Chuyện xúc động trong ngày Tết Độc lập

Thứ Năm, 06/09/2018, 18:07
Người mẹ bật khóc khi nhắc tới con, người con trai hiếu thảo đã hy sinh anh dũng khi mới 25 tuổi; người vợ âm thầm khóc chồng hằng đêm nhưng lại kiên cường làm điểm tựa cho cha mẹ chồng, cho các con bước tiếp...

Đó là hình ảnh xúc động khi chúng tôi mang món quà 600 triệu đồng mà Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, trích từ “Quỹ nghĩa tình đồng đội CAND” dành tặng thân nhân của 6 liệt sĩ công an tại chương trình nghệ thuật “Âm vang chiến công” do Báo CAND (Cục Truyền thông CAND) tổ chức vào đêm 18-8.

Niềm tự hào của mẹ

Chúng tôi về thôn Lác Nội, xã Thanh Hương, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, vào ngày Tết Độc lập để thăm gia đình liệt sĩ, Thiếu úy Bùi Minh Quý. Ngôi nhà nhỏ vắng vẻ, tài sản đáng giá nhất của gia đình Quý là chiếc tivi. Đồng đội em kể lại, ngày Quý hy sinh, khi đưa thi hài em từ Gia Lai về quê án táng, họ đều ngỡ ngàng bởi không ai biết nhà Quý lại nghèo đến vậy. Căn nhà lụp xụp, không có tài sản gì đáng giá vài trăm nghìn đồng, bàn thờ cũng không có.

Bà Trần Thị Chinh (mẹ Quý) gầy gò, khuôn mặt đượm buồn thắp nén nhang cho con. Bà bảo, bàn thờ  cũng là sau ngày Quý mất mới mua được. Đã 5 tháng trôi qua, sự hy sinh của Quý luôn là nỗi đau trong tim bà. Ngày nào bà cũng khóc, nỗi nhớ thương đứa con trai ngoan hiền, hiếu thảo khiến bà không gượng dậy nổi. Có những lúc nhớ con, bà chỉ biết ngồi bên bậu cửa, ngóng về hướng nghĩa trang liệt sĩ mà chảy nước mắt.

Tới bữa cơm, bà lúc nào cũng để dành cho Quý bát cơm với thức ăn. Quý là đứa con trai duy nhất của vợ chồng bà, hy sinh ngày 3-3-2018 khi mới 25 tuổi. Em hy sinh khi tương lai vừa mới bắt đầu, một đám cưới còn chưa kịp thực hiện, khi hoài bão lập thân, lập nghiệp để phụng dưỡng cha mẹ già đều còn dang dở.

Chồng mắc bệnh tâm thần từ khi bà sinh Quý được vài tháng tuổi nên từ thuở nhỏ, ngoài giờ học, Quý đều giúp mẹ việc nhà, việc đồng áng. Có lúc bà lâm bệnh, 3 ngày liền Quý bì bõm ngoài đồng, về tới nhà quần áo ướt sũng. Nhưng Quý vẫn học giỏi, ngoan ngoãn, hiếu thảo, được thầy cô, bạn bè, bà con chòm xóm yêu quý.

Khi con thi đỗ đại học, bà nghèo quá không có tiền cho con lên Hà Nội học, Quý phải đi làm thuê nửa năm được 20 triệu để năm tới tiếp tục đi học. 3 năm trước, em gói ghém đồ đạc rời quê vào Gia Lai, thi đỗ vào Trường Trung cấp Cảnh sát PCCC phía Nam. Tốt nghiệp, Quý về nhận nhiệm vụ tại Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Gia Lai.

Kể về con, người mẹ nghèo vẫn không ngừng chảy nước mắt nhưng bà không giấu được niềm tự hào: “Cháu không chỉ hiếu thảo, còn rất có chí, mong muốn sau này mua được nhà ở Gia Lai đón cha mẹ vào ở. Con đi làm mà tháng nào cũng gửi tiền về cho bố mẹ. Ngoài chi tiêu, tôi đã tiết kiệm cho con được mấy chục triệu để cưới vợ. Con hứa sau trực tết sẽ đem người yêu về ra mắt...”.

Đại diện Báo CAND và Công an huyện Ba Vì trao số tiền 100 triệu đồng cho gia đình đồng chí Nguyễn Văn Hải.

Thế nhưng, tất cả đã phải ngừng lại khi ngày 3-3-2018, nhận được tin do thủy điện xả lũ, có 1 xe tải chở mía đi qua đập tràn bị chết máy, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực An Khê (Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Gia Lai) cử tổ công tác tới hiện trường cứu nạn. Trong lúc cứu tài xế, Thiếu úy Bùi Minh Quý bị nước lũ cuốn trôi. Sự hy sinh anh dũng của Quý để lại tiếc thương cho đồng chí, đồng đội và cũng là nỗi đau vô hạn với bà Chinh.

