Các anh hy sinh vì bình yên cuộc sống

Thứ Năm, 09/04/2020, 09:26
Đêm 2-4 là một đêm thật dài của thành phố Đà Nẵng. Hai chiến sĩ Công an đã mãi ra đi vì sự bình yên cho nhân dân. Giữa những ngày cả nước đang gắng sức chống dịch, người chiến sĩ Công an cũng mải miết với nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống dịch bệnh.

Đồng đội cùng sẻ chia nhiệm vụ, gia đình làm hậu phương vững chắc để các anh hoàn thành tốt công việc. Thế rồi, sau những ngày mong ngóng, thấp thỏm của gia đình, các anh đã hy sinh trong niềm tiếc thương của người thân, đồng đội và nhân dân.

1. Chúng tôi không thể cầm được nước mắt khi “đối diện” ánh mắt ngây thơ của 2 con Thiếu tá Đặng Thanh Tuấn. Bé gái mới lớp 5, con trai nhỏ học lớp 3. Cũng đau xót với nỗi đau của mẹ Thảo, mẹ Hảo cả hai người mẹ ấy đều chỉ có con trai duy nhất nhưng đều vì nhiệm vụ mà vĩnh viễn ra đi.

Gạt nước mắt lăn dài giữa những nếp nhăn hằn sâu trên gương mặt, vì tuổi cao bệnh tật, mẹ Lê Thị Hảo (mẹ của Thiếu tá Đặng Thanh Tuấn) lạc giọng: “Tuấn đã hy sinh chẳng thể sống lại được, mẹ dẫu rất đau nhưng vẫn tự hào bởi con trai duy nhất của mẹ hy sinh vì nhiệm vụ, vì bảo vệ bình yên cho nhân dân - một sự quên mình cao cả”.

Thương mẹ Hảo lắm, khi bố của Tuấn là cán bộ công an hưu trí vừa ra đi vì bạo bệnh, Tuấn cũng chỉ mới vừa thay mẹ làm giỗ đầu cho bố cách đây chưa lâu. Thế rồi, người đàn ông duy nhất, chỗ dựa tinh thần cho cả gia đình lại lao vào công tác. Suốt hơn hai tháng qua, thời gian chăm sóc mẹ, dạy dỗ con thơ dại chỉ được tính từng giờ. Anh giao lại tất cả cho người vợ trẻ Đinh Thị Liên Hồi.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên - Giám đốc Công an TP Đà Nẵng thăm hỏi gia đình Thiếu tá Đặng Thanh Tuấn.
Đoàn công tác của Báo CAND trao hỗ trợ 10 triệu đồng đến hai gia đình Thiếu tá Đặng Thanh Tuấn và Thượng sĩ Võ Văn Toàn.

Chị Hồi là cán bộ thư viện của Trường Tiểu học Lê Đình Chinh. Anh cùng đồng đội giành tất cả tâm sức trực chốt kiểm soát dịch COVID-19, tuần tra kiểm soát hằng đêm để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho người dân trên địa bàn.

Cô Lê Thị Phương Thảo thì cứ ôm lấy tấm bằng danh hiệu “Chiến sĩ Thi đua cấp cơ sở” của con trai - Thượng sĩ Võ Văn Toàn mà nước mắt lặn vào trong. Toàn sinh năm 1997, còn quá trẻ! Cô Thảo nghẹn ngào: “Mới hôm trước tết ni, Toàn đem quà tặng sinh nhật mẹ chính là tấm bằng danh hiệu Chiến sĩ Thi đua này. Đây cũng là thành tích xuất sắc đầu tiên từ lúc Toàn được chuyển vào biên chế của Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an quận Sơn Trà”.

Cô Thảo kể, Toàn tính thì rất hiền nhưng lại có mong muốn thật mạnh mẽ, là được trở thành chiến sĩ cảnh sát hình sự, được trực tiếp tham gia tấn công truy bắt tội phạm. Rồi vào tháng 6-2019, nhận mệnh lệnh của chỉ huy đơn vị, Toàn cùng đồng đội tham gia phá vụ án “35 người Trung Quốc có hành vi sử dụng Internet để tổ chức đánh bạc xuyên quốc gia” tại địa bàn quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng.

