Công an Hà Nội cùng cả nước căng mình chống dịch

Chủ Nhật, 15/03/2020, 17:11
Trước tình hình dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, Công an TP Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp, hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành để dập dịch. Đồng thời, các lực lượng Công an TP dồn lực nắm chắc tình hình, đảm bảo an ninh trật tự trước diễn biến của dịch bệnh.


1. Chiều tối 6-3, Trung tá Lê Anh Quang - Trưởng Công an phường Trúc Bạch vừa về đến nhà, chuẩn bị ăn bữa cơm với gia đình thì nhận được điện thoại. Mặc lại bộ cảnh phục vừa mới thay ra chưa được 5 phút, anh chỉ kịp trao đổi qua với người thân rằng có nhiệm vụ cần phải có mặt tại đơn vị ngay.

Khi anh có mặt tại đơn vị thì trụ sở công an phường đã chật ních cán bộ chiến sĩ, cùng công an quận, công an TP, nhiều cơ quan, ban ngành khác. Được biết, trên địa bàn phường vừa xác định một nữ bệnh nhân nhiễm virus Corona. Công tác phong tỏa khu phố, rà soát những người từng tiếp xúc với bệnh nhân này được tiến hành một cách hết sức khẩn trương.

"Thức đêm mới biết đêm... ngắn", một đêm trắng trôi qua mà nhiều cán bộ chiến sĩ công an phường Trúc Bạch cảm tưởng thời gian mới trôi qua 1-2 giờ đồng hồ. Các anh đã lên được danh sách những người có lịch sử từng tiếp xúc với cô gái dương tính với COVID-19. "Cùng với các đơn vị nghiệp vụ, chúng tôi đã rà kỹ, rà đủ, đảm bảo không để sót lọt bất cứ trường hợp cá nhân nào có nguy cơ nhiễm dịch bệnh mà không đưa được vào danh sách” - Trung tá Quang nói.

Công an quận Hoàn Kiếm tổ chức kiểm tra phòng dịch tại quán bar.

Cùng với các biện pháp cách ly, khoanh vùng, Công an phường Trúc Bạch, Đội Nghiệp vụ Công an quận Ba Đình khẩn trương phối hợp với ngành y tế, quân đội... tiến hành phun thuốc khử khuẩn toàn bộ khu vực.

Sáng hôm sau là cuộc họp khẩn tại trụ sở UBND phường Trúc Bạch, với đầy đủ sự tham dự của các ngành, lực lượng. Cuộc họp đánh giá kỹ tình hình, dự kiến các yêu cầu nhiệm vụ triển khai trước mắt và lâu dài, tiếp tục rà, tìm người từng tiếp xúc với cô gái nhiễm COVID-19... Trong những phần việc ấy, lực lượng công an đảm trách phối hợp, tuyên truyền người dân có nhận thức tốt, chủ động hợp tác với cơ quan chức năng về lịch sử tiếp xúc với cô gái nhiễm COVID-19, từ đó chủ động cách ly để đảm bảo an toàn sức khỏe cho mọi người xung quanh và chính bản thân mình...

Từ cuối tháng 2 lãnh đạo thành phố đã khuyến cáo hạn chế tụ hoạt động của tất cả các quán bar, cơ sở karaoke, tụ tập đông người trên địa bàn TP để tránh lây nhiễm dịch bệnh. Chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh, không chủ quan song cũng cần tránh hoang mang không cần thiết. Để đảm bảo công tác phòng dịch COVID-19, vào đêm 24, rạng sáng 25-2, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) phối hợp với công an các phường trên địa bàn quận tổng kiểm tra bar, nhà hàng, karaoke... trên địa bàn.

Bước đầu, qua kiểm tra thực tế tại các quán bar, nhà hàng, karaoke tập trung trên các tuyến phố: Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến, Hàng Buồm... (thuộc phường Hàng Bạc, Hàng Buồm), các cơ sở này cơ bản chấp hành tốt các quy định y tế về phòng dịch COVID-19 như trang bị khẩu trang y tế, cồn rửa tay cho nhân viên và khách lưu trú.

Lực lượng chức năng ghi nhận các quán bar, karaoke đều trang bị cồn rửa tay, máy đo thân nhiệt ngay từ cửa ra vào, yêu cầu khách hàng đều phải chấp hành nghiêm quy định phòng dịch. Tại các cơ sở trên đều dán poster về phòng dịch COVID-19 tại cửa ra vào và những nơi dễ quan sát...

