Giữ bình yên ở địa bàn “nóng”

Thứ Ba, 18/06/2019, 13:49
Trong ấn tượng của tôi, cán bộ chiến sỹ (CBCS) Công an thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh lúc nào cũng bận rộn và “thiện chiến”. Bởi làm công an ở vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Bắc Ninh, lại giáp Thủ đô Hà Nội, đồng thời là nơi kinh doanh sầm uất, kinh tế phát triển lâu đời nên thị xã Từ Sơn luôn tiềm ẩn nhiều phức tạp về an ninh, trật tự...

Hơn nữa, trên địa bàn có nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhà nghỉ, khách sạn, quán karaoke thu hút lượng lớn người nước ngoài, lao động từ các địa phương khác về làm ăn, sinh sống... Vì thế, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), an toàn trên địa bàn là sự nỗ lực không ngừng của CBCS nơi đây.

Đập “boong ke”, “chặt” đường dây ma túy lớn

Một trong những thành tích nổi bật của Công an thị xã Từ Sơn trong nhiều năm qua là “đập” các boong ke ma túy. Với đặc điểm là đô thị lâu đời, kinh tế phát triển khá nóng nên cũng như nhiều địa phương khác, Từ Sơn có khá nhiều các điểm, tụ điểm bán lẻ ma túy theo kiểu gia đình, thậm chí dòng họ. Mặc dù Công an địa phương cùng các ngành nỗ lực triệt xóa nhưng tình hình loại tội phạm này vẫn khá phức tạp. Cứ bắt người này thì người khác trong gia đình lại bán, bắt bà thì cháu bán, bắt mẹ thì con bán. Thậm chí, cùng một lúc, trong cùng một gia đình có nhiều người cùng bán ma túy.

Cũng vì đặc điểm ma túy gia đình nên các đối tượng thường hoạt động khép kín, che giấu cho nhau. Thậm chí, khi lực lượng công an tổ chức bắt giữ, các đối tượng trong gia đình còn tìm cách chống đối, giải cứu cho nhau, tẩu tán tang vật, gây khó khăn trong công tác điều tra. Để tránh bị bắt giữ, các đối tượng thường thiết kế nhà cửa rất chắc chắn với nhiều tầng khóa khác nhau, lắp camera khắp mọi nơi để dễ bề quan sát từ xa. Thậm chí, chúng để ma túy ngay nắp bồn cầu, có “động”, lập tức xả nước ngay; có đối tượng còn đốt lò than cháy hừng hực 24/24h để sẵn sàng tiêu hủy tang vật nếu bị phát hiện.

Công an thị xã Từ Sơn là đơn vị duy nhất của Công an tỉnh Bắc Ninh vinh dự nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

“Vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, CBCS Công an thị xã Từ Sơn đã có nhiều sáng kiến để “đập” các “boong ke” này, từ dùng xe cẩu kéo sập cổng của đối tượng đến đột nhập từ “trên trời” xuống hay đu dây quăng mình vào bên trong. Mỗi phương án, trước khi áp dụng đều được tính toán thật kỹ lưỡng và thời gian phải tính chính xác từng giây bởi chỉ chậm vài tích tắc, đối tượng sẽ tiêu hủy tang vật hoặc có thời gian chống đối.

Như vụ “đập boong ke” ma túy của vợ chồng Long - Phượng ở khu phố Thịnh Lang, phường Đình Bảng. Cặp vợ chồng này vốn nổi tiếng ở thị xã Từ Sơn về cờ bạc và ma túy. Riêng cô vợ Nguyễn Thị Phượng, sinh năm 1971 đã có tới 2 tiền án; chồng là Nguyễn Phụ Long, sinh năm 1972 thì “bảng thành tích” dài dằng dặc tiền án, tiền sự. Để tránh bị bắt giữ, hai đối tượng này thiết kế nhà gồm 2 lớp cửa, bên ngoài cửa sắt, bên trong cửa gỗ, có camera cảnh giới từ ngoài đầu ngõ đến tận trong nhà.

Đặc biệt, cặp vợ chồng này còn “nuôi” một số đối tượng nghiện để các đối tượng này có nhiệm vụ “cảnh giới”, báo động khi có người lạ vào ngõ. Nơi giao dịch ma túy của chúng là ô cửa lọt vừa bàn tay, khi đối tượng nghiện đưa tiền qua thì chúng mới ném ma túy ra ngoài.

Đặc biệt, cũng chính tại ngôi nhà này, Công an thị xã Từ Sơn đã nhiều lần phá “boong ke”, lần thì bắt giữ Nguyễn Thị Hồng (chị gái của Nguyễn Phụ Long), lần bắt giữ Trần Thị Trang (con gái của Hồng). Sau khi Trang bị bắt vào năm 2017, Long đã gia cố lại toàn bộ nhà, hàn “chuồng cọp”, vây thép B40 chằng chịt kín mít đến “con muỗi” cũng không lọt được vào.

