, chị Mận chết trên đường đi cấp cứu.

Bà Quy nghẹn ngào kể: Tráng là con thứ ba trong gia đình, chồng bà Quy là thương binh 1/4, sức khỏe yếu, mất năm 2012. Bản thân bà Quy cũng bị mất sức lao động, không làm được việc gì và sống nhờ vào chế độ trợ cấp xã hội. Sau khi Tráng cưới vợ, sinh con, bà Quy về ở với vợ chồng Trang để chăm hai đứa cháu để hai vợ chồng Tráng có thời gian đi làm thuê, trang trải cuộc sống.

"Tang thương ập đến với gia đình, đau đớn lắm chú ơi. Dù gia đình họ cũng đã đền bù một phần mất mát, nhưng mỗi lần nhìn cháu bé ngơ ngác gọi tên bố, tên mẹ trong vô thức, trái tim của tui lại như ai bóp nghẹt", bà Quy chia sẻ trong đớn đau. 

Giải mã nguyên nhân

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ từ Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, trong những năm gần đây, số vụ việc và số người chết liên quan đến xe tải, xe đầu kéo có chiều hướng gia tăng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó có việc xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, số lượng xe tải đăng kiểm cũng tăng vọt. Áp lực công việc đã khiến không ít tài xế chạy nhanh, chạy ẩu, chở quá khổ, quá tải nên khi xảy ra sự cố đã không làm chủ được hành vi, tốc độ.

Bên cạnh đó, cũng không thể phủ nhận được ý thức tham gia của một bộ phận người dân lưu thông bằng xe gắn máy, xe đạp điện và thậm chí là cả đi bộ, cũng chưa thực sự chấp hành các quy định khi tham gia giao thông.

Thực tế cho thấy, một số vụ TNGT xảy ra gần đây, thậm chí như vụ TNGT nghiêm trọng do tài xế Nguyễn Quốc Dũng gây ra trên địa bàn huyện Quỳ Hợp làm chết 3 người, lúc xảy ra tai nạn xe tải không chở hàng nhưng do cả hai bên cùng lấn làn, phóng nhanh, vượt ẩu nên đã gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

Số liệu của Công an tỉnh Nghệ An cho thấy tính đến hết tháng 10 năm 2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra 307 vụ TNGT, làm chết 199 người và bị thương 288 người. Trong đó, TNGT đường bộ xảy ra 291 vụ, làm chết 189 người, bị thương 220 người. Có 8 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách và xe tải, làm chết 24 người.

Thiện Thành
.
.