Đêm theo chân lực lượng chống buôn lậu vùng biên

Thứ Tư, 10/02/2021, 10:05
Biên giới tỉnh Long An tiếp giáp với nước bạn Campuchia những ngày giáp Tết nguyên đán Tân Sửu 2021 khá thanh bình. Dọc theo tuyến đường biên kéo dài từ xã Mỹ Quý Đông, Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ cho đến thị xã Kiến Tường, bà con nhân dân đang tất bật chăm chút những luống hoa cúc, hoa mai cho kịp nở hoa để bán tết.


1. Rút kinh nghiệm từ những lần đi trước, lần này, để tránh tai mắt của đám người thám thính (chim lợn), tôi gửi xe ô tô tại Công an huyện Đức Huệ, thay bộ quần soóc, áo thun rồi nhờ một người quen chở bằng xe mô tô đến nơi đóng quân của Đội Chống buôn lậu đặt tại xã Mỹ Quý Tây. Ngụy trang khá kỹ nhưng khi đặt chân đến địa bàn, tôi vẫn bị 2 “chim lợn” bám theo.

Để cắt đuôi, trước lúc hoàng hôn, Đại úy Nguyễn Trần Thắng - Phó Đội trưởng Đội Chống buôn lậu đã hướng dẫn tôi lội qua hồ nước đến một bụi cây phía sau nơi đóng quân rồi nhờ một “nài” tên K (người vận chuyển thuốc lá điếu) đã giải nghệ đưa đi khảo sát những đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới mà mỗi đêm cánh đầu nậu thường tuồn hàng hóa vào nội địa.

Trên đường đi, K bảo: “Nghề vận chuyển thuốc lá lậu khắc nghiệt lắm. Mỗi cây thuốc được trả công 3.000 đồng và mỗi tối chạy cật lực cũng chỉ kiếm được trên dưới 150.000 đồng nhưng do đầu nậu khoán nếu để bị bắt thì mỗi bên phải chịu một nửa giá trị lô hàng nên khi chất thuốc lên xe là cứ nhắm mắt phóng hết ga băng qua những con đường mòn sình lầy. Gặp công an chặn bắt thì quay đầu lại hoặc nếu không kịp thì lao cả hàng, xe xuống ruộng lúa rồi bỏ của chạy lấy người.

Các trinh sát Đội chống buôn lậu tuần tra trên tuyến biên giới.

Có lần bị hàng đè gãy cả chân nhưng vẫn phải cố lết qua bên kia biên giới để tránh bị bắt. Đầu năm 2020, tôi bị té ngã gãy tay khi đang tìm cách né tránh tổ tuần tra chống buôn lậu nên quyết định giải nghệ chuyển sang trồng hoa. Lúc đầu có đôi chút khó khăn nhưng được thảnh thơi bên vợ con...”.

Xong công việc “tiền trạm”, cũng bằng cửa sau, K đưa tôi về lại nơi đóng quân của Đội Chống buôn lậu để cùng trinh sát thực hiện chuyến tuần tra phòng chống buôn lậu. Đêm về khuya, những cơn gió mùa đông cuộn theo bụi đất luồn vào cơ thể khiến hai hàm răng tôi va vào nhau như đánh lô tô. Tinh ý, Đại úy Thắng dừng lại, mở cốp xe lấy cho tôi chiếc áo khoác rồi bảo: “Còn mấy tiếng nữa mới khép kín được địa bàn, anh mặc vào đi cho đỡ lạnh...”.

Từ ngày siết chặt xuất nhập cảnh, phòng chống dịch bệnh COVID-19, nhất là các casino ở bên kia biên giới buộc phải đóng cửa, tình hình buôn lậu thuốc lá điếu và các loại hàng tiêu dùng khác giảm xuống rõ rệt. Trước đây, khi có ít trạm, chốt trên tuyến biên giới, cánh buôn lậu thường chất lên xe số lượng lớn rồi chạy thẳng qua biên giới, nếu lọt thì chạy thẳng vào nội địa.

Bây giờ, họ sử dụng người dân mang nhỏ lẻ, tập kết đưa lên xe ô tô chờ sẵn tại một địa điểm bí mật nào đó rồi chạy ngay. Đặc biệt khi vận chuyển, các chủ hàng thường thuê lái xe là những đối tượng nghiện hút với giá từ 1,2-1,5 triệu đồng/chuyến từ biên giới về huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh, xe chạy tốc độ cao, sẵn sàng tông vào xe và người của tổ công tác để thoát thân nên các cán bộ chiến sĩ công an phải nắm tình hình từ trước để chặn bắt ngay khi cánh buôn lậu chưa kịp xuất phát. Trường hợp phát hiện ô tô đang vận chuyển thuốc lá thì phối hợp hoặc thông báo cho công an các địa phương chặn bắt nhằm bảo đảm tính an toàn cho anh em.

