Để không còn phải đổ máu vì “quái xế”

Thứ Ba, 14/01/2020, 12:20
Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh trong những năm qua mạnh tay với các nhóm “quái xế” đua xe trái phép tại các quận huyện tại TP Hồ Chí Minh nên không còn những đêm “quái xế” rầm rộ tập kết hàng chục đến hàng trăm xe tổ chức nẹt pô, đánh võng, quậy phá gây mất an ninh trật tự trên đường phố.

Giờ đây nói đến đua xe trái phép, thông tin chỉ là vài nhóm thanh thiếu niên đánh lẻ mỗi đêm để thỏa cái tính bốc đồng yêng hùng của mình. Tuy nhiên vì nhỏ tuổi nên tính chất manh động của các nhóm thanh niên này khá cao, trong đó có việc chống đối lại các tổ chống đua xe trái phép.

Một trong những vụ manh động gần đây mà các nhóm “quái xế” gây ra để lại hậu quả nghiêm trọng chính là việc Trung úy Nguyễn Phạm Thành Nhân (SN 1991, cán bộ Đội CSGT TT - Công an huyện Hóc Môn) bị Nguyễn Thành Long (SN 1998, ngụ quận 12) tông trúng, hy sinh khi cùng tổ công tác 363 làm nhiệm vụ…

Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh tới động viên, chia sẻ với gia đình Trung úy Nhân.

Trở lại vụ việc. Đêm 31-12-2019, Trung úy Nhân cùng tổ công tác 363 đang làm nhiệm vụ tuần tra ngăn chặn hỗn hợp các đối tượng tội phạm trên địa bàn thì nhận thông tin một nhóm thanh thiếu niên tổ chức gây rối trật tự công cộng trên đường Song Hành với Quốc lộ 22 nên tổ công tác lập tức điều phương tiện xuống hiện trường. Tại đây một nhóm hơn 10 phương tiện với gần 20 thanh thiếu niên đang dàn hàng ngang, nẹt pô, gầm rú ga quậy phá trên đường Song Hành nên ra hiệu lệnh dừng phương tiện. 

Thấy tổ công tác, nhóm “bão đêm” quay đầu xe tháo chạy, riêng xe gắn máy do Long điều khiển chở theo Huỳnh Ngọc Chung (SN 1993, ngụ Hóc Môn) liều lĩnh lao thẳng vào tổ công tác và tông ngã Trung úy Nhân. Cú tông trực diện khá mạnh khiến Trung úy Nhân ngã xuống đường bất tỉnh. 

Sau khi gây ra vụ việc, Long cùng Chung bỏ xe chạy bộ trốn. Trung úy Nhân được đưa vào Bệnh viện Nhân dân 115 cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng (chấn thương sọ não), ngày 2-1-2020, Trung úy Nhân qua đời…

Tìm về ngôi nhà trong con đường nhỏ ở ấp 4, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn của gia đình Trung úy Nhân, nhiều người vẫn còn xót thương cho một cán bộ CSGT hy sinh dưới sự liều lĩnh, manh động của nhóm “quái xế”. Gia đình đã hoàn tất công việc hậu sự cho Trung úy Nhân nhưng nỗi đau mất đi người thân vẫn còn hiển hiện trên gương mặt người thân của anh. 

Nhìn di ảnh của Trung úy Nhân trên bàn thờ nghi ngút khói hương khiến ai cũng chạnh lòng. Mấy ngày qua người vợ trẻ đang mang thai tháng thứ 5, đứa con đầu lòng của Trung úy Nhân vật vã, đau đớn trước sự ra đi đột ngột của anh. Chị đau đớn vì từ nay mất đi người chồng hết mực thương vợ, luôn chu toàn chuyện gia đình từ bên nội đến bên ngoại. Nhìn di ảnh của anh, lâu lâu chị đặt bàn tay lên bụng mình rồi khóc nghẹn. Chị xót cho đứa con chưa kịp nhìn được mặt cha.

Nhiều người dân sống ở đây bày tỏ sự tiếc thương với Trung úy Nhân. Ông Đ, một người dân sống gần nhà cha mẹ anh cho biết, Nhân sinh ra trong gia đình đông anh em,  từ nhỏ ít nói nhưng luôn lễ phép với hàng xóm. Trước khi về công tác tại Đội CSGT TT - Công an huyện Hóc Môn, Nhân từng có thời gian công tác tại đơn vị Cảnh sát cơ động. Cha mẹ Trung úy Nhân dường như chết lặng bởi Trung úy Nhân ra đi bỏ lại gia đình, người vợ trẻ, đứa con chưa kịp ra đời và bao nhiêu giấc mơ đang ấp ủ. 

Đau đớn hơn đây là lần thứ 2 cha mẹ Trung úy Nhân phải chịu cảnh “lá vàng khóc lá xanh rơi”, bởi trước đó một người con trai của ông bà cũng mất vì TNGT khi tuổi còn rất trẻ. 

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Văn Vàng, cha anh cho hay, Nhân là con trai thứ 5 trong gia đình. Sau khi Nhân lập gia đình thì ra ở riêng tại một căn nhà nhỏ gần đó. Vì nhà còn chật chội nên khi Nhân mất gia đình quyết định đưa anh về lo mai táng. 

“Thằng Nhân sống nội tâm, ít nói nhưng rất ngoan và hiếu thảo. Dù sống riêng nhưng 2 vợ chồng anh thường xuyên về nhà cha mẹ dùng cơm. Nó và vợ nó mong đứa con đầu lòng này lắm! Mấy ngày trước nó còn đặt lịch chở vợ đi khám thai, vậy mà….”.

Để chống lại cái ác, cái xấu, chống lại những đối tượng gây ảnh hưởng, mất an ninh trật tự trên địa bàn thành phố, nhiều cán bộ chiến sĩ tại TP Hồ Chí Minh đã bị thương, hy sinh khi làm nhiệm vụ. Các đối tượng phạm pháp ngày càng manh động, sẵn sàng chống trả lại các tổ công tác để thoát thân hoặc thực hiện được mục đích của mình. 

Tại các tuyến đường ở vùng ven như quận 12, Hóc Môn, Củ Chi, các nhóm thanh thiếu niên thường lấy các cung đường này để tổ chức đua xe, quậy phá gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. 

Trong những năm qua, nhiều cán bộ chiến sĩ bị thương, có cán bộ chiến sĩ CSGT hy sinh vì sự manh động của các “quái xế”. Gần đây nhất, vào tối 4-1, trên Quốc lộ 1, một nhóm thanh thiếu niên tiếp tục sử dụng phương tiện dàn hàng ngang, nẹt pô, phóng xe bạt mạng, quậy phá trước Khu công nghiệp Tân Tạo, quận Bình Tân. Các “quái xế” bắt từng cặp đôi so kè nhau trên đường, có “quái xế” còn nằm rạp trên xe khi phương tiện này di chuyển với tốc độ chóng mặt. Sự liều lĩnh của các đối tượng ở chỗ, vị trí các đối tượng tổ chức quậy phá cách Công an quận Bình Tân không bao xa. 

Thời điểm cận Tết, người dân chỉ mong sao không gặp những nhóm “quái xế” khi lưu thông trên đường để được lành lặn trở về nhà đón Tết. Với những đối tượng manh động như trên, người dân chỉ mong sao các tổ công tác có phương án, kế hoạch xứ lý nghiêm để không còn một cán bộ chiến sĩ nào làm nhiệm vụ phải đổ máu, người dân không còn nơm nớp lo sợ khi ra đường, nhất là vào ban đêm.

Huyền Đức
.
.