Công đồng Việt kiều tẩy chay “Việt Tân”

Chủ Nhật, 17/06/2007, 14:31

Hiện nay, cộng đồng người Việt ở nước ngoài đang phổ biến câu nói “kinh điển” khi nhắc đến bọn Việt Tân là: Bọn “Mặt trận” (MT = Mẹt), Việt Tân (VT = Vẹt) để nhắc nhở thế hệ trẻ đề cao cảnh giác tránh rơi vào bẫy dụ dỗ của bọn chúng.

Gần đây, báo chí trong nước liên tiếp đưa nhiều tin, bài phản ánh về các hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam, lừa đảo tiền của cộng đồng người Việt ở nước ngoài của tổ chức phản động người Việt lưu vong có tên gọi là "Việt Tân". Đáng chú ý là, Trong nhiều năm qua, "Việt Tân" đã bị cộng đồng người Việt ở nước ngoài lên án, tẩy chay.

Tiền thân của “Việt Tân” là tổ chức “Mặt trận quốc gia thống nhất giải phóng Việt Nam” (gọi tắt là “Mặt trận”) do tên Hoàng Cơ Minh, nguyên là Phó đô đốc quân đội Việt Nam Cộng hòa, sau giải phóng miền Nam năm 1975 tháo chạy sang Mỹ, thành lập cuối năm 1980 tại nam California (Mỹ).

Năm 1981, Hoàng Cơ Minh và đồng bọn đã về Thái Lan lập căn cứ ở vùng rừng núi biên giới tiếp giáp giữa Thái Lan và Lào để âm mưu đưa các nhóm vũ trang xâm nhập qua lãnh thổ Lào, Campuchia về Việt Nam tiến hành các hoạt động khủng bố, phá hoại. Ngày 10/9/1982, tại căn cứ Udon (Thái Lan), tên Hoàng Cơ Minh đã tổ chức “đại hội” lập ra cái gọi là “Việt Nam canh tân cách mạng đảng” - gọi tắt là Việt Tân làm cơ quan “trung ương” chỉ đạo mọi hoạt động của “Mặt trận”.

Từ năm 1982 đến năm 1989, “Mặt trận” liên tục tổ chức các chiến dịch “Đông tiến” đưa các nhóm vũ trang bí mật xâm nhập về Việt Nam để tiến hành hoạt động khủng bố, phá hoại. Qua các kênh thông tin, cộng đồng người Việt tại Mỹ, Đức, Australia, Canada...  đã thấy rõ bộ mặt khủng bố, lừa đảo của Việt Tân và liên tiếp tổ chức các cuộc biểu tình tẩy chay, đ òi xóa bỏ tổ chức này.

Cuộc biểu tình chống Việt Tân đầu tiên đã bùng nổ trước mặt tiền Hội trường New Holly Park số 7058 - 32nd Ave S.Seattle WA 98118 thuộc khu đô thị Seattle, bang Washington (Mỹ) vào khoảng 12h30 ngày 11/12/2004, khi bên trong hội trường, bọn Việt Tân tổ chức “lễ ra mắt”.

Lực lượng biểu tình gồm gần 1.500 người đại diện cho cộng đồng và 20 hội đoàn người Việt tại Mỹ đã mang theo nhiều khẩu hiệu, biểu ngữ lên án, vạch mặt những tội ác khủng bố, lừa đảo cộng đồng người Việt ở nước ngoài của bọn Việt Tân, do ông Phạm Huy Sảnh, cựu đại tá, nguyên là chỉ huy lực lượng Cảnh sát Việt Nam Cộng hòa trước năm 1975 dẫn đầu.

Đoàn biểu tình còn có nhiều người từng tham gia chính quyền Việt Nam Cộng hòa trước đây như: Ông Tăng Phước Trọng - Chủ tịch cộng đồng người Việt của bang Washington, bà Vũ Thị Thìn - Chủ tịch Hội phụ nữ Mê Linh, ông Trần Văn Minh - Chủ tịch Hội người cao tuổi Việt Nam Olympia, ông Lê Tiến Ngọ - Chủ tịch Liên đoàn cử tri người Mỹ gốc Việt bang Washington, các ông Nguyễn Minh Đường, Phạm Quang Thái, Võ Tấn Kha, Nghiêm Hòa, Phạm Văn Thận và ông Huỳnh Quốc Cường, nguyên Chủ tịch Tổng Hội sinh viên Việt Nam Bắc California. Đoàn biểu tình còn có sự tham gia của rất nhiều phụ nữ và người cao tuổi (có người trên 80 tuổi).

Hai xe U-Haul đã được đoàn biểu tình sử dụng để căng một số biểu ngữ lớn cùng với 80 biểu ngữ cầm tay trong đó, có 29 khẩu hiệu tố cáo Việt Tân như "Việt Tân - Kẻ thù nguy hiểm, tiếp tay với chúng là phản bội dân tộc” hay “Tội ác lớn nhất của Việt Tân là tạo hoang mang, ngộ nhận và làm cho cộng đồng người Việt ở nước ngoài mất niềm tin về Tổ quốc” hoặc “Nuôi dưỡng lũ Việt Tân là dưỡng hổ di họa, là nuôi ong tay áo, nuôi cáo trong nhà”.

Cuộc biểu tình của cộng đồng người Việt ở bang Washington chống Việt Tân còn gây chấn động lớn trong dư luận cộng đồng người Việt ở các nước khác. Nhiều tổ chức người Việt từ châu Âu, Mỹ và Canada đã gọi điện, gửi thư và đưa nhiều tin bài ca ngợi tinh thần đấu tranh rất cao của tập thể cộng đồng người Việt tại bang Washington để ủng hộ cuộc biểu tình.

