Dung “Hà”: Từ "Công ty cờ bạc" gia đình đến đường dây ma tuý và thuốc lắc quốc tế

Thứ Hai, 02/08/2010, 09:30
Cái chết thê thảm của Dung “Hà”, những tưởng sẽ là bài học cảnh tỉnh, ít nhất là cho chính những người thân trong gia đình nữ quái này, những người đã hùn hạp, tiếp tay cho hoạt động phi pháp của các "công ty cờ bạc" do Dung điều hành. Nhưng không, trước và sau cái chết của Dung “Hà”, một số người trong gia đình nữ quái này, vẫn giẫm lại vết chân mà thị đã đi, vẫn chọn con đường làm giàu bằng ma túy và cờ bạc.

Khi loạt bài "Đường tới địa ngục của Dung “Hà” - “Mẹ già" giang hồ đất Cảng" được khởi đăng cũng là lúc "công ty cờ bạc" của Oanh "Hà" - chị gái Dung "Hà" - bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm triệt phá tại TP HCM.

Từ hệ thống “công ty cờ bạc” gia đình...

Trong số 4 chị em gái của gia đình Dung "Hà" gồm Vũ Hoàng Oanh, Vũ Thị Hằng, Vũ Hoàng Dung, Vũ Thị Nga thì Vũ Hoàng Oanh là lớn nhất và cũng là người có nhan sắc nhất. Nếu Dung và Hằng tuy trắng trẻo nhưng mặt lại vuông, nom có vẻ nam tính thì Oanh lại được sở hữu một gương mặt bầu bĩnh, ưa nhìn. Thời trẻ, Vũ Hoàng Oanh thuộc hàng có nhan sắc ở khu vực chợ Sắt.

Nhưng cũng chả kém cạnh gì cô em út, Oanh tuy không ăn vận kiểu đàn ông như Dung nhưng tính cách thì cũng ngang tàng. Lớn lên bên lề đường chợ Sắt, Oanh không phải giang hồ như  Dung song cũng bước vào đời bằng nghề buôn bán đồ chôm chỉa ở vỉa hè trước nhà. Đám trộm cắp vặt ở vườn hoa An Biên, ở khu vực chợ Sắt hay đám ong ve chuyên đi "đập hộp" (tức trộm cắp tại các nhà riêng), kiếm được hàng họ gì là đem về bán cho chị Oanh. Khôn ngoan, lọc lõi, thời trẻ, Oanh cũng kiếm được kha khá từ ngón nghề này. Thế nên, tuy chỉ đứng ở vỉa hè và giao du chủ yếu là với đội quân "hai ngón" nhưng lúc nào Oanh cũng ăn diện ngất trời, phấn son cẩn thận làm cho khối anh chàng, trong đó có cả giang hồ "số má" si mê.

Nhưng không giống như Dung, Vũ Hoàng Oanh đủ khôn ngoan để không chọn giang hồ làm tri kỷ. Đám cưới của Oanh đã làm cho nhiều người choáng khi biết người sánh duyên cùng Oanh là một chàng trai lý lịch sáng như gương, học thức đầy mình và... trẻ hơn Oanh đến 4 tuổi (Oanh sinh năm 1957 còn Giang sinh năm 1961). Phạm Công Giang, chồng Oanh sau khi tốt nghiệp trường đào tạo của Công an Hải Phòng đã tiếp tục phấn đấu học tập rồi được lên học tiếp tại Trường cao đẳng Ngoại ngữ của Bộ Nội vụ. Sau 2 năm học tập ở đây, với vốn tiếng Nga khá tốt, Phạm Công Giang lại được chọn đi đào tạo tiếp tại Liên Xô trong 4 năm. Về nước, anh này lại tiếp tục đi học tại chức ở Trường đại học Cảnh sát, tốt nghiệp xong thì về công tác tại Công an phường Mê Linh, Hải Phòng.

