Công an TP HCM và các biện pháp kiềm chế tội phạm

Thứ Sáu, 05/07/2019, 17:10
Những băng nhóm, những đối tượng cướp, cướp giật tài sản bị cơ quan công an bắt giữ gần đây cho thấy một điều, các đối tượng đều hết sức manh động khi ra tay cướp, cướp giật tài sản; đa phần nghiện ma túy và là các đối tượng nhiều lần vào tù ra tội khiến dư luận hoang mang.

Mặc dù các đối tượng cướp, cướp giật cộm cán liên tục bị "khóa tay" nhưng thực trạng các đối tượng tái phạm tội vẫn khá phức tạp. bởi vậy, việc tuyên truyền đối với các đối tượng mãn hạn tù, nghiện ma túy hồi gia hết sức cần thiết để giảm bớt tình trạng các đối tượng khi ra tù lại… ngựa quen đường cũ.

"Ngựa quen đường cũ"

Băng cướp giật khét tiếng do Hồ Anh Tài (còn gọi là Tài "bu", sinh năm 1989, ngụ quận 5, TP Hồ Chí Minh) vừa bị Đội 3, Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hồ Chí Minh triệt phá không quá xa lạ đối với các trinh sát, đặc biệt là trinh sát quận 5. Bởi 7 năm trước Tài "bu" từng cầm đầu một băng nhóm cướp giật tài sản gieo rắc kinh hoàng cho người dân quận 5.

Tài "bu", Thái "Ku tin" - hai đối tượng trong băng cướp giật đường phố vừa bị triệt phá.

Sống ở quận 5 nổi tiếng là đối tượng đầu trộm đuôi cướp, dù không có nghề ngỗng gì nhưng Tài "bu" lúc nào cũng rủng rỉnh tiền bạc. Thân hình phốp pháp nhưng khi ngồi trên yên xe, Tài "bu" được giới giang hồ quận 5 xem như là một "yêng hùng". "Tay lái lụa" với thân hình đồ sộ này bung sức lạng lách đánh võng trên đường sau những vụ cướp giật hoàn thành cùng đồng bọn.

Năm 2012, dưới trướng Tài "bu" có khoảng 4-5 đàn em. Hàng ngày Tài "bu" điều khiển chiếc xe hiệu AirBlade dạo quanh các tuyến đường tìm "con mồi" để ra tay cướp giật. Đa phần nạn nhân của Tài "bu" là các chị em phụ nữ mang theo giỏ xách có nhiều tiền bạc và trang sức. Khi bị cướp giật, những nạn nhân này thường có phản ứng chậm nên Tài "bu" dễ dàng tẩu thoát.

Một phi vụ cách đây 6 năm, Tài "bu" cùng đồng bọn dạo quanh trạm đưa đón xe khách Thành Bưởi (đường Lê Hồng Phong, quận 5) phát hiện chị T.L.K.T. (sinh năm 1990, quê ở Lâm Đồng) đang chở người thân đến bến xe mua vé, trên xe treo giỏ xách. Đoán đây là "con mồi" nhiều tiền, Tài "bu" quành xe lại áp sát giật chiếc giỏ xách rồi tăng ga tháo chạy.

Khi đến vị trí an toàn, kiểm tra giỏ xách phát hiện 24 triệu đồng và 100 USD, Tài "bu" hí hửng cùng đồng bọn dông thẳng xuống Vũng Tàu nghỉ mát nhiều ngày. Hết tiền, hắn cùng đồng bọn trở về TP Hồ Chí Minh chuẩn bị thực hiện tiếp các vụ cướp thì bị trinh sát quận 5 bắt giữ. Thời điểm bị bắt, Tài "bu" và đồng bọn đã gây ra hàng chục vụ cướp giật trên địa bàn quận 5.

Bị kết án, sau khi ra tù, ngựa quen đường cũ, Tài "bu" lại tập hợp một số "chiến hữu" thành lập một băng cướp khác, trong đó có các đối tượng cộm cán như Đào Quốc Thiện, Dương Ngọc Bảo, Nguyễn Quốc Thái (Ku tin).

Các phương tiện mà băng cướp này sử dụng hành nghề đã được độ lại, đôn dên, xoáy nòng, có thể tăng ga tháo chạy với tốc độ cao nếu bị truy đuổi. Để thực hiện các vụ cướp giật mà không bị nạn nhân truy hô hay truy đuổi theo, Tài "bu" phân công công việc cụ thể từng thành viên trong băng gồm kẻ trực tiếp gây án, người chốt chặn, cản địa hoặc theo dõi động tĩnh của Công an.

