Tổ Công tác đặc biệt 113 - Tổng cục Cảnh sát:

Cú đấm trực diện phá tan các băng nhóm tội phạm

Thứ Sáu, 19/08/2016, 07:15
1. Lại một ngày miền Bắc nắng nóng cực điểm lên tới 36-37 độ. 7 giờ 30 phút, trời đã nắng gay gắt. Khoảng 100 cán bộ chiến sỹ của Tổ Công tác đặc biệt 113 (ĐB-113) và Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động được "nhồi" lên 5 chiếc xe tải thùng to, xuất phát đi hướng Thái Nguyên - Bắc Kạn.

Chật và nóng, tất cả đều mặc quần áo lót vừa để đỡ ngột ngạt, vừa đảm bảo yếu tố bí mật, lỡ gió lật tấm bạt phủ sau xe cũng không ai nhìn thấy màu áo đặc trưng của lực lượng Cảnh sát. Đến điểm tập kết là Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động ở Thái Nguyên, các lực lượng nghỉ ít phút, nhận bánh mì và nước khoáng rồi tiếp tục di chuyển lên khu vực xã Yên Định, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn, nơi các anh nhận nhiệm vụ triệt phá một sới bạc "khủng" gây nhức nhối dư luận trong hơn 1 năm qua.

Sới bạc này do đối tượng Nguyễn Anh Tuấn (54 tuổi, tức Tuấn "chuối" trú tổ 35 phường Quang Trung, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) cầm đầu. Chúng lợi dụng địa bàn giáp ranh giữa 2 tỉnh và địa thế rừng núi để tổ chức các sới bạc lớn cho dân cờ bạc các tỉnh xung quanh và cả Hà Nội lên chơi.

Tuấn thường quảng cáo có những mối quan hệ rộng, "bao thầu" được sự an toàn của sới bạc nên rất nhiều con bạc chuyên nghiệp nghe theo. Mỗi ngày sới bạc hoạt động 2 ca liên tiếp vào buổi trưa. Chúng chọn địa điểm đánh bạc ở 2 nơi, một là thuê nhà của Nguyễn Văn Thủ (60 tuổi), trú tại thôn Bắc San, tuy ở vị trí ngay ngã ba đường nhưng phía sau là núi, bên cạnh là sông, còn phía trước thì kín đặc quân xe ôm là "chim lợn" của bọn Tuấn thuê.

Hễ có người lạ xuất hiện là bọn chúng lập tức phát hiện, báo cáo về. Được vài ngày, chúng lại di chuyển sới bạc vào sâu trong núi khoảng 5km, căng bạt trên rừng để tổ chức đánh. Tại đây, chúng tổ chức đánh xóc đĩa, ăn uống và cả dịch vụ cho vay nặng lãi.  Tụ điểm đánh bạc này tồn tại từ năm 2015 như một thứ ung nhọt gây nhức nhối dư luận và thách thức chính quyền địa phương.

"Chúng tôi có thông tin về sới bạc này từ cuối tháng 2, đầu tháng 3-2016. Không biết bao lần, các trinh sát của Tổ ĐB-113 ngược xuôi hàng trăm cây số để nắm bắt các phương thức hoạt động của sới bạc. Dưới sự chỉ đạo của Trung tướng Trần Trọng Lượng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, tháng 6-2016, chúng tôi đã lập chuyên án đấu tranh" - Đại tá Nguyễn Mạnh Hà, Cục phó, Tổ trưởng Tổ ĐB-113 cho biết.

Ngày 4-7, Tổ ĐB 113 xây dựng kế hoạch phá án. Thế nhưng, cùng thời điểm này, Công an tỉnh Bắc Kạn lại bắt một vụ đánh bạc với quy mô nhỏ ngay gần khu vực thôn Bắc San nên các đối tượng đã cảnh giác, ngừng tổ chức đánh bạc trong 1 tuần.

Tổ Công tác đặc biệt 113 chủ công trong việc triệt phá sới bạc khủng tại Bắc Kạn...

Ngày 10-7, thấy yên ắng, các đối tượng tổ chức sới bạc trở lại, chọn địa điểm thứ 2 ở sâu 5km trong rừng. Dù rất sốt ruột nhưng Ban chuyên án quyết định sẽ "đợi" đến khi các đối tượng chuyển "sới" ra phía bên ngoài... Đúng như quy luật, được vài ngày, sới bạc lại chuyển ra tổ chức tại nhà của Nguyễn Văn Thủ. Thời điểm đánh án được ấn định vào khoảng 15 giờ ngày 15-7.

…13 giờ, để tránh  các đối tượng "chim lợn" dày đặc ở khu vực ngã ba phía trước sới bạc, 5 chiếc xe tải chở lực lượng phá án như những chiếc xe chở vật liệu khác lăn bánh qua địa điểm tổ chức sới bạc vào sâu bên trong núi.

