Trong thế giới điên loạn của những kẻ “ngáo đá”:

Bi kịch mang tên ma túy đá

Thứ Tư, 21/03/2018, 14:35
Vài năm trở lại đây, trên địa bàn Hà Nội và một số tỉnh, thành lân cận xảy ra khá nhiều vụ án do những kẻ “ngáo” đá gây ra. Đó đều là những vụ án rất nghiêm trọng, hành vi gây án dã man, kinh dị mà ngay cả những điều tra viên kỳ cựu, từng đối mặt với nhiều tội phạm nguy hiểm cũng phải ghê sợ.

1. Mặc dù gần 5 năm trôi qua, song mỗi lần nhớ lại vụ án giết người do đối tượng Nguyễn Hữu Chính - MC đám cưới kiêm “ca sĩ” gây ra, nhiều cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Long Biên vẫn còn cảm thấy rùng mình.

Một chỉ huy Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Long Biên kể lại với chúng tôi, sáng ngày 29-12-2013, Cơ quan Công an nhận được tin báo tại số nhà 16, ngõ 68, phường Ngọc Thụy (Long Biên, Hà Nội) xảy ra vụ giết người man rợ. Đội Cảnh sát hình sự Công an quận đã nhanh chóng phối hợp với Phòng CSHS, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP Hà Nội, có mặt tại hiện trường để tổ chức điều tra.

Hiện trường vụ án là tại căn phòng trong khuôn viên một căn biệt thự khá lớn. Các trinh sát phải thông qua sự dẫn đường của người quản lý khu nhà mới tiếp cận được căn phòng mà Nguyễn Hữu Chính đang thuê. Khi cánh cửa phòng bật mở, nhiều cán bộ đã lặng người trước cảnh tượng một cô gái đã tử vong, nằm trên giường với nhiều vết đâm chém. Mọi thứ đồ đạc trong nhà bị đảo lộn. Tang vật thu giữ đến 4 con dao.

“Trước đó, năm 2012, anh em trong Đội cũng từng tham gia phối hợp phá vụ án giết người cướp tài sản tại quán cà phê Hương Sen trên địa bàn phường Đức Giang, quận Long Biên. Nữ chủ quán đã bị sát hại bằng dao. Hiện trường vụ án đó cũng đã khá ghê rợn, song so với vụ Nguyễn Hữu Chính thì còn thua xa” - cán bộ Đội CSHS kể lại.

Trong cơn “ngáo” đá, đối tượng Nguyễn Hữu Chính đã dùng 4 con dao để đâm chém nhiều nhát vào người chị Đường Thị H. (SN 1985, quê quán Chiêm Hóa, Tuyên Quang). Chính đã bị các trinh sát bắt giữ khi hắn có ý định bỏ trốn.

Ma túy đá khiến không ít người bị ảo giác, loạn thần và phải điều trị tại bệnh viện tâm thần.

Tại cơ quan Công an, Chính vẫn chưa tỉnh hẳn cơn “ngáo”. Hắn luôn miệng kêu “Có ma có ma... hút máu người” và nằm vật ra sàn nhà giãy giụa. Phải mất một ngày trời trông coi, đồng thời cho Chính uống nhiều nước để “xả đá”, Chính mới dần dần tỉnh lại. Đối tượng cho biết nguyên nhân dẫn đến hành vi man rợ đó là do hắn cứ nghĩ chị H. là “yêu tinh” định hút máu nên phải dùng dao “xử lý”.

Được biết, việc nhận dạng nạn nhân H. sau khi bị Chính sát hại cũng gặp nhiều khó khăn. Cơ quan Công an phải mời chị Tr., vốn là bạn thân của chị H. đến nhận mặt. Tuy nhiên khi nhìn thấy bạn mình, Tr. đã vô cùng hoảng loạn và ngất xỉu ngay tại chỗ. Với Tr., có lẽ ám ảnh bởi cái chết của bạn mình mà một thời gian dài sau đó, cô vẫn sống “ẩn dật”, không dám tiếp xúc với người “lạ”.

2. Trở lại vụ án ca sĩ Châu Việt Cường “ngáo” đá nhét tỏi vào miệng bạn gái khiến cô này tử vong, điều tra chính thụ lý vụ án thuộc Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Ba Đình chia sẻ với chúng tôi, chưa có vụ án nào mà anh em trong Đội có nhiều “ấn tượng” và vất vả như khi tham gia vụ án này.

