Chuyện của một nữ trưởng Công an xã vùng giáp ranh

Thứ Tư, 10/02/2021, 13:12
Sau nửa năm điều động Công an chính quy về xã, từ một địa bàn giáp ranh tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an ninh trật tự, xã Nghi Thịnh đã vươn lên trở thành điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở tỉnh Nghệ An...


Năm 2020 cán bộ và nhân dân trong xã được Bộ Công an tặng Bằng khen về công tác quốc phòng - an ninh. trong việc làm chuyển biến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn có công lớn của Thiếu tá Nguyễn Thị Minh, một trong những nữ trưởng Công an xã trên quê hương Bác Hồ.

Ngăn chặn manh nha đa cấp biến tướng ngay tại cơ sở

Một ngày giáp tết Nguyên đán Tân Sửu, chúng tôi đến trụ sở UBND xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, đây cũng là nơi mà Ban Công an xã đang mượn nhờ 2 phòng để tiếp công dân, làm việc và sử dụng làm nơi sinh hoạt cho cán bộ, chiến sĩ.

Thiếu tá Nguyễn Thị Minh - Trưởng Công an xã Nghi Thịnh vận động người dân chấp hành pháp luật.

Tại phòng làm việc của Trưởng Công an xã, một nam thanh niên nói giọng Bắc đang cố thuyết phục Thiếu tá Nguyễn Thị Minh để được phép phân phối, giới thiệu và bán một loại sản phẩm sữa trên địa bàn. Sau một lúc thuyết phục bất thành, nam thanh niên thất vọng rời trụ sở, gương mặt đầy tiếc nuối và có phần khó chịu. Có lẽ, đây là lần đầu tiên người này bị từ chối việc bán hàng như thế này.

Giải thích về việc này, Thiếu tá Minh cho biết: Hiện nay, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An có tình trạng một số công ty, doanh nghiệp sau khi xin ý kiến của chính quyền hoặc thông qua các tổ chức hội, đoàn thể đã xuống tận nhân dân để tư vấn bán hàng. Thông qua các hình thức như hội thảo, giới thiệu, quảng bá để bán sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc kém chất lượng, bán với giá cao ngất ngưởng. Nắm bắt được điều này nên Ban công an đã quán triệt, tuyệt đối không để hình thức này tồn tại trên địa bàn xã Nghi Thịnh nói riêng, các địa bàn lân cận nói chung.

Trước đó, từ tin báo của quần chúng nhân dân về việc có một số người lạ mặt tụ tập tại nhà của vợ chồng anh Trung, chị Hoa ở xóm 4 xã Nghi Thịnh để tư vấn, giới thiệu sản phẩm sữa nghệ. Tiến hành kiểm tra, Công an xã phát hiện chị Hoàng Thị Sợi, quê tại tỉnh Nam Định đang tư vấn, giới thiệu một sản phẩm sữa. Qua kiểm tra, phát hiện logo in trên sản phẩm và logo trong hồ sơ pháp lý là hoàn toàn khác nhau nên Cơ quan công an đã lập biên bản tạm giữ sản phẩm.

“Hoạt động này có dấu hiệu lừa đảo, mang tính lợi ích nhóm, nạn nhân nhằm vào là những người dân thiếu hiểu biết. Trên thực tế, tại nhiều địa phương, đã có không ít người nhận trái đắng khi sập bẫy chiêu trò bán hàng này. Chính vì vậy, Công an xã Nghi Thịnh kiên quyết không để tái diễn vấn nạn này trên địa bàn”, Thiếu tá Minh cho biết.

Đó, chỉ là một trong hàng chục vụ việc xảy ra tại cơ sở mà Thiếu tá Nguyễn Thị Minh cũng như Ban công an xã Nghi Thịnh đã kịp thời phát hiện, xử lý dứt điểm ngay từ khi mới manh nha. Kết quả này cũng phần nào phản ánh được hiệu quả thực tiễn từ việc hiện thực hóa đề án đưa Công an chính quy về xã, là chủ trương lớn mà Đảng và Nhà nước đã đặt ra trong thời gian vừa qua.

