Cho thuê nhà coi chừng rước họa vào thân

Thứ Sáu, 09/11/2018, 14:19
Có nhà cho thuê, nhiều người đã gặp phải phiền toái khi khách thuê chây ỳ, ăn vạ. Không tuân thủ các điều khoản trong hợp đồng, tự ý thay đổi kết cấu nhà rồi đòi thanh toán tiền sửa chữa… Thậm chí khách thuê đâm đơn kiện chủ nhà(?!)

Vợ chồng bà Đỗ Thị Thu, ngụ tại quận 7, TP Hồ Chí Minh thấp thỏm gặp chúng tôi để trình bày vụ việc, luôn ngó trước nhìn sau như muốn đề phòng bất trắc. Ông bà có căn nhà số 327, nằm trên đường Nguyễn Thị Thập, phường Tân Phong, quận 7, TP Hồ Chí Minh.

Căn nhà trên được bà Thu mua từ năm 2000, nhưng nhờ chị ruột là bà Đỗ Thị Lan đứng tên. Tháng 9-2009, bà Thu cho ông Phùng Ngọc Hải, 38 tuổi, tại Thanh Hóa, ngụ tại phường Tân Phú, Q7 thuê để kinh doanh vật liệu xây dựng. Hợp đồng trên đã được gia hạn 3 lần và hạn cuối cùng trả nhà là 10-1-2014.

Hạn thuê nhà đã hết, chị em bà Thu đã nhiều lần đòi nhà nhưng ông Hải khất lần khất lữa, không chịu trả. Đến tháng 2-2018, bà Thu yêu cầu lấy lại nhà, ông Hải không những không trả nhà mà còn quên luôn tiền thuê nhà hàng tháng. Sau nhiều lần đòi nhà thất bại, chị em bà Thu đã nhờ văn phòng Thừa Phát tại Thủ Đức giải quyết vụ việc. 

Ông Hải viện lý do không trả nhà vì trong thời gian thuê và kinh doanh ở đây, ông Hải đã tự ý cơi nới thêm một phần diện tích nhà nên yêu cầu bà Thu phải thanh toán phần nhà cơi nới với số tiền lên tới hơn 1 tỉ đồng. Bà Thu không đồng ý.

Căn nhà số 327 trên đường Nguyễn Thị Thập, quận 7, của bà Thu cho ông Hải thuê.

Đến hạn, chị em bà Thu và văn phòng Thừa Phát lại đến yêu cầu ông Hải trả lại nhà có sự chứng kiến của công an phường Tân Phong. Người nhà ông Hải không những không trả lại nhà mà mà còn kéo rất đông đến để uy hiếp. Nhóm người trên còn quay clip, tung lên mạng xã hội cho rằng giữa thanh thiên bạch nhật tại Sài Gòn có người kéo quân tới cướp nhà(?!) Vụ việc đã được Công an phường Tân Phong ngăn chặn kịp thời và mời những người có liên quan về trụ sở để làm việc.

Chưa hết, khoảng 13 giờ 30  phút cùng ngày, khi công an phường đang làm việc với các bên thì tại số nhà 201 Lê Văn Lương, phường Tân Kiểng, quận 7 - nơi gia đình bà Thu thuê, vừa làm nơi ở vừa bán phở, thì xuất hiện 4 đối tượng mình mẩy xăm trổ ném mắm tôm, sơn đỏ vào quán khiến khách ăn phở chạy tán loạn. Nhóm đối tượng trên còn ném đá gây hư hại một số tài sản trong nhà, trị giá khoảng 3 triệu đồng. Camera đã ghi lại, bà Thu đã trình báo lên Công an phường Tân Kiểng.

Trường hợp khác, vợ chồng ông Vũ Mạnh Hùng và bà Đoàn Minh Loan ngụ tại quận 10. Vợ chồng bà có tòa nhà cao tầng tọa lạc tại số 407 Tô Hiến Thành, phường 14, quận 10, cho Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ S. K (gọi tắt Công ty S.K) có trụ sở trên đường Hai Bà Trưng, phường 6, quận 3, TP. HCM thuê từ tầng trệt tới tầng 7 trong thời gian 10 năm.

Theo hợp đồng ký kết vào ngày 4-11-2016 thì phía thuê nhà sẽ trả tiền theo định kỳ từng quý (3 tháng) một lần từ ngày 1 đến ngày 5 tháng đầu của kỳ thanh toán. Sau đó, phía công ty này đã cho các đơn vị khác thuê lại các tầng của toà nhà để hưởng lợi.

