Công an Bình Dương: 30 ngày, bắt gọn 3 nhóm cướp tàn bạo

Thứ Năm, 30/09/2010, 23:55
Chỉ trong thời gian 1 tháng, lực lượng Công an tỉnh Bình Dương đã khám phá 3 vụ cướp, bắt giam cả chục tên, trả lại sự bình yên cho nhân dân trong khu vực. Những tên cướp ấy rồi sẽ phải ra trước vành móng ngựa, nhận những bản án thích đáng cho hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Khoảng 4h sáng ngày 26/7/2010, anh Đồng Viết Kiên ở xã Đông Hòa, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương điều khiển chiếc xe máy hiệu Suzuki Hayate, biển kiểm soát 68M3-4372 đi làm sớm. Khi còn cách cây xăng Bình Hòa khoảng 1km thì anh phát hiện có 2 thanh niên chạy xe máy phía sau lưng. Tưởng họ cũng là người đi đường nên anh không đề phòng.

Bất ngờ, hai tên tăng ga vọt lên, ép sát vào xe anh. Chưa kịp phản ứng thì gã ngồi sau co chân  đạp mạnh vào bánh trước chiếc Suzuki khiến anh Kiên mất thăng bằng, tay lái chao đảo. Anh kể: "Lúc đó, phản xạ tự nhiên nên tôi vội vã thắng gấp, do tốc độ xe vẫn còn khá nhanh nên tôi ngã xuống đường".

Thấy hai tên xông đến với thái độ rất hung hãn, anh Kiên nhanh trí rút chìa khóa xe rồi đứng dậy, vừa chạy anh vừa la lớn "cướp, cướp"! Do trời còn sớm, đường vắng, người dân hai bên cũng chưa thức nên không ai tiếp cứu anh. Một lát, quay lại chỗ bị ngã thì anh thấy 4 tên đang loay hoay mở ổ khóa công tắc khởi động xe. Mở mãi không được, cả 4 tên bỏ lại chiếc Suzuki Hayate rồi leo lên 2 chiếc xe gắn máy, chạy về hướng xã An Phú. Anh Kiên cho biết: "Đợi trời  sáng, tôi đến Công an  huyện Thuận An trình báo vụ việc".

Đến 5h cùng ngày, anh Nguyễn Văn Thọ, điều khiển xe Honda Air Blade, biển kiểm soát 54V8-1062 lưu thông trên đoạn đường vắng thuộc xã Tân Đông Hiệp, huyện Dĩ An thì cũng đụng phải băng cướp này. Theo lời anh, bọn chúng gồm 5 tên, đi trên 3 chiếc xe gắn máy. Đến khu vực vườn tràm, chúng ép anh vào lề rồi vung dao dọa chém. Hoảng hốt, anh Thọ vứt xe, bỏ chạy. Một tên trong bọn leo lên chiếc Air Blade của anh Thọ, nổ máy rồi cùng đồng bọn biến mất.

Công an Bình Dương nhận bằng khen về thành tích triệt phá tội phạm có tổ chức.

Trước đó, khoảng 3h sáng ngày 20/7, ở khu vực ấp Bình Đức, Bình Hòa, Thuận An cũng đã xảy ra một vụ cướp với thủ đoạn tương tự. Anh Đinh Công Đạt điều khiển xe Honda Wave, biển kiểm soát 54V8-0162 đi từ An Phú sang quận Thủ Đức, TP HCM để lấy hàng về bán. Khi đang lưu thông trên đoạn đường thuộc xã Bình Hòa, huyện Thuận An, bỗng xuất hiện 4 thanh niên đi trên 2 chiếc Honda Dream từ phía sau vượt lên, ép sát xe anh Đạt rồi bất ngờ một tên đạp mạnh vào anh khiến anh ngã xuống.

Anh kể: "Thấy tôi đã ngã, chúng dừng xe, xông vào đấm đá tôi túi bụi". Biết là đã gặp cướp, anh Đạt cố chịu đau, rút chìa khóa xe, bỏ chạy. Tuy nhiên, vừa chạy được vài bước, anh Đạt nghe một tên trong bọn hét lớn: "Đưa dao đây!". Lập tức, một tên khác rút ra cây mã tấu, xông đến chém anh Đạt tới tấp khiến anh gục xuống. Sau khi lục lấy giấy tờ, điện thoại di động, chúng lên xe anh, chạy về hướng An Phú.

