Công an tỉnh Nam Định: Chặt đứt nhiều đường dây ma túy liên tỉnh

Thứ Sáu, 11/10/2019, 10:25
Để giữ gìn sự thanh bình, vẻ đẹp trầm mặc nên thơ vốn có từ bao đời của Thành Nam, những chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nam Định đã không quản mọi khó khăn gian khổ, đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy.

Bằng tinh thần mưu trí, dũng cảm, lòng quyết tâm, các anh luôn vững vàng trên trận tuyến nóng, lập nên những chiến công xuất sắc. Hàng nghìn vụ án lớn nhỏ khác nhau, hàng trăm tên tội phạm ma túy, giang hồ cộm cán đã bị bắt giữ, triệt phá.

Đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy

Đại tá Phạm Văn Long, Giám đốc Công an tỉnh Nam Định chia sẻ: Là đơn vị mũi nhọn, chủ công, có bề dày thành tích trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, những chiến sĩ của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nam Định luôn bền gan, quyết chí dũng cảm, vững vàng đấu tranh không khoan nhượng với bọn tội phạm gieo rắc “cái chết trắng”, lập nên những chiến công, thành tích xuất sắc, tìm lại bình yên cho nhiều gia đình, nhiều con người một thời lầm lỡ, giữ gìn cuộc sống thanh bình, yên vui cho đất Thành Nam.

Trong 10 năm (2009 - 2019), lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nam Định đã xác lập 272 chuyên án, bắt 499 đối tượng; lập hồ sơ đề nghị truy tố 271 vụ với 499 đối tượng. Thu giữ 91,2 kg heroin, 108,2 kg ma túy đá, 52.000 viên ma túy tổng hợp, 2,2 kg ketamin, 2,4 kg cỏ Mỹ, 2kg thuốc phiện, 36 khẩu súng, 625 viên đạn, 6 lựu đạn, 62 cây vàng, 11 tỷ đồng và nhiều vật chứng khác có liên quan.

Đại tá Phạm Văn Long, Giám đốc Công an tỉnh Nam Định cùng các lãnh đạo kiểm tra tang vật Bị thu giữ.

Đại tá Phạm Văn Long cùng Thượng tá Nguyễn Đức Tiến, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nam Định kể lại với chúng tôi một chuyên án mà đơn vị phối hợp với Phòng Phòng chống ma túy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Công an huyện Ý Yên đánh sập  “xưởng” sản xuất, mua bán ma túy tổng hợp.

Chủ của xưởng sản xuất ma túy tổng hợp này là cặp đôi Nguyễn Văn Thế (SN 1984) và Nguyễn Thị Thủy (SN 1978). Cả 2 là những đối tượng từng “vào tù ra tội”. Nguyễn Thị Thủy đã có tiền án về tội đánh bạc, còn Nguyễn Văn Thế cũng từng ngồi tù vì tội mua bán trái phép ma túy. Thời gian ở tù, Thế được bạn tù dạy cho cách sản xuất các chất ma túy tổng hợp.

Sau khi mãn hạn tù, Thế gặp Thủy và thuê nhà chung sống như vợ chồng tại  phường Ninh Khánh, TP Ninh Bình. Tiện sử dụng, dễ cất giấu, ngụy trang, không để dấu vết sau khi sử dụng như các loại ma túy chích hút khác và khả năng gây nghiện rất cao, kích thích mạnh nên các con nghiện đặc biệt ưa chuộng ma túy tổng hợp. Thủy và Thế tìm cách móc nối, mua máy móc, dụng cụ và các tiền chất về sản xuất ma túy tổng hợp. Ðể bảo đảm thuốc lắc, ma túy đá ketamin, hồng phiến thành phẩm như thuốc xịn sản xuất ở nước ngoài, các đối tượng mua máy xay, máy sấy, máy nén, làm khuôn dập mẫu, lô-gô thuốc để tiến hành sản xuất.