Trưa 14-12-2020, các trinh sát nhận thông tin Nguyễn Duy Phúc (sinh năm 1998), ngụ ấp Mỹ Lợi, Mỹ Thạnh Tây, Đức Huệ đang tổ chức cho một nhóm đối tượng tuồn thuốc lá điếu qua biên giới rồi chất lên xe ô tô đưa vào nội địa nên đã thông báo nhanh cho Công an huyện Đức Huệ tổ chức đón lõng. Đến 20h00’ cùng ngày, khi xe của Phúc vừa dừng trước cửa căn nhà ở khu phố 1, thị trấn Đông Thành, huyện Đức Huệ, các trinh sát lập tức ập đến tiến hành kiểm tra hành chính và phát hiện trong xe có cất giấu 13.800 bao thuốc lá ngoại.

Thuốc lá được các đối tượng cất giấu trong lốp dự phòng xe ô tô.

Đêm 26-12-2020, nhận thông tin Lý Hoài Tình (sinh năm 1997, ngụ xã Mỹ Quý Tây) sẽ tổ chức vận chuyển thuốc lá điếu với số lượng lớn nhưng vừa rời khỏi địa bàn nên các trinh sát lập tức thông báo cho công an các địa phương tổ chức vây bắt. Đến 1h50’ sáng hôm sau, khi xe ô tô của Tình đang lưu thông trên tuyến quốc lộ N2, thuộc địa bàn xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An thì bị Đội Cảnh sát giao thông số 2, thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Long An ra hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm tra hành chính. Tổ công tác phát hiện và thu giữ 15.500 bao thuốc lá ngoại các loại. Ngoài ra, tổ công tác còn phát hiện Tình sử dụng 2 biển số để đối phó với cơ quan chức năng, cụ thể phía ngoài, đối tượng treo BKS: 51G-123.17 để ngụy trang nhưng phía sau đó là biển 62A-198.78.

2. Câu chuyện về chống buôn lậu đang đến hồi cao trào thì bất ngờ một chiếc xe mô tô từ trong bụi tràm phía giáp ranh biên giới bỗng gầm rú liên hồi rồi lao nhanh theo bờ ruộng hướng thẳng vào nội địa. Bất ngờ thấy Đại úy Thắng và tôi, “nài” bung hàng xuống bờ ruộng (sau đó chúng tôi đếm được tổng cộng 60 cây thuốc lá ngoại) rồi quay đầu xe phóng ngược sang bên kia biên giới.

Trên đường vận chuyển tang vật về nơi đóng quân, thấy tôi cứ thắc mắc, Thắng quay sang giải thích: “Chim lợn” và “nài” cũng tinh lắm, chỉ cần liếc qua là họ biết đâu là người cùng nghề và đâu là cán bộ chống buôn lậu nên hồi nãy vừa lia ánh đèn pin đeo trên đầu vào hai anh em mình là họ vứt thuốc rồi quay đầu lại ngay. Họ thà mất hàng, thậm chí bỏ cả xe chứ không để bị bắt vì như vậy sẽ bị lập biên bản, nhẹ thì phạt hành chính, tịch thu hàng lậu, nặng thì có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự...

Cất xong túi thuốc lá lậu vào kho, tôi tiếp tục leo lên sau xe của Thượng úy Phạm Minh Tân thực hiện chuyến tuần tra theo ngả đường khác. Đến khu vực ấp 4, xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, anh bảo tôi chuẩn bị máy ảnh để chụp bởi ngã ba đường phía trước là nơi tụ tập của cánh “chim lợn”.

Quả thực, chỉ vài phút sau, khi xe của chúng tôi vừa trờ tới, lập tức có 4-5 thanh niên đang nằm võng trước cửa một căn nhà rộng, đèn điện sáng choang đồng loạt bật dậy phóng những ánh mắt dò xét về phía chúng tôi rồi ra hiệu cho một chiếc xe ô tô mang biển số tỉnh Tây Ninh lập tức quay đầu lại. Một nhóm “nài” cũng được “chim lợn” yêu cầu giải tán, mỗi người chạy theo một hướng khác nhau.

Cũng theo lời Thượng úy Tân, từ nhiều năm qua, cánh đầu nậu luôn bố trí “chim lợn” rải từ khu vực đóng quân của Đội cho đến khắp các cung đường biên giới và những điểm nóng về buôn lậu. Chỉ cần phát hiện có cán bộ phòng chống buôn lậu hoặc người lạ đến khu vực biên giới là “chim lợn” sẽ gọi điện thông báo ngay cho “chim lợn” ở các điểm khác để yêu cầu “nài” không vận chuyển hàng. Thậm chí, “chim lợn” còn thuộc mặt, nắm rõ tên của từng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và cứ ngày 2 lần, vào đầu giờ sáng và chập tối họ tiến hành “điểm danh” xem có vắng ai không, ai đi đâu, nếu quá 30 phút mà không thấy cán bộ về thì họ thông báo cho cánh đầu nậu cho dừng mọi hoạt động.

