Chiến công thầm lặng của cán bộ tham mưu Công an Đồng Nai

Thứ Năm, 17/01/2019, 21:26
Không trực tiếp trấn áp tội phạm, không phải đối diện với những hiểm nguy như những đơn vị chiến đấu khác nhưng những đóng góp của cán bộ chiến sĩ Phòng Tham mưu đã góp phần quan trọng vào chiến công chung của Công an tỉnh Đồng Nai. Trong năm 2018, đơn vị được Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Giám đốc tặng cờ thi đua, bằng khen...


1. Tướng tài có “mưu sĩ” giỏi, ắt thành công, cán bộ chiến sĩ Phòng Tham mưu cũng là một trong những “mưu sĩ” của Ban Giám đốc Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai trong công tác bảo vệ an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. 

Trên lĩnh vực bảo đảm an ninh, Phòng Tham mưu đã chủ động nắm bắt, phân tích đánh giá tình hình kịp thời, đề xuất với lãnh đạo tỉnh, Ban Giám đốc chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự, triển khai đồng bộ các mặt công tác công an, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các âm mưu, phá hoại, đấu tranh quyết liệt với hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, những kẻ phản động, giữ vững an ninh trên địa bàn tỉnh.

Tập thể cán bộ chiến sĩ Phòng Tham mưu Công an Đồng Nai.

Vào những ngày đầu tháng 6-2018, khi Quốc hội lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân để xây dựng dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và Luật An ninh mạng, những kẻ chống đối đã kêu gọi người dân, công nhân tại các khu công nghiệp đình công gây rối... Trước tình hình đó, các “mưu sĩ” Phòng Tham mưu, Công an Đồng Nai đã chủ động tập hợp, phân tích tình hình, tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng chống tụ tập đông người gây rối, triển khai kế hoạch phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các tình huống phức tạp về ANTT xảy ra tại các khu công nghiệp và các địa bàn trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Không trực tiếp chiến đấu nhưng nhờ có sự tham mưu của cán bộ chiến sĩ Phòng Tham mưu Công an tỉnh, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, trực tiếp nắm tình hình tại các “điểm nóng”, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cán bộ chiến sĩ Phòng Tham mưu kịp thời phát hiện những dấu hiệu “bất thường” của một số đối tượng quá khích nên nhanh chóng báo cáo lãnh đạo tỉnh và Ban Giám đốc Công an Đồng Nai. Qua đó, Ban Giám đốc và lãnh đao UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo, triển khai phương án hành động, bổ sung lực lượng chặn đứng âm mưu, hoạt động của các đối tượng đang kích động người dân trên địa bàn.

Kết quả, Công an Đồng Nai đã ngăn chặn kịp thời 7 cuộc tụ tập đông người, tuyên truyền vận động tự giải tán 5 cuộc, cưỡng chế, trấn áp hơn 90 đối tượng có hành vi quá khích, khởi tố 2 vụ với tổng số 36 bị can về tội “Gây rối trật tự công cộng”... Trong đó có một phần công sức không nhỏ của tập thể cán bộ chiến sĩ Phòng Tham mưu.

Qua đợt cao điểm đó, 2 tập thể và 4 cá nhân của Phòng được khen thưởng về thành tích xuất sắc trong tham mưu, chiến đấu...

2. TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai là ba địa phương hình thành tam giác kinh tế, vấn đề trật tự an toàn xã hội cũng có nhiều điểm tương đồng. Trước yêu cầu công tác đảm bảo ANTT trong tình hình mới, ba địa phương nói trên đã chủ động “hiệp đồng tác chiến” phòng chống tội phạm một cách có hiệu quả. Vì thế, các băng nhóm tội phạm không có đất sống, không có cơ hội “bén rễ, ăn sâu” tại những nơi chúng... lánh nạn.

Công an Đồng Nai bắt giữ 14 tàu hút cát trái phép.

Qua nắm tình hình và bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Tham mưu Công an Đồng Nai đã phát hiện nhiều dấu hiệu khả nghi, tham mưu kịp thời và kết quả đã ngăn chặn một cuộc tụ tập đông người, không để xảy ra và trên diện rộng.

Là tỉnh có nhiều khu công nghiệp, thu hút số lượng lớn công nhân từ các địa phương khác tới sinh sống và làm việc. Người nhập cư gia tăng, các thành phần “cơ hội” sống bám vào những người lao động nghèo cũng gia tăng khiến ANTT trên địa bàn tỉnh rất phức tạp. 

Để giải quyết vấn nạn này, Phòng Tham mưu đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo tỉnh, Ban Giám đốc... triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật chống người thi hành công vụ, về công tác phòng chống ma túy, thực hiện các đề án chuyển hóa địa bàn phức tạp về trật tự an toàn xã hội, về công tác phòng chống các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia. 