Không chỉ thế, Nguyễn Phụ Long còn là đối tượng thích “chơi” dao kiếm, nghi vấn có súng. Chính vì vậy, để triệt phá được “boong ke” này, Công an thị xã Từ Sơn đã nghiên cứu rất kỹ, tính toán mọi phương án với mục đích bắt giữ được cả 2 vợ chồng với đầy đủ tang vật, đảm bảo an toàn cho lực lượng truy bắt và nhân dân quanh vùng.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc và Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, CBCS Công an thị xã Từ Sơn đã tổ chức lực lượng bung cửa đột nhập vào. Đúng theo phương án, khi tổ công tác đập cửa, các tổ khác chốt chặn ở các vị trí trọng yếu. Cánh cửa vừa bung ra, lập tức, các mũi trinh sát đồng loạt ập vào khiến cặp vợ chồng này không kịp trở tay. Chỉ trong chớp nhoáng, lực lượng chức năng đã khống chế được 2 vợ chồng ở hai phòng riêng khi Nguyễn Phụ Long chưa kịp sờ đến vũ khí của hắn.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Thị Phượng, Cơ quan công an phát hiện 2.971 viên ma túy ngựa, 1 túi ma túy đá (trọng lượng gần 1kg) và 1 túi heroin. Phát hiện, thu giữ của Nguyễn Phụ Long 16 viên ma túy ngựa, 1 túi ma túy đá. Ngoài ra, còn thu giữ một số vật chứng khác gồm: 1 xe ô tô Camry 3.5Q, BKS: 991-259.90 mang tên: Nguyễn Phụ Long; 2 xe SH, 2 đao... cùng nhiều tài liệu khác liên quan hành vi phạm tội của các đối tượng.

Bên cạnh việc triệt phá các “boong ke”, Công an thị xã Từ Sơn còn lập thành tích xuất sắc trong phá chuyên án ma túy lớn từ các tỉnh phía Bắc đưa về Bắc Ninh tiêu thụ. Điển hình như phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Bắc Ninh phá chuyên án bắt Trần Thị Hương (SN 1975, trú tại khu phố Xuân Thụ, phường Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh), thu giữ 10 bánh heroin.

Cơ quan Công an đọc lệnh bắt đối tượng Nguyễn Thị Phượng về hành vi phạm tội liên quan đến ma túy.

Tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án, ngay sau đó Cơ quan điều tra Công an thị xã Từ Sơn tiến hành khám xét khẩn cấp nhà nghỉ Chu Gia thuộc khu phố Mới, thôn Tiêu Long, xã Tương Giang, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh do Nguyễn Thị Chung (sinh năm 1982, trú ở khu phố Lê Hồng Phong, phường Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) làm chủ. Quá trình kiểm tra, phát hiện và thu giữ tại phòng ngủ tầng 2 của Nguyễn Thị Chung 10 bánh heroin, hơn 5 tỷ đồng và một số đồ vật khác của Chung.

Bước đầu Nguyễn Thị Chung khai nhận 10 bánh heroin thu giữ là số ma túy của Chung cất giấu tại phòng ngủ của mình. Kết quả đấu tranh chuyên án lực lượng chức năng đã thu giữ 20 bánh heroin, hơn 5 tỷ đồng tiền mặt và nhiều tang vật liên quan.

Giữ vững an ninh, trật tự ở địa bàn “nóng”

Đại tá Nguyễn Văn Huệ, Trưởng Công an thị xã Từ Sơn cho biết: “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đặc biệt quan tâm tới công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng mối đoàn kết, thống nhất trong toàn đơn vị trên cơ sở kỷ luật được đặt lên hàng đầu. Đơn vị luôn đặt ra yêu cầu cao đối với mỗi cán bộ, chiến sỹ phải không ngừng nâng cao trình độ nghiệp vụ cơ bản, nghiên cứu nắm chắc pháp luật. Công việc được giao cụ thể đến từng tập thể, cá nhân gắn với kiểm tra, đôn đốc, kiểm điểm chặt chẽ trong quá trình thực hiện”.

Nhận thức rõ thuận lợi, khắc phục khó khăn, thách thức, Công an thị xã Từ Sơn chủ động, tích cực làm tốt công tác tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh, Thị ủy, HĐND, UBND thị xã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác Công an đạt hiệu quả thiết thực. Công tác xây dựng phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” được đẩy mạnh.

Công an thị xã ký kết Quy chế phối hợp bảo đảm ANTT với một số cơ quan, tổ chức đăng ký tiêu chuẩn an toàn về ANTT với các địa phương, đơn vị theo từng năm, duy trì hiệu quả các mô hình “Tổ liên gia an toàn”, “Câu lạc bộ tuổi trẻ với pháp luật”, “Tổ hòa giải”, “Cụm ANTT nội địa”, “Cụm liên kết ANTT giáp ranh”, “Câu lạc bộ nữ chủ nhà trọ”... Từ đó tích cực nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và quần chúng nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh, trật tự xã hội.

