Dịch vụ cho “thuê người yêu”
"Chúng tôi cung cấp dịch vụ cho thuê người yêu (không tiến tới hôn nhân - không buôn bán xác thịt) với mong muốn đáp ứng nhu cầu của khách hàng về giao tiếp xã giao với gia đình, đối tác, làm vừa lòng mọi người xung quanh... Dịch vụ của chúng tôi là cung cấp cho khách hàng một người bạn có thể vào vai đồng nghiệp, bạn gái, người yêu hay vợ để ra mắt bạn bè, đi dự họp làm thư ký, tiếp khách, đi dự tiệc tùng, đám cưới, sinh nhật, an ủi khi thất tình, chăm sóc lúc ốm đau..." - tò mò vì một mẩu tin quảng cáo trên mạng như thế, không ít các bạn trẻ (đặc biệt là các nam thanh niên) đã tìm đến với dịch vụ "cho thuê người yêu" của Công ty Cổ phần Vinamost.
Một dạo, chuyện cho thuê người yêu cũng rộ lên nhưng là ở... nước ngoài. Còn tại Việt
Trong vai một thanh niên cần một cô người yêu chân dài đi tiếp khách cùng, tôi đã có dịp kiểm chứng dịch vụ "tình thuê" này.
Gọi thẳng số điện thoại đăng dưới mẩu tin, tôi được nói chuyện với một người tự xưng tên là Nguyễn Xuân Thiện - GĐ Công ty Vinamost. Người này mời chúng tôi đến ký hợp đồng tại trụ sở công ty nằm trong khu chung cư cao tầng 17T6 khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (Hà Nội).
Khác với hình dung của chúng tôi về một công ty có toàn chị em chân dài xinh đẹp đứng đợi sẵn, chi nhánh mới của Vinamost còn khá bề bộn và chỉ có bộ phận lễ tân, 1 cô thư ký và giám đốc tiếp khách. Khi tôi thắc mắc là các "chân dài" đâu, thì Thiện cười: "Anh phải lựa chọn qua hồ sơ, ảnh, ký kết hợp đồng công việc rồi các cô ấy mới đến để thảo luận về những việc cần làm cụ thể".
Tỏ ra tự tin, Nguyễn Xuân Thiện nói về hình thức kinh doanh mới lạ của mình. Thiện trình bày các dịch vụ cung cấp nhân sự theo kiểu: Cung cấp thư ký, trợ lý, cộng sự để đi với các giám đốc, doanh nhân trong các vụ làm ăn, ký kết hợp đồng; cung cấp PG (Promotion girl - người mẫu giới thiệu sản phẩm) cho các sự kiện, cung cấp vệ sĩ nữ, người đưa đón, cung cấp đội ngũ nhân viên, chuyên viên và nhóm chuyên môn cho các dự án như IT, luật, kế toán... Nhưng độc đáo nhất và khá "hot" hiện nay vẫn là dịch vụ cung cấp... người yêu.
Tôi đưa ra yêu cầu: cần một bạn nữ ít tuổi hơn đóng vai người yêu để tối nay đi tiếp khách là mấy cậu bạn cũ học ở nước ngoài về chơi. Tưởng đơn giản chỉ có thế, nào ngờ tôi phải đáp ứng một loạt các yêu cầu khắt khe như: không được ôm hôn, không được cầm tay, không được quá 22h, không được trêu ghẹo nhân viên...
Khi tôi cự nự: "Yêu nhau mà không được cầm tay thì ai người ta tin!". Thế là trong hợp đồng tôi được "nới" thêm khoản "được cầm tay" nhưng "không được quá lâu hoặc quá giới hạn".
Thiện giới thiệu rằng dịch vụ của công ty đang có hàng trăm cô gái thuộc nhiều lứa tuổi, đa dạng trên cả nước nhưng có chung một số yêu cầu như: có ngoại hình đẹp, biết giao tiếp, nam cao từ 1,7 - 1,9m, nặng 55 kg đến 80 kg; nữ cao 1,55 đến 1,85m, nặng 45 kg đến 65 kg.
Đặc biệt nếu khách hàng yêu cầu cả người mẫu thì công ty cũng đáp ứng nhưng giá cả thì có thể cao hơn và đương nhiên kinh phí tòa soạn cấp cho đi thực tế không đủ cho tôi "thử" đến hạng cao này.
Đa số những người nhận làm tại đây đều là cộng tác viên, nhận theo từng hợp đồng, từng vụ việc cụ thể. Tuy vậy, các cộng tác viên này trước khi làm việc đều phải trải qua các khóa đào tạo về trang phục, dáng đi, giọng nói, cách làm hài lòng khách và học cả cách... cười. Ngoài ra các nhân viên trong từng nhóm công việc cụ thể, họ còn phải học cả cách rót rượu, cách giao tiếp, thậm chí là cả cách... gắp thức ăn.
