Bình yên Đắk Rlấp

Thứ Tư, 05/02/2020, 08:38
Tuy còn nhiều khó khăn, vất vả song với sự quyết tâm và nỗ lực, lực lượng Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã trên địa bàn tỉnh Đắk Nông nói chung, huyện Đắk Rlấp nói riêng đã phát huy được năng lực, trình độ, sở trường công tác của cán bộ, lập nhiều thành tích xuất sắc, đảm bảo tốt tình hình an ninh, trật tự, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn ghi nhận, tin tưởng và quý mến.


Nữ trưởng Công an xã được dân tin yêu

Tháng 9/2019, Thiếu tá Hoàng Thị Hồng Mận - Đội trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh được điều động về làm Trưởng Công an xã Đắk Wer, huyện Đắk Rlấp cùng 2 đồng chí công an chính quy khác đảm nhận chức danh Phó Công an xã và Công an viên.

Ở vị trí công tác mới, dù bước đầu còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và phương tiện làm việc nhưng với trách nhiệm được giao, Thiếu tá Hoàng Thị Hồng Mận đã cùng lực lượng công an xã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã nhiều giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự; chủ động nắm tình hình, quản lý tốt địa bàn; cùng với lực lượng công an bán chuyên trách tích cực tuyên truyền, vận động người dân nâng cao cảnh giác đấu tranh phòng, chống tội phạm có hiệu quả. 

Thiếu tá Hoàng Thị Hồng Mận cùng lực lượng Công an xã Đắk Wer làm việc với một đối tượng trong diện quản lý.

Nhờ đó mà tình hình an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn luôn được đảm bảo, số vụ phạm pháp hình sự giảm (trong năm 2019 giảm 2 vụ so với năm 2018). Sau hơn 3 tháng kể từ khi có lực lượng công an chính quy về xã, tội phạm và tệ nạn xã hội xảy ra rất ít, trong đó lực lượng Công an xã đã kịp thời phát hiện, bắt 1 đối tượng trong chuyên án phá đường dây trộm cắp xe máy liên tỉnh do Công an huyện Cư Jút xác lập, đấu tranh.

“Với một môi trường công tác hoàn toàn mới, tôi và các đồng chí được điều động về xã cũng rất trăn trở. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cùng với việc chủ động triển khai làm tốt các mặt công tác, chúng tôi thường xuyên tranh thủ những lúc rảnh rỗi đến từng thôn, bon, từng hộ gia đình để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân về các vấn đề phức tạp nổi lên trên địa bàn để chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các chủ trương, biện pháp công tác đảm bảo ANTT. 

Song song đó là làm tốt công tác dân vận, giải quyết kịp thời các vụ việc ngay tại cơ sở, tạo lòng tin của nhân dân”, Thiếu tá Hoàng Thị Hồng Mận chia sẻ.

Một ngày cuối tháng 12/2019, cùng với lực lượng Công an xã Đắk Wer đến thăm già làng Điểu MbYưch và bà con bon Bu Nđoh, xã Đắk Wer, chúng tôi hiểu được tình cảm của bà con nơi đây dành cho Thiếu tá Hoàng Thị Hồng Mận và lực lượng công an xã. 

“Cán bộ Mận và lực lượng công an xã thường xuyên gần gũi với bà con, có gì không hiểu, cán bộ Mận đều hướng dẫn giải thích rất tỉ mỉ, tôi và bà con ở đây rất quý và coi cán bộ như con cháu trong nhà. Từ khi có công an mặc quân phục về đây, bà con vui lắm vì an ninh trật tự tốt hơn, tội phạm ít xảy ra hơn” - Già làng Điểu MbYưch chia sẻ.

Theo ông Lê Quang Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Wer, huyện Đắk Rlấp, đề án đưa Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã là một chủ trương lớn, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. 

Sau khi lực lượng công an chính quy về đảm nhiệm công tác tại địa bàn đã nhận sự ủng hộ rất lớn của bà con nhân dân, của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.

Lực lượng Công an chính quy, nhất là đồng chí Trưởng Công an xã rất năng nổ, nhiệt tình, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền triển khai nhiều chương trình, kế hoạch đảm bảo ANTT tại địa phương, thường xuyên bám sát cơ sở, gần gũi với nhân dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời giải quyết các vụ việc ngay tại cơ sở, được nhân dân tin tưởng, quý mến".

Phá án ở cơ sở

Một trong những thành tích nổi bật của lực lượng công an chính quy xã Kiến Thành, huyện Đắk Rlấp, tỉnh Đắk Nông đó là chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, làm giảm tội phạm và đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ngay tại cơ sở. Mới đây nhất là vào ngày 23/12/2019, Công an xã Kiến Thành đã phát hiện, bắt quả tang 1 nhóm 5 đối tượng đang có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tại một phòng trọ ở thôn 3, xã Kiến Thành, huyện Đắk Rlấp. 

Công an xã Kiến Thành họp triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tại hiện trường, cán bộ Công an thu giữ 1 gói nilon bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng (nghi ma túy) và 1 gói bên trong có 3 viên nén màu xanh (nghi ma túy) cùng 1 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá. Công an xã Kiến Thành đã bàn giao hồ sơ, đối tượng cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Rlấp tiếp tục điều tra, làm rõ về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

Trước đó, vào ngày 16/12/2019, Công an xã Kiến Thành đã phát hiện, bắt quả tang 3 đối tượng đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, 1 bộ sử dụng ma túy cùng nhiều tang vật liên quan.