Làm rể trong gia đình Dung “Hà”, tuy là công an, được đào tạo bài bản trong nước, ngoài nước về pháp luật, hơn ai hết, Giang hiểu những hành vi của Dung “Hà” trong việc tổ chức "công ty cờ bạc" là phạm tội. Nhưng, tiếc thay, Giang đã không giữ được mình. Tuy là một cán bộ công an nhưng trong thời kỳ cực thịnh của hệ thống "công ty cờ bạc" Dung "Hà", Giang đã tiếp tay cho Dung.

Tháng 3/1995, khi triệt phá “công ty cờ bạc” Dung “Hà”, tiến hành khám xét ngôi nhà ở Trạng Trình, nơi Dung “Hà” tổ chức đánh bạc, CATP Hải Phòng đã thu được nhiều tài liệu chứng minh được sự đồng phạm của Phạm Công Giang. Trong số 9 quyển sổ và một số giấy tờ liên quan đến việc đánh bạc mà Cơ quan điều tra - CATP Hải Phòng đã thu giữ được tại nhà của Vũ Hoàng Dung và nhà của Nguyễn Quang Quế (chồng của Vũ Thị Nga, anh rể Dung) qua giám định thì thấy có nhiều trang có chữ viết của vợ chồng Oanh - Giang, vợ chồng Nga - Quế.

Vũ Hoàng Oanh (Ảnh nhỏ, chụp tại phiên tòa năm 2004) và khi tiếp tục bị bắt giữ tháng 7/2010.

Cũng cần phải nói thêm một chút về Nguyễn Quang Quế. Giống như Giang, Quế cũng là một người có học. Quế đã tốt nghiệp Đại học Kinh tế và khi liên quan đến "công ty cờ bạc" Dung "Hà" thì Quế đang là cán bộ giao nhận ở cảng Chùa Vẽ, Hải Phòng. Khi hệ thống “công ty cờ bạc” của Dung "Hà" bị đánh sập, Cơ quan điều tra đã chứng minh được sự liên quan của hai người anh rể của Dung là Phạm Công Giang và Nguyễn Quang Quế. Quế bị bắt giam cùng với Dung ngay trong đêm 23/4/1995. Còn Phạm Công Giang thì hơn 1 tháng sau đã bị tước quân tịch và cũng bị bắt tạm giam.

Trong phiên tòa xét xử Dung “Hà” vào ngày 24/10/1995, cả hai anh rể Giang và Quế đều phải đứng trước vành móng ngựa cùng với cô em vợ. Ngoài việc ghi chép sổ sách liên quan đến việc tổ chức đánh bạc tại nhà Dung "Hà" thì có 9 nhân chứng là các con bạc đã nhận dạng được Giang chính là người... xóc đĩa khi họ đến chơi bạc tại nhà Dung ở Trạng Trình. Đồng phạm với Dung "Hà" về tội tổ chức đánh bạc, cả Quế và Giang đều bị tuyên phạt 12 tháng tù giam.

Nhưng liên quan đến hệ thống "công ty cờ bạc" của Dung "Hà", không chỉ có Giang, Quế mà có cả Oanh và Nga. Cơ quan điều tra - Công an Hải Phòng khi điều tra vụ án này đã xác minh, ghi lời khai của 27 người là con bạc và nhân chứng thì họ đều khai là khi đánh bạc tại nhà Dung thì cả Oanh lẫn Nga đều là những người đóng tẩy và giữ tẩy. Tuy nhiên, xét thấy không cần khởi tố và truy tố trước pháp luật nên chỉ có hai ông anh rể của Dung "Hà" phải đứng trước vành móng ngựa, còn hai bà chị gái thì không.--PageBreak--

... đến sự dính líu vào đường dây ma túy và thuốc lắc quốc tế

Không chỉ dính líu vào cờ bạc, Oanh "Hà" còn dính líu vào đường dây ma túy và thuốc lắc quốc tế do Minh "sứt" cầm đầu. Minh "sứt" tên thật là Ngô Đức Minh, người gốc Hải Phòng, nhà ở kề ngay Nhà hát Lớn. Minh đã có thời chơi trong một đội bóng ở Hải Phòng và bị ngã mẻ mất răng cửa nên có biệt danh là "Minh sứt".