Nhằm giảm chi phí đầu vào, tăng độ bắt mắt của thuốc lắc, ma túy đá, kiếm lời nhiều hơn, Thủy và Thế giảm bột ma túy tổng hợp, gia tăng phẩm màu, chất độn phụ gia. Bằng những công thức pha chế lành nghề, bọn chúng đã sản xuất hàng loạt loại ma túy tổng hợp ấn tượng hệt như những viên thuốc xịn. Vì là hàng "tự cung tự cấp" nên các đối tượng có thể đáp ứng mọi nhu cầu của các đại lý thuốc lắc trên các địa bàn tỉnh, thành lân cận.

Mỗi mẻ ma túy tổng hợp được sản xuất ra, Thế và Thủy trực tiếp dùng để kiểm tra hàng, sau đó mới bán cho khách mua. Cả 2 thường luân phiên đi "đổ buôn" ma túy tổng hợp hoặc chuyển “hàng” cho đàn em là Phạm Văn Sơn (22 tuổi, trú tại phường Ninh Phong, TP Ninh Bình) đi giao hàng. Mỗi lần giao ma túy thành công, Thủy trả công cho Sơn từ 300.000 - 500.000 đồng.

Vào 14h30 ngày 3-4-2019, tại thôn Dinh Tần, huyện Ý Yên, Nam Định, Phạm Văn Sơn đã bị các trinh sát của đơn vị phối hợp cùng Phòng Phòng chống ma túy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Công an huyện Ý Yên bắt quả tang đang mua bán trái phép 1.000 viên thuốc lắc. Sơn khai nhận số thuốc lắc này do Nguyễn Thị Thủy đưa cho Sơn để đi giao cho khách tại thôn Dinh Tần.

Căn cứ lời khai của Sơn và tài liệu điều tra thu thập được trước đó, đơn vị đã thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Thị Thủy, Nguyễn Văn Thế. Khám nhà của Thế, Thủy, các trinh sát phát hiện, thu giữ 200g ketamin, 50g ma túy đá, 200 viên hồng phiến, 1kg bột thuốc lắc, nhiều loại viên nén nghi là tiền chất dùng vào việc sản xuất ma túy tổng hợp và nhiều máy móc, dụng cụ dùng sản xuất ma túy tổng hợp.

Gương mẫu đi đầu trong những trận đánh nguy hiểm

Qua công tác đấu tranh, bắt giữ tội phạm ma túy cho thấy, một số đối tượng hình sự có xu hướng chuyển sang hoạt động phạm tội về ma túy. Cho nên, phương án triệt phá tội phạm ma túy để giảm phạm pháp hình sự được Ban Giám đốc Công an tỉnh Nam Định lựa chọn và chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng vận dụng sáng tạo các chiến thuật đấu tranh, áp dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, tấn công mạnh tội phạm ma túy, triệt phá nhiều vụ án, trong đó có nhiều vụ án bóc gỡ các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn trên các tuyến.

Với sự nỗ lực quyết tâm, tinh thần vượt khó, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ 70 vụ, 82 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Phá thành công 8 chuyên án, bắt 16 đối tượng, triệt xóa 8 đường dây mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy từ các tỉnh đưa về Nam Định tiêu thụ. Thu giữ 14 bánh heroin, 11,1 kg ma túy đá, 1kg bột thuốc lắc, 18.484 viên ma túy tổng hợp (15.084 viên hồng phiến, 3.400 viên thuốc lắc), 730 gam ketamine, 25 xe máy, 4 ô tô, gần 2,8 tỷ đồng.

Tang vật thu được trong quá trình phá án.

Trong số hàng loạt chuyên án lớn góp phần làm nên thương hiệu của đơn vị, phải kể đến chuyên án đấu tranh, khám phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng từ Hà Nam về Nam Định tiêu thụ do vợ chồng Nguyễn Sỹ Lý và Lê Thị Đức (trú tại xã Thanh Châu, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) cầm đầu. Đây là tụ điểm ma túy hết sức phức tạp, nhà của các đối tượng được xây dựng kiên cố, lắp các thiết bị phát hiện từ xa như camera theo dõi, ống nhòm tia hồng ngoại, tường bao cao 4-5m có hệ thống lưới điện và hàng rào dây thép gai bao quanh để chống xâm nhập từ bên ngoài. Cửa sắt bịt kín lối vào. Bên trong, các đối tượng nuôi một đàn chó dữ và đào hầm xuyên từ nhà này sang nhà kia.

