Chuyện ở Công an phường rộng nhất Hà Nội

Thứ Tư, 20/10/2010, 15:45
Là một trong những phường có diện tích tự nhiên rộng nhất trong số các phường ở quận nội thành, nhiều năm nay Công an phường Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) luôn giữ vững thành tích là Đơn vị thi đua xuất sắc của Lực lượng Công an thủ đô. Mới đây, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an phường Lĩnh Nam còn vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng Ba.

Địa bàn rộng, cán bộ thiếu...

Chúng tôi có mặt tại trụ sở Công an phường Lĩnh Nam vào một buổi sáng đầu thu. Nghe tiếng xe máy, Trung tá Tống Trần Quỳnh, Trưởng Công an phường chạy ra tận cổng đón. Cái bắt tay thật chặt của người chiến sĩ đã có hơn 20 năm công tác trong lực lượng vũ trang thật tròn đầy, nồng ấm biết bao.

Trong niềm hân hoan, Trung tá Quỳnh không giấu vẻ tự hào: "Lĩnh Nam là 1 trong 3 phường của TP Hà Nội được Bộ Công an thiết kế, xây dựng thành trụ sở Công an phường kiểu mẫu".

"Uống trà mới, nói chuyện cũ", cách đây 3 năm chúng tôi đã có dịp làm việc tại Công an phường Lĩnh Nam. Lúc ấy, tôi không tưởng tượng được trụ sở của một cơ quan hành chính ở một phường của thủ đô lại có thể... "úi xùi" đến thế. Gần chục CBCS ở tạm bợ dưới 2 căn kiốt của chợ Lĩnh Nam. Từ chỉ huy cho tới CBCS đều làm việc chung trong một gian phòng. Gian kia vừa là kho đựng đồ, tạm giữ đối tượng, đồng thời cũng là nhà bếp của CBCS.

Đại úy Trần Văn Dũng, Phó trưởng Công an phường kể: Nhiều đêm đi đánh án về, muốn ngả lưng một chút cũng không có chỗ. Lính tráng biết ý, ngủ ngồi trên ghế, nhường cái giường duy nhất cho chỉ huy. Song anh Quỳnh rất thương lính, nên kiên quyết không dùng. Thế là cả tướng lẫn quân đều ngủ ngồi cho tới sáng rồi làm việc tiếp!

Ngồi trò chuyện với Trung tá Quỳnh được một lát, một chiến sĩ xin phép cắt ngang câu chuyện để thông báo một tin quan trọng. Có một người dân gọi điện đến báo phát hiện một xác chết, nghi là trọng án. "Xác chết ở tổ nào, có địa chỉ hay số điện thoại liên lạc không?" - Trung tá Quỳnh, hỏi. "Thưa chú, họ chỉ báo tại tổ dân phố 11 rồi cúp máy". Trung tá Quỳnh lập tức mặc áo nói với tôi: "Nhà báo có muốn theo chúng tôi đi thực tế thì đi cùng".

Ngồi trên con “Wave Tàu” của Trung tá Quỳnh, chúng tôi đi sâu về phía giáp với sông Hồng, là khu vực người dân báo tin. Con đường lổn nhổn gạch đá, có đoạn bùn lầy nhão nhoét, chả khác gì đường ở nông thôn, miền núi. Vừa đi, Trung tá Quỳnh vừa kể. Diện tích tự nhiên của phường Lĩnh Nam lên tới hơn 560 hécta, nên mỗi tổ rộng vài chục hécta là chuyện bình thường. Dân số khoảng hơn 23 ngàn người, song thường xuyên biến động. Đặc biệt, hệ thống giao thông hạ tầng cơ sở còn rất hạn chế, khó khăn...

Suốt 2 giờ đồng hồ, chúng tôi loanh quanh vòng vèo vào khắp các ngõ ngách mà... không thấy "xác chết" nào như người dân miêu tả. Họ cũng không để lại số điện thoại hay địa chỉ để liên lạc. Cực chẳng đã, anh em lại phải kéo quân về phường. Chưa ngồi ấm chỗ, lại có điện thoại người dân đến chất vấn: "Sao mãi không thấy các anh công an tới hiện trường?".

Đại úy Dũng kể, những chuyện như thế xảy ra ở phường như cơm bữa. Vì địa bàn của phường quản lý đến vài kilômét bờ tây sông Hồng, nên có những hôm đi tuần, anh em gặp một cái xác trôi dạt vào bờ. Thế là phải tổ chức khám nghiệm, rồi lo mai táng cho họ... "Địa bàn rộng, công việc rất nhiều, thế mà cả phường chỉ có 14 CBCS. Trong số ấy quá nửa lại đang đi học... Anh em chúng tôi phải động viên nhau khắc phục thôi" - Đại úy Dũng phân trần.

Công an phường Lĩnh Nam đang kiểm tra một cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Lập nhiều chiến công

Tuy chỉ là lực lượng công an... cấp phường, song những chiến công mà Trung tá Quỳnh cùng CBCS Công an phường Lĩnh Nam lập được cũng rất đáng nể. Một trong số đó là vụ phá động lắc tại quán Cà phê Hói ở 675 đường Lĩnh Nam - một trong những vụ triệt phá động lắc đầu tiên của thủ đô.