Điều tra viên này nhớ lại, buổi trưa ngày 5-3 sau khi nhận được thông tin xảy ra vụ án, anh đã có mặt tại trụ sở Công an phường Cống Vị (Ba Đình, Hà Nội) để phối hợp điều tra. Thời điểm ấy, đối tượng Cường vẫn trong cơn “ngáo”. Quần áo hắn xộc xệnh, mặt mũi phờ phạc sau một đêm “đập” đá, người thì nồng nặc mùi tỏi. Nếu buộc phải tiếp xúc thì ai cũng cảm thấy buồn nôn.

Trong cơn “ngáo” đá, Châu Việt Cường đã nhét tỏi vào miệng Trần Mỹ H. khiến cô này tử vong.

Đặc biệt, do buổi sáng hôm đó hắn ăn quá nhiều tỏi khiến cho cơ thể nóng bừng bừng nên có những hành vi rất quái đản. Khi đối điện với cán bộ, Cường liên tục đấm ngực, rồi chắp tay vái lạy, miệng lắp bắp: “Tôi làm gì nên tội…”. Đồng thời Cường cũng liên tục chạy vào nhà vệ sinh để… nôn ọe ra toàn tỏi.

“Nếu như với những đối tượng mà có trạng thái thần kinh bình thường, việc lấy lời khai ban đầu và cho đối tượng làm bản khai chỉ mất chừng 30-60 phút. Tuy nhiên do Cường vẫn “ngáo” nên phải mất đến nửa ngày trời mới có thể hoàn thành được việc này. Việc lấy lời khai của Cường sau đó vẫn rất khó khăn, do tác dụng của ma túy nên đối tượng cứ nhớ nhớ quên quên. Đang hỏi việc A thì hắn cứ luyên thuyên trả lời sang việc B, điều tra viên nhiều lần ngắt lời hắn cũng không được”.

Khi Cơ quan Công an đã thu thập được đủ tài liệu, chứng cứ và ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Cường, chuyển lên công an quận tiếp tục điều tra thì phải tiến hành thủ tục đưa hắn đi khám sức khỏe. Phát hiện hắn bị viêm đường hô hấp, Cường được điều trị tại bệnh viện, sau đó tiếp tục được đưa về cơ quan Công an. Hiện cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Châu Việt Cường về hành vi “Vô ý làm chết người”.

Cũng theo cán bộ điều tra Công an quận Ba Đình, cách đây ít năm trên địa bàn quận cũng xảy ra một vụ việc người em trai bị “ngáo” đá đã cắt chân chị gái khiến người này tử vong. Tháng 12-2013 bà Trần Thị Thanh D. (SN 1967, trú tại phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) nhập viện Saint Paul điều trị bệnh u não với sự chăm sóc của con gái và người em trai Trần Tuấn Khương (trú tại quận Ba Đình, Hà Nội). Khoảng 3 giờ sáng ngày 2-1-2014, bà D. bị đau và nói mê sảng rằng có “ma” nhập.

Leo lên mái nhà, cột điện… là những hành động dễ bắt gặp của những đối tượng “ngáo” đá.

Lúc này, con gái bà ôm và bóp đầu cho mẹ. Trong cơn “ngáo” đá, Khương bảo cháu đưa dao gọt hoa quả ở đầu giường rồi bất ngờ cắt gần đứt bàn chân phải và 1/2 cẳng chân phải của bà D., khiến bà tử vong sau đó. Tại cơ quan Công an, Khương khai nhận, thấy chị gái kêu la đau đớn, nói có ma nhập vào người “muốn con ma thoát ra khỏi thân xác chị nên quyết định dùng dao cắt chân để ma theo máu chảy ra...”. Trần Tuấn Khương đã bị khởi tố để điều tra về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

3. Theo Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng Phòng CSHS - Công an TP Hà Nội, thời gian vừa qua đã có một số vụ án nghiêm trọng xảy ra, các đối tượng gây án được xác định sử dụng ma túy tổng hợp dẫn đến rơi vào trạng thái ảo giác, “ngáo” đá. Trước tình trạng đó, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo Phòng CSHS phối hợp chặt chẽ với công an các quận, huyện, thị xã trên địa bàn nghiêm túc thực hiện việc quản lý chặt chẽ các đối tượng đã sử dụng và có nguy cơ cao sử dụng ma túy tổng hợp.

