Đội nắng, dầm mưa chống dịch COVID-19

Thứ Tư, 16/06/2021, 08:04
Bắt đầu từ 2 ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng phát hiện hôm 4-6, hiện tỉnh Hà Tĩnh đã ghi nhận có 51 ca nhiễm SARS-CoV-2, nguy hiểm nhất đó là vẫn còn nhiều ca nhiễm cộng đồng. Những ngày qua, cùng với các lực lượng khác, cả nghìn cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Hà Tĩnh làm nhiệm vụ tại 72 chốt kiểm soát đang phải đối mặt với thời tiết nắng gắt, mưa bão để làm nhiệm vụ 24/7 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.


1.Đêm 12-6 có lẽ là một đêm đáng nhớ với người dân Hà Tĩnh. Từ chiều ngày 11-6, do ảnh hưởng của bão số 2, trên địa bàn toàn tỉnh Hà Tĩnh xảy ra mưa lớn, kèm theo gió lốc. Các điểm chốt được bố trí bạt che, ô che đều bị gió lốc cuốn bay tơi tả. Cán bộ, chiến sĩ tại các điểm chốt đã phải trải qua một đêm dài mệt mỏi.

Bữa cơm chiều tối vội vã trong cơn mưa tầm tã, những đợt gió rít giật mạnh khiến bạt che trực chốt cũng tan hoang; anh em ăn vội bữa cơm chan cùng nước mưa. Quần áo ướt sũng, chỉ còn chiếc ghế ngồi tạm để ăn cơm, dưới chân nước chảy ào ào. Có chốt, tất cả cán bộ, chiến sĩ phải đứng đu cùng lán suốt đêm, bám trụ từng phút, từng phút để gió khỏi cuốn lán đi để tiếp tục làm nhiệm vụ kiểm soát người vào, ra.

“Khó khăn thì khó khăn thật nhưng các lực lượng khác, nhất là các nhân viên y tế còn vất vả hơn nhiều. Những lúc này, anh em cố gắng động viên nhau, mong sao Hà Tĩnh sẽ sớm kiểm soát được dịch bệnh, vượt qua giai đoạn khó khăn”, Thượng úy Hồ Thế Anh - cán bộ Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh chia sẻ.

Đại tá Lê Khắc Thuyết, giám đốc Công an tỉnh động viên cán bộ chiến sĩ.

Càng về khuya, cơn mưa càng nặng hạt. Những cơn gió giật mạnh kèm theo tiếng sét lớn phá vỡ không gian tĩnh lặng trong đêm muộn. Trung úy Nguyễn Phi An (Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh) cùng các thành viên tổ liên ngành đang dầm mưa gia cố lại tấm nylon trên mái lều bị gió đánh bay. Nằm ở cửa ngõ TP. Hà Tĩnh nên đây là chốt trực có lưu lượng phương tiện và hàng hóa ra vào đông nhất, do đó những người làm nhiệm vụ ở đây hầu như không có lúc nào được nghỉ ngơi.

Dưới cơn mưa nặng hạt, chốt kiểm soát ở cầu Phủ (TP. Hà Tĩnh) vẫn thực hiện nghiêm túc quy trình kiểm soát dịch bệnh đối với các phương tiện ra vào. Thấy chiếc xe ôtô 4 chỗ màu trắng lưu thông từ phía Nam đi tới, các anh vội chiếu đèn cho xe dừng trước chốt và hướng dẫn lái xe cho xe quay ngược về đường tránh để đi qua thành phố. “Tài xế từ tỉnh khác đến, chưa biết rõ địa hình nên đi nhầm vào khu vực thiết lập cách ly y tế”, một cán bộ khoác bộ đồ mưa quân đội thông báo.

Theo chia sẻ của Trung úy Nguyễn Phi An, từ ngày bám chốt đến nay, dù thời tiết có lúc nắng nóng, lúc mưa bão nhưng anh em tổ liên ngành luôn động viên thực hiện nghiêm túc việc phân công ca, kíp bảo đảm quân số thường trực 24/24 giờ trong ngày, cùng nhau khắc phục khó khăn, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Cắm chốt lặng lẽ trong khu dân cư của phường Nguyễn Du (TP. Hà Tĩnh), trung úy Võ Quốc Hoàng (Phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị Công an Hà Tĩnh) cùng 3 cán bộ Công an tỉnh tăng cường cho thành phố xác định rõ nhiệm vụ của mình trên tuyến đầu chống dịch. Với họ, nhiệm vụ dẫu khác công việc thường nhật nhưng những ngày cắm chốt cũng là những kỷ niệm khó quên trong cuộc đời.

Lãnh đạo tỉnh và giám đốc Công an tỉnh động viên lực lượng chốt trực tại Hương Sơn.

Điều dễ nhận thấy, dưới cơn mưa tầm tã kèm gió lớn, tất cả lán trại tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19 đều bị dột nước, chăn màn, chỗ nghỉ ngơi bị thấm nước nhưng các thành viên “cắm chốt” vẫn giữ vững tinh thần, động viên nhau thực thi tốt nhiệm vụ trong điều kiện khó khăn.

Đại úy Phạm Hồng Vũ (Công an TP. Hà Tĩnh) chia sẻ, lều bạt khá mỏng, gió về khuya lại mạnh, nhiều chốt bị gió đánh gục trong đêm, anh em ướt sũng nhưng không hề nao núng. Đêm đó, lãnh đạo tỉnh đã kịp thời huy động xe buýt của các doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ lực lượng cắm chốt.

“Dù chưa phải tất cả các chốt đều có xe để trú tạm nhưng sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và nhân dân làm chúng tôi thêm ấm lòng”, anh Vũ chia sẻ.

