Công an tỉnh Quảng Nam: Ấm tình quân dân vùng lũ

Thứ Ba, 18/12/2018, 21:44
Trong khi nước lũ lên nhanh, bà con đang lúng túng chưa biết làm thế nào chống chọi thì lực lượng Công an tỉnh Quảng Nam đã nhanh chóng vượt dòng nước xiết đến với các địa phương bị ngập lũ, hỗ trợ di dời người dân và tài sản ra khỏi vùng ngập; hướng dẫn điều tiết giao thông trên tuyến quốc lộ 1A bị ngập lụt và các tuyến đường đang bị sạt lở, lũ lụt chia cắt...

Hàng ngàn ngôi nhà bị ngập úng, hàng trăm ha diện tích hoa màu bị nước lũ nhấn chìm, nhiều nơi bị lũ lụt chia cắt, cô lập... Cuộc sống của người dân vùng lũ lụt gặp muôn vàn khó khăn. Trong khi nước lũ lên nhanh, bà con đang lúng túng chưa biết làm thế nào chống chọi thì lực lượng Công an tỉnh Quảng Nam đã nhanh chóng vượt dòng nước xiết đến với các địa phương bị ngập lũ, hỗ trợ di dời người dân và tài sản ra khỏi vùng ngập; hướng dẫn điều tiết giao thông trên tuyến quốc lộ 1A bị ngập lụt và các tuyến đường đang bị sạt lở, lũ lụt chia cắt...

Cán bộ Công an di dời dân ra khỏi vùng ngập nước.

1. Do ảnh hưởng của không khí lạnh, mưa lớn kéo dài nhiều ngày khiến cho nhiều địa phương miền Trung oằn mình chống chọi với lũ dữ. Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam xuất hiện mưa lớn, nước dâng cao đột ngột khiến nhiều nơi trên địa bàn, nhất là TP. Tam Kỳ, các huyện Thăng Bình, Phú Ninh chìm sâu trong biển nước.

Hàng ngàn ngôi nhà bị nhấn chìm trong lũ, hàng trăm diện tích hoa màu bị ngập nước, cuốn trôi, nhiều nơi cô lập hoàn toàn với bên ngoài khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn, gặp muôn vàn khó khăn. Đại tá Phan Văn Tri, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, sau khi nhận thông tin nước lũ lên nhanh tại nhiều nơi, để chủ động phòng ngừa hệ lụy khôn lường do mưa lũ gây ra cũng như đảm bảo ANTT trên địa bàn, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo, huy động hơn 550 cán bộ chiến sĩ (CBCS), thuộc các đơn vị Công an huyện Phú Ninh, Công an huyện Thăng Bình, Công an TP. Tam Kỳ, Phòng Cảnh sát cơ động, Phòng CSGT đường thủy, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt... phối hợp với lực lượng công an, dân phòng địa phương khẩn trương triển khai ứng cứu, đưa bà con trong vùng ngập lụt đến nơi an toàn.

Chiến sĩ Cảnh sát dầm mình trong mưa lũ phân luồng điều tiết giao thông.

Hơn 40 CBCS Công an tỉnh Quảng Nam có mặt tại thôn Vạn Long, xã Tam Đàn, một vùng thấp trũng ở huyện Phú Ninh cùng Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh, lực lượng phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Phú Ninh dùng ca nô, thuyền máy tiếp cận đưa người dân từ trong thôn này ra quốc lộ 1. Ban đầu lực lượng tiếp cận còn khó khăn, do địa hình phức tạp, lại thêm tâm lí chủ quan của người dân chờ khi nước lũ dâng cao mới chịu di dời. Chỉ kịp xé vội gói mì tôm ăn qua quýt dăm miếng, rồi mở chai nước mang theo hớp vài ngụm, các CBCS công an dầm mưa túc trực cả ngày lẫn đêm canh chừng mực nước lũ, mặt khác phải ra sức thuyết phục người dân di dời tránh lũ an toàn.