Trời đã hừng đông, chúng tôi cũng đã thấm mệt nên bảo nhau quay về nơi đóng quân tranh thủ ngả lưng lấy sức cho chuyến tuần tra tiếp theo. Tại đơn vị, tôi được nghe Thượng tá Nguyễn Quốc Cường khái quát cho nghe toàn bộ công tác phòng, chống buôn lậu.

Cơ quan Công an phát hiện hàng lậu cất giấu trong một nhà dân ở thị xã Kiến Tường.

Theo Thượng tá Cường, tình hình buôn lậu tuy giảm nhiều so với trước khi có dịch nhưng phương thức, thủ đoạn tinh vi hơn và đối tượng vận chuyển cũng liều lĩnh có thể gây nguy hiểm cho anh em trinh sát trong lúc thi hành nhiệm vụ nên Ban chỉ huy Phòng đã chỉ đạo cho cán bộ trong đơn vị chủ yếu làm công tác nghiệp vụ, nắm tình hình, nếu phát hiện đối tượng buôn lậu thì thông báo hoặc phối hợp với công an các địa phương cùng truy bắt.

Một trong những vụ việc điển hình. Vào lúc 22h45’ ngày 28-12-2020 trên tuyến quốc lộ 62 thuộc địa bàn ấp 5, xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa, Long An, trong lúc tuần tra, các trinh sát Đội Chống buôn lậu phát hiện đối tượng Bùi Văn Tuân (sinh năm 1988, ngụ tại 19/32 KP6, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP Hồ Chí Minh) đang điều khiển xe ô tô BKS: 51F-043.19 có biểu hiện nghi vấn nên đã phối hợp với cảnh sát giao thông ra hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm tra. Tại thời điểm trên, trinh sát phát hiện trên xe có cất giấu 16.990 bao thuốc lá ngoại các loại nên đã lập biên bản thu giữ và tạm giữ phương tiện giao cho công an địa phương xử lý.

Lúc 16h20’ ngày 10-1, nhận được tin báo của người dân có 1 ô tô khách vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu, Công an thị xã Kiến Tường đã tiến hành truy đuổi, đến đoạn đường thuộc ấp 3, xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa thì đuổi kịp và dừng phương tiện kiểm tra. Công an phát hiện chủ xe tên Nguyễn Thị Thu Thảo (sinh năm 1973, ngụ phường 6, TP. Tân An, tỉnh Long An) cất giấu 9.210 bao thuốc lá ngoại các loại trong lõi một số thùng hàng hóa. Lúc đầu Thảo nói số hàng này là của một người gửi hành lý chứ không phải của mình. Tuy nhiên, cuối cùng Thảo đã nhận tội và ký vào biên bản phạm pháp quả tang.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Quốc Cường, với quyết tâm kéo giảm tình trạng buôn lậu, trong những năm qua, ngoài tăng cường tuần tra, kiểm soát nắm tình hình, đơn vị luôn chủ động xây dựng phương án tuyên truyền đến bà con nhân dân từng ấp, xã có đường biên giới đi qua.

Hiện tại, phương án tuyên truyền đã được đổi mới cả về nội dung, hình thức và đơn vị cũng đã tăng cường cán bộ, trinh sát phối hợp với các ban ngành liên quan, đặc biệt là các đơn vị bộ đội, biên phòng đóng trên địa bàn xuống từng hộ dân tìm hiểu văn hóa, đời sống vật chất, tinh thần của bà con để có biện pháp tuyên truyền hiệu quả nhất.

Thu giữ  hàng triệu bao thuốc lá ngoại

Trong 6 tháng cuối năm 2020, các đơn vị cảnh sát kinh tế toàn tỉnh phát hiện, bắt giữ 424 vụ; thu giữ 1.173.148 bao thuốc ngoại, 15 tấn phế liệu, 5,5 tấn gỗ các loại, 27 khúc gỗ, 1 chân ghế và mặt bàn bằng gỗ, 6,2 tấn vải may mặc, 12,5 tấn đường cát, 6.218 lọ thuốc tây, 1.930 chai thuốc trừ cỏ và một số hàng hóa khác trị giá trên 1 tỷ đồng, tạm giữ 76 xe ô tô, 151 môtô, 18 xuồng máy là phương tiện vận chuyển. Ngoài xử phạt vi phạm hành chính, tịch thu hàng hóa, phương tiện, còn khởi tố 54 vụ với 69 bị can.

Đặc biệt, thực hiện cao điểm tấn công tội phạm trong dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán 2021, từ ngày 25-12-2020 đến nay đã phát hiện, bắt giữ 89 vụ; thu giữ 209.058 bao thuốc ngoại, 11,6 tấn đường cát, 1 xe mô tô, 6 tấn bắp và một số hàng hóa khác trị giá trên 100 triệu đồng. Khởi tố xử lý hình sự 6 vụ/7 đối tượng, xử phạt vi phạm hành chính 7 vụ/7 đối tượng với số tiền 398 triệu đồng.

Đức Cương
.
.