Công an thủ đô: Tết này, Hà Nội quá bình yên!

Thứ Tư, 04/02/2009, 09:00
Để chuẩn bị cho nhân dân đón tết Kỷ Sửu an toàn như vừa qua, toàn thể CBCS Công an thành phố Hà Nội đã huy động 100% quân số trực chiến trong những ngày cao điểm. Đã không có hoạt động khủng bố, phá hoại xảy ra trên địa bàn. Đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội đạt hiệu quả tốt.

Năm 2008 vừa qua được đánh giá là năm đặc biệt đối với Lực lượng Công an Hà Nội. Hợp nhất với Công an Hà Tây và Công an huyện Mê Linh, Công an Hà Nội trở thành lực lượng công an địa phương có thể nói là "hùng hậu" nhất cả nước - ít nhất là về mặt quân số - với 72 đầu mối, 43 phòng nghiệp vụ, 29 công an các quận, huyện; 698 công an phường, thị trấn, đồn, đội, trạm với biên chế lên tới hơn 15.000 cán bộ, chiến sĩ (CBCS).

Có câu: Thêm người thì thêm sức mạnh! Nhưng thêm người thì công tác quản lý CBCS, công tác rèn luyện, huấn luyện đảm bảo sẵn sàng chiến đấu cũng phải thêm. Đơn cử như ngay cả công tác hậu cần, chăm lo các mặt đời sống cho ngần ấy CBCS cũng phát sinh thêm nhiều. Vậy nhưng năm vừa qua, các lực lượng công an thành phố đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Lực lượng công an Hà Nội đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân tham gia lễ hội xuân 2009.

An ninh chính trị trên địa bàn được giữ vững, không xảy ra đột biến bất ngờ, không xảy ra khủng bố, phá hoại, bạo loạn hay cháy nổ lớn. Công an thành phố đã xây dựng, triển khai kế hoạch, phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị, các hoạt động ngoại giao, kinh tế, văn hóa, xã hội và thể thao... trên địa bàn thủ đô.

Trước những bộn bề của công việc sáp nhập nhưng lãnh đạo thì đoàn kết, CBCS thì một lòng nên đã xây dựng nên một tập thể thực sự vững mạnh, đủ sức đương đầu với những khó khăn, thách thức.

Các phong trào thi đua được phát động thường xuyên, CBCS tham gia hăng hái nhiệt tình và đã đạt những phần thưởng xứng đáng. Phong trào thi đua "Vì An ninh Tổ quốc" phát động trong Lực lượng Công an thủ đô năm qua đã có 2.150 gương người tốt, việc tốt. Hàng trăm tấm gương liêm khiết đã được biểu dương. Hơn 4.000 lượt tập thể, cá nhân lập thành tích xuất sắc nhận được khen thưởng của các cấp lãnh đạo, trong đó có đơn vị được tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, nhiều huân chương Chiến công và Bằng khen của Chính phủ. Đó là điều đặc biệt thứ nhất!

Hà Nội mới mở rộng, diện tích tăng thêm cũng đồng nghĩa với việc Lực lượng Công an thành phố phải quản lý một địa bàn rộng lớn hơn với nhiều đặc thù xen kẽ. Các vấn đề an ninh đô thị, an ninh khu công nghiệp, an ninh nông thôn, trật tự an ninh khối phố, làng xóm cũng phức tạp hơn cùng với mở rộng về số lượng.

Trước thực tế đó, Lực lượng Công an Hà Nội lại càng phải phấn đấu không ngừng để xứng đáng với sự tin yêu. Tốc độ gia tăng của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội tiếp tục được kiềm chế. So với năm trước, số vụ phạm pháp giảm 8,1%; điều tra khám phá chung đạt 69,6%, điều tra khám phá nhanh các vụ án đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%.

Có lẽ nhiều bạn đọc còn chưa quên những vụ trọng án gây xôn xao dư luận trong năm qua, đã được các lực lượng Công an Hà Nội khám phá một cách trọn vẹn như vụ án "em dâu đốt nhà anh rể" xảy ra ở Từ Liêm sau gần 1 năm được đưa ra ánh sáng. Rồi vụ án giết người đốt xác có yếu tố nước ngoài xảy ra trên địa bàn giáp ranh hai quận Thanh Xuân và Cầu Giấy của Hà Nội cũng sớm được phanh phui, kẻ ác đã bị trừng trị; vụ "xác chết không đầu" phát hiện trên địa bàn phường Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội phá án sau 50 ngày điều tra liên tục; vụ án "sát thủ mê chim yến" xảy ra trên địa bàn phường Thành Công, quận Ba Đình cũng được Công an quận Ba Đình phối hợp với Phòng PC14 khám phá nhanh, giải tỏa nhiều băn khoăn, bức xúc trong dư luận và quần chúng nhân dân...