Rạng sáng ngày 7/7/2007, Công an phường Lĩnh Nam phối hợp với Đội CSĐT tội phạm về ma túy - Công an quận Hoàng Mai đã bất ngờ ập vào quán Cà phê Hói ở 675 đường Lĩnh Nam, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, bắt quả tang 37 đối tượng nam, nữ đang quay cuồng trong tiếng nhạc chát chúa, thu tại hiện trường 15 viên ma túy tổng hợp (thuốc lắc) và 1 gói ketamin.

Đối tượng Trương Quỳnh Hương (thường trú ở 333-C16 Quỳnh Lôi, phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng) đến thuê nhà tại địa chỉ 675 Lĩnh Nam từ ngày 2/6/2007 để mở quán cà phê. Theo nguồn tin từ quần chúng nhân dân, Hương đã đầu tư vào cửa hàng này hàng trăm triệu đồng để cải tạo lại căn nhà cấp 4 như một phòng karaoke "chuyên nghiệp". Tường được xây thành 2 lớp để cách âm, cửa kính dày, chắc chắn. Phía trước có 3 lớp cửa và 2 lớp phía sau rất kiên cố...

Nhận thấy quán cà phê của Trương Quỳnh Hương có nhiều biểu hiện nghi vấn nên ngay sau khi quán khai trương hoạt động ngày 26/6/2007, Công an phường Lĩnh Nam đã báo cáo Đội CSĐT tội phạm về ma túy - Công an quận Hoàng Mai cùng phối hợp, tổ chức giám sát chặt chẽ những di biến động tại đây. Vào lúc 22h ngày 6/7, lực lượng trinh sát phát hiện 3 xe taxi chở nhiều thanh niên nam, nữ đến quán Cà phê Hói. Bí mật xác minh, các trinh sát xác định trong quán đang chứa chấp "dân bay".

Ngay sau đó, lực lượng Công an phường Lĩnh Nam cùng Đội CSĐT tội phạm về ma túy đã triển khai lực lượng bao vây "mục tiêu" và bất ngờ đột kích vào thời điểm 2h30’ ngày 7/7, bắt quả tang 37 đối tượng (14 nữ, 23 nam) đang quay cuồng, lắc lư trong tiếng nhạc đinh tai, nhức óc.

Qua kiểm tra, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện, thu giữ trong người đối tượng Nguyễn Thị Thủy giấu 11 viên ma túy tổng hợp, Nguyễn La Duy, Đỗ Lê Trung, Đào Hồng Ngọc đều tàng trữ ma túy trong người... Toàn bộ số "dân bay" cùng chủ quán Trương Quỳnh Hương được đưa về phường Lĩnh Nam.

Tại đây, các đối tượng khai nhận, sau khi dự sinh nhật của Vũ Hoàng Anh, cả nhóm kéo nhau về quán Cà phê Hói ở 675 đường Lĩnh Nam để "bay". Các đối tượng đã được phân loại, xử lý. Một tụ điểm phức tạp trên địa bàn đã bị xóa sổ.

Nhiều cán bộ, nhân viên Bệnh viện Bạch Mai chắc vẫn chưa quên vụ cướp táo tợn xảy ra tại quầy thu ngân của bệnh viện hồi đầu năm 2009. Chỉ sau 3 ngày gây án, thủ phạm đã bị Công an phường Lĩnh Nam tóm gọn.--PageBreak--

Trung tá Quỳnh kể, khoảng 18h ngày 30/1/2009, tại quầy thu ngân - khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai (quận Đống Đa) xảy ra vụ cướp đặc biệt nghiêm trọng. Trong khi chị Thoa - nhân viên thu ngân kiểm xong tiền thu dịch vụ viện phí trong ngày và cho vào két sắt khóa lại, chuẩn bị ra về thì bất ngờ có một người đàn ông xông vào quầy.

Người này ôm chặt chị Thoa và quát: "Mở khóa két ra". Lúc đó, chị Thoa đề nghị đối tượng buông tay ra thì mới có thể mở được khóa két. Vờ mở khóa, chị Thoa đã bất ngờ cắn vào tay của đối tượng vẫn đang giữ mình rồi hô hoán. Bị đau và bất ngờ trước sự kháng cự quyết liệt của chị Thoa, đối tượng dùng chân đạp và đánh vào đầu chị Thoa khiến chị bị ngất. Trước khi bỏ đi, tên cướp đã kịp móc túi áo chị Thoa lấy đi 4,5 triệu đồng và 1 điện thoại di động Nokia.

Ngay sau khi nhận được thông báo của Công an TP về đặc điểm đối tượng gây án và tang vật của vụ cướp tài sản táo tợn xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai, Ban chỉ huy Công an phường Lĩnh Nam đã yêu cầu CBCS trong đơn vị tập trung rà soát, xác minh, thu thập mọi thông tin liên quan đến vụ án.

