Công an tỉnh Quảng Trị: Hành trình gian nan đưa đồng đội trở về

Thứ Hai, 26/10/2020, 09:29
Bằng quyết tâm và tình cảm thiêng liêng đối với người đồng đội thân yêu, lực lượng Công an đã xẻ rừng vượt suối đưa đồng chí Thắng trở về…

Từ khi nhận tin báo đồng chí Đại úy Trương Văn Thắng, Công an xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị hy sinh trong khi tham gia đoàn công tác của xã tìm kiếm những người dân mất tích trong mưa lũ, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Trị và Công an huyện Hướng Hóa đã nỗ lực tìm mọi phương án để đưa đồng chí Thắng về quê nhà nhưng công việc thực sự có những lúc tưởng như không thể. Tuy nhiên, bằng quyết tâm và tình cảm thiêng liêng đối với người đồng đội thân yêu, lực lượng Công an đã xẻ rừng vượt suối đưa đồng chí Thắng trở về.

Từ thị trấn Khe Sanh - trung tâm huyện lỵ của huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị lên đến xã Hướng Phùng (địa điểm vụ sạt lở của Đoàn kinh tế Quốc phòng 337 mà báo chí mấy ngày nay nhắc tới) khoảng gần 3 chục cây số. Từ xã Hướng Phùng vào trung tâm xã Hướng Việt khoảng 2 chục cây. Vậy nhưng, để đi đến được Hướng Việt, nơi đồng chí Trương Văn Thắng hy sinh không thể đi bằng đường mòn Hồ Chí Minh (mà bình thường phải mất vài tiếng đồng hồ) vì không đảm bảo an toàn mà phải đi vòng qua nước bạn Lào, xẻ rừng, cắt suối, với rất nhiều đồi núi mà nguy cơ sạt lở rất cao và vô cùng nguy hiểm, phải mất khoảng 10 tiếng đồng hồ.

Đội tìm kiếm, cứu nạn đưa thi thể Đại úy Trương Văn Thắng vượt suối trở về.

Nghe các đồng chí tham gia đoàn công tác kể lại toàn bộ hành trình, chúng tôi không khỏi ái ngại bởi những gian nan, hiểm nguy mà các anh đối mặt, nếm trải để đưa được đồng đội trở về.

“Chúng tôi đưa được Thắng trở về thực sự là một điều vượt ngoài tưởng tượng. Đã có lúc tưởng như không thể. Cũng đã có ý kiến nêu ra là nên ngồi chờ trời hết mưa, lũ ống hết quét, để có thể nhờ trực thăng cứu hộ nhưng chúng tôi không đành lòng. Đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đã vào tới Quảng Trị, yêu cầu chúng tôi bằng mọi giá phải đưa được Thắng về. Và đồng đội của chúng tôi đã quyết tâm làm được” - đồng chí Phạm Quang Trung, Đội trưởng Đội An ninh cho biết.

Còn đồng chí Cao Sơn Hải - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thì bày tỏ sự biết ơn người dân hai bên biên giới đã tích cực ủng hộ và giúp đỡ để các anh hoàn thành nhiệm vụ.

“Tất cả đều tự nguyện đi đưa Thắng về. Từ Tà Rùng (Hướng Việt) phải vượt qua con suối lớn Tả Nghì nước chảy rất mạnh, đi tiếp sẽ đến các cụm bản của nước bạn Lào, với nhiều suối, đập tràn, cắt rừng mà đi. Qua mỗi chặng nghỉ chân, chúng tôi kê võng khiêng đồng đội mình trên 2 cái nạng gỗ và đứng giữ hai đầu. Đường đi vô cùng gian nan, nếu không được sự giúp đỡ tận tình của người dân thì chắc chúng tôi khó hoàn thành nhiệm vụ”.

Trước đó, tối 17-10, Công an Quảng Trị nhận tin báo có một đồng chí Công an xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa hy sinh trong khi làm nhiệm vụ đi tìm dân bị mất tích, thì ngày hôm sau, 18-10, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an vào Quảng Trị kiểm tra tình hình lũ lụt và công tác cứu hộ cứu nạn của Công an tỉnh.

“Đêm 18-10, cả tôi và đồng chí Thứ trưởng đều không ngủ được. Bởi Hướng Việt bị cô lập hoàn toàn. Điện thắp sáng và mọi thông tin liên lạc đều bị cắt. Đường đi bị sạt lở nghiêm trọng. Như vậy là con đường đưa đồng chí Trương Văn Thắng hy sinh về nhà tiên lượng sẽ rất khó khăn. Mọi giải pháp đều được đưa ra với mong muốn nhanh chóng đưa liệt sĩ trở về nhưng hầu như khó thực hiện” - Đại tá Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị chia sẻ.

Đại tá Phạm Khải - Tổng Biên tập Báo CAND - trao số tiền 50 triệu đồng hỗ trợ gia đình Đại úy Trương Văn Thắng. Ngoài cùng bên trái là Đại tá Nguyễn Văn Thanh - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị.