2. Thiếu tá Nguyễn Quốc Hùng - Trưởng Công an TP. Hà Tĩnh cho biết, là đơn vị được giao trách nhiệm chủ trì thiết lập các chốt kiểm soát, Công an TP. Hà Tĩnh đã điều động gần 300 cán bộ, chiến sĩ cùng với xe chuyên dụng chở theo các vật dụng cần thiết, phối hợp với các đơn vị liên quan nhanh chóng triển khai công việc.

Công an xã Tân Lâm Hương phối hợp Công an huyện Thạch Hà đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực phong tỏa thôn Trung Hòa.

Dù khối lượng công việc không hề nhỏ và yêu cầu phải tiến hành một cách nhanh nhất có thể nhưng chỉ sau thời gian ngắn, 72 chốt kiểm soát đã được thiết lập, chốt chặn các “cửa ngõ” thành phố. Mỗi chốt kiểm soát có 10-15 cán bộ, chiến sĩ của các lực lượng, đảm bảo kiểm soát 24/24h người và phương tiện ra, vào thành phố. Để hỗ trợ TP. Hà Tĩnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Thanh tra giao thông..., đã tăng cường hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự. Riêng Công an Hà Tĩnh đã tăng cường 200 cán bộ, chiến sĩ về cơ sở.

Ở cửa ngõ phía Nam Hà Tĩnh, cán bộ, chiến sĩ Công an thị xã Kỳ Anh đang nỗ lực tạo “lá chắn” ngăn chặn dịch xâm nhập. Tại các điểm chốt phân luồng giao thông đường bộ phòng, chống dịch COVID-19 phía Nam thị xã, dù đã gần 24h, lưu lượng người, phương tiện qua khu vực này vẫn khá đông, lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt vẫn căng mình làm nhiệm vụ với quyết tâm không để bất kỳ phương tiện, người qua lại chốt mà không được kiểm soát. Thượng úy Nguyễn Tiến Dũng, Đội CSGT Công an thị xã Kỳ Anh chia sẻ anh em xác định đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, kiểm soát chặt chẽ vùng cửa ngõ để cho khu vực nội thị được an toàn.

Người dân nối điện, lắp tivi cho lực lượng cắm chốt.

Em bé hỗ trợ lực lượng cắm chốt.

Người dân trao quà ủng hộ Công an phòng dịch.

Không chỉ trên tuyến quốc lộ và các ngả vào ra TP. Hà Tĩnh, tại các địa bàn có dịch như huyện Thạch Hà, thị xã Hồng Lĩnh, Lộc Hà, Hương Sơn, Vũ Quang... hàng trăm cán bộ, chiến sĩ cũng bám chốt 24/24h. Các anh hiểu chỉ một phút lơ là, một chiếc xe chạy qua cũng có thể gây thêm khó khăn cho công tác phòng, chống dịch.

Trong nhiều lần xuống động viên cán bộ, chiến sĩ tại các chốt, Đại tá Lê Khắc Thuyết, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh luôn ân cần chia sẻ về điều kiện sinh hoạt, hoàn cảnh của mỗi cán bộ, chiến sĩ tham gia “cắm chốt” để từ đó có sự hài hòa trong bố trí lực lượng. Giám đốc Công an tỉnh luôn động viên cán bộ, chiến sĩ vượt qua những khó khăn thường nhật để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Người dân hỗ trợ Công an nhu yếu phẩm.

3. Những ngày qua, được chứng kiến người dân Hà Tĩnh cùng chính quyền địa phương thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, chúng tôi cảm nhận được nghĩa đồng bào trong hoàn cảnh khó khăn khi người dân hỗ trợ nước, thực phẩm và bố trí nấu ăn cho cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại các các điểm chốt, các khu cách ly. Nhiều người sẵn sàng đi chợ thay cho bà con trong các khu vực giãn cách xã hội, trong các khu cách ly để mua các đồ thiết yếu, sinh hoạt hằng ngày, bảo đảm mọi thứ không bị đảo lộn, không có bất kỳ ai bị bỏ rơi, thiếu thốn, khốn khổ trong đợt dịch này. Ở đâu thiếu thốn, ở đâu khó khăn, sẽ có một lực lượng hậu phương hùng hậu tiếp tế đủ mọi mặt.

Trong câu chuyện với chúng tôi, Đại úy Nguyễn Chí Thái, Công an xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà bảo rằng, không chỉ trong mỗi anh em ở điểm chốt, mà trong mỗi cán bộ, chiến sĩ đều xác định cố gắng hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Trời nắng nóng, nhiều anh em thiếu ngủ, ăn uống có khi qua quýt song, mỗi người luôn được tiếp thêm sức mạnh là tình cảm của người dân dành cho cán bộ, chiến sĩ công an và lực lượng phòng, chống dịch.

Cán bộ, chiến sĩ trực chốt sửa lán sau cơn bão.

“Trong khó khăn, thử thách, chúng tôi càng hiểu hơn những tình cảm, những tấm lòng của người dân dành cho lực lượng Công an. Khi suất cơm, chai nước, khi thì túi bánh mì, lúc là lời động viên. Tất cả những điều bình dị ấy thật ấm áp và thiêng liêng. Làm nhiệm vụ trên trận tuyến này, chính thế trận lòng dân giúp chúng tôi vượt qua mọi gian nan, thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”, Thiếu tá Nguyễn Đình Sơn, cán bộ Phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị, Công an tỉnh Hà Tĩnh tăng cường cho địa bàn TP. Hà Tĩnh chia sẻ.

Lý Hoàng
.
.