Lực lượng trinh sát hình sự của đơn vị thu nhận được thông tin của nhân dân phát hiện một đối tượng hành nghề "xe ôm", thường đón khách ở khu vực Bến xe Giáp Bát, quận Hoàng Mai có đặc điểm, nhân dạng giống đối tượng gây án. Khẩn trương xác minh, tổ công tác xác định đối tượng này là Nguyễn Văn Quyết (thường trú ở 98 Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng) từng có tiền án, tiền sự.

Tổ chức lực lượng giám sát chặt chẽ di biến động của Nguyễn Văn Quyết, lúc 16h50’ ngày 2/2/2009, các trinh sát hình sự Công an phường Lĩnh Nam phát hiện Quyết có mặt tại khu vực phố Nam Dư, phường Lĩnh Nam. Điều đáng lưu ý, trên tay Quyết đang cầm chiếc ĐTDĐ Nokia màu tím có đặc điểm trùng khớp với tang vật vụ cướp ở Bệnh viện Bạch Mai. Ngay lập tức, lực lượng trinh sát đã áp sát, yêu cầu Nguyễn Văn Quyết về trụ sở để làm rõ việc liên quan.

Tại đây, ban đầu Quyết loanh quanh khai, chiếc ĐTDĐ Nokia màu tím là do Quyết mới mua của một người đàn ông trạc tuổi Quyết vào buổi chiều cùng ngày với giá 900.000 đồng. Tuy nhiên, trước những lập luận sắc bén, đấu tranh quyết liệt của các anh, cuối cùng Quyết đã phải thú nhận là thủ phạm vụ cướp.

Nhờ sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân tích cực tố giác tội phạm và cung cấp thông tin liên quan đến an ninh trật tự, từ khi thành lập đến nay, Công an phường Lĩnh Nam đã điều tra, khám phá hàng trăm vụ phạm pháp hình sự, điều tra mở rộng được 42 vụ; khám phá ngoài địa bàn 31 vụ; bắt 122 vụ phạm pháp về ma túy với 168 đối tượng phạm tội. Chỉ riêng trong năm 2009, Công an phường đã làm rõ 3 vụ vi phạm trật tự quản lý kinh tế, điều tra khám phá 14 vụ phạm pháp hình sự; bắt 22 vụ mua bán tàng trữ trái phép các chất ma túy. Đặc biệt, không có tụ điểm phức tạp về hình sự, ma túy, cờ bạc, mại dâm, ổ nhóm tội phạm có tổ chức trên địa bàn.

Vượt mọi thử thách

Cùng với việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ chuyên sâu, Công an phường Lĩnh Nam còn tích cực tham mưu với Đảng ủy, UBND phường Lĩnh Nam đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tập trung xây dựng và triển khai chuyên đề "Dòng họ không có ma túy", các phong trào "Học sinh trường THCS Lĩnh Nam xây dựng mái trường không có ma túy", "Đảm bảo TTATGT phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội ở khu vực cầu Thanh Trì"... gắn với lợi ích thiết thực của người dân nên được đông đảo cán bộ, nhân dân, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn hưởng ứng, nhiệt tình tham gia.

Công an phường Lấy lời khai của một đối tượng.

Nhiều năm làm việc trong điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, thiếu thốn song tinh thần, tư tưởng, thái độ của các cán bộ công an phường luôn giữ được sự quyết tâm khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trung tá Quỳnh chia sẻ, quán triệt chỉ đạo của Công an TP, cấp ủy và Ban Chỉ huy Công an phường Lĩnh Nam đã phát động phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" trong đơn vị gắn với các phong trào "Học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND" , "Người tốt, việc tốt" và cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ", coi đó là nhân tố quyết định để đơn vị vượt qua mọi khó khăn. Theo đó, mỗi CBCS trong đơn vị đã đề ra mục tiêu cụ thể phấn đấu thực hiện; trong đó mỗi chỉ huy Công an phường xác định là một tấm gương "đầu tàu" trong công tác để CBCS noi theo.

Hàng tuần, tháng, quý, căn cứ vào kế hoạch, chỉ tiêu công tác của đơn vị, cấp ủy và ban chỉ huy đơn vị đối chiếu với việc thực hiện của CBCS để kiểm điểm, đánh giá kết quả phấn đấu của mỗi chiến sĩ, từ đó rút kinh nghiệm chỉ đạo toàn đơn vị và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác. Với những CBCS có thành tích xuất sắc, cấp ủy và ban chỉ huy đơn vị đã biểu dương, đề xuất cấp trên khen thưởng kịp thời. Trường hợp chiến sĩ còn có hạn chế về năng lực, trình độ, ý thức trách nhiệm, cấp ủy, ban chỉ huy trực tiếp gặp gỡ phân tích; đồng thời phân công chỉ huy, cán bộ có năng lực kèm cặp giúp đỡ, nhất là đối với chiến sĩ trẻ chưa có kinh nghiệm công tác, từ đó đã xây dựng được tinh thần đoàn kết, thống nhất, tạo sức mạnh vượt qua mọi khó khăn thử thách

Minh Tiến
.
.