Ngoài ra, Tài "bu" và đồng bọn còn sử dụng hung khí, bình xịt hơi cay để chống trả khi bị truy đuổi. Với cách đánh nhanh, rút nhanh không kịp để cho nạn nhân phản ứng, băng cướp giật do Tài "bu" cầm đầu thường đánh phủ đầu nạn nhân trước khi cướp. Bởi vậy, chỉ trong thời gian ngắn xuất hiện trở lại, băng của Tài "bu" đã gây ra hàng chục vụ cướp giật tài sản trên địa bàn nhiều quận huyện tại TP Hồ Chí Minh.

Sau khi nhận được trình báo của nhiều nạn nhân, nhận thấy tính chất manh động, táo tợn của băng cướp giật này, Ban Chỉ huy Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hồ Chí Minh chỉ đạo Đội 3, Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm lập chuyên án triệt phá, lập lại an ninh trật tự trên địa bàn TP.

Sau thời gian dài theo dõi, một điều khá bất ngờ đối với các tổ trinh sát là chỉ trong thời gian ngắn, số vụ cướp giật mà nhóm Tài "bu" gây ra bằng 1/3 tổng số vụ cướp giật xảy ra trên địa bàn TP. Quyết không để nhóm đối tượng này lộng hành, hành tung của các đối tượng của Tài "bu" được các tổ trinh sát cập nhật liên tục.

Rạng sáng 20-6, một nạn nhân đến Công an quận 11 trình báo về việc anh bị 2 đối tượng giật mất chiếc giỏ xách, bên trong có chứa 1 chiếc Macbook, 2.000 USD, 1.000 đô la Singapore, 8 triệu đồng… tại một quán ốc trên đường Âu Cơ, quận 11. Theo mô tả của nạn nhân, 2 đối tượng đi trên 2 xe gắn máy, một đối tượng trực tiếp ra tay giật có thân hình ốm, đối tượng còn lại dáng người mập chạy phía sau cản địa.

Tiếp nhận thông tin, phân tích hình ảnh camera trên tuyến đường Âu Cơ, trinh sát đội 3 xác định 2 đối tượng trên là Tài "bu" và Thái "ku tin". Chiều 24-6, một nạn nhân nữ trình báo bị giật sợi dây chuyền khi đang đổ xăng tại một cây xăng trên đường Trần Nhân Tôn, quận 5, hai đối tượng được mô tả giống hình ảnh của nhóm Tài "bu".

Từ những dữ liệu này, tổ trinh sát tổ chức truy xét. Do không biết mình rơi vào tầm ngắm của các tổ trinh sát, sáng 26-6, Tài "bu" điều khiển xe lưu thông trên đường Lê Hồng Phong (quận 5) thì bị các tổ trinh sát khống chế đưa về trụ sở.

Từ lời khai của Tài "bu", một tổ trinh sát đã phối hợp với Công an phường 9, quận 8 mời Thái "ku tin" lên làm việc. Tại đây Thái khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Thái là đối tượng cộm cán đang bị Công an quận 11 truy xét để xử lý về hành vi "cướp giật tài sản".

Tại nhà Thái và đối tượng còn lại, Đội 3, Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm thu giữ nhiều xe gắn máy hơn chục biển số xe máy cùng hung khí và bình xịt hơi cay. Tính đến thời điểm bị bắt, băng cướp giật tài sản do Tài "bu" cầm đầu đã gây ra gần 20 vụ cướp giật tài sản trên đường phố.

Giáo dục pháp luật giúp đối tượng tái hòa nhập cộng đồng

Theo Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hồ Chí Minh, băng của Tài "bu" là một trong những băng nhóm cướp giật tài sản "có tiếng" tại TP Hồ Chí Minh bởi tính chất manh động của các thành viên trong nhóm. Trước Tài "bu", một băng cướp giật manh động khác từng gây hoang mang cho người dân tại 2 quận Bình Tân và Tân Phú do Lương Minh Hùng "Cầy", sinh năm 1992, ngụ Bình Tân cầm đầu.

Tội phạm đường phố đa phần là con nghiện, đối tượng có nhiều tiền án.

Thời điểm Hùng "cầy" và đồng bọn bị bắt, Hùng "cầy" mới 25 tuổi nhưng đã có 2 tiền án về tội "cướp giật tài sản" đã từng thực hiện hàng chục vụ cướp, cướp giật táo tợn. Sau mỗi phi vụ thành công, nhóm Hùng "cầy" thuê khách sạn tổ chức "tiệc" ma túy.