Đặc biệt, nhiều năm nay, Công an thị xã Từ Sơn đã phối hợp với lực lượng chức năng đấu tranh, làm rõ 100% các vụ trọng án xảy ra trên địa bàn. Đêm 31-8-2018, hai thanh niên trẻ bắt xe taxi của anh Nguyễn Văn Thành từ Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội về Bắc Ninh. Hai thanh niên này điều anh Thành đi vòng vèo nhiều nơi, đến khu phố Ao Sen, phường Đình Bảng, Từ Sơn thì chúng dùng dao cắt cổ nạn nhân để cướp tài sản.

Nhận được tin, ngay trong đêm, CBCS Công an thị xã Từ Sơn đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự truy xét “nóng” trong đêm. Qua rà soát xác định, kẻ gây án không phải là người địa phương nhưng thông thạo địa hình, đã chuẩn bị hung khí, kế hoạch gây án từ trước. Sau 2 ngày đêm thu thập tài liệu, chứng cứ, Công an thị xã đã phát hiện, bắt giữ cả 2 đối tượng nghi vấn là Hoàng Như Quỳnh và Nguyễn Bình Phú đều quê ở Tuyên Quang, sống lang thang tại Hà Nội.

Tại Cơ quan công an, Quỳnh và Phú khai nhận hành vi phạm tội của mình, đồng thời cho biết sau khi gây án, chúng vứt dao để phi tang. Công an thị xã Từ Sơn đã khởi tố bị can 2 đối tượng trên về tội giết người, cướp tài sản.

Hay như vụ phá hoại hàng trăm gốc đào vào giáp tết năm Kỷ Hợi 2019. Lợi dụng đêm tối và người dân mải xem trận bóng đã giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Yemen trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2019, kẻ gian đã đột nhập vào khu vực trồng đào tết của nhiều hộ dân, phá hoại 147 gốc đào chuẩn bị bán tết, gây thiệt hại gần 1 tỉ đồng. Vụ việc gây xôn xao dư luận ở địa phương vì xảy ra vào thời điểm sát tết Nguyên đán, người dân chăm sóc đào cả năm hi vọng bán tết để kiếm thu nhập thì trong 1 đêm đã bị kẻ gian phá sạch.

Chính vì vậy, nhận nhiệm vụ của Giám đốc Công an tỉnh, CBCS Công an thị xã Từ Sơn đã khẩn trương xuống hiện trường rà soát, thu thập thông tin, quyết tâm làm rõ đối tượng nhanh nhất, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Chỉ sau một thời gian ngắn, lực lượng chức năng đã xác định được đối tượng, xác định nguyên nhân là do mâu thuẫn với các hộ dân trồng đào nên đã ra tay phá hoại.

Lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh và Công an thị xã Từ Sơn lấy lời khai đối tượng Nguyễn Bá Khá (Khá “bảnh”).

Cùng với công tác đảm bảo trật tự xã hội, “mảng việc” quan trọng được Công an thị xã Từ Sơn đặc biệt chú trọng đó là công tác đảm bảo an ninh chính trị. Bởi ở địa bàn có nhiều dự án kinh tế được triển khai nên việc đền bù, giải phóng mặt bằng luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh, trật tự. Chính vì vậy, mỗi khi có dự án chuẩn bị triển khai, CBCS Công an thị xã Từ Sơn đã “nằm vùng” tại địa bàn, nắm tình hình, tâm tư nguyện vọng của người dân và thực tế triển khai dự án.

Từ đó, đơn vị tập trung phân tích, đánh giá nguyên nhân để đề ra phương án xử lý. Đối với trường hợp cán bộ giải phóng mặt bằng làm sai thì xử lý theo quy định; đối với các hộ dân cố tình chống đối thì vận động, thuyết phục để họ hiểu, chấp hành quy định.

Những đối tượng cầm đầu, chủ mưu kích động nhân dân gây rối đều bị Công an thị xã Từ Sơn xử lý theo quy định của pháp luật. Như trường hợp Đỗ Công Đương (SN 1964, trú ở Tiến Bào, Phù Khê, thị xã Từ Sơn) là đối tượng móc nối với các đối tượng cơ hội chính trị để kích động nhân dân gây rối trật tự công cộng tại khu vực thi công.

Khi có đủ chứng cứ, tài liệu về việc phạm tội của Đương, Công an thị xã Từ Sơn đã bắt, khởi tố Đương và 4 đồng phạm về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”; Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Bắc Ninh khởi tố Đương tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân. Với 2 tội danh trên, Đương bị tuyên án 9 năm tù giam. Nhờ đó, các dự án trên địa bàn đều được triển khai thông suốt, nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Năm 2018, Công an thị xã Từ Sơn là đơn vị duy nhất của Công an tỉnh Bắc Ninh được Chính phủ tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua. Nhiều năm liền được Bộ Công an, UBND tỉnh Bắc Ninh tặng Cờ thi đua xuất sắc..

Chỉ tính riêng trong năm 2018, Công an thị xã Từ Sơn đã vô hiệu hóa, triệt xóa 7 boong ke ma túy, phát hiện 239 vụ, 269 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

Phương Thủy
.
.