Từ Canada, ông Trương Như Phùng, nguyên là đại tá quân đội Việt Nam Cộng hòa đã gọi điện bày tỏ “nhiệt liệt ủng hộ cuộc biểu tình tại Seattle bang Washington để phản đối “Mặt trận/Việt Tân”. Từ châu Âu, tổ chức “Cựu chiến sĩ” đã gửi đến đoàn biểu tình bức điện bày tỏ sự ủng hộ nhiệt liệt cuộc biểu tình chống bọn “Mặt trận/Việt Tân” do cộng đồng người Việt ở bang Washington tổ chức.

Ngày 19/12/2004, tại Cộng hòa Liên bang Đức, tập thể cộng đồng người Việt đã biểu tình chống Việt Tân khi chúng làm lễ “ra mắt” ở địa phương và phổ biến “Bản lên tiếng” lên án những tội ác của Việt Tân đồng thời ra “Lời kêu gọi”  người Việt khắp nơi trên thế giới phổ biến “Bản lên tiếng” và tham gia cuộc vận động biểu tình chống Việt Tân.

“Bản lên tiếng” tố cáo: “Thực chất cuộc ra mắt của bọn Việt Tân chỉ là sự thay đổi tên của “Mặt trận”... Từ khi “Mặt trận” rồi đến Việt Tân ra đời, chúng ta chỉ thấy chúng lừa đảo tiền bạc của đồng bào hải ngoại và tiến hành các hoạt động nhằm chia rẽ, đánh phá, hăm dọa, kể cả dùng bạo lực chống lại các tổ chức chính trị hoặc cá nhân nào không tuân phục chúng.

Hơn hai thập niên qua, bọn “Việt Tân” luôn gây ra sự bất ổn chính trị trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài, phá hoại niềm tin của mọi người hằng tha thiết được thấy một nước Việt Nam tự do, dân chủ và hạnh phúc... Nói tóm lại, Việt Tân chuyên lừa gạt đồng bào, quyên góp tiền, đe dọa và sử dụng bạo lực, lợi dụng xương máu của đồng bào để mưu lợi...

Cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Liên bang Đức đòi hỏi Việt Tân phải công khai toàn bộ số tiền bạc đã lừa đảo, vay mượn, cưỡng đoạt của đồng bào ở nước ngoài từ trước tới nay; phải chịu trách nhiệm với đồng bào về những thiệt hại tài sản, sinh mạng, hạnh phúc gia đình do chúng gây ra.

Ngoài ra, rất nhiều người từng giữ chức vụ cao trong chế độ Việt Nam Cộng hòa trước đây, sau giải phóng miền Nam  năm 1975 đã ra nước ngoài định cư cũng bày tỏ quan điểm, đấu tranh đòi xóa bỏ Việt Tân trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Có thể điểm ra đây một vài người có cùng quan điểm, như ông Nguyễn Văn Chức - cựu nghị sĩ Chính phủ Việt Nam Cộng hòa, qua tuần báo Tiếng dân (tờ báo phát hành trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài) bộc lộ: Tôi nhận được “Bài thuyết trình” và hình  ảnh về buổi ra mắt ngày 19/9/2004 của bọn Việt Tân tại Cộng hòa Liên bang Đức do người của “Mặt trận Hoàng Cơ Minh” gửi.

Họ yêu cầu tôi lên tiếng, tôi thấy có bổn phận khi lên án, tẩy chay một đoàn thể người Việt tại hải ngoại chúng ta nên dè dặt, nhưng đối với bọn Việt Tân thì chúng ta không phải dè dặt. Quá khứ của họ là bằng chứng, “Kháng chiến ma”, hù dọa đồng bào hải ngoại, lừa gạt tiền của đồng bào, chia nhau bỏ túi, đánh phá người Việt v.v...

Trong khi bọn Việt Tân làm lễ ra mắt tại Berlin, Cộng hòa Liên bang Đức, ông Hoàng Duy Hùng - một người hành nghề luật sư lâu năm, hiện đang sống, làm việc tại Mỹ đã liệt kê 10 tội danh của bọn Việt Tân từ khi thành lập và cho phổ biến trên mạng Internet, trong đó nhấn mạnh Việt Tân đã phạm quá nhiều tội ác, buôn bán thuốc phiện, liên quan đến việc giết hại nhà báo Tú Rua, Đạm Phong... vì họ đã viết bài tố cáo tội ác của chúng.

Tên “Xứ bộ trưởng Na Uy” của Việt Tân là Nguyễn Đức Thọ đã từng nói “Không dám mang danh xưng Mặt trận trong hoạt động vì sợ quần chúng dị ứng". Có người hỏi lại: “Biết quần chúng dị ứng thế mà vẫn theo để làm gì?". Tên “Xứ bộ trưởng” này im thin thít và bỏ đi.

Ông Phạm Văn Thành một nhân chứng sống về tội ác của bọn Việt Tân, đã tham gia chiến dịch “Đông tiến 3”, hiện định cư ở Paris (Pháp) đã công bố “Hồi ký” 3 tập với nhan đề “Dòng tâm tư và nước mắt” kể về những đau khổ trong thời gian đi theo “Mặt trận / Việt Tân” và tố cáo những tội ác của bọn chúng.

Hiện nay, dư luận cộng đồng người Việt ở nước ngoài đang phổ biến câu nói “kinh điển” khi nhắc đến bọn Việt Tân là: Bọn “Mặt trận” (MT = Mẹt), Việt Tân (VT = Vẹt) để nhắc nhở thế hệ trẻ đề cao cảnh giác tránh rơi vào bẫy dụ dỗ của bọn chúng

Thi Nga
.
.