Sáng 19-10, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cùng đoàn công tác và Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị tới làm việc trực tiếp với Công an huyện Hướng Hóa. Tại đây, đồng chí Thứ trưởng chỉ đạo bằng mọi cách phải đưa được thi thể đồng chí Thắng trở về, càng nhanh càng tốt, không chờ đợi nữa! Vừa phải tìm mọi cách để đưa liệt sĩ về nhưng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cán bộ, chiến sĩ và người dân. Đây là một mệnh lệnh đầy trách nhiệm và tâm huyết của đồng chí Thứ trưởng đối với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân.

Ngay lập tức, một tổ công tác 10 người, trong đó có 5 cán bộ và 5 người dân quen thuộc địa bàn xung phong vào Hướng Việt đưa đồng chí Trương Văn Thắng về xuôi. Đoàn khởi hành từ Khe Sanh lúc 8h sáng và vào đến Hướng Việt khoảng 18h ngày 19. Tiếp cận địa bàn, tổ trực tiếp liên lạc với đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Đức Cảm báo cáo tình hình không thể đưa được liệt sĩ về bằng đường mòn Hồ Chí Minh và chờ tổ thứ hai lên bàn bạc tiếp.

Tổ công tác thứ hai xuất phát lúc 15h cùng ngày, đến 23h thì lên đến nơi nhưng cũng từ đó thông tin liên lạc gián đoạn nên không báo tin về được, vì vậy hai tổ sát nhập bàn phương án và bằng lòng can đảm với quyết tâm cao là sử dụng cáng khiêng thi thể đồng đội băng rừng trở về.

7h30 phút ngày 20, sau khi chuẩn bị đầy đủ phương tiện, đưa thi thể người đồng đội thân yêu lên cáng võng, con đường về nhà bắt đầu. Từ Hướng Việt đi qua trạm biên phòng Tà Rùng rồi vượt qua bản A Via và rất nhiều bản khác của nước bạn Lào là hành trình vô cùng cam go. Trên vai là chiếc cáng khiêng thi hài liệt sĩ, các cán bộ, chiến sĩ Công an Quảng Trị đổi phiên nhau trèo dốc cao, vượt con suối rất rộng và sâu, nước chảy cuồn cuộn rồi xẻ cả cây rừng để đi. Theo các thành viên tổ công tác, đến khoảng 11h30, chỉ khi về đến bản Xà Đù của nước bạn Lào thì phát hiện có sóng điện thoại. Cả đoàn mừng rỡ gọi về “nhà”.

Ở nhà, ai cũng ruột nóng như lửa, bố trí tổ công tác thứ ba ứng trực ở Hướng Phùng. Thông tin về “nhà” đầu tiên sau hơn một ngày mất liên lạc là đoàn đang trên đường đưa thi thể liệt sĩ trở về. Ngay tức thì, tổ thứ ba nhận lệnh tiếp ứng. Tổ xuất phát qua biên giới khoảng 5 cây số thì gặp đoàn đưa liệt sĩ trên đường về. Bên kia suối Chênh Vênh cuồn cuộn là các cán bộ chiến sĩ đang dò dây để vượt suối; bên này là các đồng chí lãnh đạo Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng và nhiều đồng đội đón chờ. 2 sợi dây được nối từ bờ bên này sang bờ bên kia.

Dò theo dây, các cán bộ, chiến sĩ cáng đồng đội trên vai bước đi trong con nước cào xé. 17h30, cuộc vượt suối Chênh Vênh thành công, cả đoàn về đến A Rồng, kết thúc chặng đường gần 2 chục cây số lẽ ra vô cùng đơn giản nếu không ở chốn đại ngàn suối sâu đèo cao, rừng thiêng nước độc.

Thượng tá Hồ Sỹ Nhung - Trưởng Công an huyện Hướng Hóa không giấu nổi xúc động khi đón được thi thể người cán bộ cấp dưới của mình về đến nơi: “Về rồi, vậy là yên tâm rồi! Đường đi khó khăn, nguy cơ đồi núi sạt lở cao, mưa lớn nên việc đưa liệt sĩ về và bảo đảm an toàn cho cả đoàn công tác như thế này là mừng lắm rồi!”. Đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh Lê Phương Nam đứng chờ mãi bên bờ suối Chênh Vênh cho đến khi đưa được liệt sĩ lên bờ. Và bao đồng chí, đồng đội trào nước mắt khi đưa được Thắng về.

Khoảng 18h30 phút ngày 20, thi thể Đại úy Trương Văn Thắng được đưa lên xe y tế trở về quê nhà. Ở đó có người vợ trẻ và đứa con thơ cùng cha mẹ già đang chờ anh. Vậy là từ nay, quốc lộ 9 sẽ mãi mãi không còn bóng dáng anh trên xe về thăm vợ con; đứa con trai 15 tháng tuổi không bao giờ còn nhìn thấy mặt cha nữa! Mãi mãi, anh với tuổi 31 can đảm, chịu khó, chịu thương, đầy tình thương và trách nhiệm “vì nước quên thân, vì dân quên mình”.

Khánh Hà
.
.