Ngay lần phá án đầu tiên cùng những nỗ lực trong công tác thi đua vì ANTQ năm 2019, Toàn vinh dự được Giám đốc Công an TP tặng danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cơ sở. Đem danh hiệu về, Toàn tíu tít khoe với mẹ, với bố Tài và em gái trong niềm tự hào của người chiến sĩ trẻ...

Toàn vẫn còn một huy hiệu nữa vĩnh viễn không thể còn tự tay tặng cho mẹ Thảo, bố Tài. Đón huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm của Trung ương Đoàn truy tặng cho Toàn từ tay đồng chí Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng, rồi đặt bên cạnh di ảnh của con trai, chú Võ Văn Tài đã bật khóc. Những ngày trong tết và hai tháng liền vừa qua, Toàn đã liên tục ở lại đơn vị để tham gia trực chốt COVID-19, trực tuần tra cùng với đồng đội.

Đã có nhiều đêm, mẹ Thảo chỉ gặp con trai qua điện thoại, chỉ hỏi con: “Rứa hôm ni con trực gác chốt mục tiêu đã ăn kịp uống giữ sức khỏe chưa con?”... 8h35 tối 2-4, đầu máy bên kia Toàn đáp lời mẹ: “Dạ mấy anh em vừa làm tạm bát mỳ tôm, nghe lệnh chỉ huy khẩn cần phải ngăn chặn nhóm đối tượng tổ chức đua xe, con đi với đồng đội đã. Sáng mai hết ca trực, con sẽ về, mẹ nhớ để phần cơm cho con nhé!”...

Ông Võ Văn Tài ôm chặt huy hiệu và giấy chứng nhận “Tuổi trẻ dũng cảm” của con trai do Trung ương Đoàn truy tặng.

2. “Thành phố Đà Nẵng đã bình yên rồi Toàn à, nhóm quá khích đua xe, cướp giật đã bị đồng đội anh truy bắt toàn bộ rồi! Mẹ Thảo, bố Tài vẫn đang ngóng con trở về sau ca trực đây Toàn ơi!”...

Hôm nay, anh lại trở về trong những trang nhật ký đẫm nước mắt của người đồng đội, nữ Thiếu úy Nguyễn Thị Hồng Hoa (Đội Chính trị hậu cần Công an quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) một cách đau đớn như thế này: “Nhật ký tuần tra: 1h30 sáng. Mẹ của Toàn tới rồi, cô bước đi không vững... Đứng ngoài song cửa trung tâm pháp y, nghe tiếng người mẹ gọi tên con trai duy nhất, tất cả các đồng đội nước mắt lăn dài... Tôi là học viên mới ra trường đi làm được 4 tháng. Lần đầu tiên trong đời chứng kiến cảnh anh em của tôi hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ một cách thương tâm như vậy. Không kịp nói một lời, ra đi chỉ hai anh em với nhau, xung quanh vắng lặng không một bóng người qua lại.

Đã có quá nhiều cán bộ chiến sĩ (CBCS) hy sinh, mỗi lần đọc tin tức đau xót vô cùng. Nhưng lần đầu tiên, chứng kiến những người anh em bên cạnh mình ra đi khi đang làm nhiệm vụ do chính nhóm tội phạm tuổi vị thành niên gây ra. Các anh mệt rồi đúng không, cả tháng qua tập trung chống dịch, lại tuần tra, lại truy bắt tội phạm. Các anh cũng là người bằng da bằng thịt thôi mà. Mệt rồi, chúng em đưa các anh về thôi... Đêm nay, Sơn Trà, một đêm trắng!”...

Đồng đội cùng đơn vị với Thiếu tá Tuấn cũng cho hay, anh là một cán bộ đầy nhiệt huyết trong công việc, khi được giao nhiệm vụ, anh luôn là người tận tụy, theo đuổi sự việc tới cùng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Sau ca trực ban ngày 2-4, Tuấn cùng đồng đội trở về đơn vị. Giữa mùa dịch bệnh, bữa ăn lúc 20h chỉ là những gói mì tôm úp vội. Chưa kịp ngồi vào bàn, các chiến sĩ nhận được thông tin về một vụ đua xe, cướp giật trên địa bàn...

Khi ấy, Thượng sĩ Võ Văn Toàn được phân công phối hợp với Thiếu tá Đặng Thanh Tuấn thuộc Đội Cảnh sát giao thông - trật tự đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát dùng xe đặc chủng ứng trực ngay và đuổi theo các đối tượng đua xe, cướp giật khi được nhận lệnh. Đường phố mùa dịch bệnh COVID-19 vắng bóng người.

