Đừng để dân chung cư "sống trong sợ hãi"

Thứ Hai, 12/11/2018, 16:42
Vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina, quận 8, TP Hồ Chí Minh vào ngày 28-3-2018 làm 13 người thiệt mạng là một bài học xương máu về an toàn cháy nổ đối với các cơ quan chức năng, chủ đầu tư, ban quản trị, người dân… tại các cao ốc, chung cư, nơi tập trung đông người sinh sống và làm việc.

Vấn đề An toàn vệ sinh môi trường cũng gây bức xúc đối với các cư dân. Bên cạnh đó nhiều chung cư được đưa vào sử dụng đã lâu nhưng vẫn chưa có chủ quyền khiến người dân lo ngại…

Hàng loạt các vấn đề tại các khu dân cư, khu chung cư đã xảy ra, gây bức xúc. Cư dân nhiều nơi đã có động thái phản đối việc lắp đặt trạm ép rác gần chung cư, tự ý cắt điện, cắt nước, tự ý phá cửa vào kiểm tra hệ thống báo cháy không trong trường hợp khẩn cấp, yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện đầy đủ các điều khoản đã cam kết… Tuy nhiên, những yêu cầu của bà con đã không được chủ đầu tư đáp ứng, có khi còn bị đe dọa...

Chiều ngày 3-11, hàng chục cư dân sống tại block B1, B2, A2 của chung cư Topaz City, đường Cao Lỗ, phường 4, quận 8, TP Hồ Chí Minh đã tập trung trước khu vực nhà điều hành của Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Xây dựng Kinh doanh nhà Vạn Thái - Vạn Thái Land yêu cầu chủ đầu tư đối thoại, tổ chức hội nghị nhà chung cư, đòi bàn giao quỹ bảo trì và sổ hồng sau gần 2 năm dọn về ở.

Chung cư Topaz City.

Khi các cư dân tập trung yêu cầu chủ đầu tư ra đối thoại thì bất ngờ xuất hiện nhóm người lạ mặt đeo khẩu trang, bịt mặt xông vào giật lấy những băng rôn, biểu ngữ trên tay các cư dân. Cư dân phản ứng thì bị nhóm người lạ mặt này đe dọa sẽ hành hung nếu còn tiếp tục phản đối chủ đầu tư. Nhóm người lạ mặt trên phun nước vào người dân, có kẻ còn hung hăng nhảy vào đòi đánh những người cầm biểu ngữ... Vụ việc xảy ra có sự chứng kiến của các bảo vệ chung cư và 2 người mặc trang phục bảo vệ dân phố. Công an quận 8 đang tiến hành điều tra giải quyết.

Theo một cư dân ngụ tại block A2, nhóm người lạ mặt trên là người thân, nhân viên hoặc có liên quan với chủ đầu tư. Trong lúc xô xát, một người thân của chủ đầu tư đã cho người đuổi đánh phóng viên đang tác nghiệp.

Đây không phải lần đầu tiên cư dân chung cư Topaz City tập trung phản đối chủ đầu tư. Trước đó, hàng trăm hộ dân Topaz City cũng đã gửi đơn cầu cứu đến lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh cùng nhiều cơ quan chức năng khác.

Ngày 31-3, các cư dân Topaz City đã tập trung tại khu nhà mẫu B1 căng băng rôn với các nội dung như "Cư dân Topaz City không muốn trở thành Carina thứ hai", "Cư dân Topaz City yêu cầu Công ty Vạn Thái tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy", "Yêu cầu mở lối thoát hiểm ra đường", "Yêu cầu Công ty Vạn Thái tổ chức hội nghị nhà chung cư", "Yêu cầu công ty Vạn Thái làm thủ tục cấp sổ hồng" và "Yêu cầu công ty Vạn Thái công khai quỹ bảo trì"… Dù vậy từ đó đến nay mọi yêu cầu, thắc mắc của người dân vẫn bị phía nhà đầu tư ngó lơ. Hoặc là khất lần hoặc là đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

Chung cư Topaz City thời điểm đang xây dựng.

Tại Topaz City, người dân đã phát hiện có nhiều bất cập về an toàn cháy nổ, như chuông báo cháy hoạt động không bình thường. Để đối phó, chủ đầu tư đã cho một nhân viên mắc võng nằm tại khu vực đặt chuông báo cháy. Khi có tiếng chuông, người này sẽ tắt chuông, sau đó chạy đến khu vực có tín hiệu báo cháy để kiểm tra rồi mới xuống thông báo cho các cư dân biết.

Chị Trần H.Q, ngụ block B1, chung cư Topaz City cho biết: "Khu vực chung cư Topaz City chưa có đường dành cho xe chữa cháy, xe cấp cứu tiếp cận khi xảy ra sự cố. Chung cư không có lối thoát hiểm cho cư dân ra đường Cao Lỗ. Cư dân chỉ có duy nhất một đường từ tầng hầm làm nơi đi lại và thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn.

Hầm để xe nối giữa block B1 và B2, A2 chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy nhưng chủ đầu tư đã đưa vào sử dụng khiến người dân tỏ ra lo ngại".  Chị Q còn cho biết, chủ đầu tư đã bàn giao nhà cho khách hàng vào ở từ tháng 3-2017 nhưng đến tháng 7-2017 mới được nghiệm thu. Block cư dân vào ở từ tháng 9-2017 nhưng đến tháng 3-2018 mới tổ chức nghiệm thu. Block A2 thì hiện nay vẫn chưa nghiệm thu.