Trời về đêm, mực nước lũ lên nhanh, khiến không khí càng trở nên căng thẳng. Đến 21 giờ, các tuyến đường trong nội thị Tam Kỳ và nhiều đoạn qua quốc lộ 1A đều ngập sâu trong lũ lụt, người dân vùng ngập mới chịu sơ tán. Các anh nhanh chóng huy động tối đa quân số, vượt các tuyến đường ngập lũ đưa người dân ra ngoài đến tránh lũ tại nhà văn hóa xã Tam Đàn và Trường Tiểu học Võ Thị Sáu. Hàng chục cụ già, trẻ em và phụ nữ được ưu tiên chuyển ra trước. Ca nô, thuyền máy của lực lượng công an xuôi ngược trong vùng ngập để cứu hộ, cứu nạn...

Có mặt tại điểm ứng cứu, Trung tá Trần Nhất Chí, Phó Trưởng Công an huyện Phú Ninh cho biết, khi nước lũ dâng cao, lực lượng Công an huyện khoảng 30 CBCS sẵn sàng phương tiện, phối hợp tiếp cận các khu dân cư bị ngập nặng dể di dời dân...

Xuồng cứu hộ của CSGT vượt dòng nước xiết giúp dân.

2. Không chỉ thực hiện ứng cứu di chuyển người dân đến nơi an toàn, trong những trận mưa nặng hạt, trắng xóa đất trời, trên khắp các nẻo đường từ TP. Tam Kỳ đến quốc lộ 1A và nhiều địa phương khác, ở những địa phương ngập sâu trong nước lũ, đâu đâu cũng gặp hình ảnh sắc vàng của lực lượng CSGT, sắc xanh của CBCS cảnh sát cơ động, công an các địa phương hỗ trợ di dời dân, chốt chặn, hướng dẫn người dân qua vùng ngập lụt. Trong khi đó, có khi chính nhà của các anh cũng đang chìm trong nước lũ. Nhưng không vì thế các anh xao nhãng nhiệm vụ, quản ngại khó khăn, quyết tâm túc trực trắng đêm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Thượng tá Phan Thanh Hồng, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, ngay từ đầu khi có dấu hiệu nước lên, đơn vị đã cắt cử lực lượng túc trực ở các điểm ngập phân luồng điều tiết giao thông. 100% quân số đơn vị được huy động để phân luồng, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. “Ngoài ra, chúng tôi cũng tổ chức phương tiện, người để sẵn sàng hỗ trợ dân trong các trường hợp khẩn cấp như ốm đau, cấp cứu...”, Thượng tá Hồng nói.

Cán bộ Công an rà từng nhà để cứu người gặp nạn.

Chỉ trong 2 đêm, nước lũ dâng cao đã khiến cho nhà cửa 17.600 hộ dân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam chìm trong biển nước. Nhiều tuyến đường bị ngập lụt gần 2m, sạt lở, hư hỏng. Khoảng hơn 6h sáng ngày 10-12, một tổ công tác CSGT đã kịp thời cứu chị Huỳnh Thị Chín (trú thôn Đàn Hạ, xã Tam Đàn) và 2 con nhỏ của chị, cùng một người giúp việc do bị ngạt khí, cấp tốc chuyển đến bệnh viện để cấp cứu. Thì ra, nước lũ tràn vào khiến bình khí nén của gia đình bị xì, dẫn đến cơ sự. Các y, bác sĩ Bệnh viện Nhi Quảng Nam cho hay, nhờ được kịp thời chuyển đến bệnh viện nên tính mạng 4 người đã được cứu thoát...