Trong quá trình thuê nhà, Công ty S.K nhiều lần chậm thanh toán tiền thuê. Ngoài ra, Công ty S.K còn tự ý cho sửa chữa, thay đổi thiết kế bên trong phần cho thuê. Xét thấy, những việc làm của Công ty S.K đã vi phạm một số điều khoản trong hợp đồng nên ngày 24-8-2018, vợ chồng bà Loan đã gửi thông báo đến Công ty S. K yêu cầu chấm dứt hợp đồng.

Nhưng ngay sau khi thông báo được gửi đi thì tòa nhà lại xuất hiện một số người lạ mặt xâm phạm trái phép khu tầng hầm. Bà Loan đã phải làm đơn gởi Công an phường 14, quận 10 để nhờ can thiệp.

Bà Loan đã tiếp tục gửi thông báo cho Công ty đề nghị phải di dời tài sản và trả lại mặt bằng. Thông báo vừa được gửi đi thì bất ngờ có hàng chục người lạ mặt xuất hiện, xông thẳng vào nhà bà Loan gây rối. Công an phường 14 đến giải quyết, đám người này mới bỏ đi. Khoảng 30 phút sau, chúng quay trở lại, phá cửa xông vào xịt hơi cay. Các thành viên trong gia đình bà Loan phải chạy ra cửa sau để tránh khói cay, đồng thời phải cầu cứu Công an phường và lực lượng cảnh sát 113.

Trong khi cả nhà bà Loan đang phải sống trong hoảng loạn, lo sợ trước sự khủng bố của nhóm người lạ mặt thì ngày 25-9, bà Loan nhận được thông tin, TAND quận 10, đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cấm thay đổi hiện trạng tòa nhà ở địa chỉ 407 đường Tô Hiến Thành từ tầng trệt tới tầng 7. Bà Loan bức xúc: "Tôi quá bất ngờ trước quyết định của TAND quận 10, vì từ trước tới nay, vợ chồng tôi chưa từng nhận được bất cứ thông báo nào về việc này, cũng chưa từng được tòa mời lên để làm việc".

Thì ra trong thời gian ra thông báo thanh lý hợp đồng thuê nhà, Công ty S. K đã làm đơn khởi kiện vụ án dân sự, tranh chấp hợp đồng thuê nhà vào ngày 21-9, trong đó chủ thuê lại trở thành bị đơn. Bà Loan thắc mắc, không biết căn cứ vào đâu, dựa vào các chứng cứ liên quan gì, ngay cả phía bị đơn cũng không hề hay biết, để rồi TAND quận 10 đã đưa ra quyết định vội vàng như thế?

Bà Vũ Ngọc Hương, sinh năm 1976 - Tổng giám đốc Công ty S.K xác nhận đang tranh chấp hợp đồng cho thuê với vợ chồng chủ căn nhà trên. Tuy nhiên, bà Hương cho rằng không hề biết gì về sự xuất hiện của nhóm người lạ nhằm đe dọa vợ chồng bà Loan trong thời gian vừa qua? Hiện phía Công ty S.K cũng đang chờ những phán quyết cuối cùng của TAND quận 10 và lực lượng Công an địa phương.

Trao đổi về những vướng mắc khi cho thuê nhà cũng như đi thuê nhà và nhiều giao dịch dân sự khác, luật sư Nguyễn Đức Chánh, Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh, cho biết, để tránh mọi phiền phức, trước tiên (bên thuê, cũng như bên đi thuê) cần tìm hiểu kỹ về năng lực, lý lịch của đối tác. Khi ký kết, hai bên phải đọc kỹ các thỏa thuận, điều khoản ràng buộc trong hợp đồng, nếu có thắc mắc phải trao đổi ngay để đi đến thống nhất…

Mọi giao dịch nên công khai, minh bạch, trước sự chứng kiến của đại diện pháp luật, văn phòng công chứng… Khi "bút sa" nghĩa là hợp đồng thỏa thuận giữa hai bên có hiệu lực, các bên cần phải tuân thủ các điều khoản đã ký kết, bên nào vi phạm bên còn lại cứ chiểu theo các điều khoản đã ký, đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Tuy nhiên: "Đối với các trường hợp chây ỳ hành xử theo "luật rừng" buộc chúng ta phải đưa ra cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý", luật sư Nguyễn Đức Chánh nhấn mạnh.

Đức Hà
.
.