Những vụ cướp táo bạo ấy đã gây hoang mang trong nhân dân huyện Thuận An nói riêng và các địa bàn lân cận như huyện Tân Uyên, Dĩ An, Bến Cát nói chung, nhất là những người vì công việc phải đi sớm, về khuya. Qua lời khai của người bị hại, Công an huyện Thuận An, nhận định băng cướp này gồm từ 5 đến 6 tên, di chuyển bằng xe gắn máy. Thời gian gây án thường từ 4 đến 5h sáng với thủ đoạn rất táo bạo và liều lĩnh. Chúng sẵn sàng chém không nương tay nếu nạn nhân tri hô hoặc có ý kháng cự. Mục tiêu của chúng là các loại xe gắn máy đắt tiền nhưng nếu có cơ hội, chúng cũng sẵn sàng cướp luôn cả những xe giá trị thấp như chiếc Wave của anh Đinh Công Đạt.

Tiến hành sàng lọc những nhân vật nằm trong diện nghi vấn, đồng thời kết hợp với thông tin do nhân dân cung cấp, Công an huyện Thuận An thấy nổi lên đối tượng Trần Thanh Tú (thường được gọi là Tú "lẹ", 19 tuổi, cư trú tại xã Thái Hòa, huyện Tân Uyên). Dù không nghề nghiệp ổn định, nhưng thời gian sau khi những vụ cướp xảy ra, Tú "lẹ" bỗng dưng có khá nhiều tiền, ăn chơi nhảy múa rất “hoành tráng”. Bên cạnh đó, công tác trinh sát cũng cho thấy bạn bè mà Tú "lẹ" thường xuyên giao du, đều là những thành phần bất hảo.

Được sự phê chuẩn của Viện Kiểm sát, Cơ quan Công an Thuận An tiến hành bắt khẩn cấp Trần Thanh Tú và Nguyễn Thanh Thùy (19 tuổi, tạm trú tại thị trấn Tân Phước Khánh, huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương). Khám xét chỗ ở của hai đối tượng này, Cơ quan Công an  thu được chiếc xe Air Blade của anh Nguyễn Văn Thọ mà chúng đã cướp nhưng chưa kịp tiêu thụ.

Tú khai: Ban ngày, cả bọn gồm Trần Thanh Tú, Nguyễn Thanh Thùy, Huỳnh Văn Liêm, Huỳnh Văn Kiệt, Nguyễn Văn Nhiều..., tổ chức ăn nhậu ở nhà trọ,  chờ đến rạng sáng chúng lận mã tấu vào người rồi lên xe đi cướp. Chỉ trong một thời gian ngắn, băng nhóm này đã thực hiện 6 vụ cướp xe máy. Những chiếc xe cướp được, chúng đem bán, lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Sau khi bắt gọn băng nhóm Trần Thanh Tú, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn các huyện Thuận An, Tân Uyên, Dĩ An, Bến Cát... yên ắng một thời gian. Mặc dù vậy, việc tuần tra trên những tuyến đường "nóng" vẫn được lực lượng Công an xã phối hợp cùng dân phòng triển khai tích cực, đều đặn, nhất là vào khoảng thời gian nửa đêm về sáng, chưa kể những nhóm trinh sát của Công an huyện, Công an tỉnh cũng liên tục đeo bám những đối tượng khả nghi, nhằm ngăn chặn những âm mưu chém người, cướp của. Chính nhờ sự tích cực này nên một băng nhóm khác, do Nguyễn Thành Phong cầm đầu, đã sa lưới.--PageBreak--

Tối 22/8, Nguyễn Thành Phong, 23 tuổi, ngụ tại huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương, sau khi rủ Cao Vũ Ca, 25 tuổi; Nguyễn Minh Toàn, 22 tuổi; Trần Minh Quang, 17 tuổi và Phạm Minh Hoàng, 24 tuổi, là công nhân đang làm việc tại xã Phú An về nhà trọ của mình ăn nhậu, thì bàn nhau vác mã tấu đi cướp.