Vào những năm 90 khi Dung "Hà" nổi lên như một giang hồ có số má, một bà trùm xã hội đen ở Hải Phòng thì Minh “sứt” cũng nổi tiếng là một trùm buôn lậu đường biển. Do trong việc đánh hàng lậu, Minh "sứt" bị một trùm buôn lậu khác là L. "đen” cạnh tranh khốc liệt nên hai bên đã nhiều lần xảy ra đụng độ. Thậm chí, có lần đã... đổ máu. Bởi vậy, để yên ổn làm ăn, Minh "sứt " phải cậy đến Dung "Hà".

Với đám đàn em sẵn sàng đao búa, Dung "Hà" bảo kê cho Minh "sứt" làm ăn mà không sợ bị L. "đen" quấy rối, tranh giành lãnh địa. Đổi lại, lợi nhuận từ những chuyến đánh hàng lậu, Minh "sứt" trích ra một phần chu cấp tiền bạc cho Dung nuôi đàn em. Mối quan hệ đôi bên cùng có lợi đã khiến cho sự gắn bó giữa Minh “sứt” và Dung "Hà" mỗi ngày một thêm khăng khít, đến mức Minh "sứt" được Dung "Hà" nhận làm anh kết nghĩa.

Khi Dung “Hà” bị bắn chết tại TP HCM năm 2000, chính Minh "sứt" là người đã đứng ra lo liệu cho Dung một đám tang rình rang có một không hai từ trước đến nay trong giới giang hồ tại Việt Nam. Chính Minh là người bỏ tiền ra thuê máy bay chở quan tài kẽm đựng xác Dung từ TP HCM ra Hải Phòng cùng với hàng trăm tên đàn em để "dự lễ tang của chị". Quan tài đã được đám đàn em của Dung rước đi bộ cả chục cây số từ nhà riêng của Dung tới Nghĩa trang TP, làm tắc nghẽn nhiều con phố ở Hải Phòng.

Trở lại câu chuyện về sự dính líu của Oanh với đường dây ma túy của Minh "sứt”. Do gắn bó với Dung nên Minh thân thiết với tất cả những người trong gia đình Dung trong đó có Oanh. Bởi vậy mà từ năm 1990, sau khi Minh rời bỏ Hải Phòng, bỏ luôn cả nghề buôn lậu bằng đường biển để dời đô vào TP HCM nhưng mối liên hệ giữa Minh và chị em Dung "Hà" vẫn rất khăng khít.

Tại TP HCM, Minh chuyển hướng làm ăn sang ma túy. Song, để tạo vỏ bọc, Minh vẫn lập ra một công ty vận tải biển tư nhân. Một đường dây ma túy quốc tế từ Việt Nam sang Nhật đã được Minh "sứt" thiết lập từ thời điểm này. Tại Việt Nam, Minh "sứt" đóng vai trò là đầu mối thu mua, cung cấp hàng. Còn tại Nhật, đầu mối tiêu thụ là Ngô Xuân Phương. Phương chẳng phải ai xa lạ chính là người quen cũ của Minh "sứt” từ khi cả hai còn ở Hải Phòng, có biệt danh là Phương "trộm trâu".

Năm 1989, Ngô Xuân Phương theo tàu viễn dương vượt biên trái phép sang Nhật sinh sống. Mặc dù định cư tại Nhật nhưng Phương "trộm trâu" rất hay về Việt Nam, tiếng là để "thăm thân” nhưng thực chất là để buôn lậu và đánh bạc. Chính Phương là người đã thua bạc ở "công ty cờ bạc" của Dung “Hà” ở Trạng Trình số tiền khổng lồ tới 1 tỉ đồng mà chúng tôi đã đề cập trong các bài viết trước.