Là tay giang hồ trẻ, tính khí bạt mạng, ngông cuồng nên cách tuyển lựa đàn em trong nhóm của Hùng "cầy" cũng khá đặc biệt. Các thành viên phải từng chinh chiến trong các cuộc đua xe đường phố, từng trong hội ăn cơm tù, nghiện ma túy và đặc biệt phải có máu liều, sẵn sàng chống trả lại những người truy đuổi bằng dao bấm và bình xịt hơi cay.

Một số thành viên trong nhóm của Hùng "cầy" như Nguyễn Ngọc Mỹ (sinh năm 1988, tự Vũ Em, ngụ quận 10) có 3 tiền án về tội "cướp giật tài sản"; Nguyễn Võ Bảo Đạt (sinh năm 1994, tự Mập, ngụ quận 8), Trương Quốc Bảo (sinh năm 2000, ngụ Tân Bình)…. Sau khi quy tụ đàn em với những chiến tích bất hảo trên, hàng ngày nhóm này tụ tập trong khách sạn phê pha ma túy, đêm xuống là lúc các đối tượng ra đường tìm… con mồi. 

Sau khi cướp giật được tài sản, ngoài việc sử dụng ma túy, các đối tượng này còn có thú vui trở thành "yêng hùng xa lộ". Bởi vậy nhiều tuyến đường nóng về tình trạng đua xe trái phép ở Đồng Nai, Vũng Tàu, cả nhóm này đều có mặt. Vừa thỏa thú đua xe, các đối tượng này cũng nhằm vào con mồi là các "quí xế" để ra tay cướp. Cũng như nhóm Tài "bu", nhóm Hùng "cầy" sử dụng thủ đoạn đánh phủ đầu nạn nhân, nhiều nhất là đạp nạn nhân ngã xe sau đó ra tay cướp, cướp giật.

Một cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, thời gian gần đây các băng nhóm, đối tượng xâm phạm sở hữu tài sản trên đường phố thường rất manh động, sử dụng hung khí, bình xịt hơi cay cũng như các thủ đoạn gây án như đánh phủ đầu nạn nhân để nhằm cướp giật được tài sản của người dân.

Các đối tượng chủ yếu là con nghiện, đói thuốc nên làm liều hoặc những đối tượng từng có nhiều tiền án, tiền sự, không có nghề nghiệp.  Như Lê Ngọc Hùng (sinh năm 1979, ngụ quận 1) từng có 4 tiền án về tội "cướp giật tài sản".

Ra tù chưa lâu, Hùng tiếp tục trở lại với "nghề". Trưa 14-3, Hùng phát hiện bà Tan Choon Eng (sinh năm 1964, quốc tịch Singapore) đứng cùng nhóm du khách trên đường Trần Hưng Đạo, phường 11, quận 5 nên áp sát giật sợi dây chuyền vàng rồi tăng ga bỏ chạy. Những người trong đoàn phát hiện đã đạp ngã xe của Hùng rồi truy hô. Thời điểm này tổ cảnh sát hình sự, Công an quận 5 đang trên đường tuần tra phát hiện khống chế Hùng.

Hay "đôi bạn cùng cướp" Lê Văn Sơn (57 tuổi) và Nguyễn Văn Hùng (27 tuổi) nghiện ma túy có nhiều tiền án tiền sự thường sử dụng hung khí săn "con mồi" là du khách ở phố tây Phạm Ngũ Lão, quận 1 vừa bị bắt đã sử dụng hung khí chống trả lại tổ trinh sát, tháo chạy hơn 3km trên đường khi cướp được hơn 30 triệu đồng… Các vụ việc trên cho thấy tính chất manh động, hung hãn của các đối tượng cướp giật tài sản trong thời điểm này.

Những vụ cướp giật tài sản trên đường phố trong thời gian qua phần nhiều dính dáng đến các đối tượng từng vào tù, ra trại, về địa phương không có công ăn việc làm ổn định, nghiện ma túy lại "ngựa quen đường cũ".

Để hạn chế tình trạng những người được tha tù về địa phương không làm ăn chân chính, gây bất an trên địa bàn, thời gian qua Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với Phòng Tư pháp và Công an các quận huyện tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho các nhóm đối tượng đặc biệt (người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, người bị phạt tù cho hưởng án treo, người sau cai nghiện hồi gia…).

Những buổi tuyên truyền như trên nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho những thành phần trên, đồng thời cũng nâng cao ý thức trách nhiệm của từng người dân, cán bộ, chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể trong việc quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ các nhóm đối tượng nói trên trở thành người có ích cho xã hội.

Mạnh Đức-Bùi Hào
.
.