Chiến công tất niên của lính hình sự

Thứ Năm, 14/02/2019, 20:09
Vụ án lái xe taxi bị sát hại tối 24 tháng Chạp tết Kỷ Hợi (29-1-2019) tại quảng trường sân vận động Mỹ Đình là một “đầu bài” thực sự khó. Trong nghề điều tra trọng án, “ớn” nhất là án mạng trên tuyến giao thông vì giữa nạn nhân và hung thủ thường không có quan hệ với nhau, ít nhân chứng... và những khó khăn khác. Trong khi đây lại là những căn cứ vô cùng quan trọng cho hoạt động truy xét thủ phạm.

Sau 5 ngày đêm, với nỗ lực tuyệt vời của gần 250 cán bộ chiến sĩ Công an TP Hà Nội và Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an, sự phối hợp chặt chẽ của Công an tỉnh Nghệ An... kẻ thủ ác đã sa lưới.

“Đáy biển mò kim”

Sáng 27 tháng Chạp tết Kỷ Hợi, tôi gọi điện cho Trung tá Trần Quang Nhất, Đội phó Đội điều tra trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội, để hỏi xem “đã có gì trong tay” chưa? Anh cho biết suốt từ đêm xảy ra vụ án mạng kinh hoàng ấy, dù sát tết nhưng mọi việc nhà đành phó thác cho bà xã lo liệu, còn cả đội chưa ai được ngơi tay để về nhà mà “cành đào, cây quất”, hay quà cáp nội ngoại. Khối lượng công việc “khổng lồ” đã kéo họ đi biền biệt suốt ngày đêm, với một quyết tâm sắt đá: “Không ra án, không nghỉ tết!”.

Được biết, một lực lượng hùng hậu chưa từng có đã được Công an TP Hà Nội “tung” vào trận để truy xét thủ phạm. Chủ công là Phòng Cảnh sát hình sự, với khoảng 80 cán bộ, chiến sĩ tham gia chuyên án, trong đó bao gồm 100% quân số Đội điều tra trọng án, bổ sung thêm nhiều trinh sát lão luyện đến từ 4 đội nghiệp vụ khác.

Bên cạnh đó, Công an quận Nam Từ Liêm cũng huy động tối đa quân số tham gia các tổ công tác. Phòng Trọng án Cục Cảnh sát hình sự cũng cử cán bộ dày dạn kinh nghiệm phối hợp với Hà Nội trong một nỗ lực phá án cao nhất.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an khen thưởng, biểu dương lực lượng phá án.

Thiếu tá Lê Minh Hải, Đội trưởng Đội điều tra trọng án chia sẻ: “Vụ án như một bài toán rất khó vì “đầu bài” thiếu nhiều “dữ kiện”. Trước hết, án mạng trên tuyến giao thông cũng như án hộ độc thân, ban đầu thường có rất ít thông tin. Những thứ có thể “bấu víu” để làm căn cứ cho hoạt động truy xét thường khá mơ hồ, mong manh.

Đặc biệt, án trên đường càng khó vì giữa hung thủ và bị hại thường không có quan hệ với nhau, việc xác định họ gặp nhau ở đâu và đi về đâu, lý do gây án, thời điểm xảy ra vụ án, hiện trường chính, phụ, việc truy tìm nhân chứng hiện trường... rất nan giải. Thường thì sau khi dựng được tung tích nạn nhân, ra được nghề nghiệp, công việc của họ... mới có thể suy đoán, nhận định về tính chất sự việc.

Vụ án xảy ra vào buổi tối, tại khu vực quảng trường rộng lớn cạnh sân vận động Mỹ Đình. Tại những nơi công cộng như thế, mặc dù có nhiều người nhưng chủ yếu là khách vãng lai, không ai nhận diện được hung thủ hoặc biết thông tin về vụ án. Chưa kể, vào những ngày cận tết, sự dịch chuyển là rất lớn.

Sau khi vụ án xảy ra, nhiều người tỉnh ngoài đã về quê ăn tết, hoặc người đến Hà Nội mua sắm, giao dịch, chúc tết... đã trở về địa phương nên việc truy tìm nhân chứng gặp vô vàn khó khăn. Nạn nhân lại không bị mất đồ vật, tài sản, nên hướng truy xét càng bó hẹp và mờ mịt hơn nữa”.

Bám sát thông tin vụ án ngay từ đầu, hiểu rõ những khó khăn các anh chắc chắn sẽ phải đối diện nhưng tôi vẫn tin là án sẽ sớm “ra”, dựa trên những điều đã biết về lực lượng phá án. Trước tiên, chuyên án được đặt dưới sự chỉ đạo sát sao của Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an và Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội. Tiếp đến, chỉ huy ban chuyên án đều rất thiện chiến.

