Công an Hà Nội: Giữ gìn hình ảnh du lịch Thủ đô

Thứ Hai, 30/07/2018, 16:31
Ngày 17-7-2018, trên mạng xã hội Facebook lan truyền clip 2 du khách quốc tế “tố” họ bị trả lại tiền “âm phủ” sau khi sử dụng dịch vụ. Trước đó, nhiều vụ trộm cắp tài sản, chèo kéo khách, ép mua hàng với giá cắt cổ... với du khách nước ngoài cũng đã xảy ra ở một số quận trung tâm của Thủ đô.

Những vụ việc đó đã ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung. Công an TP Hà Nội đã có nhiều hành động tích cực để ngăn chặn các hành động xấu xí, góp phần xây dựng hình ảnh thân thiện, mến khách của du lịch Thủ đô...

1. Theo phản ánh của 2 du khách quốc tế thì buổi sáng hôm đó, họ thỏa thuận với một lái xe xích lô đi du lịch phố cổ trong 1 giờ đồng hồ, với giá 600 ngàn đồng. Kết thúc chuyến tham quan, họ đã đưa cho tài xế 1 triệu 500 ngàn và được trả lại 900 ngàn đồng bằng 3 tờ tiền “âm phủ”.

Khi phát hiện ra việc trên, 2 du khách tỏ ra rất thất vọng và còn mở ảnh kẻ lừa đảo trong chiếc điện thoại cho mọi người xem. Một số người dân đã dùng điện thoại di động ghi lại clip và đăng tải lên mạng xã hội. Sau khi clip trên được đăng tải, nhiều cư dân mạng tỏ ra rất bất bình về sự việc.

Công an quận Hoàn Kiếm trả lại tài sản bị mất cắp cho du khách.

“Thật là xấu hổ. Ngay giữa Thủ đô mà lại có chuyện xấu xí như thế!” - nickname Hoang Minh bình luận. “Cơ quan chức năng cần phải tìm ra người lái xe xích lô và phải có biện pháp nghiêm trị kẻ này” - nickname Thuong Thuong bày tỏ.

Sự việc cũng đã được các cơ quan chức năng rất quan tâm. Ông Vũ Công Huy - Chánh thanh tra Sở Du lịch cho biết đã có văn bản gửi Công an Thành phố Hà Nội cùng Công an quận Hoàn Kiếm nhằm kiểm tra, xác minh làm rõ. Và dĩ nhiên, sự việc khá nghiêm trọng này đã được Cơ quan công an vào cuộc điều tra.

Theo một điều tra viên thuộc Công an quận Hoàn Kiếm, sau khi nắm bắt được sự việc trên, lãnh đạo Công an quận đã chủ động giao cho đội Cảnh sát hình sự (CSHS) khẩn trương vào cuộc điều tra, xác minh. Sau một thời gian tổ chức điều tra, Cơ quan công an đã có câu trả lời. 2 du khách xuất hiện trong clip mang quốc tịch Tây Ban Nha và người đã trả tiền âm phủ cho du khách là một tài xế taxi chứ không phải lái xe xích lô.

“Được sự chỉ đạo của Công an quận, cán bộ trinh sát đã tổ chức xác định hiện trường nơi xảy ra vụ việc, đồng thời rà soát nhân chứng, rà soát các camera gắn tại nhà dân, cửa hàng xung quanh hiện trường để thu thập thông tin. Các trinh sát cũng nhanh chóng liên lạc với 2 vị khách du lịch (mặc dù họ đang ở Sapa) để xác minh. Sau 3 ngày khẩn trương, các trinh sát đã xác định được đối tượng chính gây ra vụ việc” - điều tra viên này cho biết.

Đối tượng đưa tiền âm phủ cho du khách được tìm ra là Trần Văn Phong (29 tuổi, trú tại Xuân Phương, Xuân Trường, Nam Định). Câu chuyện trả lại tiền âm phủ ngay sau đó cũng đã được làm rõ.

Nhiều du khách quốc tế rất mê khám phá phố cổ Hà Nội.

Khoảng 19 giờ ngày 16-7-2018, anh Miguel Fernandez Lamelas và bạn gái là Elena Blasco Hernandez (cùng mang quốc tịch Tây Ban Nha) thuê Trần Văn Phong chở về khách sạn nằm trên địa bàn phường Ngọc Thụy (quận Long Biên, Hà Nội). Khi về đến khách sạn, anh Muguel đưa cho Phong 500 ngàn đồng, trong khi đồng hồ tính tiền cho thấy quãng đường đi của anh Muguel cùng bạn gái chỉ hết 37 ngàn đồng.