Trước khi xung phong về nhận nhiệm vụ trưởng Công an xã vào ngày 20-5-2020, Thiếu tá Minh đã có thâm niên 16 năm công tác tại các Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy và Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Nghi Lộc. Kinh nghiệm thực tiễn công tác tại các đội nghiệp vụ này đã hỗ trợ chị rất nhiều khi về làm công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại một địa bàn có nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Toàn xã Nghi Thịnh có gần 6.000 nhân khẩu, là địa bàn giáp ranh với thị xã Cửa Lò và thành phố Vinh, cũng là địa điểm có Bệnh viện huyện Nghi Lộc, có 2 tuyến giao thông huyết mạch chạy qua nên tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đánh giá tương đối phức tạp, là nơi mà các đối tượng trộm cắp, cờ bạc, cố ý gây thương tích thường xuyên hoạt động. Trong đó, tội phạm ma túy diễn biến phức tạp với phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, manh động, thậm chí sẵn sàng chống trả lực lượng khi bị phát hiện, bắt giữ.

Người già neo đơn ở xã Nghi Thịnh được làm căn cước công dân tại nhà.

Gần đây còn nổi lên tình trạng trộm cắp tài sản, trong đó rộ lên hiện tượng trộm cắp vặt trong nhân dân như trộm gà, vật liệu xây dựng... Bên cạnh đó, tại cơ sở có nhiều mâu thuẫn tích tụ, hòa giải nhiều năm bất thành. Mặc dù cơ quan chức năng đã tập trung đấu tranh, vừa làm tốt công tác tham mưu, vừa chủ động phòng ngừa nhưng vẫn chưa giải quyết được triệt để.

Tháng 5-2020, lực lượng Công an chính quy được điều động về xã. Ngoài Thiếu tá Minh với chức vụ là Trưởng Công an xã còn có 4 công an chính quy khác được tăng cường, kết hợp với 7 công an bán chuyên trách. Một tập thể mới đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp sáng tạo nhằm “xốc” lại an ninh trật tự tại địa bàn giáp ranh này. Nhiệm vụ đầu tiên khi về xã, là chị Minh họp Ban công an xã để ra mắt, chấn chỉnh, động viên anh em Công an viên tiếp tục yên tâm công tác.

Bản thân chị đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã kiện toàn lại hệ thống công an viên, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ; động viên lực lượng công an phải gần dân, bám cơ sở để vận động nhân dân tích cực tố giác tội phạm, trực tiếp xuống tận địa bàn nắm bắt tình hình. Trên cơ sở đó, khi có các vụ việc đột xuất, bất ngờ xảy ra thì sẽ được làm sáng tỏ nhanh, xử lý đúng quy trình. Bên cạnh đó, Công an xã tiến hành xây dựng quy chế hoạt động, làm việc trực tiếp với các xóm để nắm tình hình, tiến hành lập kế hoạch rà soát đối tượng, tụ điểm trên địa bàn; rà soát nhân, hộ khẩu, tham mưu chính quyền ban hành các kế hoạch hành động.

Trong vai người hòa giải

Để giữ bình yên địa bàn, Thiếu tá Nguyễn Thị Minh đã dành nhiều thời gian đi cơ sở, qua đó tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng cũng như tồn tại, khúc mắc trong quần chúng nhân dân để tháo gỡ. “Có những chuyện tưởng như đơn giản nhưng cán bộ cơ sở có lúc còn quan liêu, xa rời dân khiến sự việc bế tắc, kéo dài, gây phiền hà cho nhân dân. Mình chịu khó lắng nghe, đồng hành với người dân thì sự việc sẽ được giải quyết”, Thiếu tá Minh chia sẻ bí quyết để được dân tin yêu. Đó là câu chuyện của gia đình bà Nguyễn Thị Nga, do tranh chấp đất đai nên suốt nhiều năm, nguyện vọng được cấp bìa đất của gia đình vẫn không được đáp ứng.

