"Chảo lửa ma túy" trên cao nguyên Mộc Châu

Thứ Hai, 25/05/2009, 08:30
Sau một hồi nì nèo, cuối cùng Thượng tá Phùng Tiến Triển, Trưởng công an huyện Mộc Châu cũng đồng ý cho tôi đi “một lần cho biết” các anh đánh án ma túy như thế nào. Mới 3h 30’ sáng mà chúng tôi đã phải xuất kích từ công an huyện. Xuôi theo quốc lộ 6A đến Km150, điểm cửa ngõ ra vào huyện Mộc Châu, chúng tôi dừng lại bố trí lực lượng đón lõng chờ đối tượng...

Những giờ phút “đối mặt với thần chết”

Tôi xin mở đầu bài viết này bằng những con số thống kê cuối năm 2008 của Công an huyện Mộc Châu về tình hình ma túy ở xã Lóng Luông: 34 đối tượng có lệnh truy nã; 104 đối tượng đã và đang chấp hành án phạt tù về các tội có liên quan đến ma túy, trong đó có 12 bị cáo mang án tử hình, 13 án chung thân; 57 đối tượng có biểu hiện hoạt động vận chuyển buôn bán ma túy. Hiện tại ở xã này đang có trên 30 điểm bán lẻ ma túy và 140 đối tượng nghiện ma túy...

Với những con số nêu trên ở trong một xã đủ để thấy tình hình ma túy nơi đây hiện phức tạp như thế nào. Lóng Luông cũng chỉ là 1 trong 5 xã trọng điểm “nóng” về ma túy của huyện Mộc Châu bao gồm: Lóng Luông và 4 xã biên giới Lóng Sập, Chiềng Sơn, Chiềng Khừa, Xuân Nha.

Từ bên đường Quốc lộ 6A, Trung tá Nguyễn Đình Hàm, Đội phó Đội Phòng chống tội phạm ma túy chỉ về phía một con đường ngoằn ngoèo ba bốn tầng cua và nói đó là con đường duy nhất để đi lên bản Co Tang, Lóng Luông, Mộc Châu. Rồi anh kể ở cái nơi cheo leo nhưng không xa quốc lộ là mấy này đã từng có những trận xả súng đỏ trời, tung đất của bọn tội phạm buôn bán ma túy chống trả lại lực lượng công an đi thi hành công vụ.

Đằng sau bản Co Tang có một con đường dẫn thẳng lên rừng đi sâu vào sẽ có một thung lũng trước chuyên chăn thả trâu nay bọn tội phạm trong đó có nhiều tên đang mang lệnh truy nã lấy đó làm cứ điểm lẩn trốn và hoạt động. Chúng dựng lán sống trên nương, trang bị đầy đủ súng ống, lựu đạn sẵn sàng chống trả một mất một còn...

Đến Phòng CS ĐTTP ma túy Công an huyện Mộc Châu sẽ thấy có một tờ lịch ngày 31/10/2008 được đính bên cạnh tờ pano “Một số chất ma túy thường gặp và phương thức, thủ đoạn cất giấu”, Trung tá Nguyễn Tiến Cường, Đội phó Đội CSĐTTP  ma túy bảo rằng cả đội lấy ngày đó làm ngày “khai sinh lần thứ hai”.

Vụ việc bắt đầu khi Công an quận Long Biên (Hà Nội) phát hiện một đường dây buôn bán, vận chuyển 20 bánh ma túy. Sau khi mở rộng điều tra thì khám phá ra đầu mối của đường dây này là một đối tượng người Mộc Châu, Sơn La tên Sồng A Chồng.

Hôm đó, ngày 31/10/2008, tổ công tác của các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) của Công an quận Long Biên và các chiến sĩ tổ PCTP ma túy Công an huyện Mộc Châu đã lặng lẽ tiến vào địa bàn nơi Chồng đang ẩn náu... Biết việc đường dây đã bị bại lộ nên Sồng A Chồng bỏ trốn vào rừng và luôn trong tâm thế phòng bị. Cùng thời điểm, một tổ công tác đã khám xét, phát hiện nhà anh trai Sồng A Chồng có ma túy.

Biết việc anh trai bị bắt Chồng liền kẹp khẩu AK vào nách lia cả băng đạn về phía xe ôtô của công an. Toàn bộ kính trước và kính sau vỡ vụn, một viên đạn xuyên hai hàng ghế trong xe, rất may lúc đó không có người ngồi. Trên đường ra, đồng bọn của chúng dựng xe máy chặn đường của công an... Các chiến sĩ đành phải bỏ dở cuộc vây bắt, rút ra ngoài để bảo toàn lực lượng và tránh đạn lạc cho đồng bào.