Còn nữa, những con số "biết nói" cũng không kém phần hào sảng đã vang danh người chiến sĩ Công an thủ đô trong năm qua. Công an Hà Nội đã phát hiện, xử lý 820 vụ phạm tội về kinh tế, điều tra, khám phá 2.479 vụ phạm tội về ma túy, thu giữ hàng trăm bánh hêrôin, hàng vạn viên ma túy tổng hợp...

Công an Hà Nội dẫn giải thủ phạm Vụ án “sát thủ mê chim yến”.

Đặc biệt, Công an Hà Nội đã đóng vai trò chủ chốt, tham mưu với cấp ủy, chính quyền thành phố, Bộ Công an và báo cáo Chính phủ giải quyết ổn định vấn đề an ninh trật tự tại khu vực 42 Nhà Chung và 178 Nguyễn Lương Bằng. Công tác cải cách tư pháp được đẩy mạnh; đấu tranh chống các loại tội phạm một cách hiệu quả, không để xảy ra oan, sai.

Các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị được duy trì và có những chuyển biến tích cực, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được đẩy mạnh...

Những cố gắng, nỗ lực ấy đã được Đảng, Chính phủ và nhân dân ghi nhận. Năm 2008, Công an thành phố Hà Nội tiếp tục được nhận Cờ thi đua của Chính phủ, là "Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc" toàn lực lượng. Nhiều điều đặc biệt ấy đã góp phần khẳng định về một tập thể vốn truyền thống xưa nay.

Còn nhớ hôm đến chúc tết CBCS Công an thủ đô, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đi thăm và nghe giới thiệu rất kỹ về Bảo tàng Công an thành phố Hà Nội. Trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Công an thành phố Hà Nội đã rèn luyện, hun đúc nên truyền thống vẻ vang.

Thủ tướng thăm phần gian trưng bày Công an Hà Nội trong Cách mạng Tháng Tám và bảo vệ chính quyền cách mạng thời kỳ 1945-1946, nghe giới thiệu về sự thành lập các "Đội tự vệ đỏ", "Tự vệ công nông", "Danh dự trừ gian", "Hô lương diệt ác", "Đội trinh sát"... đều là các tổ chức tiền thân của Công an nhân dân qua từng thời kỳ. --PageBreak--

Trải qua các thời kỳ kháng chiến chống Pháp, thời kỳ xây dựng và bảo vệ CNXH ở miền Bắc, chống chiến tranh phá hoại và chi viện cho cuộc kháng chiến chống Mỹ ở miền Nam, rồi thời kỳ Công an Hà Nội trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, các lực lượng Công an thành phố Hà Nội đều có sự đóng góp, tham gia một cách chủ động và hiệu quả.

Thủ tướng bồi hồi nghe lời giới thiệu tóm tắt về vụ đánh đắm Thông báo hạm Amiôđanhvin, một chiến công gắn liền với cái tên Tổ điệp báo A13 do đồng chí Nguyễn Tạo, Trưởng ty Công an Hà Nội trực tiếp chỉ huy.

Thủ tướng cũng đã dừng lại rất lâu trước bức phù điêu lớn tái tạo lại quang cảnh vụ chữa cháy kho xăng Đức Giang, một chiến công lớn và có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong thời điểm cả nước quyết tâm vững vàng trước cuộc chiến tranh leo thang phá hoại của đế quốc Mỹ ra miền Bắc. Trong điều kiện phương tiện hạn chế, nhưng với tinh thần dũng cảm, quyết tâm cao, CBCS Phòng cháy chữa cháy (PCCC) Công an thành phố đã nhận định đúng, vạch kế hoạch chính xác và sáng tạo dập tắt đám cháy. Sau hơn 10 tiếng đồng hồ chiến đấu với giặc lửa, chiến sĩ PCCC Công an thủ đô đã cứu được 12 bồn xăng lớn, hàng ngàn phuy xăng chứa tới 23 triệu lít xăng trên tổng số 25 triệu lít trong kho tại thời điểm trúng bom Mỹ.

Chúc tết Kỷ Sửu toàn thể CBCS Công an thủ đô, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, thay mặt Chính phủ đánh giá rất cao và biểu dương những thành tích, những kết quả bằng sự nỗ lực phấn đấu bền bỉ của các lực lượng Công an thành phố thời gian gần đây, đặc biệt là trong năm 2008.

Năm qua cũng là năm mà đất nước và nhân dân ta đương đầu với nhiều thách thức, trong đó có những thách thức về thiên tai, dịch bệnh, các vấn đề xã hội, an ninh, kinh tế. Trong khi đó, các thế lực thù địch bên ngoài vẫn không ngừng các hoạt động gây rối, kích động làm mất ổn định trật tự trong nước.