Sau khi về làm Trưởng Công an xã được 3 tháng, chị Minh đã đứng ra hòa giải thành công, gia đình bà Nga đã được chính quyền cấp bìa đỏ. Cảm kích trước việc làm này, bà Nga viết thư tay cảm ơn nữ trưởng Công an xã. Được biết, trong thời gian 6 tháng đảm nhận chức danh trưởng Công an xã, Thiếu tá Minh đã hòa giải thành công 6 vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân và hóa giải nhiều vụ việc mâu thuẫn trong gia đình, giữa vợ chồng với nhau.

Công an xã Nghi Thịnh phối hợp Công an xã giáp ranh bắt đối tượng tàng trữ pháo nổ trái phép.

Ban Công an xã dưới sự chèo lái của Thiếu tá Minh đã giải quyết được nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài. Một trong những vụ việc điển hình là xóa thành công một tụ điểm đánh bạc kéo dài tại xóm 1, tại nhà ông Nguyễn Văn Hùng. Ông này con cái phương trưởng, vợ đi xa nên ở nhà một mình, thường xuyên đứng ra tổ chức đánh bạc, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Lực lượng chức năng đã rất nhiều lần tổ chức triệt xóa nhưng bất thành do nhà kín cổng cao tường, được trang bị camera an ninh, lại nuôi chó dữ để cảnh giác nên rất khó để đột nhập.

Với quyết tâm xóa bỏ tụ điểm này, công an xã đã tổ chức mai phục, theo dõi và sau một thời gian kiên trì, vào cuối tháng 12-2020 vừa qua đã bắt quả tang nhóm người đang tổ chức sát phạt say sưa. Ngoài việc xử phạt theo quy định của pháp luật, Thiếu tá Minh còn thường xuyên ghé qua ngôi nhà này, làm công tác tư tưởng, dân vận để xóa bỏ triệt để hoạt động phi pháp tại điểm này.

Ngoài việc “xốc” lại trật tự trên địa bàn xã Nghi Thịnh, Thiếu tá Nguyễn Thị Minh còn là người đứng ra trung gian, kết nối vùng với các xã lân cận như Nghi Trường, Nghi Quang, Nghi Yên... để tạo nên một khu vực vững mạnh về an ninh trật tự. Kết quả là trong thời gian qua, khu vực vành đai phía Đông Nam của huyện Nghi Lộc nói riêng và vùng ven biển tỉnh Nghệ An, đoạn từ thị xã Cửa Lò đến huyện Nghi Lộc, tình hình vi phạm pháp luật giảm hẳn. Trong khoảng thời gian từ tháng 5-2020 đến nay, Công an xã Nghi Thịnh đã phát hiện, xử lý hơn 60 vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự. Trong đó, có những vụ việc phức tạp, liên quan đến các tội danh cưỡng đoạt tài sản, cướp tài sản; mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy...

Có được những thành công của ngày hôm nay, Thiếu tá Nguyễn Thị Minh chia sẻ, ngoài việc được đào tạo bài bản từ Học viện Cảnh sát nhân dân, kinh nghiệm thực tiễn suốt 16 năm công tác tại các đơn vị nghiệp vụ thì cái nôi quê ngoại Nghi Trường, quê nội Nghi Thịnh chính là động lực để chị phấn đấu, cống hiến để xây dựng quê nhà trở thành điểm sáng về an ninh trật tự. Cái được lớn nhất sau thời gian về với cơ sở, theo chị Minh không phải là những kết quả đo đếm được bằng con số mà ý nghĩa và thiết thực hơn đó là lòng dân, là sự tin tưởng.

Khi chúng tôi cùng Thiếu tá Nguyễn Thị Minh về cơ sở, đến khu dân cư nào, người dân cũng niềm nở, vồn vã chào đón, vui vẻ sẻ chia chuyện nhà, chuyện làng. “Đến thời điểm hiện nay, có thể nói rằng, mỗi người dân đã là một cộng tác viên đắc lực về an ninh trật tự, là tai mắt ở cơ sở để Ban Công an xã nắm bắt vụ việc một cách nhanh nhất, từ đó có hướng tiếp cận, xử lý kịp thời. Đó, cũng là niềm tự hào mà Công an xã Nghi Thịnh đã tác động được, làm biến chuyển ý thức và nhận thức trong cộng đồng dân cư trên địa bàn”, nữ trưởng Công an xã chia sẻ.

Thiện Thành
.
.