Thượng tá Đặng Việt Quảng, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, người trực tiếp chỉ huy tổ công tác bắt giữ đối tượng Nguyễn Cảnh An tại TP Hòa Bình.

Trong số đó có nhiều cán bộ trưởng thành từ chính Đội điều tra trọng án ở ngôi nhà số 7 phố Thiền Quang. Ví như, Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, nguyên Đội trưởng; Thượng tá Đặng Việt Quảng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, nguyên điều tra viên kỳ cựu của đội án này; Thượng tá Trần Quốc Trung, Phó trưởng Công an quận Nam Từ Liêm, vốn là Đội trưởng rồi giữ chức vụ Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự phụ trách điều tra trọng án; Thiếu tá Lê Minh Hải, Đội trưởng Đội trọng án đã nhiều năm ngồi “ghế nóng”, từng tốt nghiệp xuất sắc Học viện Cảnh sát Liên bang Nga...

Bên cạnh đó, lực lượng trinh sát, điều tra viên được huy động vào trận cũng đều là những “tay công” chủ lực của các đơn vị chiến đấu, lại có sự hỗ trợ tối đa của các đơn vị nghiệp vụ và Bộ Công an, công an các tỉnh khác...

Phán đoán đúng, quyết tâm cao

Khoa học điều tra hình sự đã chứng minh rằng, mọi hành vi phạm tội, đều để lại trong thế giới hiện thực những chứng cứ vật chất (dấu vết, vật chứng) hoặc tinh thần (sự kiện được tri giác bởi nhân chứng, bị hại, đối tượng gây án... và thể hiện trong lời khai). Trong vụ án này, manh mối thủ phạm có được gồm con dao gọt hoa quả dính máu cùng đôi dép vứt lại trong xe taxi.

Ngoài ra, qua khai thác camera hành trình trong xe và tại một số hộ dân xung quanh hiện trường, đã thu được dữ liệu quan trọng giúp cho việc dựng tung tích nạn nhân cũng như bổ sung thêm những căn cứ tiến hành điều tra.

Tổng hợp, đánh giá tất cả dữ kiện của “đầu bài”, ban chuyên án đã đưa ra những giả thuyết, nhận định rất chính xác về tính chất vụ án, diện đối tượng gây án, động cơ gây án... Phán đoán đúng về tính chất vụ án là tiền đề để hoạt động truy xét đúng hướng.

Thiếu tá Lê Minh Hải nhớ lại: “Từ những thông tin, vật chứng thu được, chúng tôi đã dốc toàn lực cho công tác rà soát nhân chứng hiện trường, tìm kiếm hình ảnh đối tượng do camera an ninh bên đường ghi lại. Lúc này, lý do tài xế Nguyễn Văn Duy và hung thủ có mặt tại hiện trường đã được làm rõ, bởi camera an ninh ở khu vực bến xe Mỹ Đình đã ghi lại việc thủ phạm đón xe của nạn nhân. Hãng xe taxi cũng cung cấp thêm những thông tin liên quan đến lộ trình di chuyển của anh Duy.

Đối tượng Nguyễn Cảnh An tại Cơ quan điều tra.

Một tổ công tác do Thượng tá Trần Quốc Trung, Phó Trưởng Công an quận Nam Từ Liêm chỉ huy lập tức lên đường đi Nghệ An, phối hợp với lực lượng hình sự tỉnh bạn triển khai các biện pháp rà soát, truy tìm đối tượng có đặc điểm ngoại hình tương đồng với thủ phạm. Còn tại Hà Nội, công tác xác minh được tập trung cao độ.

Mở rộng diện soát xét trong bán kính 5 km tính từ hiện trường, Ban chuyên án đã dựng được lộ trình trốn chạy của thủ phạm. Đầu tiên, sau khi mở cửa xe, nghi can chạy chân đất vào khu vực Phú Mỹ, Nhân Mỹ, rồi vòng ra đại lộ Thăng Long, sau đó chạy trở lại khu vực hiện trường rồi chạy vào làng Phú Đô tiếp giáp sân vận động Mỹ Đình. Quãng đường tên này đã chạy khoảng 5-6 km.