Tiếp đó đêm 28 và rạng sáng ngày 29-2, Công an quận Hoàn Kiếm đã tổ chức nhiều tổ công tác kiểm tra 669 cơ sở lưu trú, 16 quán karaoke và 24 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm quán bar, nhà hàng chủ yếu tập trung tại khu vực phường Hàng Buồm, Hàng Bạc, Phúc Tân.

Qua kiểm tra thực tế, đơn vị đã lập biên bản ghi nhận, vào sát thời điểm 0h ngày 29-2 một số quán bar, nhà hàng trong khu “phố Tây” gồm Lương Ngọc Quyến, Tạ Hiện, Hàng Buồm chỉ khi lực lượng chức năng có mặt, nhân viên quán mới thông báo với khách để ra về.

Trung tá Phạm Văn Hiển, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an quận Hoàn Kiếm) cho biết, khi thành phố tạm dừng hoạt động không gian tuyến phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm vào cuối tuần để phòng dịch COVID-19, các quán bar, nhà hàng, karaoke... đều được thông báo hoạt động đến 0h mà không phải là 2h hôm sau như trước đây. Công an quận Hoàn Kiếm luôn sát sao kiểm tra, nếu phát hiện cơ sở nào tái phạm sẽ ra quyết định xử phạt, thậm chí xem xét tước giấy phép hoạt động.

Binh chủng hóa học phun tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực phố Trúc Bạch và vùng xung quanh.

2. Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại Vũ Hán (Trung Quốc), đặc biệt là sau khi theo dõi những diễn biến phức tạp của nó tại Hàn Quốc, Nhật Bản và một số nước châu Âu, Trung Đông, Công an TP đã xác định công tác phòng chống dịch phải được nâng cao thêm một bước nữa.

Ban Giám đốc Công an thành phố chỉ đạo Công an quận, huyện, thị xã tiếp tục, khẩn trương tổng rà soát, lập danh sách người nước ngoài, người Việt Nam từ nước ngoài đi từ và qua các nước có dịch trên thế giới trong vòng 14 ngày, trao đổi thông tin và phối hợp với ngành y tế để cách ly theo quy định. Công an quận, huyện nào để lọt danh sách, để xảy ra tình trạng người không có tên trong danh sách trên mà bị nhiễm COVID-19 sẽ phải chịu trách nhiệm trước Giám đốc Công an TP.

Công an cơ sở tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo người dân nhận thức được tính chất nguy hiểm của dịch bệnh; vận động nhân dân thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch bệnh; hạn chế đi lại, nhất là những nơi tập trung đông người; tự giác có các biện pháp bảo vệ không để tạo nguy cơ lây nhiễm chéo; tuyên truyền để người dân, tổ chức, doanh nghiệp tự giác phát hiện thông báo những người nước ngoài, người Việt Nam đến từ các quốc gia có dịch, không nên có các hành vi kỳ thị, phân biệt.

Vận động người nước ngoài, người Việt Nam tự giác khai báo khi có lịch sử 14 ngày qua vùng có dịch và tự giác cách ly khi có yêu cầu. Mỗi địa bàn phải chủ động xây dựng các phương án đảm bảo an ninh trật tự, cách ly một khu vực khi cần.

Đối với trường hợp mắc COVID-19 tại phường Trúc Bạch, Công an thành phố chỉ đạo công an quận, huyện, thị xã tiếp tục phối hợp với ngành y tế tổ chức rà soát, xác minh đối với các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân (F1); tiếp xúc gần với F1 (F2), tiếp xúc gần với F2 (F3), tiếp xúc gần với F3 (F4) và thực hiện việc cách ly trên một cấp so với quy định của Bộ Y tế theo hướng dẫn của chính quyền cơ sở.

Công an thành phố giao Phòng Quản lý xuất nhập cảnh phối hợp Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh thành phố xác minh những người trên chuyến bay VN54 về Nội Bài ngày 2-3 có tiếp xúc gần với bệnh nhân để làm rõ lịch sử dịch tễ; qua đó phối hợp với công an các quận, huyện, thị xã tổ chức xác minh các trường hợp F2, F3, F4 liên quan...

Bắt đầu từ ngày 7-3, lực lượng cảnh sát hình sự chủ trì, phối hợp công an các quận, huyện, thị xã tăng cường tuần tra kiểm soát, phòng chống tội phạm trộm cắp tài sản, nhất là trong bối cảnh nhiều người dân về quê tránh dịch; quản lý chặt các đối tượng trọng điểm, các đối tượng nghiện, lang thang.

