Cảnh sát hình sự Hà Nội: Giữ vững lá cờ đầu khối Cảnh sát thủ đô

Thứ Hai, 05/01/2009, 09:00
Năm 2008 cùng với những khó khăn, bất ổn của nền kinh tế thì tình hình tội phạm ở thủ đô nói riêng, cả nước nói chung cũng diễn ra đặc biệt căng thẳng, phức tạp. Trong hoàn cảnh đó, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) Công an TP Hà Nội đã phát huy được truyền thống của những chiến sĩ cảnh sát hình sự, góp phần bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thủ đô.

Làm án từ... mùng 1 Tết!

Một lần tôi hỏi vui các chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) rằng các anh "sợ" cái gì nhất? Và câu trả lời là: "Những cú điện thoại của lãnh đạo vào lúc nửa đêm". Vì những khi đó là thường có án (đặc biệt là trọng án) và 100% quân số phải có mặt.

Thế nhưng "oái oăm" hơn khi đúng đêm giao thừa tết Nguyên đán Mậu Tý (đêm 6/2/2008), trên địa bàn quận Ba Đình xảy ra một vụ trọng án. Và dĩ nhiên từ đêm đến... ra Giêng, thay vì được quây quần sum họp cùng gia đình, các chiến sĩ Đội Trọng án (Đội 9), PC14 Công an (CA) Hà Nội lại có mặt tại số 7 Thiền Quang (trụ sở PC14) để làm nhiệm vụ.

Trung tá Ngô Văn Đáp, Đội phó Đội 9 nhớ lại. Đêm giao thừa tết Mậu Tý, anh Nguyễn Toàn Thắng (trú tại ngõ 92 đường nước Phần Lan, phường Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội) và Đinh Việt Hùng (trú tại ngõ 151 đường Hồng Hà, Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội) chỉ vì mối hiềm khích nhỏ với một nhóm đối tượng khoảng 20 thanh niên mà đã bị nhóm này tấn công. Thắng đã bị một nhát dao đâm thấu tim, tử vong trên đường đi cấp cứu. Hùng bị trọng thương, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt - Đức.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an TP Hà Nội khen thưởng các đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong năm 2008.

Nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, CA quận Ba Đình cùng Đội 9, PC14 đã có mặt tại hiện trường. Công tác bảo vệ hiện trường, thu thập chứng cứ, rà soát các mối quan hệ của nạn nhân... đã được lực lượng chức năng khẩn trương tiến hành. Tuy nhiên, manh mối duy nhất các anh thu thập được do một số nhân chứng cho biết là nhóm đối tượng có đi một xe máy "đuôi nhọn", BKS là 29...9 (biển đăng ký ở Hà Nội, có con số 9 sau cùng) ngoài ra không còn gì hết.

Thế là, mới mùng 1, mùng 2 tết mà anh em đã kéo nhau xuống phường, thậm chí xuống nhà dân để xác minh, quả thật là vạn bất đắc dĩ.

Sau một thời gian điều tra, lực lượng nghiệp vụ phát hiện mối quan hệ của chiếc xe máy này với một chiếc xe ôtô đỗ gần nơi xảy ra vụ án. Tiếp tục rà soát, Cơ quan CA dần khoanh vùng được đối tượng và đến ngày 29/2/2008 thì tóm được toàn bộ thủ phạm của vụ án. Chúng gồm Lê Thanh Phương, Lê Khắc Linh, Nguyễn Ngọc Điệp, Nguyễn Trung Kiên, Nguyễn Thanh Tú và Nguyễn Viết Thắng. Tất cả đều trú tại phường Nghĩa Đô (Cầu Giấy, Hà Nội).

Sau hơn 20 ngày tích cực điều tra, phá án lực lượng CSHS Hà Nội đã tìm ra thủ phạm của một trong những vụ án nghiêm trọng nhất xảy ra trên địa bàn thủ đô. Vậy là lại một năm nữa, các chiến sĩ CSHS... mất tết!

Một đêm đi chống cướp

Năm 2008 cũng là năm mà tội phạm cướp, cướp giật tăng đột biến. Lãnh đạo CA TP Hà Nội cũng như PC14 đã có kế hoạch giao cho lực lượng Phòng, chống tội phạm cướp, cướp giật (Đội 8) tiến hành đấu tranh, trấn áp mạnh loại tội phạm này. Sau một thời gian nằn nì, cuối cùng chúng tôi cũng được lãnh đạo PC14 cho phép theo chân các chiến sĩ "đi chống cướp".

Đêm cuối năm rét cắt da cắt thịt. Ngồi sau xe Trung tá An mà răng tôi va vào nhau lập cập. Đồng chí cho tôi biết, tất cả các ngày trong tuần anh em đều phải có mặt trên những tuyến đường "nóng" để làm nhiệm vụ chống tội phạm. Thời gian được chia làm ba ca: ca sáng, chiều và đêm. Nhiều khi anh em vừa trực ca đêm xong, chưa kịp đặt lưng một lát cho đỡ mệt đã phải lao đi làm ngay, bởi vừa xảy ra một vụ cướp nghiêm trọng.

CSHS Hà Nội trao lại tài sản cho bị hại của một vụ cướp giật.