Do không có tiền trả lại và nghĩ rằng 2 du khách nước ngoài không rõ tiền Việt, cộng thêm việc bất đồng ngôn ngữ, nên Phong nảy lòng tham. Đối tượng đã lấy trong xe 3 tờ tiền âm phủ (gồm 2 tờ mệnh giá 200 ngàn đồng và 1 tờ mệnh giá 500 ngàn đồng) trả lại anh Muguel. Không phân biệt được thật giả, anh Muguel nhét ngay vào túi.

Sáng ngày 17-7, Muguel cùng bạn gái thuê một chiếc taxi khác chở đến 21 Hàng Thùng (Hoàn Kiếm) để mua vé đi du lịch Sapa. Tới nơi, du khách này lấy tờ tiền được trả lại hôm qua đưa cho lái xe taxi thì mới biết đó chỉ là những tờ tiền âm phủ không có giá trị. Sau đó cả hai tiếp tục đi Sapa chơi và quay lại Hà Nội vào chiều 19-7.

Tại Cơ quan công an, lái xe Trần Văn Phong cũng khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Đối tượng sau đó đã được bàn giao cho Công an quận Long Biên tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật .

Du khách người Tây Ban Nha phân trần về việc mình bị trả lại bằng tiền âm phủ.

2. Theo thống kê của cơ quan chức năng, mỗi năm TP Hà Nội đón hàng triệu lượt khách quốc tế đến tham quan, du lịch, mua sắm. Có thể nói, địa bàn các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm... được du khách ưa chuộng hơn cả. Tuy nhiên, đã có không ít vụ việc gây phiền đến khách du lịch. Thậm chí có những vị khách tuyên bố sẽ “một đi không trở lại”.

Chị Thu A. (nhân viên một công ty trên phố cổ) chia sẻ lại câu chuyện về cái bánh rán mà chị vẫn còn rất xấu hổ mỗi lần nghĩ lại. Vài tháng trước, khi chị đang đi bộ trên phố Lý Quốc Sư (quận Hoàn Kiếm) thì gặp một nữ du khách người nước ngoài đang cầm túi bánh rán, vẻ rất bức xúc.

Qua trao đổi với vị khách, Thu A. được biết bà ta đang tham quan phố phường thì bị một người phụ nữ cầm rổ bánh rán ép phải mua. Người bán hàng đã tự lấy khoảng chục cái bánh, bỏ vào túi nilon rồi đòi bà khách trả tiền. Bất đồng ngôn ngữ, người khách mở ví ra để cho phụ nữ bán hàng lấy tiền thì bị rút một tờ mệnh giá 500 ngàn đồng và một tờ 200 ngàn đồng. Tổng cộng bà khách đã phải trả đến 700 ngàn đồng cho khoảng 1 chục cái bánh rán.

“Nghe xong câu chuyện, tôi chỉ biết khuyên bà ta khi mua sắm cần phải cẩn thận và tìm hiểu trước, đặc biệt là phải dứt khoát với những đối tượng bán hàng, đánh giày phong cách... ăn cướp. Có nhiều khách đang ngồi uống nước thì bị đội quân đánh giày xông vào, rồi cứ lột giày người ta ra đánh, sửa, vá, thay miếng lót rẻ mạt rồi lấy với giá cắt cổ!” - Thu A. bày tỏ.

Nguyễn Nga, sinh viên Đại học Ngoại ngữ Đại học Quốc gia Hà Nội, cũng chia sẻ về một vụ việc gây tiếng xấu. Cuối tuần trước, Nga dừng xe trên phố Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội) để nghe điện thoại thì gặp một nam du khách người Thụy Sĩ. Ông ta muốn hỏi Nga chỗ bán lụa, rồi chỉ lên bảng hiệu phố “Vạn Phúc”. Sau vài câu trao đổi thì Nga biết ông ta đang tìm mua lụa và kể lại tình huống mà nghe xong cô gái này thấy xấu hổ thay cho một lái xe ôm.

Ông khách kể sáng hôm đó ông dự định đến làng lụa Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội) để mua quà tặng vợ. Trước khi đi, ông cũng đã cẩn thận hỏi lễ tân khách sạn về khoảng cách và giá tiền. Sau đó ông ta bắt xe ôm, thỏa thuận giá 500 ngàn đồng cho hai chiều đi - về. Khoảng 30 phút vòng vèo, người lái xe thả ông xuống đây và bảo “Vạn Phúc” đây rồi. Ông khách trả tiền, rồi tài xế biến mất. Song, ông khách đi tìm mãi mà không thấy có ai bán lụa ở đây cả! Khi đó, Nga đành phải “chữa cháy” bằng cách chở ông ta xuống đúng làng lụa rồi mới chia tay. Ông khách cảm ơn rối rít.