Sau này, tại phiên tòa sơ thẩm, Minh "sứt" khai rằng, trong lần về Việt Nam vào năm 1993, Phương có tìm gặp bị cáo và than vãn là đang bị nợ nần chồng chất và hỏi bị cáo có cách nào giúp đỡ. Sau đó, Phương nhờ bị cáo tìm nguồn cung cấp ma túy giúp Phương để Phương đưa sang Nhật bán kiếm lời trả nợ. Chả biết lời khai này của Minh "sứt" có đúng hay không nhưng có một sự thật mà Cơ quan điều tra sau này đã làm rõ được và chính Minh “sứt" cũng phải thừa nhận là Minh là đầu mối thu gom cung cấp ma túy cho Phương, bắt đầu từ năm 1993.

Phi vụ đầu tiên là Phương về Việt Nam mang theo 50.000USD đưa cho Minh "sứt" để Minh mua 50kg thuốc phiện chuyển sang Nhật cho Phương. Sau khi nhận tiền, Minh "sứt" đã thỏa thuận với cô em kết nghĩa Dung "Hà" tìm mối hàng và Dung "Hà" đã nhận tìm mua 50kg cần sa cho Minh "sứt" với giá 100USD/kg.

Sau khi mua được hàng, Dung đã bảo Oanh giao lại cho Minh "sứt". Nhưng Oanh cũng không làm một mình mà lôi thêm cả ông anh chồng là Phạm Công Giản cùng tham gia. Sau này, khi đường dây ma túy của Minh "sứt" bị triệt phá thì Dung "Hà" đã bị bắn chết nên khi ra tòa, Oanh đã nại ra đủ thứ để đổ tội hết cho em.

Tuy nhiên những lời khai bịa đặt mưu toan hòng chối tội của Oanh, Giản cũng không giúp được Oanh thoát tội. Tháng 2/2004, Tòa sơ thẩm Tòa án Nhân dân TP HCM đã tuyên phạt cả Minh "sứt" và Oanh "Hà" với mức án tù chung thân, Phạm Công Giản 20 năm tù giam đều về tội buôn bán ma túy.

4 tháng sau, tại phiên tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại TP HCM, Tòa phúc thẩm đã tăng mức hình phạt từ chung thân lên tử hình không chỉ đối với Minh “sứt”, kẻ cầm đầu đường dây mà với cả Oanh "Hà".

Tưởng cầm chắc án chết nhưng rồi sau đó cả Minh “sứt" lẫn Oanh "Hà" đều được sống. Minh “sứt” được tha tội chết, xuống tù chung thân. Oanh "Hà" cũng vậy. Và, sau hơn 7 năm ở tù (tính từ ngày bị bắt giữ năm 2002), đến cuối năm 2009, Oanh đã được trả tự do. Để rồi, ngay sau đó, Oanh cùng với em gái là Vũ Thị Hằng đã bắt đầu triệu tập một đám đàn em từ Hải Phòng vào TP HCM tiếp tục mở sòng bạc. Sau khi thay đổi nhiều địa điểm, cuối cùng, hai sòng bạc của hai chị Dung "Hà" chốt ở hai địa điểm: tại Tân Thành, Vũng Tàu là của Vũ Thị Hằng và tại khách sạn M2M số 19B Bùi Thị Xuân là của Vũ Hoàng Oanh.

Đêm 13/7 vừa qua, bộ phận phía Nam Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Bộ Công an đã đồng loạt tấn công triệt phá hai sòng bài này. Hai chị gái của Dung "Hà" đã bị bắt cùng hàng loạt đám thuộc hạ phục vụ cho hoạt động cờ bạc tại đây. Vậy là tính đến thời điểm này trong gia đình Dung "Hà" đã có ít nhất 5 thành viên đã và đang phải khoác áo tù.

Cái chết thê thảm của Dung "Hà" và những bản án tù của những thành viên trong gia đình nữ quái này là sự trả giá cho lối sống giang hồ, chọn cách làm giàu bằng hành vi phạm tội. Tiếp tục loạt bài về cái giá phải trả của lối sống giang hồ, trong các số Chuyên đề ANTG tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục đăng tải loạt bài về cuộc đời và sự sa ngã của trùm giang hồ Hải "Bánh", kẻ đã ra tay thực hiện kế hoạch hạ sát Dung "Hà"

Nhóm PV
.
.