Trung tá An vừa dứt lời thì tiếng bộ đàm kêu lên: "Tuyến phố Hoàng Hoa Thám - Phan Đình Phùng vừa xuất hiện một xe máy có biểu hiện nghi vấn". "Giữ cự ly đội hình, chờ đối tượng ra tay thì bắt quả tang"- Sau khi "phát lệnh", lập tức các  xe vọt lên đuổi theo đối tượng. Rất nhanh, đội hình đã vây chặt đối tượng tình nghi. Khi 2 đối tượng vừa bước vào một cửa hiệu cầm đồ trên phố Đặng Dung lập tức các trinh sát ập vào, đề nghị kiểm tra. Các đối tượng đã lộ nguyên hình là hai tên chuyên cướp giật điện thoại trên đường phố.

Bên cạnh việc phá hàng chục ổ nhóm cướp giật trên địa bàn thành phố, Đội 8 còn truy bắt nhiều nhóm đối tượng chuyên cướp tài sản của lái xe taxi. Điển hình là  khoảng 2h ngày 25 và 27/7/2008, trên địa bàn huyện Văn Lâm, Hưng Yên xảy ra hai vụ cướp tài sản của lái xe taxi, nhóm tội phạm đều xuất phát từ TP Hà Nội và với cùng một thủ đoạn tương tự.

Qua hơn 1 ngày tích cực điều tra, đến 5h sáng ngày 29/7, PC14 phối hợp với CA quận Đống Đa, Ba Đình, huyện Văn Lâm (Hưng Yên) và huyện Mỹ Đức (Hà Tây) đã bắt được toàn bộ 7 đối tượng trong vụ án gồm  Vũ Văn Trường, Nguyễn Tất Minh, Hoàng Thanh Sơn, Nguyễn Văn Giang, Phạm Kiều Oanh, Trần Tuấn Anh và Đặng Văn Thái cùng trú ở Hà Nội.

Phạm pháp hình sự đã giảm

Ngoài công tác giải quyết các vụ trọng án, đấu tranh trấn áp tội phạm cướp, cướp giật năm 2008, PC14 CA Hà Nội còn làm tốt nhiều mặt khác như bắt truy nã, xóa nhiều ổ nhóm tệ nạn xã hội, hoạt động mại dâm... Tất cả những hoạt động ấy đã góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

Trong buổi tổng kết thực hiện công tác năm 2008 và triển khai kế hoạch năm 2009, Thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc CA TP nhấn mạnh: Năm 2008, lực lượng CSHS Hà Nội đã thực hiện có hiệu quả công tác tham mưu cho CA TP xây dựng và thực hiện

tốt các kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm. Ngoài ra, PC14 đã chủ động triển khai nhiều kế hoạch tuần tra mật phục phòng chống tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản; tập trung làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát hành chính vào ban đên tại các tuyến, địa bàn trọng điểm.

Trao đổi với PV ANTG, Thượng tá Nguyễn Đức Chung, Trưởng phòng PC14 CA Hà Nội cho biết: Năm nay là năm thứ hai liên tiếp PC14 được vinh dự nhận danh hiệu lá cờ đầu của khối Cảnh sát thủ đô. Có được thành tích đó là nhờ trong năm qua lực lượng CSHS đã quán triệt và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc chỉ đạo của lãnh đạo Bộ CA, Tổng cục Cảnh sát và Công an TP Hà Nội về yêu cầu, mục tiêu và thực hiện các chỉ đạo trong công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn thủ đô.

Sau một năm, thành công đáng ghi nhận là phạm pháp hình sự giảm, các vụ trọng án cũng giảm. Đối với những vụ việc xảy ra đều được điều tra khám phá nhanh. Đặc biệt là trên địa bàn thành phố không có những tụ điểm tệ nạn xã hội gây nhức nhối trong dư luận, hạn chế những vụ thanh toán đâm thuê chém mướn của các ổ nhóm lưu manh, "xã hội đen".

PC14 cũng thực hiện đồng bộ các giải pháp, chú trọng công tác phòng ngừa, đặc biệt chú ý đến các đối tượng dùng vũ khí cướp tiệm vàng, chi nhánh ngân hàng, quỹ tín dụng... Phòng, chống tội phạm cướp xe ôm, xe taxi và những nguy cơ tiềm ẩn trong các nhà hàng, quán bar, vũ trường sau 24 giờ. Bên cạnh đó, sau khi PC14 CA Hà Nội hợp nhất với Phòng CSHS Hà Tây, đã thống nhất được phương pháp, cách làm, nhận thức phòng chống tội phạm.

Kết quả các mặt, trong năm 2008 ngoài việc phối hợp với các đơn vị điều tra khám phá 267 vụ trọng án, các vụ án nhạy cảm nghiêm trọng khác, PC14 trực tiếp điều tra khám phá 317 vụ, bắt 1.014 đối tượng. Đã lập 72/61 chuyên án trinh sát đạt 116% chỉ tiêu năm. Đã khám phá 53 chuyên án trong đó có nhiều chuyên án lớn, đánh trúng các ổ nhóm tội phạm đặc biệt nguy hiểm, đông đối tượng tham gia. Triệt phá 79 ổ, nhóm lưu manh chuyên nghiệp, bắt 217 đối tượng đạt 113% chỉ tiêu năm.

Ngoài ra, PC14 CA Hà Tây trước khi sáp nhập vào PC14 Hà Nội đã xác lập 10 hồ sơ, xác lập và đấu tranh kết thúc 5 chuyên án trinh sát. Triệt xóa 18 ổ nhóm tội phạm hình sự, bắt 141 đối tượng

Minh Tiến
.
.