Cũng trong sáng 10-12, một tổ CSGT khác điều khiển ca nô xé nước lũ, tiếp cận được gia đình anh Vũ Thanh Nhơn đang bị nước lũ cô lập tại xã Tam Đàn. Cả nhà anh gồm chồng, vợ và con trai 2 tuổi là cháu Vũ Hoàng Khải bị ngộ độc thức ăn. Các anh đã nhanh chóng đưa gia đình anh Nhơn đến Bệnh viện Nhi Quảng Nam cấp cứu. Với sự giúp đỡ tận tình của các CBCS công an, bà con nhân dân vùng lũ ai nấy đều thấy thật ấm lòng.

“Lúc đó xung quanh nhà tôi bốn bề nước lũ vây quanh. Cứ nghĩ thế này là hết rồi chứ biết làm sao được. May mà có các anh công an đến giúp đỡ, đưa gia đình tôi vượt qua cơn hoạn nạn này”, anh Nhơn tâm sự.

Các đoàn viên thanh niên Công an giúp dân dọn vệ sinh môi trường sau lũ.

3. Mưa lũ tràn qua, nhiều nỗi đau, mất mát để lại. Trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, thống kê sơ bộ có 5 người chết do mưa lũ, nhiều diện tích đất sản xuất vụ đông xuân cũng bị bồi lấp, hàng trăm héc-ta hoa màu bị cuốn trôi, hơn 14 ngàn gia súc, gia cầm bị thiệt hại... Lũ vừa cạn, người dân hối hả dọn dẹp vệ sinh đường sá, sửa lại nhà cửa. Nhiều trường học trên địa bàn cũng dọn dẹp, ổn định để học sinh quay lại trường.

Sáng 12-12, đã có 50 đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh Quảng Nam tình nguyện về vùng lũ giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả. Tại điểm Trường Mầm non Vành Khuyên và Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, phường Phước Hòa, TP. Tam Kỳ, các đoàn viên thanh niên công an hối hả quét dọn bùn đất nhão nhoẹt, sửa sang lại một số vật dụng, để đón các em đến trường trở lại. Một tốp chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên khác cũng đang ra sức dọn dẹp khu vực quanh chợ Tam Kỳ sau trận lũ, mặc cho những cơn mưa nặng hạt còn xối xả.

Thượng úy Phạm Hoàng Hồng Minh, Phó Bí thư Thường trực Đoàn thanh niên Công an tỉnh Quảng Nam chia sẻ: “Khi chợ Tam Kỳ ngập lụt, rác thải nhiều gây ô nhiễm môi trường nên anh em đơn vị cũng tiến hành hỗ trợ dọn dẹp để bà con sớm ổn định lại cuộc sống. Các trường học cũng vậy, chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ đón các em trở lại học tập bình thường”.

CSGT Công an tỉnh Quảng Nam dọn dẹp tuyến quốc lộ 1A để thông xe sau khi lũ rút.

Đoàn thanh niên Công an tỉnh Quảng Nam cũng tổ chức thăm, tặng 10 suất quà (mỗi suất 500.000 đồng) cho các gia đình người già neo đơn, đau ốm bệnh tật có hoàn cảnh khó khăn trong vùng lũ tại khối phố 6, phường Phước Hòa. Sáng 13-12, hàng chục đoàn viên thanh niên Công an tỉnh Quảng Nam đã khẩn trương giúp đỡ bà con nhân dân xã Tam Phú, TP. Tam Kỳ, dọn dẹp vệ sinh môi trường để nhanh chóng ổn định cuộc sống, sản xuất và sinh hoạt thường ngày.

Cùng với nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn, khi nước lũ dâng cao, những chiến sĩ công an trong vùng lũ lụt lại góp sức di dời, đảm bảo tính mạng và tài sản người dân. Khi nước lũ xuống, các anh lại sát cánh cùng nhân dân khắc phục hậu quả, dọn dẹp vệ sinh môi trường, sửa sang nhà cửa, ổn định cuộc sống, sản xuất thường nhật. Những hành động đó tuy lặng lẽ nhưng là niềm vui và hạnh phúc, cũng là trách nhiệm của người chiến sĩ công an “Vì nhân dân phục vụ”.

Hà Vy
.
.