Giở lại hồ sơ của Công an Mộc Châu thì thấy cách đấy 2 năm, ngày 2/12/2006, trong một lần phối hợp với Công an Hải Dương khám xét khẩn cấp nhà đối tượng Sồng A Chồng, các chiến sĩ cũng đã phải “nằm dưới làn đạn”...

Lần đó vừa thấy có sự xuất hiện của công an, Sồng A Chồng cùng Sồng A Nỉ (cũng là một đối tượng đặc biệt nguy hiểm đang bị truy nã) chưa cần biết có chuyện gì đã dùng súng quân dụng bắn ra tới tấp kèm theo lời đe dọa tử thủ tới cùng.

Trung tá Nguyễn Đình Hàm lúc đó dẫn đầu đoàn trinh sát đã ra lệnh triển khai phương án 2, siết chặt mục tiêu không cho đối tượng thoát thì bất ngờ cả chục tay súng như từ dưới đất chui lên. Một cuộc xả súng điên cuồng đã diễn ra trong núi rừng Co Tang... Giờ ngồi nhớ lại những ngày cuối năm 2006 các anh em trong Đội phòng chống ma túy vẫn còn thấy “nghẹt thở”.

Cách thời điểm vây bắt Sồng A Chồng hơn 1 tuần khi đi vây bắt đối tượng Sồng A Khai ở bản Co Chàm, xã Lóng Luông anh em cũng đã tưởng như phải “đối mặt với thần chết”.

Sồng A Khai vốn cũng là một tay đầu sỏ về buôn bán ma túy nổi tiếng với việc ít khi ra khỏi nhà mà không mang theo một con “chó lửa” bên mình. Không vào hang thì không bắt được “cọp”, nhưng hôm đó vừa vào đến nơi thì Khai nhanh chân vọt ra ngoài. Ngay sau đó hắn đã nã đạn về phía những cán bộ chống ma túy.

Bữa sáng cơ động giữa rừng già.

Chỉ tính riêng 3 năm 2006-2008, tại huyện Mộc Châu có tới 10 vụ chống người thi hành công vụ liên quan đến ma túy. Có lẽ chưa nơi nào mà bọn tội phạm ma túy lại tự trang bị súng ống, lựu đạn, bộ đàm hiện đại nhiều như vậy. Ngày 14/1 khi bị bắt  tại huyện Mai Châu, Hòa Bình, Sồng A Chồng vẫn còn  giữ 1 khẩu AK và 30 viên đạn.

Tuy nhiên, hiểm nguy với các chiến sĩ hoạt động trên mặt trận phòng chống tội phạm ma túy không chỉ có những màn rượt đuổi với tiếng súng, dao, mã tấu... mà ai cũng hiểu đây là những đối tượng có nguy cơ nhiễm HIV cao nhất.

Năm 2005 khi đi vây bắt một đối tượng buôn bán lẻ có HIV đã chuyển sang AIDS, đường cùng nên hắn chống trả rất quyết liệt. Sau một hồi vật lộn cho đến khi đối tượng phải tra tay vào còng số 8, các trinh sát nhìn lại mới thấy trên người mình đầy vết cắn và máu của hắn. 6 chiến sĩ thuộc tổ chuyên án năm đó đã đồng loạt được đưa đi điều trị...

Trung tá Hàm, một trong sáu chiến sĩ năm đó kể: “Phải đến tận 1 năm sau khi nhận tờ giấy xét nghiệm cho kết quả âm tính với HIV thì chúng tôi và gia đình mới thở phào nhẹ nhõm”.

5 vụ án trong 2 ngày ra quân...

Nhìn đồng hồ chỉ đúng 4h sáng, cả đội ra quân với quyết tâm “không bắt được nghi phạm không về”. Đến km 150 trên trục Quốc lộ 6A, 20 chiến sĩ của PC17, Công an tỉnh Sơn La và đội CSĐTTPVMT Mộc Châu dừng lại chia nhau ra làm 4 tốp. Trên cùng là một hoa tiêu làm nhiệm vụ thông báo xe và quan sát dấu hiệu khả nghi. Lực lượng chính có cảnh sát giao thông hỗ trợ dừng xe để kiểm tra đứng ở tuyến giữa. Hai tuyến chống quay đầu và đánh chặn phía cuối phòng trường hợp đối tượng phóng xe tẩu thoát đứng cách tuyến giữa 20m.