Sau khi nêu yêu cầu, tôi được xem một số hình ảnh chọn lọc các cộng tác viên trên máy tính xách tay của Thiện. Họ đều là những cô gái trẻ, ngoại hình dễ nhìn, đa phần là sinh viên các trường đại học. Trong file hồ sơ mỗi cô đều có 4 - 5 ảnh chụp cả cận và toàn cảnh, một vài dòng giới thiệu lý lịch và số điện thoại. Nếu khách hàng ưng cô nào thì nhân viên đó sẽ đến gặp khách hàng sau vài chục phút, thảo luận chi tiết các điều khoản trong hợp đồng và bàn công việc.
Sau một hồi “ngó nghiêng” tôi cũng chấm được một cô tên là Nguyễn Thanh H. - là sinh viên Trường đại học Văn hóa vừa ra trường. Thiện cho biết: H. là sinh viên mới ra trường, chưa tìm được việc làm ổn định nên xin vào cộng tác tại công ty. Trước khi được nhận các gói công việc, H. đã được đào tạo 1 tháng các kỹ năng cơ bản. Thiện gọi điện cho H. không quên căn dặn: "Ăn mặc theo phong cách lịch sự, đóng vai bạn gái, đi ăn cơm cùng khách hàng".
Trong khi hồi hộp ngồi đợi đối tác "người yêu" của mình đến, tôi và Thiện thảo luận "hợp đồng dịch vụ", trong đó, phần "nội dung thực hiện" ghi rõ: "Đóng vai bạn gái đi ăn cơm tối với khách hàng".
Điều khoản của hợp đồng không quên ghi rõ: "Không được ép buộc nhân viên làm các việc như uống rượu hay chất kích thích, ôm, hôn". Do lúc đầu tôi "mặc cả" nên được ghi thêm dòng "được cầm tay nhưng không được quá lâu hoặc quá giới hạn, gây khó chịu cho nhân viên".
Sau 1 giờ hồi hộp, cuối cùng "người yêu trong 2 tiếng đồng hồ" của tôi cũng đến. Trông ngoại hình H. khá chuẩn, dáng cao ráo (thực chất là hơn chiều cao 1,68m của tôi), cô diện đúng bộ trang phục đi tiệc tối - rất hợp mốt.
Chúng tôi có 30 phút để nói chuyện, trao đổi các việc phải làm cho bữa ăn tối. H trước đây đã từng tham dự một vài cuộc thi người mẫu nhỏ nhưng... chưa được giải gì.
Qua cách ăn nói khá tự tin, tôi biết mình không phải là khách hàng đầu tiên của H. Cô kể trước đây đã từng vào vai trợ lý, thư ký giám đốc đi tham dự nhiều buổi ký kết hợp đồng, ăn cơm với các đối tác. Đây là lần đầu tiên cô vào vai "người yêu" đi ăn cơm tối.
Nộp 500 nghìn đồng, tôi đã có thể dắt cô người yêu đi tha hồ giới thiệu với đám bạn trong vài tiếng.--PageBreak--
20h, khi tôi đến điểm hẹn với mấy cậu bạn tại quán Ẩm thực Vân Hồ trên đường Lê Văn Lương không quên qua cửa công ty đón "người yêu". Tôi phát hiện ra cách đó không xa là 2 nhân viên giám sát của Công ty Vinamost - như công ty lý giải là để giúp nữ nhân viên thực hiện tốt hợp đồng và tránh rủi ro.
Khi tôi dắt tay H. vào quán thì cả đám bạn của tôi "mắt chữ O, mồm chữ A" chỉ suýt ồ lên (chắc vì H. xinh và cao hơn tôi).
Trong 2 giờ đồng hồ, câu chuyện khá rôm rả bởi đám bạn cũ cứ quây lấy hỏi han vòng vo cô "người yêu" của tôi. Rất may là những tình huống khá khó đều được H. xử lý trơn tru. Thi thoảng do "quên", tôi lại đưa tay nắm tay H. liền bị "người yêu" nhẹ nhàng ghé tai "tuýt còi vi phạm" khiến tôi phải rụt tay lại.
Đến đúng 10h, hết thời gian hợp đồng cũng là khi đã uống tương đối nhiều bia, đám bạn rục rịch rủ nhau đi hát karaoke thì tôi có một cái cớ... vô cùng hợp lý để rút: "Đến giờ phải đưa H. về kẻo lần sau các cụ cấm cửa".
Tôi lại dắt tay H. ra cửa, đương nhiên là trong ánh mắt ngưỡng mộ của mấy ông bạn đã bắt đầu lướt khướt.
Trên đường đưa H. về, tôi hỏi:
- Mỗi hợp đồng như thế này em nhận được bao nhiêu phần trăm?
- Khoảng một nửa anh ạ!
- Thế sau những cuộc nhậu thế này đã có anh nào ý định "xấu bụng" với em chưa?
- Nhiều anh ạ. Nhưng mình phải khéo léo từ chối. Nếu có gì ép quá đáng, vi phạm hợp đồng là mình được quyền bỏ dở hợp đồng. Với lại những trường hợp nhạy cảm như ở quán nhậu, buổi tối thường có các anh giám sát trông chừng.