Triển khai quyết liệt các kế hoạch, giải pháp công tác đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự trên các địa bàn, tuyến trọng điểm... Tham mưu tăng cường đấu tranh với các hoạt động tổ chức đánh bạc, cá độ bóng đá qua mạng internet và các loại tội phạm phát sinh từ cờ bạc và tội phạm ma túy, triển khai công tác phòng ngừa các loại tội phạm do nguyên nhân xã hội, nhất là tội phạm giết người, cố ý gây thương tích...

Tháng 8-2018, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công an triệt phá thành công chuyên án thu 2,7 kg ma túy, 1 khẩu súng và gần 1,3 tỷ đồng, bắt quả tang 4 đối tượng: Nguyễn Hữu Đạt (22 tuổi, ngụ tại khu phố 4, phường Tam Hiệp, TP Biên Hòa); Vũ Hữu Thanh Hoài (31 tuổi); Trần Quốc Quân (37 tuổi); Nguyễn Thị Kiều Diễm (19 tuổi), cả ba cùng ngụ ấp Lộ Đức, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom về hành vi tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Trong chiến công này có đóng  góp không nhỏ của Phòng Tham mưu Công an tỉnh.

Bên cạnh đó, Phòng còn tham mưu trong việc đấu tranh với tội phạm kinh tế, buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng gian - hàng giả, gian lận thương mại, xâm phạm sở hữu trí tuệ, khai thác và kinh doanh trái phép khoáng sản v.v... trên địa bàn tỉnh.

Cũng trong tháng 8-2018, nhận được thông tin phản ánh từ người dân về nạn khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai khiến nhiều diện tích hai bên bờ sông sạt lở nghiêm trọng, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Đồng Nai vào cuộc điều tra. Sau nhiều ngày đêm theo dõi, ngày 28-8, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, phối hợp với Phòng Cảnh sát cơ động, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Đồng Nai bắt quả tang 14 phương tiện đang bơm hút cát trái phép trên sông Đồng Nai đoạn thuộc hai xã An Hòa và Long Hưng của TP Biên Hòa.

Thời gian gần đây nạn “tín dụng đen” hoành hành ở nhiều địa phương trong cả nước, nhiều băng nhóm tín dụng đen” mon men tìm tới khu vực đông công nhân, khu vực nông thôn cho vay lãi nặng. Nhiều gia đình bị vướng vào “tín dụng đen” khiến tan cửa nát nhà. Quyết không để chúng “bén rễ” trên địa bàn, qua nắm tình hình, cán bộ chiến sĩ Phòng đã tham mưu cho Ban Giám đốc nhanh chóng có những chỉ đạo quyết liệt, kịp thời để chặn đứng “vòi tín dụng đen” đang nhăm nhe “hút máu” dân nghèo. 

Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc, Công an TP Biên Hòa, công an các huyện nhanh chóng triển khai phương án truy quét “tín dụng đen”. Công an huyện Xuân Lộc đã triệt phá 10 vụ liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Xuân Lộc đã khởi tố vụ án và 1 bị can tên Trần Ngọc Dương (sinh năm 1995) về tội “Cho vay lãi nặng”...

3. Những đóng góp của cán bộ chiến sĩ Phòng Tham mưu đã góp phần kéo giảm các loại tội phạm trên địa bàn tỉnh. Tính từ năm 2015 tới nay, trung bình hằng năm tội phạm hình sự giảm 5% trở lên, tỷ lệ điều tra khám phá các loại án trên 75%, tỷ lệ điều tra trọng án trên 95%, tai nạn giao thông được kéo giảm trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương.

Ngoài công tác chuyên môn, cán bộ chiến sĩ phòng tham mưu còn tích cực tham gia các phong trào thể dục thể thao.

Đơn vị còn làm tốt công tác chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính trên mọi lĩnh vực. 2 năm liền 2017-2018, Công an tỉnh Đồng Nai được Bộ Công an chấm điểm xuất sắc trong xếp loại chỉ số cải cách hành chính, Phòng Tham mưu cũng được đánh giá, xếp loại gương mẫu đi đầu của toàn Công an tỉnh.

Năm 2018, nhiều cá nhân, tập thể Phòng nhận được giấy khen, bằng khen của Bộ Công an, UBND tỉnh, của Ban Giám đốc và các ban ngành đoàn thể... Phòng được đề nghị nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

Hơn 30 năm mang trên mình bộ trang phục Công an nhân dân, từng trải qua nhiều vị trí từ anh lính trinh sát, cán bộ điều tra, giờ với cương vị là Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Đồng Nai, Đại tá Nguyễn Văn Thọ chia sẻ: “Công việc của người cán bộ tham mưu dẫu không phải đối kháng với tội phạm như một số lực lượng trực tiếp chiến đấu khác nhưng không phải không cam go trước tình hình mới, yêu cầu tham mưu đề xuất giải quyết những vấn đề mới trong cuộc chiến phòng, chống tội phạm; cán bộ tham mưu không bản lĩnh, không yêu nghề thì khó mà làm được”.

Văn Hào - Ngọc Hoa
.
.