Đánh án vùng biên và dấu ấn người chỉ huy

Thứ Hai, 23/11/2020, 12:54
Là những người ở tuyến đầu, thường xuyên phải đối mặt với các loại tội phạm nguy hiểm. Nhưng, với bản lĩnh, sự tinh thông nghiệp vụ, sự yêu nghề, những người lính hình sự ở huyện biên giới Cư Jút, tỉnh Đắk Nông đã lập nên nhiều thành tích, chiến công xuất sắc, trở thành điểm tựa vững vàng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Rạng sáng, Công an huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông nhận được tin của Công an xã Nam Dong báo trên địa bàn vừa xảy ra một vụ cướp tài sản táo tợn. Nạn nhân bị một nhóm đối tượng dùng vũ lực tấn công cướp 300 triệu đồng rồi bỏ trốn trong đêm. Cảnh sát hình sự (CSHS) nhanh chóng có mặt tại hiện trường phối hợp với Công an xã Nam Dong triển khai đồng bộ các biện pháp để điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc. Và chỉ sau hơn 1 ngày tích cực xác minh, truy tìm, các tổ công tác của Công an huyện Cư Jút đã lần lượt bắt giữ 3 đối tượng, thu giữ vật chứng của vụ án gần 271 triệu đồng. Mở rộng điều tra, Cơ quan công an bắt thêm 2 đối tượng có liên quan..

Đó chỉ là một trong những vụ án xảy ra cách đây vài tháng mà CSHS Công an huyện Cư Jút, tỉnh Đắc Nông điều tra, khám phá trong thời gian rất ngắn. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp lãnh đạo, CSHS) Công an huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với các đơn vị chức năng đấu tranh thành công nhiều chuyên án, trong đó có chuyên án bắt, xử lý đối tượng Đinh Tiến Hùng (sinh năm 2001, trú tại xã Đắk Wil, huyện Cư Jút) thực hiện 3 vụ cướp tài sản với thủ đoạn tinh vi, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Cư Jút là một trong 4 huyện biên giới của tỉnh Đắk Nông, có đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Mondulkiri (Vương quốc Campuchia), nơi có các tuyến quốc lộ đi qua, lại là địa bàn giáp ranh với các địa phương trong và ngoài tỉnh, nhất là TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Chính vì vậy, tình hình an ninh, trật tự, nhất là các loại tội phạm và tệ nạn xã hội luôn tiềm ẩn các yếu tố phức tạp, đặc biệt là tội phạm trộm, cướp, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích...

Trung tá Nguyễn Quang Trung nắm bắt thông tin từ bị hại tại hiện trường.

Thượng tá Nguyễn Mậu Truyền - Trưởng Công an huyện Cư Jút chia sẻ: "Công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội ở địa bàn biên giới luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng tập thể Đội CSHS Công an huyện Cư Jút đã nỗ lực, vượt khó, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tập trung nắm chắc tình hình, nhất là trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, rà soát, phân loại, quản lý chặt các đối tượng, làm tốt công tác phòng ngừa, công tác nghiệp vụ cơ bản, chủ động các phương án đấu tranh khi có tình huống, vụ việc đột xuất xảy ra. Qua đó, lập được nhiều thành tích nổi bật, được các cấp lãnh đạo và quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao".

Tội phạm hình sự trên địa bàn đã được kiềm chế và đẩy lùi, tỷ lệ điều tra, khám phá án hằng năm đạt gần 80%, riêng trọng án đạt 100%. Chỉ tính riêng từ năm 2015 đến nay, CSHS Công an huyện Cư Jút đã đấu tranh, triệt phá 84 ổ nhóm với 383 đối tượng về hình sự; xác lập và đấu tranh thành công 13 chuyên án, bắt, khởi tố 46 đối tượng.

Thượng úy Hoàng Minh Hồng - cán bộ trinh sát Đội CSHS Công an huyện Cư Jút cho biết: "Với đặc thù công việc, có thể làm cả ngày, cả đêm, có khi xa gia đình nhiều ngày liền nhưng mỗi cán bộ chiến sĩ vẫn luôn tự hào vì được công tác trong lực lượng CSHS”.

Còn người Đội trưởng của Đội - Trung tá Nguyễn Quang Trung chia sẻ: “Công việc nguy hiểm, địa bàn phức tạp, điều kiện công tác còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn tận tâm say mê, yêu nghề hoàn thành tốt công việc được giao. Có những chuyến công tác đột xuất, rồi cả những chuyên án dài hơi, anh em trong đội phải lặn lội bám làng, "ăn bờ, ngủ bụi" đã trở thành quen thuộc. Điều lo lắng và căng thẳng nhất đối với lính hình sự là khi bắt tay vào phá một vụ án, chuyên án, phài làm sao để phá án nhanh, không để lọt tội phạm..

Người dân gửi thư cảm ơn lực lượng Cảnh sát hình sự Công an huyện Cư Jút.

Với gần 16 năm gắn bó với nghề, Trung tá Nguyễn Quang Trung - Đội trưởng Đội CSHS Công an huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông đã luôn thể hiện dấu ấn, vai trò của người chỉ huy qua hàng loạt vụ án, chuyên án như: Chuyên án đấu tranh, làm rõ vụ giết người, hiếp dâm trẻ em; Chuyên án cướp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Chuyên án điều tra, làm rõ vụ cố ý gây thương tích bằng hình thức tạt a-xít; 3 chuyên án trộm cắp tài sản, bắt 11 đối tượng thực hiện 40 vụ trộm cắp xe máy...

Mỗi vụ án, chuyên án được triệt phá thành công là những đêm dài thức trắng, biết bao khó khăn, gian khổ, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng, Trung tá Nguyễn Quang Trung và đồng đội chỉ biết rằng, khi có một vụ án, vụ việc xảy ra là các anh lại dồn hết tâm huyết và thời gian cho công tác điều tra, phá án với mong muốn góp phần công sức nhỏ bé của mình mang lại sự bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Với tác phong làm việc khoa học, kiên định lập trường trước mọi khó khăn, thử thách, quyết đoán trong xử lý tình huống, Trung tá Nguyễn Quang Trung ngày càng trưởng thành, vững vàng trong nghề thông qua từng chuyên án, từng vụ án. Ghi nhận những kết quả trên, trong 5 năm (2015-2020), Trung tá Nguyễn Quang Trung đã được Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND huyện tặng 10 bằng khen, giấy khen; nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cấp cơ sở, là một trong 8 tập thể, cá nhân được công an tỉnh lựa chọn tham dự Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Đắk Nông lần thứ IV. Và sắp tới anh sẽ được ra Hà Nội dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc.

Minh Quỳnh
.
.