Địa điểm mà bọn chúng tổ chức cướp là một đoạn đường vắng thuộc xã Phú An. Lúc đó, vì phải đưa bạn gái về nên Trần Minh Quang hẹn sẽ quay lại để tham gia. Tuy nhiên, chờ một hồi, sốt ruột nên Phong, Ca, Toàn, Hoàng lên 2 chiếc xe gắn máy, cùng với 1 thanh mã tấu lận lưng. Đến khoảng 21h, thấy một thanh niên (là anh Phạm Minh Đảo) đang đi bộ trên đoạn đường thuộc ấp Bến Giảng, xã Phú An nên cả bọn ào đến dùng mã tấu khống chế, cướp của anh 2 điện thoại di động và chiếc bóp da trong có 30 nghìn đồng.

Cướp xong, bọn chúng không quay về nhà trọ vì sợ bị phát hiện, mà lảng vảng ở các con đường quanh đó. Lúc này, Trần Minh Quang cũng vừa quay lại nên Phong giao cho Quang thanh mã tấu, bảo đem về cất, chờ hôm khác đi cướp tiếp! Hai chiếc điện thoại, chúng bán được 400 nghìn đồng rồi ném hết vào bàn nhậu.

Rạng sáng ngày 24/8, cả bọn lại "lên đường" nhưng lần này, Nguyễn Minh Toàn không tham gia. Trên 2 chiếc xe gắn máy, Nguyễn Thành Phong, Cao Vũ Ca, Trần Minh Quang và Phạm Minh Hoàng, mang theo mã tấu, tìm con mồi để cướp. Do xe của Ca và Quang không có đèn, nên cả hai cầm mã tấu, chạy sau. Theo sự phân công, Nguyễn Thành Phong, Phạm Minh Hoàng chạy trước, khi phát hiện con mồi thì Phong sẽ nhắp thắng ra hiệu. Nhìn thấy đèn sau xe Phong sáng rực lên, Ca chở Quang sẽ ào tới, rút mã tấu, chém rồi cướp.

Thiên bất dung gian, đúng vào thời điểm ấy, lực lượng Công an địa phương  đang tiến hành tuần tra trên đường. Do xe có đèn nên Phong, Hoàng bình tĩnh chạy qua; còn xe của Ca, Quang thì nửa như muốn chạy tiếp, nửa muốn quay đầu lại. Thấy dấu hiệu không bình thường, lực lượng tuần tra yêu cầu cả hai dừng lại. Cả Trần Minh Quang và Cao Vũ Ca được đưa về trụ sở công an cùng với cây mã tấu lận trong người. Tại đây, cả hai thừa nhận là đang... đi cướp, và vụ cướp 2 điện thoại di động cùng 30 nghìn đồng vào tối 22/8 tại xã Phú An của anh Phạm Minh Đảo là do chúng gây ra. Tên Ca khai là chiếc bóp trong có 30 nghìn đồng của anh Đảo, Ca đưa cho Dương Đăng Khoa cất giữ.

Tiến hành xác minh, hóa ra Dương Đăng Khoa chính là Phạm Minh Hoàng. Khi xin vào làm việc tại một công ty, do không có giấy tờ tùy thân nên Phạm Minh Hoàng mượn của một người bạn tên là Dương Đăng Khoa để làm hồ sơ. Chính vì thế, những người làm chung cũng như bạn bè Hoàng đều không biết Dương Đăng Khoa chỉ là tên giả, còn Khoa thật hiện là bảo vệ cho một công ty ở xã An Tây.

Liên quan đến việc triệt phá các băng nhóm tội phạm, chiều ngày 23/9 vừa qua, ông Lê Ân, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Lê Hoàng, Giám đốc Làng Du lịch Chí Linh, đại diện Quỹ từ thiện Lê Ân, thông qua lực lượng Công an tỉnh Bình Dương đã trao tặng số tiền 30 triệu đồng cho anh Nguyễn Văn Vinh, gia đình anh Nguyễn Xuân Chinh và “Câu lạc bộ Săn bắt cướp” phường Phú Hòa, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Anh Vinh cùng anh Chinh là thành viên của "Câu lạc bộ Săn bắt cướp" phường Phú Hòa, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Vừa qua, trên đường tuần tra và khi phát hiện một đối tượng nghi vấn, hai anh đã truy đuổi nhưng không may gặp tai nạn khiến anh Vinh bị thương, còn anh Chinh tử nạn.