Ông Bùi Công Hoan (bố Quý) năm nay 60 tuổi, lúc nào cũng “mê mê tỉnh tỉnh”. Cả ngày ông tha thẩn nhặt lá ngoài vườn hoặc vào bếp đun nước. Có lúc bất chợt tỉnh táo, ông nói với bà “tôi chẳng lúc nào bế được con” làm bà lại chảy nước mắt. Bà Chinh bị bệnh tim, còn phải chăm sóc chồng và mẹ chồng gần 90 tuổi. Con trai là niềm hy vọng, cũng là niềm tự hào duy nhất của bà đã không còn. Ngôi nhà chỉ còn 3 người già yếu hoang vắng đi rất nhiều từ ngày Quý đi xa.

Bà nói rằng, tại chương trình nghệ thuật “Âm vang chiến công”, bà vinh dự được gặp đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an, được đồng chí động viên, bà chỉ biết nghẹn ngào xúc động trước sự quan tâm của Bộ trưởng, của biết bao đồng chí, đồng đội của con đã cho gia đình bà chỗ dựa, tiếp thêm cho bà niềm tin và sức mạnh để vực dậy sau chuỗi ngày đau thương.

Những người vợ kiên cường

Họ là những người phụ nữ kiên cường, đã nuốt nước mắt vào trong, đem nỗi đau chôn chặt trong tim để tiếp bước thay chồng nuôi con, phụng dưỡng cha mẹ già. Trong suốt bữa cơm, rồi tới chương trình nghệ thuật “Âm vang chiến công”, chị Nông Thị Diễn, vợ Thượng úy Lưu Minh Thức, Công an huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang, chỉ khóc. Nỗi đau ập đến với gia đình chị đã 7 tháng nhưng nó vẫn chỉ như ngày hôm qua, khiến chị chưa thể nguôi ngoai nỗi nhớ thương người chồng yêu dấu.

Chị kể rằng, hôm đó là mùng 2 tết Mậu Tuất 2018, khi các gia đình quây quần vui tết cổ truyền, chồng chị cùng đồng đội lên đường làm nhiệm vụ. Chị không biết nhiệm vụ của anh là gì, chỉ biết nhận được điện thoại là anh đi ngay. Anh còn nói sau này sẽ bù nghỉ tết cho vợ con. Nhưng nào ngờ chuyến đi đó là chuyến đi xa mãi mãi của anh với gia đình.

Anh đã lỗi hẹn với vợ con khi không thể trở về. Trên đường truy bắt đối tượng phạm tội giết người, hắn dùng kíp nổ chống trả quyết liệt. Thượng úy Lưu Minh Thức đã anh dũng hy sinh khi áp sát, khống chế đối tượng.

Anh Thức là người trung thực, có trách nhiệm, đặc biệt rất đam mê công việc. Anh mất đi, cha mẹ anh mất một người con hiếu thảo, vợ con anh mất đi người chồng, người cha trách nhiệm, mất đi điểm tựa. Nghẹn ngào trong dòng nước mắt tuôn rơi, chị bảo: “Mẹ con tôi luôn tự hào về anh ấy”.

Trước sự hi sinh anh dũng của Thượng úy Lưu Minh Thức, Chủ tịch nước đã quyết định truy tặng Huân chương Chiến công Hạng Nhì; Trung ương Đoàn truy tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho anh. Ngày 1-9, Đại tá Thẩm Quang Biển, Trưởng Phòng Công tác Đảng - Công tác chính trị, Công an tỉnh Hà Giang, đã vượt hơn 100km đến trao số tiền 100 triệu đồng cho gia đình Thượng úy Lưu Minh Thức.

Khánh Thượng là xã xa nhất của huyện Ba Vì (Hà Nội), giáp với tỉnh Phú Thọ và Hòa Bình. Ngôi nhà của gia đình anh Nguyễn Văn Hải, công an viên xã Khánh Thượng nằm sâu trong thôn Hương Canh, xây đã lâu nhưng chưa sơn, vẫn còn nguyên tường vữa. Cha mẹ anh Hải năm nay đều trên 80 tuổi, khi chúng tôi tới thăm, cả hai ông bà đều nghẹn ngào.

Ông kể, mẹ anh cứ 4h sáng tỉnh dậy là lại khóc. Dù 3 năm đã trôi qua nhưng sự ra đi của anh Hải vẫn là nỗi đau đớn chưa thể nguôi ngoai của cả gia đình. “Quá đau đớn khi con ra đi đột ngột, không một lời trăng trối, không một câu dặn lại với mọi người” - cha anh đã bật khóc khi nói về con trai.

Anh Hải là con thứ tư trong gia đình có 8 anh chị em. Kể về chồng, chị Phùng Thị Tần nói, anh ấy hiền lắm, lại thẳng thắn, tốt bụng, việc gì cũng nhiệt tình tham gia. Anh Hải là công an viên phụ trách thôn Hương Canh, xã Khánh Thượng từ năm 2000. Ngày 19-12-2015 đối tượng Hà Văn Toàn, người cùng thôn đốt nhà và vác dao đe dọa giết vợ con. Vừa từ đồng về, chị thấy chồng đang nghiền sắn, nhận được điện thoại, anh vội vã thay quần áo đến hiện trường. Trước khi đi, anh còn quay lại dặn vợ “anh đi một lát anh về”.