Do rà soát rất kỹ lưỡng, tỷ mỷ, các trinh sát đã thu được hình ảnh nghi phạm lúc chạy vào và chạy ra khỏi làng Phú Đô có mặc trên người 2 chiếc áo khoác khác nhau. Như vậy, rất có thể nghi phạm có quan hệ trong ngôi làng này. Đây là phát hiện có tính mấu chốt, chìa khóa của vụ án. Tuy nhiên, với mật độ cư dân đông đúc, việc tìm ra ai là người có quan hệ với hung thủ trong hơn 1.000 hộ dân, không phải chuyện dễ dàng”.

Được biết, với quyết tâm sắt đá phải bắt bằng được kẻ thủ ác để hương hồn nạn nhân được thanh thản và trấn an người dân, hàng trăm trinh sát đã tỏa xuống địa bàn, vào từng hộ gia đình để nắm tình hình. Mặc dù thời điểm cận tết, nhưng ban chuyên án nhận được sự hợp tác nhiệt tình của quần chúng vì ai cũng mong sớm tìm ra thủ phạm gây ra vụ án mạng kinh hoàng này và vì thương cảm anh em vất vả, hy sinh cả tết vì nhiệm vụ.

Trung tá Nhất cho biết: “Việc cung cấp cho báo chí đăng tải hình ảnh hung thủ đã được triển khai kịp thời, nhằm huy động tối đa sức dân vào việc phát hiện thông tin thủ phạm. Trên mạng xã hội, theo quan sát của chúng tôi, cộng đồng đã dành sự quan tâm đặc biệt, với rất nhiều lượt chia sẻ thông tin vụ án, hình ảnh đối tượng và những bình luận, kêu gọi nhau giúp đỡ công an sớm tìm ra kẻ thủ ác. Sau này, khi vụ án được làm rõ, cộng đồng cũng đã dành cho chúng tôi nhiều lời biểu dương, khen ngợi tinh thần vì nhân dân phục vụ, khiến anh em rất ấm lòng”.

Vật chứng vụ án.

“Trời không phụ người”, các trinh sát tìm đến đúng ngôi nhà mà thủ phạm đã vào thay áo, đó là nơi ở của một “game thủ”. Từ đây, cái tên An đã được bật ra. Tuy thông tin chưa đủ sâu vì hai người cũng mới chơi với nhau qua mạng nhưng những gạch đầu dòng đầu tiên về thủ phạm thực sự quý hơn vàng. Một số thông tin quan trọng khác cũng được ban chuyên án áp dụng các biện pháp nghiệp vụ chuyên sâu để làm rõ.

Và rồi chuyến xe chở Thượng tá Đặng Việt Quảng, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Hà Nội, cùng hàng chục trinh sát lão luyện của ngôi nhà số 7 Thiền Quang, Cục Cảnh sát hình sự, Công an quận Nam Từ Liêm đã trực chỉ hướng Hòa Bình, ngay khi xuất hiện những dấu hiệu mong chờ...

Hồi 19h40 ngày 29 tết Nguyên đán Kỷ Hợi, khi mà Nguyễn Cảnh An (20 tuổi, trú tại xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) vẫn đang dán mắt vào màn hình máy tính trong một quán game online ở TP Hòa Bình thì lực lượng phá án ập vào. Cổ tay nghi phạm bị khóa cứng, đặt dấu chấm hết cho những ngày ngắn ngủi sống chui lủi hòng che giấu tội ác.

“Đấu nóng” ngay tại quán game, An thừa nhận luôn chính mình là thủ phạm sát hại người tài xế taxi để cướp tài sản. Thông tin về An được “bơm” vào đầu cầu Nghệ An. Lúc này, tổ công tác do Thượng tá Trung chỉ huy vẫn đang miệt mài “đãi cát tìm vàng”. Nhận tin từ đầu cầu Hà Nội, anh nhanh chóng cho hành quân xuống Đô Lương để triển khai xác minh, dựng đầy đủ thông tin về thủ phạm.

Vụ giết, cướp đặc biệt nghiêm trọng đã kết thúc có thể nói là “thần tốc” sau 5 ngày đêm truy xét không ngừng nghỉ của lực lượng phá án. Vượt qua mọi khó khăn khách quan, với nỗ lực vô bờ bến, tinh thần trách nhiệm tuyệt vời của toàn thể cán bộ, chiến sỹ, vụ án đã được phá làm nức lòng người dân trước thềm đón xuân Kỷ Hợi.

Trên mạng xã hội, ngay sau khi thông tin bắt được thủ phạm được phát đi, dòng trạng thái: “Cảm phục các anh!” đã lan truyền mạnh mẽ, là sự ghi ơn chân thành của dư luận, cộng đồng xã hội dành cho những người lính quên mình vì bình yên cuộc sống.

Đào Trung Hiếu
.
.