Theo một điều tra viên Phòng CSHS Công an TP Hà Nội, hiện tượng chèo kéo, chặt chém, trộm cắp, lừa đảo du khách (đặc biệt là người nước ngoài) không chỉ xảy ra trên địa bàn quận Hoàn Kiếm mà còn ở nhiều quận huyện khác như Long Biên, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Gia Lâm... Đặc biệt, có khá nhiều vụ chính người nước ngoài cũng trộm của nhau.

Điển hình như vụ đối tượng Koh Yik Siang John (32 tuổi, quốc tịch Malaysia) chuyên trộm cắp tại các phòng trọ “giường tầng” trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Sang Việt Nam du lịch, Siang John đã lẩn vào các khu trọ mà nhiều khách cùng ở một phòng. Thừa cơ bạn cùng phòng mất cảnh giác, Siang John đã trộm thẻ visa mang đi “quẹt” mua đồ rồi bán lại với giá rẻ. Sau khi gây ra một số vụ, Siang John bị các trinh sát phát hiện, bắt giữ.

Mới đây nhất, ngày 6-7-2018, bà Lisa Bank (45 tuổi, quốc tịch Anh) đi mua sách tại một cửa hàng trên phố Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Sau khi chọn sách xong, bà Lisa định trả tiền thì phát hiện bị mất ví. Qua kiểm tra camera, cơ quan Công an phát hiện một đối tượng nam giới người Mông Cổ có hành vi nghi vấn. Tổ chức rà soát nhanh, cơ quan Công an đã tóm được đối tượng. Rất may cho bà Lisa là đối tượng chưa kịp tẩu tán tiền, tài sản.

Tài xế xe taxi Trần Văn Phong và 3 tờ tiền âm phủ đã trả cho khách du lịch.

3. Theo Phòng CSHS, qua thống kê cho thấy, năm 2017 trên địa bàn TP đã xảy ra hơn 100 vụ việc có liên quan đến người nước ngoài, trong đó chỉ tính riêng số vụ việc trộm cắp đã lên tới hơn 30 vụ. Cơ quan Công an đã khởi tố điều tra 11 vụ, bắt giữ xử lý 19 đối tượng.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn TP đã xảy ra 48 vụ việc có liên quan đến người nước ngoài, trong đó xảy ra hơn 10 vụ trộm cắp. Đó là chưa tính đến những vụ người nước ngoài trình báo bị mất cắp song chưa thể xác minh. Các vụ trộm cắp tập trung ở các địa bàn có nhiều người nước ngoài sinh sống như Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Nam Từ Liêm...

Bên cạnh việc đấu tranh xử lý với các hành vi vi phạm pháp luật, Phòng CSHS đã phối hợp với công an các quận, huyện chủ động nắm tình hình, tham mưu với các cấp lãnh đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ANTT; tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật phổ biến những thủ đoạn phạm tội...

Còn theo đại diện Đội CSHS, Công an quận Hoàn Kiếm trong thời gian qua, đơn vị đã quyết liệt chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các phường tăng cường đảm bảo ANTT, phòng ngừa tội phạm gây án cho người nước ngoài cũng như đối tượng người nước ngoài gây án tại địa bàn.

Công an quận đã “ra quân” tổ chức bắt giữ, xử lý hành chính 112 lượt đối tượng có hành vi đeo bám, chèo kéo, ép giá để bán hàng cho người nước ngoài và khách du lịch. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tổ chức tuần tra, kiểm soát hành chính ban đêm, “quét vét” 19 lượt đối tượng có biểu hiện vị phạm pháp luật ở khu phố cổ. Tất cả những trường hợp này đều được Công an quận lập hồ sơ cam kết, phòng ngừa.

Cùng với việc kịp thời xử lý hành chính những đối tượng vi phạm, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm cũng được Công an quận Hoàn Kiếm triển khai hiệu quả. Trong 6 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn xảy ra 10 vụ việc có yếu tố nước ngoài, giảm 14 vụ so với cùng kỳ năm 2017. Đa phần trong số đó đều là hành vi trộm cắp tài sản.

Yên Chi
.
.