Giữ vững ổn định trong những hoàn cảnh như vậy phải là công sức, nỗ lực rất lớn của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, trong đó phải có sự tham gia của toàn thể nhân dân, của các ban ngành, đoàn thể, của lực lượng vũ trang nói chung và của lực lượng Công an đóng vai trò mũi nhọn.

Đánh giá về những đóng góp ấy, Thủ tướng khẳng định đất nước vượt qua những khó khăn, khủng hoảng ấy là phải có tiền đề vững chắc từ sự ổn định an ninh chính trị, ổn định trật tự an toàn xã hội. Không có sự ổn định ấy thì làm sao phát triển được, làm sao mời gọi đầu tư.

Cam kết đăng ký đầu tư mới 64 tỉ USD cho năm 2009 của các nhà tài trợ CG 2008, một con số gấp 3 lần năm ngoái trong một năm khó khăn như năm 2008 vừa qua chẳng phải là minh chứng đáng thuyết phục về lòng tin vào sự ổn định của đất nước đó sao?

"Trong sự ổn định đấy, vai trò chính phải là Lực lượng Công an. Các đồng chí vừa là tham mưu, vừa là lực lượng nòng cốt trực tiếp thực hiện. Bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để mà phát triển, phải là Lực lượng Công an chứ còn ai vào đây nữa?" - Thủ tướng phân tích.

Riêng để chuẩn bị cho nhân dân đón tết Kỷ Sửu an toàn như vừa qua, toàn thể CBCS Công an thành phố Hà Nội đã huy động 100% quân số trực chiến trong những ngày cao điểm. Đã không có hoạt động khủng bố, phá hoại xảy ra trên địa bàn. Đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội đạt hiệu quả tốt.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh - giám đốc công an Hà Nội trao bằng khen cho phòng PC14.

Thực tế cho thấy trong một vài năm vừa qua, không có vụ trọng án nào xảy ra trong dịp tết, vốn là điều ít gặp trong thời gian trước đó. Đấy phải chăng là do hiệu quả của hàng loạt các biện pháp nghiệp vụ, trong đó có công tác nắm tình hình, nắm địa bàn được đặc biệt chú trọng.

Giám đốc Công an thành phố, Thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh cho biết, trong tháng đầu thực hiện đợt cao điểm, nhiều đơn vị trong Công an thành phố đã lập thành tích xuất sắc, đặc biệt khám phá kịp thời các vụ trọng án, bắt giữ, xử lý hàng chục vụ buôn bán, tàng trữ pháo trái phép, thu hồi trên 3 tấn pháo các loại. Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông ngày tết cũng được tăng cường tối đa.

Những ngày giáp tết Kỷ Sửu vừa qua, người đi đường thường thấy bên cạnh những cán bộ mang sắc phục màu vàng quen thuộc của cảnh sát giao thông, còn bắt gặp những gương mặt trẻ măng khoác trên mình bộ quân phục màu xanh lá mạ tham gia điều khiển, phân luồng giao thông. Đó là các CBCS trẻ của các Học viện, Trung học Cảnh sát nhân dân được huy động tăng cường cho Công an thành phố.

Năm nay, nạn đốt pháo nổ trên địa bàn Hà Nội gần như đã không còn. Đó phải là công đầu của Lực lượng Công an trong việc ngăn chặn từ nguồn cung cấp pháo đến việc kiểm soát tàng trữ, buôn bán và sử dụng pháo nổ trên địa bàn.

Tuy nhiên đâu đó vẫn còn có những chuyện đáng tiếc xảy ra, do lơ là hay do sự thiếu ý thức của một vài người dân. Nạn thả đèn trời tràn lan, vừa tốn kém, lãng phí, vừa gây nguy hiểm cho các công trình. Đó là vụ thả đèn trời gây cháy đường dây cáp viễn thông trên nóc Bưu điện Hà Nội ngay tối mùng 1 tết. Mặc dù chưa thực sự gây ra những thiệt hại đáng kể song nhiều người cho rằng, cả hai loại đèn trời và pháo điện đã ít nhiều gây ra những phiền toái, cần phải loại bỏ...

Bước sang năm 2009, thủ đô Hà Nội cũng sẽ đón nhận những thách thức mới tiến tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long. Tình hình kinh tế xã hội trong năm 2009 cũng dự báo với không ít biến động, hệ quả tất yếu của một chu kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu.

Thủ tướng lưu ý Hà Nội là trung tâm của cả nước nên cũng sẽ không tránh khỏi những ảnh hưởng chung đó. Bởi vậy, với vai trò mũi nhọn trong vấn đề bảo vệ an ninh trật tự và bình yên xã hội ngay nơi trung tâm chính trị, hành chính số 1 của đất nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu toàn thể CBCS Công an thủ đô không ngừng nêu cao tinh thần, ý chí của người Công an cách mạng, vượt qua mọi thách thức để xứng đáng với niềm tin yêu và mong đợi của quần chúng nhân dân

Việt Anh
.
.