Các lực lượng an ninh, cảnh sát kinh tế chủ động tham mưu, phối hợp với Sở Công thương chủ động phương án đảm bảo các nguồn cung hàng hóa, lương thực, nhu yếu phẩm và có biện pháp tuyên truyền, không để người dân hoang mang; xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, trục lợi.

Một phần phố Trúc Bạch được lực lượng chức năng tổ chức cách ly ngay trong đêm 6-3.

Lực lượng cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp công an các quận, huyện, thị xã tăng cường nắm tình hình, xử lý các hành vi đưa tin không chính xác, chưa kiểm chứng gây hoang mang dư luận. Đã có 21 trường hợp về hành vi đăng tin, bài sai sự thật về dịch bệnh lên Facebook cá nhân bị lập hồ sơ xử lý, đặc biệt liên quan trường hợp dương tính với COVID-19 tại Trúc Bạch, Cơ quan công an yêu cầu xử lý nghiêm, khởi tố khi đủ điều kiện để răn đe, phòng ngừa chung.

Công an TP cũng yêu cầu lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về TTXH tăng cường công tác phối hợp, hướng dẫn công an các quận, huyện, thị xã tổ chức kiểm tra hành chính, tuần tra nhân dân, kiểm tra tạm trú, tạm vắng, nhất là các cơ sở lưu trú người nước ngoài. Vận động, tuyên truyền, đề nghị các chủ cơ sở kinh doanh karaoke, bar, vũ trường trên địa bàn hạn chế hoạt động...

Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", chúng ta tin tưởng rằng cùng với nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, sự phối hợp của toàn bộ người dân sẽ giúp công an thành phố từng bước đẩy lùi dịch bệnh.

Theo lãnh đạo Công an TP, thời gian qua Cơ quan công an đã tiến hành thực hiện 5 biện pháp khẩn, gồm:

Một là, lực lượng cảnh sát khu vực chủ động rà soát người nước ngoài lưu trú trên địa bàn TP, thu thập thông tin của người đến và đi từ vùng dịch.

Hai là, chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ rà soát các mặt hàng khan hiếm trên thị trường như khẩu trang, nhiệt kế điện tử, nhu yếu phẩm... kịp thời phát hiện những đối tượng có dấu hiệu trục lợi để xử lý.

Ba là, tuyên truyền tích cực đến cán bộ chiến sĩ tự đảm bảo sức khỏe của bản thân và gia đình, tuyên truyền đến cộng đồng các biện pháp phòng dịch.

Bốn là đảm bảo an ninh trật tự tại các khu cách ly, kịp thời rà soát các đối tượng F1, F2...; hạn chế các hội họp không cần thiết.

Năm là Bệnh viện Công an TP chủ động xây dựng phương án tiếp nhận, cách ly đối với cán bộ, chiến sĩ có nghi vấn lây nhiễm khi có yêu cầu; chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế cần thiết phục vụ cho số công dân được cách ly.


Công khai, minh bạch thông tin về dịch COVID-19

Theo Thông báo số 222/TB-UBND ngày 7-3-2020, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu công khai minh bạch thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn các trường hợp nghi nhiễm dịch COVID-19 để người dân và các cơ quan chức năng biết, để được hướng dẫn, tự giác cách ly, khai báo thông tin y tế...

Đồng thời, các đơn vị liên quan tuyên truyền cho người dân yên tâm về việc thành phố cung ứng đủ hàng hóa, lương thực, thực phẩm, nông sản phục vụ nhân dân, tránh hoang mang, tập trung đông người mua hàng hóa trong thời gian này sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm.

UBND thành phố giao Công an thành phố chỉ đạo công an khu vực, công an xã triển khai rà soát xác minh thông tin toàn bộ các đoàn công tác của Trung ương, các tỉnh, thành phố đi công tác từ châu Âu về sân bay quốc tế Nội Bài từ ngày 29-2-2020 đến nay để theo dõi.

Bên cạnh đó, công an các địa phương tích cực tuyên truyền đối với những trường hợp học sinh, sinh viên đi, đến từ các nước châu Âu về Hà Nội trước ngày 20-2-2020 phải tự giác khai báo thông tin y tế, thông báo ngay cho các cơ quan chức năng tại địa phương.

Yên Chi
.
.