Đại úy Mã Đình Ngôn - Trưởng Công an xã Kiến Thành cho biết: “Cùng với việc ra quân đấu tranh, trấn áp mạnh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, công an xã còn chủ động làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tham gia đảm bảo ANTT cũng như thường xuyên bám sát cơ sở, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật, nâng cao cảnh giác, tích cực tham gia tố giác tội phạm.

Nhờ đó mà trong năm 2019 tội phạm hình sự trên địa bàn xã giảm 7 vụ so với năm 2018, các vụ việc đã được công an xã phát hiện, xử lý kịp thời. Đơn cử như bắt quả tang đối tượng trộm cắp máy phát cỏ, bàn giao cho công an cấp trên xử lý. 

Cùng với đó, công an xã còn phát hiện, triệt phá 4 vụ tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; phối hợp với công an huyện bắt 1 vụ, 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ nhiều tang vật liên quan”.

Theo ông Nguyễn Gia Thủy - Chủ tịch UBND xã Kiến Thành, huyện Đắk Rlấp: “Hiện nay, Công an xã Kiến Thành được cấp trên điều động 4 đồng chí công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã, trong đó đồng chí Trưởng Công an xã được điều động về từ tháng 1-2019. 

Từ khi được điều động về xã, các đồng chí đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm được giao, cùng với các công an xã bán chuyên trách, đảm bảo tốt tình hình ANTT địa bàn. Công an chính quy được đào tạo bài bản, chính quy nên tác phong làm việc rất nghiêm túc, trực 24/24 giờ ở xã để theo dõi tình hình ANTT, kể từ đó tình hình ANTT và các tệ nạn đã hạn chế, nhân dân rất phấn khởi. 

Điều đáng mừng, sự có mặt của công an chính quy khiến người dân ở đây yên tâm hơn, những ngôi nhà, ngõ xóm cũng được bình yên hơn, tội phạm và tệ nạn xã hội cũng giảm hẳn”.

Giữ bình yên địa bàn

Theo Trung tá Nguyễn Mạnh Cường - Phó Trưởng Công an huyện Đắk Rlấp, tỉnh Đắk Nông, thực hiện chủ trương của Bộ Công an và Công an tỉnh Đắk Nông về việc bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, đến nay, Công an huyện Đắk Rlấp đã tham mưu các cấp lãnh đạo, phối hợp với các đơn vị chức năng bố trí công an chính quy đảm nhận chức danh công an xã tại 10/10 xã với 44 cán bộ, chiến sĩ, trong đó mỗi xã được bố trí từ 4 đến 5 cán bộ, chiến sĩ. 

Tuy bước đầu còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, phương tiện, địa bàn công tác nhưng khi xuống cơ sở, lực lượng công an chính quy đã từng bước khắc phục khó khăn, phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT, đấu tranh phòng, chống tội phạm tại cơ sở, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Công an xã Đắk Wer thường xuyên gần gũi với nhân dân, làm tốt công tác dân vận.

Ông Lê Quang Trường - Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ cho biết: “Nhân Cơ được xác định là địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh, trật tự, giáp ranh với thành phố Gia Nghĩa và nhiều xã trong huyện, nơi có khu công nghiệp Nhân Cơ và quốc lộ 14 đi qua nên tiềm ẩn các yếu tố phức tạp về ANTT. Xã Nhân Cơ được cấp trên điều động 5 đồng chí công an chính quy về đảm nhận các chức danh công an xã, trong đó đồng chí Trưởng Công an xã được điều động về từ tháng 7/2018. 

Lực lượng Công an chính quy đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền chủ động đề ra các chương trình, kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự, chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, gần dân, bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình, kịp thời giải quyết dứt điểm các vụ việc phát sinh tại cơ sở, đảm bảo tốt tình hình an ninh, trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên trong mỗi thôn, buôn, từng bước tạo điểm tựa vững chắc trong lòng quần chúng nhân dân.

Đặc biệt công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm đã có nhiều chuyển biến tích cực, tội phạm và tệ nạn xã hội giảm (riêng năm 2019 giảm 16 vụ việc so với năm 2018), các vụ việc được công an xã giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở”.

"Từ khi có công an chính quy về làm công an xã, người dân chúng tôi rất phấn khởi. Tình hình an ninh, trật tự luôn được đảm bảo, tội phạm và tệ nạn xã hội có chiều hướng giảm. Cán bộ công an chính quy thường xuyên gần gũi với nhân dân, sâu sát cơ sở và giải quyết công việc rất nhanh, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân”. Ông Nguyễn Tất Năm - người dân xã Kiến Thành, huyện Đắk Rlấp chia sẻ.

Còn theo ông Điểu Suynh - Bí thư chi bộ, Trưởng bon Bu Nđoh, xã Đắk Wer, huyện Đắk Rlấp: “Người dân trong bon rất vui mừng, phấn khởi khi cấp trên đưa công an chính quy về xã. Nhờ đó mà tình hình ANTT được tốt hơn, tình trạng trộm cắp tài sản giảm hơn. Cán bộ Công an xã thường xuyên đến tận nhà dân, tận thôn, bon thăm hỏi bà con, tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như phổ biến các phương thức, thủ đoạn của tội phạm để người dân biết và chủ động phòng ngừa”.

Những bước chân của lực lượng công an xã chính quy trên địa bàn tỉnh Đắk Nông vẫn ngày đêm in dấu trên những con đường, ngõ xóm, buôn làng với quyết tâm đảm bảo an ninh, trật tự, tạo niềm tin trong lòng nhân dân, góp phần phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Minh Quỳnh
.
.