Thế là "tình yêu" 2 giờ đồng hồ trị giá 500 nghìn của tôi kết thúc. Chúng tôi từ vị trí hai người yêu nhau sẽ lại là những người chưa từng quen nhau.
Dịch vụ của sự cô đơn
Những người làm ở dịch vụ tình yêu này đã chứng kiến rất nhiều tình huống vui buồn của khách hàng khi tìm đến công ty của họ. Có khi là một chàng doanh nhân mải bù đầu với công việc, bị cha mẹ ép lấy vợ dù anh chưa tìm được ý trung nhân. Lắm khi lại là một cô gái khóc nức nở khi bị người yêu bỏ và cần có người an ủi... Cũng không ít khi là mấy cậu ấm lắm tiền cần tuyển em người yêu chân dài, xinh xinh đi sinh nhật để "lấy le", lên mặt với bạn bè.
- Nếu nhỡ phát sinh tình cảm ngoài ý muốn giữa khách hàng và nhân viên thì công ty sẽ xử lý như thế nào?
- Quả là khó thật, nhưng chúng tôi cam đoan sẽ quản lý chặt trong thời gian thực thi hợp đồng. Còn sau khi thực hiện xong hợp đồng mà họ nảy sinh tình cảm với nhau thì có lẽ là... nên chúc mừng cho họ mới phải chứ!
Vị giám đốc trẻ với ý tưởng rất mới này chia sẻ: "Mình biết công việc này có nhiều tình huống nhạy cảm nhưng mình tin là mình làm được. Hy vọng dịch vụ của mình sẽ đáp ứng được một nhu cầu: nhu cầu cần chia sẻ của cuộc sống hiện đại".
Biểu giá thuê "người yêu" của công ty Vinamost. |
Chính vì sự "nhạy cảm" của dịch vụ mà công ty buộc phải đưa ra các quy định khá ngặt nghèo từ khâu tuyển dụng, đào tạo đến triển khai hợp đồng với khách hàng. Các nhân viên thực hiện hợp đồng đều được cấp một điện thoại riêng, số máy này phải được hoạt động trong suốt thời gian hợp đồng. Bất cứ lúc nào công ty kiểm tra mà thấy tắt máy hoặc phát hiện có vấn đề gì xảy ra, đội giám sát sẽ thực hiện các phản ứng nhanh để "cứu người". Nếu thấy có dấu hiệu vi phạm, công ty sẽ nhờ cơ quan chức năng can thiệp.
Dịch vụ cho thuê người yêu lần đầu tiên xuất hiện ở Việt
Nhưng suy cho cùng: trong xã hội hiện đại, chia sẻ cũng là một nhu cầu cần thiết và chính đáng. Con người trong xã hội hiện đại có thể có hàng nghìn mối quan hệ nhưng lại đang ngày càng cô đơn.
Lý giải hiện tượng này, chuyên gia tư vấn tâm lý Hoàng Nhân - Giám đốc Trung tâm Tư vấn tâm lý và cung cấp thông tin Hoàng Nhân (H.N.I.C) cho rằng: "Điều này xuất phát từ tâm lý ngày càng có nhiều người có nhu cầu thể hiện vẻ bề ngoài - những gì đi cạnh mình cũng phải hợp thời và lấp lánh (kể cả là người yêu, trợ lý...). Đó cũng là lẽ thường, vì những ấn tượng tốt khi giao tiếp có thể sẽ có lợi cho công việc, quan hệ của họ. Việc nhiều người tìm đến dịch vụ này cũng cho thấy con người hiện đại ngày càng cần sự chia sẻ". Ông Bình cũng cho rằng đây là một dịch vụ mới và những người làm dịch vụ sẽ phải đối mặt với nhiều tình huống phức tạp. Nó sẽ thử thách bản lĩnh của người kinh doanh.
Ngay từ khi còn phát khởi ý tưởng, loại hình dịch vụ này đã nhận được khá nhiều ý kiến, trong đó những ý kiến "lo ngại" là phần nhiều - không ít người lo lắng cho sự biến tướng về sau của dịch vụ. Trao đổi với PV ANTG, vị giám đốc 8X Nguyễn Xuân Thiện cũng thật lòng: "Khi mới chỉ trong ý tưởng thôi, nhiều bạn bè, người thân của mình đã phản đối rồi. Nhưng khó không có nghĩa là mình chịu thua. Phải xông vào làm mới biết nó khó thế nào chứ ngồi mà sợ, mà lo thì không bao giờ làm được".
Qua việc tìm hiểu để viết bài về dịch vụ "cho thuê tình yêu" tôi nhận thấy thế gian ví von về tình yêu quả không sai: "Tình yêu thì chỉ có một, những thứ na ná như tình yêu thì có rất nhiều". Bên cạnh những tình yêu thật còn có những tình yêu kiểu hợp đồng, tình yêu cho thuê, cho mượn chỉ để thỏa mãn những nhu cầu!