Ông S, một cư dân khác cũng ngụ tại block B1, chung cư Topaz City phản ánh, dù cư dân đã vào ở tại Topaz City được hơn 1 năm và thanh toán đủ số tiền mua căn hộ nhưng chưa được chủ đầu tư bàn giao Giấy chủ quyền của căn hộ mà mình bỏ tiền ra mua. Các cư dân đã nhiều lần liên hệ chủ đầu tư để đòi sổ hồng nhưng Vạn Thái Land đã né tránh.

"Dù đã có gần 80% căn hộ có cư dân vào ở trong 20 tháng qua nhưng chủ đầu tư đã không tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần 1 cho cư dân. Những dịch vụ tiện ích được nêu trong hợp đồng mua bán cũng không có tại chung cư Topaz City này", ông S nói.

Ngoài ra, các căn hộ chung cư Topaz City thường xuyên bị thấm dột khi trời mưa, các khe hở của toà nhà không được chống thấm, hầm để xe bị ngập nước. Thang máy tại các toà nhà thường xuyên bị kẹt khiến cư dân nhiều lần hốt hoảng, nhưng không được đơn vị quản lý duy tu bảo trì…

Lực lượng chức năng trong một buổi kiểm tra công tác PCCC tại chung cư Topaz City.

Trước các yêu cầu của người dân, chúng tôi đã liên lạc với Vạn Thái Land, nhưng không có hồi âm. Về phía chính quyền, ông Lê Quỳnh Đài, Phó chủ tịch UBND quận 8.  khẳng định, đã có văn bản yêu cầu Vạn Thái Land tổ chức đối thoại với cư dân để thông tin cho các chủ căn hộ biết về việc nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, nghiệm thu công trình, phí bảo trì, cấp sổ hồng, tổ chức hội nghị nhà chung cư.

Tại buổi làm việc với Vạn Thái Land vào ngày 31-5, UBND quận 8 đã yêu cầu chủ đầu tư dự án Topaz City thực hiện những vấn đề nêu trên. Vạn Thái Land hứa sẽ tổ chức tiếp xúc với các hộ dân trong thời gian sớm nhất.

Về vấn đề sổ hồng, theo báo cáo của Vạn Thái Land với UBND quận 8 thì đơn vị này đã nộp hồ sơ cấp sổ hồng cho các cư dân lên Sở Tài nguyên Môi trường và đang chờ ý kiến. Còn việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu để bầu Ban quản trị, UBND quận 8 yêu cầu Vạn Thái Land chậm nhất là trong tháng 10 phải triển khai nhưng đến nay chủ đầu tư chung cư Topaz City vẫn chưa thực hiện.

Cùng chung số phận, chỉ khác sự việc, dù được đưa vào sử dụng từ năm 2015 đến nay nhưng cư dân khu chung cư Tín Phong, quận 12 vẫn chưa có quyền sở hữu căn hộ của mình. Họ đã nhiều lần yêu cầu nhà đầu tư nhanh chóng hoàn tất thủ tục, cấp sổ hồng cho bà con, nhưng phía nhà đầu tư vẫn chưa thực hiện, hoặc cố tình không thực hiện.

Chính quyền địa phương cũng đã vào cuộc, đến nay đã hơn 3 năm cư dân nơi đây vẫn là những người ở "bất hợp pháp" trong chính ngôi nhà của mình. Họ không có quyền mua bán, sang nhượng, thế chấp ngân hàng, cho dù họ đã bỏ ra số tiền không nhỏ. Có người phải vay mượn để mua nhà. Họ sợ một ngày nào đó phải ra đường vì không có… chủ quyền.

Chưa hết, cư dân nơi đây cũng đang "sống trong sợ hãi" bởi một quyết định của Ủy ban nhân dân quận 12, xây dựng trạm ép rác ngay sát chung cư. Bà con đã gửi đơn kiến nghị, căng băng rôn khắp chung cư, yêu cầu chính quyền ngưng, hoặc di rời trạm ép rác, tránh gây ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của bà con. Tuy nhiên, những kiến nghị của bà con vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Có người bức xúc nói: "Đừng đem hố xí đặt trước mặt nhà chúng tôi".

Hay như trong thời gian rất dài, cư dân khu chung cư Miếu Nổi (chung cư 18 tầng) Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, luôn bị ám ảnh bởi những quán cà phê "đeo bám" ngay chân chung cư. Các quán cà phê này tuyển rất nhiều "chân dài" phục vụ. Nhiều "chân dài" tràn ra đường chèo kéo, tranh giành khách, gây mất trật tự an ninh khu vực. Các quán thi nhau mở nhạc với công suất lớn, có khi tới tận 2 - 3 giờ sáng, khiến người dân nơi đây ăn ngủ không yên. Sau nhiều kiến nghị của bà con,  "bình yên" mới trở lại với cư dân chung cư Miếu Nổi.

Trở lại với vụ việc của cư dân Topaz City, bức xúc do những kiến nghị của mình không được đáp ứng, cư dân Topaz City lại một lần nữa căng băng rôn, biểu ngữ yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện các cam kết và đã xảy ra vụ xô xát giữa bà con với một nhóm người lạ mặt hôm 3-11. Rất may vụ việc không có điều  đáng tiếc xảy ra nhưng nó là một lời cảnh báo không chỉ cho Vạn Thái Land mà còn cho nhiều chủ đầu tư khác, đừng đẩy người dân, vốn từng là thượng đế của họ, đến bước đường cùng.

Đức Hà
.
.