Nhóm đối tượng gây rối bị tạm giữ chờ xử lý.

Từ Sơn Trà, nhóm đối tượng chạy theo đường Lê Đức Thọ về hướng cầu Thuận Phước. Lúc này, Thiếu tá Tuấn và Thượng sĩ Toàn cùng xe mô tô kiên trì truy bám các đối tượng. Nhưng khi di chuyển đến cầu Mân Quang (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) xe mô tô của Thiếu tá Tuấn và Thượng sĩ Toàn đã xảy ra va chạm giao thông làm hai chiến sĩ ngã văng xuống đường, hy sinh tại chỗ...

Hành vi lợi dụng thời gian cách ly xã hội, đường phố vắng người để tổ chức đua xe trái phép của nhóm thanh thiếu niên vào đêm 2-4 đã gây nên hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và gây phẫn nộ cho xã hội. Giữa lúc cả nước đang gồng mình ngăn chặn dịch COVID-19, hàng nghìn thanh niên tình nguyện ở mọi miền xông xáo nơi tuyến đầu, sẵn sàng cống hiến sức trẻ khi đất nước cần thì nhóm thanh thiếu niên này lại đi gây rối, kéo nhau đua tốc độ, vi phạm pháp luật.

Đáng lên án hơn, trong số 9 đối tượng đó có 2 đối tượng vẫn chưa đủ tuổi vị thành niên, chưa có giấy phép lái xe và hầu hết đều bỏ học từ rất sớm. Khai nhận với Cơ quan công an, nhóm đối tượng này đều biện hộ: “Bọn em tuổi trẻ xốc nổi, bốc đồng và rảnh rỗi vì không có việc làm mùa dịch COVID-19 nên mới tổ chức đua xe, quậy phá”(!?).

Thượng sĩ Võ Văn Toàn tuổi đời chỉ 23, nghĩa là cũng trạc tuổi những thanh niên quá khích kia. Nhưng Toàn sẵng sàng xung kích, dành tất cả thời gian và tâm huyết tuổi trẻ của mình cùng đồng đội nhiều đêm trắng chốt trực, tuần tra tại các “tuyến đầu” phòng chống dịch. Còn Thiếu tá Đặng Thanh Tuấn, anh đã hy sinh những riêng tư của bản thân mình, kể cả những ngày nghỉ hiếm hoi nhất anh cũng chỉ kịp ghé về nhà dặn vợ thay anh chăm sóc mẹ, lo lắng bảo ban hai con nhỏ ôn tập bài vở khi phải tạm nghỉ học ở nhà rồi lại lao vào công việc.

Còn nhiều, rất nhiều thanh niên tình nguyện và các chiến sĩ công an, bác sĩ, y tá tuổi đời còn rất trẻ đã, đang ngày đêm gắng sức tại khắp các cửa ngõ của các thành phố, trắng đêm chốt trực trong các khu cách ly đặc biệt, cách ly tập trung ở bệnh viện… Tất cả cùng một mong muốn, đồng lòng chung tay vì cộng đồng chống đại dịch COVID-19. 

Ngày 6-4, Đoàn công tác Báo Công an nhân dân (CAND)  tại TP Đà Nẵng đã đến thăm hỏi, chia buồn và hỗ trợ 10 triệu đồng đến hai gia đình Thiếu tá Đặng Thanh Tuấn và Thượng sĩ Võ Văn Toàn.

Chia sẻ nỗi đau, sự mất mát với hai gia đình, đại diện Đoàn công tác, Thượng tá Nguyễn Văn Long, Phó Trưởng Ban Thư ký tòa soạn, Trưởng Văn phòng thường trú Báo CAND tại TP Đà Nẵng xúc động: “Thật đau xót khi máu các chiến sĩ CAND đã đổ giữa thời bình. Các anh “vì nhân dân phục vụ” mà ra đi khi đồng đội, toàn lực lượng CAND vẫn tiếp tục những đêm không ngủ, tuần tra kiểm soát, trực chốt ngăn chặn dịch bệnh COVID-19. Và họ sẽ còn sẵn sàng tiếp tục đấu tranh vì sự bình yên và an toàn xã hội...”.

Hoài Thu
.
.