Nhưng anh Hải chẳng bao giờ về nữa khi vào can ngăn đối tượng Toàn, anh đã bị hắn dùng dao đâm dẫn đến tử vong. Đối tượng sau đó đã bỏ trốn lên rừng, Công an huyện Ba Vì truy tìm nhiều giờ mới bắt được.

“Chớp mắt có người về báo, anh bị đối tượng đâm. Tôi chạy tới thì thấy anh nằm trên nền đất. Anh ấy vừa rời nhà chưa được 15 phút”. Giấy phút đó với chị Tần là nỗi đau mãi mãi không thể quên. Anh ra đi quá nhanh, quá bất ngờ, hẹn với vợ chồng cô con gái lớn ăn bữa cơm cũng chưa kịp. Nỗi đau thấm vào tâm can, hằng đêm âm thầm lau nước mắt nhưng trước mặt cha mẹ chồng và các con, chị Tân luôn phải kiên cường để làm điểm tựa cho họ.

Chồng mất, chị sụt còn có 37kg, người phụ nữ yếu ớt ngoài chăm sóc bố mẹ chồng, còn trồng 8 sào dong rềng, nuôi lợn, nuôi gà, thay chồng phụng dưỡng cha mẹ già. Chị nói rằng, chị rất xúc động khi nhận được tình cảm và sự quan tâm của Bộ trưởng Bộ Công an tại chương trình “Âm vang chiến công”, cảm ơn tình cảm ấm áp của cán bộ chiến sĩ Báo CAND, của rất nhiều đồng chí, đồng đội của anh.

Hôm nay là ngày lễ của cả dân tộc, gia đình chị lại nhận được sự quan tâm của Bộ trưởng, các đồng chí trong Báo CAND không quản đường xa, mang món quà của Bộ trưởng trao tặng cho gia đình. Chị cho biết, được sự quan tâm của ngành công an, con trai thứ hai của anh chị đã đi lính nghĩa vụ tại Công an quận Hai Bà Trưng. Nguyện vọng duy nhất của gia đình là cháu sau này được tuyển vào lực lượng CAND.

Đại diện Báo CAND cùng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH trao số tiền 100 triệu đồng cho gia đình Thiếu úy Bùi Minh Quý.

Tri ân hy sinh của các anh

Sự hy sinh anh dũng của các anh trong thời bình mãi mãi là tấm gương cho cán bộ chiến sĩ công an trong toàn lực lượng học tập, cũng là niềm tự hào của cha mẹ, vợ con, người thân các anh khi họ đã không tiếc máu xương vì bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Tri ân các anh đã ngã xuống vì bình yên cuộc sống, tại chương trình nghệ thuật “Âm vang chiến công”, Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, đã trích từ Quỹ nghĩa tình đồng đội CAND, ủng hộ 6 gia đình thân nhân liệt sĩ công an, mỗi gia đình 100 triệu đồng.

Ngày 1-9, Báo CAND và công an một số địa phương đã đến thăm và trao số tiền 600 triệu đồng tới tận tay 6 gia đình thân nhân liệt sĩ. Đó là gia đình liệt sỹ CAND Lê Chí Phước - nguyên chiến sỹ nghĩa vụ quân sự, Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã dũng cảm hy sinh thân mình cứu người bị đuối nước.

Đại tá Nguyễn Thanh Trang, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi đã trao số tiền 100 triệu đồng cho thân nhân của đồng chí Phước. Ngoài lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ngãi, còn có đại diện UBND huyện Mộ Đức, đại diện xã Đức Minh, huyện Mộ Đức - quê hương của liệt sĩ Lê Chí Phước tham dự.

Xúc động hơn cả khi đại diện Báo CAND đã đến thăm và trao tiền cho vợ liệt sĩ, Đại úy Phạm Phi Long, cán bộ Phòng PCCC quận Bình Tân, Công an TP Hồ Chí Minh hy sinh khi cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ chữa cháy tại nhà số 9, đường 10A, khu phố 3, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân. Vợ con anh vừa dọn về căn nhà mới, tuy là nhà tường gạch, mái tôn nhưng 3 mẹ con đã có chỗ che mưa, che nắng.

Anh Long hy sinh khi 2 con của anh còn rất nhỏ, nhà chưa có. Rơm rớm nước mắt, chị Nguyễn Thị Hồng Phương (vợ đồng chí Long) cho biết, căn nhà trên chứa đựng biết bao nghĩa tình của đồng chí, đồng đội, của các cấp chính quyền, của các “Mạnh Thường Quân” dành cho 3 mẹ con kể từ ngày anh Long hy sinh.

Cũng như thân nhân các liệt sĩ công an khác, ông Trần Đình Quân, bố đồng chí Trần Mạnh Tùng, Phó trưởng Công an xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa, hy sinh trong một lần động viên, khuyên giải đối tượng gấy rối trật tự công cộng, bị đối tượng bất ngờ rút dao đâm cũng vô cùng xúc động khi nhận món quà mà Bộ trưởng Bộ Công an trao tặng. Ông nói rằng, dù mang trong mình nỗi đau mất con nhưng ông rất tự hào về sự hy sinh của con cho sự bình yên của quê hương.

Trần Hằng
.
.