Gần 2 tiếng đồng hồ, các CBCS nín thở trong cái nóng hầm hập của thùng xe tải bị hun dưới cái nóng 37-38 độ ngoài trời. Trước giờ đánh án khoảng 5 phút, lệnh phát ra. Tất cả CBCS trong xe tải được… 5 phút mặc quân phục rồi quay lại sới bạc theo phương thức đánh úp. Đến cách địa điểm sới bạc khoảng 200m, do địa thế, tất cả các CBCS tham gia phải chạy bộ. Do thời gian ở quá lâu trên thùng xe tải nóng bức, có trinh sát nôn khan, nhưng tất cả vẫn cố gắng chạy tốc lực đến khu vực sới bạc.

Phát hiện lực lượng Công an, các con bạc bung chạy. Các đối tượng nhảy xuống hồ bơi mải miết về bên kia sông hoặc chạy ngược trở lại trong núi. Nhưng các ngả đường đều đã có các tổ công tác chốt chặn. Nhiều đối tượng bơi ngắc ngoải dưới hồ còn được các trinh sát kéo, cứu lên bờ. Tổng cộng các con bạc thu gom được, đưa về tập trung là 81 đối tượng (cả chủ nhà và các đối tượng tổ chức).

Qua khám xét, lực lượng Công an còn thu được nhiều dao, kiếm để trên sới và trong xe ôtô của các đối tượng. Theo chúng khai nhận, nếu lực lượng làm nhiệm vụ ít sẽ sử dụng hung khí chống trả. Ngoài ra, các trinh sát còn phát hiện 2 đối tượng tàng trữ ma túy… Vụ triệt xóa sới bạc nói trên đã gây chấn động vùng quê Bắc Kạn.

Người dân trong vùng hồ hởi khi cái ung nhọt tệ nạn tưởng như "bất khả xâm phạm" bị nhổ tận rễ, họ cám ơn lực lượng Công an, dẫu không phải ai cũng biết có một lực lượng mang tên Tổ công tác ĐB 113 chủ công trong vụ án này.  

2. Cũng là một tụ điểm ăn chơi trác táng "bất khả xâm phạm", quán Karaoke Ruby ở TP Hải Phòng mỗi đêm chứa được hàng trăm thanh niên đến đây với đủ các tệ nạn: ma túy, mại dâm… Nhiều nhất là tệ nạn sử dụng thuốc lắc, đám thanh niên có thể mang theo thuốc lắc, ma túy đá đến đây sử dụng, hoặc sẵn sàng có người của quán mang ra bán. Ma túy la liệt, để một cách công khai ở các bàn trong quán. Cắn ma túy xong thì các con nghiện bắt đầu lên cơn, nhảy nhót, lắc lư, hay quan hệ thác loạn ngay tại các phòng hát trong tiếng nhạc "khủng" vì mỗi phòng được trang bị một dàn âm thanh, có DJ riêng.

Trước mỗi phòng hát có một gã bảo vệ mặt mũi hằm hè, lúc nào cũng đứng khoanh tay sừng sững trước cửa phòng. Khách ở phòng nào thì "nội bất xuất, ngoại bất nhập", khách nào có ý định "lởn vởn" sang địa phận khác là bị các gã bảo vệ chặn, đẩy về phòng ngay.

Trinh sát H., một trong những trinh sát được lãnh đạo Tổ công tác ĐB 113 cử vào nắm bắt tình hình của quán karaoke Ruby, nước da vẫn mai mái và đôi mắt quầng sâu vì cộng dồn những đêm thức trắng có mặt tại tụ điểm.

Anh kể rằng, đám dân chơi có thuốc lắc, ma túy đá "trợ sức" nên chúng có thể chơi triền miên từ đêm này sang ngày khác, các anh phải xâm nhập vào đám dân chơi ấy, không dùng ma túy nhưng cũng phải nhảy tưng bừng trong đám âm thanh khủng khiếp cho giống dân phê thuốc thì… cực chẳng đã. Có ngày, đến tận trưa hôm sau, trinh sát H còn nôn khan vì… choáng âm thanh.

... và triệt phá tụ điểm sử dụng ma túy tại quán karaoke Ruby ở Hải Phòng.

Việc triệt phá tụ điểm karaoke Ruby cũng không thuận lợi ngay, Ban chuyên án cũng phải dừng lại một nhịp vì có thông tin bị lộ, các đối tượng ngừng hoạt động. Cho đến gần chục ngày sau, từ tối 28-6, gần 300 CBCS tham gia phá án (gồm các trinh sát của Tổ ĐB 113, Phòng 5 Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, lực lượng kỹ thuật nghiệp vụ Bộ Công an, thêm lực lượng Cảnh sát biển) bí mật di chuyển từ Hà Nội xuống TP Hải Phòng.

Tuy quãng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đi khoảng 1 tiếng tới nơi nhưng các lực lượng phải chia nhỏ để di chuyển, lại phải tính toán lúc nào dùng BKS công vụ bình thường, lúc nào dùng BKS màu trắng để vừa đảm bảo bí mật điều quân, vừa… tiết kiệm được khoản tiền phí cầu đường khá cao của tuyến này. Lực lượng phá án chia thành 3 tổ. Tổ luồn sâu đã có mặt trong tụ điểm Ruby, tổ áp sát ở cách đó vài trăm mét, còn tổ làm nhiệm vụ công khai (đông nhất) phải ém quân cách vị trí phá án khoảng 7km. Lực lượng Công an TP Hải Phòng cùng phối hợp làm nhiệm vụ.