Giáp ngay vị trí chúng tôi đứng là khu vực rừng già vắng vẻ, từ đây phải chạy xe chừng chục cây số nữa mới thấy có hàng quán ven đường... Mấy tiếng đồng hồ trôi qua, chỉ có một vài xe qua lại nhưng hoặc là dân buôn hoặc là có người ốm đau hay vì một lý do hy hữu nào đó nên mới qua đây vào cái giờ này. Cảm giác chờ đợi bứt rứt lại càng khó chịu hơn vì “bụng sôi”, thú thực là hôm nay xuất kích từ sớm nên cả đoàn chưa ai kịp lót dạ cái gì...

May đến 7h có một chiếc xe chở thịt đi bán sớm qua. Các chiến sĩ của đội mua vội một ít rồi ngay lập tức tay dao tay thớt thái thịt, vót xiên, châm bếp... nướng. Sau chừng 30 phút chúng tôi đã có một bữa sáng cơ động với xôi và thịt nướng giữa rừng già. Vừa ăn vừa trò chuyện, các anh kể nhiều hôm đi làm không được việc hoặc có quá nhiều việc để làm thì buộc phải ở đến hết ngày vì thế lần nào đi đánh án là các anh lại kiêm luôn vai “đầu bếp bất đắc dĩ”.--PageBreak--

Từ 7h các tuyến xe khách xuôi xuống bắt đầu dày đặc, cả đội phải thay nhau vừa làm nhiệm vụ, vừa tranh thủ bữa sáng. Đến 8h15' có một chiếc xe khách Sơn La - Hà Nội, các chiến sĩ khám xét hành lý của hành khách tên Lường Thị Chiện (bản Nà Bó, Đông Sang, Mộc Châu) đã phát hiện một hộp bánh rất khả nghi, bóc ra thì trong có 2 bánh hêrôin.

Khi tôi còn chưa kịp hiểu chuyện gì lại thấy một đối tượng nữ khác trên chuyến xe sau bị giữ lại. Thì ra theo khai nhận của Chiện thị chỉ là người vận chuyển thuê cho Hoàng Thị Yến (Bản Búa, Đông Sang, Mộc Châu). Chỉ sau 10 phút, đối tượng Yến đã bị nhận dạng và bắt giữ.

Áp giải hai đối tượng về trụ sở để tiếp tục đấu trí lấy khẩu cung, ngay trưa hôm đó Công an Mộc Châu đã có cơ sở để khám xét nhà và bắt tạm giam chồng của Yến là Lò Văn Quang. Sau khi bắt được đối tượng Quang, Trung tá Nguyễn Đình Hàm mới thở phào. Chuyên án tạm kết thúc để chuyển lên PC17, Công an tỉnh Sơn La tiếp tục mở rộng điều tra.

Để bắt được Chiện, Yến, Quang các trinh sát trong đội đã phải theo sát mọi động thái của các đối tượng từ gần 2 tuần nay.

Ngày 23/4 có thể được coi là một ngày “may mắn” với PC17 và đội CSĐTTPMT Công an huyện Mộc Châu. Hôm đó trời nắng gay gắt, cả đội CS ĐTTP ma túy lại xuất quân. Cái nắng như đổ lửa khiến công trở nên mệt nhọc hơn.

12h30' đối tượng Hà Công Hậu (Chiềng Châu, Mộc Châu, Hòa Bình khi đang xuôi xuống Hà Nội đã bị bắt quả tang vận chuyển 1,70g hêrôin. Hơn 1 tiếng sau đó, liên tiếp 3 đối tượng: Nguyễn Thanh Bình (TP Hòa Bình) vận chuyển 4,61g hêrôin và Hà Văn Tần, Nguyễn Văn Nhị (Chiềng Sơn, Mộc Châu, Sơn La) vận chuyển gần 1.000 viên ma túy tổng hợp đã bị bắt quả tang.

Đến 15h30', lại có một đối tượng nữa sa lưới. Hờ A Tang người bản Pà Kha, Lóng Luông, Mộc Châu giấu 37,28g hêrôin dưới đế dép tuy nhiên thủ đoạn của y cũng không qua mắt được các trinh sát.

Còn đó những cam go...