Hệ thống “lô cốt” kiên cố là vậy song các trinh sát đã mưu trí, dũng cảm, triệt phá bắt giữ thành công toàn bộ các đối tượng trong đường dây. Thu giữ 2 bánh heroin, 7 khẩu súng quân dụng, 291 viên đạn và nhiều vật chứng có liên quan, đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và lực lượng tham gia phá án.

Bằng kinh nghiệm, nghiệp vụ sắc bén, qua hỏi cung các đối tượng trong đường dây này, các chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nam Định đã khai thác được thông tin về nhiều đối tượng, hàng chục đường dây ma túy ở nhiều địa phương khác nhau. Những thông tin giá trị này đã giúp ban chuyên án tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án, triệt phá hàng chục đường dây với hàng trăm đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy ở nhiều tỉnh, thu trên 50 bánh heroin, 15 khẩu súng các loại, 359 viên đạn và nhiều vật chứng khác.

Đây được coi là chuyên án đấu tranh lớn nhất, thành công nhất từ trước tới nay của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nam Định. Tổng kết chuyên án, đơn vị đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công Hạng Nhất, một cán bộ của đơn vị được tặng Huân chương Chiến công Hạng Ba, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và hàng chục cán bộ chiến sĩ được các cấp khen thưởng...

Một chiến công xuất sắc khác của đơn vị là khám phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy đá liên quan đến các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Nam Định, Thái Nguyên, Cao Bằng; bắt 7 đối tượng, thu 1.000 viên thuốc lắc, 2,5 kg ma túy đá. Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Nguyễn Thu Hằng (20 tuổi, trú tại Nam Định), Hà Trọng Tuấn (41 tuổi, trú tại Thái Nguyên), Phạm Quang Trung (28 tuổi, trú tại Hải Phòng) và 4 đối tượng cùng trú tại tỉnh Cao Bằng, gồm: Lương Thị Quyển, Lục Thị Thủy Hương, Phạm Đức Hiếu, Hoàng Minh Trí.

Đối tượng cùng tang vật ma túy bị bắt giữ trong một chuyên án lớn.

Các đối tượng trong đường dây bị bắt giữ đều là những đối tượng cộm cán, có bề dày trong việc buôn bán ma túy đá, cùng nhiều tiền án về ma túy, cờ bạc, phạm tội giết người và tàng trữ vũ khí quân dụng. Đối tượng cầm đầu, “bà trùm” trong đường dây ma túy liên tỉnh này là Lương Thị Quyển từ lâu đã bị các trinh sát của  Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Nam Định đưa vào “tầm ngắm”.

Từ ngày trở thành bà trùm của đường dây, Quyển không bao giờ lộ mặt, ả như một bà trùm trong bóng tối. Thế nhưng, quy luật hoạt động cùng những hành vi phạm tội của bọn chúng đã bị các trinh sát lật tẩy và bắt giữ toàn bộ các đối tượng. 

Đại tá Phạm Văn Long, Giám đốc Công an tỉnh Nam Định chia sẻ: Một trong những bí quyết làm nên sự thành công của mỗi vụ án chính là lãnh đạo đơn vị luôn gương mẫu có mặt, đi đầu ở những trận đánh nguy hiểm, khó khăn nhất, bất kể ngày hay đêm. Ðiều đó giúp cho tư tưởng của cán bộ chiến sĩ trong đơn vị luôn thông suốt, không quản ngại gian khổ, hy sinh, sẵn sàng quên mình vì nhiệm vụ.

Những phần thưởng, danh hiệu cao quý mà Đảng, Nhà nước đã trao tặng cho đơn vị: Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc Hạng Ba, 5 năm liền được Bộ Công an tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua, 4 năm liền được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, 17 lần được Bộ Công an tặng Bằng khen, liên tục trong 10 năm liền được công nhận là Đơn vị Quyết thắng... phần nào nói lên những cống hiến, đóng góp không mệt mỏi của các chiến sĩ trên chặng đường dài đấu tranh với tội phạm ma túy. 

Việt Hưng
.
.