0h50 ngày 29-6, bộ phận chỉ huy phát tín hiệu "Đánh!". Khi cánh cửa ngách của quán Ruby vừa được 2 gã bảo vệ hé ra cho khách quen vào, lập tức bị các trinh sát của tổ luồn sâu và tổ ém sẵn gần đó khống chế. Tất cả các trinh sát có mặt trong quán lập tức đeo băng đỏ có chữ ĐB 113 để nhận nhau làm nhiệm vụ. Bị bật đèn sáng và ngắt âm thanh, đám dân chơi này đều ngáo ngơ, theo ngôn ngữ của chúng là bị "ngáo đá", "dập ke" (ma túy đá, ketamin- PV) nên cũng không phản ứng gì.

Lúc này, lực lượng làm nhiệm vụ công khai cũng đã nhanh chóng có mặt làm nhiệm vụ. Hơn 300 người có mặt ở quán lập tức được phân loại sơ bộ và đưa về trụ sở Công an để thử phản ứng với ma túy. Theo thông báo của Công an TP Hải Phòng sau đó thì có hơn 100 đối tượng có kết quả dương tính với ma túy. Tại hiện trường, các lực lượng làm nhiệm vụ thu được hơn 60 viên ma túy tổng hợp, nhiều gói ma túy đá, cần sa, nhiều túi nilon có dính chất ma túy và 1 số bộ dụng cụ dùng để sử dụng ma túy tổng hợp…  

Các đối tượng tổ chức hoạt động quán karaoke Ruby vốn thổi phồng về các mối quan hệ, chúng luôn thể hiện cho khách và cả những dân trong vùng biết đó là "vùng cấm", có bảo kê. Những cú đấm thép của tổ ĐB 113 bằng những nỗ lực của mình đã khẳng định: không có vùng cấm cho tội phạm. Đồng thời, giải tỏa được sự nghi ngờ của người dân về một thế lực "bao che" cho quán karaoke Ruby hoạt động…

3. Ra đời từ ngày 16-12-2012 với người Tổ trưởng đầu tiên chính là Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, đến nay, Tổ ĐB 113 đã dần khẳng định được sức mạnh và khả năng của mình. Quân số không nhiều, lại tập hợp từ các đơn vị chiến đấu khác nhau của Tổng cục, nhưng các CBCS của đơn vị đã phát huy kinh nghiệm trong lĩnh vực của mình, nỗ lực học tập kinh nghiệm của những thế hệ đi trước và của đồng nghiệp để tạo nên bề dày kiến thức cho mình.

Nhiệm vụ chính được giao của Tổ ĐB 113 là triệt phá các nhóm tội phạm có tổ chức hoạt động trong các lĩnh vực hình sự, ma túy, kinh tế, buôn lậu…

Các nhóm tội phạm này có dấu hiệu của "bảo kê", hoặc ở các địa phương đó không có điều kiện triệt phá. Với phương châm hoạt động "Bí mật, đánh nhanh, đánh chắc và thắng gọn", tổ ĐB 113 đã có những cú đánh trực diện, phá tan các băng nhóm tội phạm nói trên, góp phần giúp đỡ các địa phương làm trong sạch địa bàn. 

Gần 3 năm thành lập, thời gian chưa nhiều, nhưng các CBCS của Tổ ĐB 113 đã kịp để lại những dấu ấn của họ. Từ trận mở màn đập tan "tập đoàn cờ bạc" ở Chùa Dận (Bắc Ninh) do đối tượng Đức "vẩu" cầm đầu, Tổ ĐB- 113 đã liên tiếp ghi công. Đó là bắt giữ hàng loạt các đối tượng sử dụng hung khí bảo kê việc khai thác cát trên sông Hồng; đó là triệt phá băng nhóm tội phạm khét tiếng, hoành hành trong việc buôn lậu ôtô, bao biên ở vùng biên giới Móng Cái (Quảng Ninh) do Dũng "mặt sắt" cầm đầu…

Để triệt phá thành công các băng nhóm này, một trong những quy tắc làm việc đầu tiên của Tổ ĐB-113 là tổ chức điều tra, xác minh độc lập, đơn tuyến. Có những vụ án, các trinh sát, điều tra viên hoạt động nắm tình hình ở các địa phương đến 2-3 tháng, nhưng tịnh không một ai, kể cả đồng nghiệp tại địa phương biết được. Để làm được điều đó, mỗi CBCS của Tổ ĐB-113 phải là một con người quả cảm, bản lĩnh, biết linh hoạt xử lý các tình huống và chấp nhận mọi sự hy sinh, gian khổ, không bị mua chuộc trước bất cứ sự cám dỗ nào.

"Chúng tôi đấu tranh với tội phạm không chỉ với một ý chí thép, mà còn với "bàn tay sạch" - Đại tá Nguyễn Mạnh Hà, Tổ trưởng Tổ ĐB - 113 nhấn mạnh.

Thu Hòa
.
.