Các huyện biên giới của Sơn La chỉ cách khu vực Tam Giác Vàng (Lào, Thái Lan, Myanmar) chừng trên dưới 700km đường ô tô. Trong các tuyến vận chuyển ma túy thì tuyến đường bộ xuyên rừng từ khu vực Tam Giác Vàng qua tỉnh Luông Nậm Thà, U Đom Say, Hủa Phăn, Luông Phrabăng của Lào và một số tỉnh giáp giới của Việt Nam là một trong những tuyến trọng điểm.

Mà từ biên giới Việt - Lào ra Quốc lộ số 6A, điểm gần nhất chính là Mộc Châu. Nơi đây hội đủ những yếu tố “thiên thời, địa lợi”: rừng núi hiểm trở, dân cư thưa thớt lại nhiều đường tiểu ngạch, xuôi xuống Hà Nội chỉ có 175 km mà đường bằng phẳng dễ đi, dễ trà trộn...

Hiện giáp kề với “thủ phủ ma túy” Lóng Luông gồm các bản trọng điểm Co Tang, Lũng Sá, Tà Dê, Co Chàm, Lóng Luông và bản Hua Tạt, xã Vân Hồ là 2 xã Hang Kia, Pa Cò thuộc huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

Bọn tội phạm ma túy quy tụ về đây buôn bán, vận chuyển đủ các loại ma túy từ hình thức bán lẻ cho đến vận chuyển đường dài khối lượng lớn và lực lượng chức năng đã phải đặt cho khu vực này cái tên “vùng chảo lửa buôn bán, vận chuyển ma túy”.

Nhiều năm nay, nếu Sơn La là một trong những địa bàn nóng nhất cả nước về ma túy thì Mộc Châu chính là địa bàn nóng và phức tạp vào bậc nhất của Sơn La.

Trong một cuộc trò chuyện cởi mở Thượng tá Phùng Tiến Triển, Trưởng công an huyện Mộc Châu, đã chia sẻ về “cái khó” của công tác triệt phá ma túy ở địa bàn: “Số địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy ở Mộc Châu hiện nay chủ yếu là các xã vùng biên và giáp biên, vùng đồng bào Mông. Người Mông ở đây và người Mông bên kia biên giới có mối quan hệ khá khăng khít, họ bảo vệ, hỗ trợ nhau làm ăn buôn bán và sẵn sàng phối hợp để chống lại cơ quan chức năng. Đó là vấn đề mang tính xã hội, dòng họ, dòng tộc nên nếu không xử lý thận trọng sẽ vừa gây khó khăn cho việc thi hành công vụ mà lại có nguy cơ biến thành các vấn đề dân tộc...”.

Ba lần được trực tiếp tham gia vào những công việc thường ngày của đội CSĐTTPMT, Công an huyện Mộc Châu và Công an tỉnh Sơn La. Quả thật tôi mới chỉ biết thế nào là giờ giấc thất thường thức khuya dậy sớm, dầm sương giãi nắng... Bắt được phạm về rồi có khi lại phải đấu trí với chúng thâu đêm suốt sáng lấy khẩu cung, làm hồ sơ.

Với họ những người chiến sĩ công an ở địa bàn như Mộc Châu thì “đã quen rồi” cái việc khi chuyên án này kết thúc chưa kịp ăn mừng đã phải bắt tay ngay vào chuyên án khác. Mọi cuộc rượt đuổi, truy kích, kể cả những lần chết hụt giờ cũng chỉ còn là kỉ niệm vui trong câu chuyện kể lại dọc đường vì họ biết phía trước vẫn còn đó những hiểm nguy đang đợi...

- Chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm 2009, Công an Mộc Châu đã phát hiện, bắt giữ được 188 đối tượng liên quan đến ma túy, thu giữ 6,672 kg hêrôin (trong đó có 11 bánh hêrôin nguyên bao bì).

- Thống kê sơ bộ của 3 năm 2006-2008 các lực lượng chức năng huyện Mộc Châu mà nòng cốt là Công an huyện đã phát hiện thu giữ 99,074 kg hêrôin, 13,485 viên hồng phiến, 389 gam thuốc phiện, trên 560 triệu đồng; trên 122 nghìn USD; 16 súng quân dụng, 4 quả lựu đạn, 152 viên đạn, 15 xe ôtô, 218 xe máy, 149 điện thoại di động bắt 1.346 đối tượng phạm các tội về ma túy; triệt xóa được 364 điểm bán với 541 đối tượng bán lẻ ma túy.

Thái Linh
.
.