Ông Lê Ân cho biết: "Cảm kích trước nghĩa cử quên mình của hai anh, Quỹ từ thiện Lê Ân quyết định trao tặng một món quà nhỏ, góp phần hỗ trợ cho gia đình anh Nguyễn Xuân Chinh và anh Nguyễn Văn Vinh".

Từ lời khai của Cao Vũ Ca, Dương Đăng Khoa (thật) được Cơ quan Công an mời lên làm việc. Thoạt đầu, anh ta ngơ ngác, không hiểu chuyện gì xảy ra. Tới lúc nghe cán bộ điều tra cho biết về vụ cướp, đồng thời mô tả nhân dạng của Phạm Minh Hoàng, thì Khoa mới nhớ là trước đây có cho Phạm Minh Hoàng mượn giấy tờ tùy thân của mình để làm hồ sơ xin việc. Thế là ngay lập tức, Phạm Minh Hoàng bị bắt. Đến ngày 25/8, các đối tượng còn lại lần lượt được Công an huyện Bến Cát đưa vào trại giam.

Nhưng đó vẫn chưa phải là hết. Ngày 25/8,  Đỗ Minh Thiện, 24 tuổi, lúc đang ngồi nhậu tại quán cháo vịt thuộc ấp 1B, xã An Phú, huyện Thuận An, nhìn thấy Lê Quốc Đạt, 28 tuổi và Nguyễn Văn Méo, 23 tuổi, chạy xe máy ngang qua nên Thiện gọi vào nhậu chung. Uống hơn 1 lít rượu, Nguyễn Văn Méo rủ cả bọn vác mã tấu đi cướp tài sản để bán lấy tiền chia nhau tiêu xài. Lời rủ rê bất nhân này được Méo và Đạt đồng tình hưởng ứng.

Bàn tính xong, Thiện lấy xe chở Méo đến phòng trọ của một người bạn, mượn 2 cây mã tấu. Tiếp theo, cả ba lên đường, đảo quanh một số địa điểm để tìm con mồi. Khi chạy đến khu vực xã Thuận Giao, chúng phát hiện một thanh niên điều khiển xe Wave chạy phía trước nên Thiện và Đạt vọt lên, ép sát xe, rút mã tấu hăm dọa. Sau khi cướp được của thanh niên này chiếc điện thoại di động, Thiện tháo simcard trả lại cho nạn nhân rồi đưa Méo cất giữ và tiếp tục tìm người khác để cướp.  

Đến 23h, cả bọn chạy xe vào khu dân cư Thuận Giao. Trong cảnh tranh tối tranh sáng, chúng nhìn thấy một đôi trai gái đang ngồi tâm sự ở một bãi đất trống. Thế là Thiện, Đạt, Méo ào xuống, mã tấu trên tay, vây quanh. Quá sợ hãi, đôi thanh niên nam nữ chẳng còn cách nào khác hơn là giao ngay cho chúng 2 chiếc điện thoại di động. Cũng như lần trước, Thiện tháo 2 simcard, trả lại cho khổ chủ vì theo lời Thiện sau này, khi đã bị bắt, thì: "Sợ Công an chấm tọa độ, tìm ra".

Thấy việc đi cướp dễ dàng quá, Thiện, Đạt, Méo vòng xe về khu vực ấp 1, xã An Phú. Gặp 2 thanh niên đang đi bộ trên đường, vẫn với bài vung mã tấu khống chế, chúng cướp được thêm 2 điện thoại di động. Tuy nhiên, lực lượng Công an xã An Phú trên đường tuần tra đêm, thấy bộ dạng của cả ba tên rất khả nghi, nên đã yêu cầu dừng lại để kiểm tra.  Trước tang vật là 5 chiếc điện thoại di động, 2 mã tấu, 1 dao bấm, Thiện, Đạt, Méo không còn cách nào khác hơn là khai nhận toàn bộ

V.C.
.
.