Trên cơ sở đánh giá của các cơ quan y tế, Công an TP Hà Nội đã đưa ra tiêu chí để xác định người sử dụng ma túy tổng hợp là người có biểu hiện và nguy cơ bị “ngáo” đá. Dạng đối tượng này được liệt vào loại dễ có hành vi vi phạm pháp luật, gây rối trật tự công cộng, cần phải tập trung theo dõi, quản lý chặt chẽ và thường xuyên có biện pháp phòng ngừa.

“Cách đây gần 2 năm, Công an TP Hà Nội đã ban hành “Hướng dẫn về quản lý người sử dụng ma túy tổng hợp gây suy giảm chức năng nhận thức, hoang tưởng, loạn thần, ảo giác” - Đại tá Dương Văn Giáp chia sẻ .

Song song với việc quản lý chặt chẽ những người sử dụng ma túy tổng hợp, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu rõ những tác hại và hệ lụy của việc sử dụng các loại ma túy tổng hợp. Nêu rõ những nguy cơ, hiểm họa tiềm ẩn nếu trong gia đình có người sử dụng ma túy tổng hợp và chỉ rõ cách nhận biết người bị “ngáo đá” để kịp thời phát hiện, trình báo đến Cơ quan Công an và các lực lượng giữ gìn ANTT ở cơ sở kịp thời có đối sách xử lý.

Cũng theo một bác sỹ thuộc Bệnh viện Tâm thần Hà Nội, người sử dụng ma túy “đá”, bị “ngáo” đá - phê thuốc thường mất kiểm soát hành vi, khuôn mặt ngáo ngơ, có những hành động kỳ quặc không giống ai như: tưởng tượng mình là chim bay trên trời, là cá bơi dưới nước v.v... Có những trường hợp sau khi sử dụng ma túy đá, xuất hiện ảo giác rùng rợn, cho rằng những người xung quanh đang muốn hãm hại mình.

Thậm chí, khi nhìn thấy ai để tóc dài còn cho rằng đó là ma cà rồng, yêu quái… cần phải tấn công. Và rồi, trong cơn “ngáo” đá, họ sẵn sàng sử dụng hung khí để tấn công, sát hại người xung quanh, ngay cả đối với người thân trong gia đình hay người yêu, bạn gái…

Ma túy đá sẽ khiến người sử dụng gặp chứng hoang tưởng, loạn thị giác, hành vi không kiểm soát. Do vậy, khi phát hiện các trường hợp bị “ngáo” đá có hành vi gây mất ANTT, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an, lực lượng chức năng nơi gần nhất có mặt xử lý. Tuyệt đối không nên đối đầu, một mình lao vào khống chế nếu những trường hợp “ngáo” đá đó mang theo hung khí, tỏ ra hung hãn.

Đối với các gia đình có người thân sử dụng ma túy đá, nên chủ động cung cấp thông tin tới hàng xóm, tổ dân phố cũng như cơ quan chức năng để có những biện pháp phòng ngừa hiệu quả (đưa đi cai nghiện, hỗ trợ, ngăn chặn những hành vi gây mất ANTT, xâm hại sức khỏe - tính mạng người xung quanh…); đồng thời, bố trí, cất các vật dụng sắc nhọn, có thể làm phương tiện, hung khí vào những nơi khó tìm thấy để phòng ngừa những trường hợp này khi lên cơn “ngáo” đá sử dụng để gây hại cho bản thân cũng như người xung quanh.

Riêng đối với những trường hợp có quan hệ họ hàng, thân quen có biểu hiện sử dụng ma túy “đá” muốn sinh hoạt, lưu trú qua đêm, chủ nhà cần khéo léo đưa ra các lý do để từ chối nguyện vọng ở lại qua đêm của các trường hợp này. Hạn chế tạo ra xung đột đối với dân “đập” đá, vì nhiều trường hợp khi sử dụng ma túy đá đem lòng hận thù lâu và luôn muốn trả thù, dù sự việc mâu thuẫn trước đó chỉ là nhỏ nhặt.

Minh Tiến
.
.