Kênh “tử thần” trong lòng thành phố

Thứ Sáu, 26/04/2019, 14:38
Sợi cước rời khỏi đầu cần của những người đi câu bay vút ra giữa khoảng không con kênh Tàu Hủ rồi rơi xuống mặt nước lềnh bềnh rác. Mặt nước im lìm dâng cao tưởng chừng như yên ả. Nhưng con kênh Tàu Hủ dài hơn 22 km, kéo dài từ quận 1 đến huyện Bình Chánh đối với người đi câu hay người dân sống ven con kênh này không hiền hòa như thế. Họ đặt cho nó cái tên nghe ghê rợn, kênh “tử thần”.

Chỉ trong vòng vài năm trở lại đây, người dân sống dọc con kênh này chứng kiến không biết bao nhiêu lần đội cứu hộ vớt xác chết trôi, tìm người đuối nước. Dọc bờ kênh này cũng là điểm lý tưởng của các con “ma” nhà họ “túy” tụ tập phê thuốc...

Những tiếng khóc bên bờ kênh

Một buổi sáng, tại đoạn kênh Tàu Hủ thuộc khu vực phường 5, quận 5, người phụ nữ như chết lặng và dường như không trả lời được câu hỏi nào của điều tra viên. Hai phụ nữ trẻ hơn ngồi kế bên nước mắt ngắn dài chỉ đáp lại câu hỏi bằng tiếng nấc. Phía dưới kênh Tàu Hủ, dòng nước đen ngòm hôi thối, đội cứu hộ chuyên nghiệp đang lặn mò tìm kiếm thi thể người thân của họ, anh N.D.L. (34 tuổi, quê Nam Định, tạm trú quận 12).

Tối 19-3, anh L. từ quận 12 lên quận 5 thăm một người bạn tên N. rồi cả hai rủ nhau ra kênh Tàu Hủ câu cá. Nước kênh đang dâng cao. Thay vì ngồi đằng sau hàng rào bảo vệ câu cá, L. và N. trèo qua hàng rào ngồi sát mé kênh. Trong lúc giăng câu, L. trượt chân rơi xuống nước, N. hoảng hốt nhảy xuống cứu bạn nhưng bất thành. L. chới với và chìm trong nước.

Nguyên đêm hôm đó và đến trưa ngày hôm sau, đội cứu hộ vất vả lắm mới tìm thấy thi thể L. Ông Hùng (58 tuổi, nhà ở quận 5) theo dõi việc tìm kiếm L từ tối hôm trước đến sáng hôm sau tặc lưỡi: “Có hàng rào an toàn ngăn cách với bờ kênh rồi nhưng nhiều người vẫn trèo ra ngoài câu cá. Không biết bao nhiêu người đã mất mạng vì thiếu ý thức như vậy rồi!”.

Đội cứu hộ tìm kiếm thi thể nạn nhân trên kênh.

Là người địa phương sống từ thời con kênh còn bị lấn chiếm bởi hàng ngàn căn nhà ổ chuột cho đến khi con kênh Tàu Hủ được làm kè mới, khang trang đẹp đẽ như ngày nay, ông Hùng chứng kiến không biết bao lần đội cứu hộ vớt xác trên dòng kênh này. Xác người từ nơi khác bị nước cuốn vào kênh, rồi thi thể của những em bé nô đùa nghịch ngợm, bơi lội trượt chân, đuối nước cho đến những đối tượng nghiện hút, cướp giật trốn chạy truy đuổi nhảy xuống kênh hòng thoát thân nhưng đuối nước, hay những người trong phút chốc bồng bột, dại dột tìm đến con kênh này thả mình quyên sinh.

“Có lẽ người chết được phát hiện nhiều nhất trên con kênh này rơi vào 4-5 năm trở lại đây. Dòng nước dưới kênh lúc nào nhìn cũng êm đềm khi dâng cao, tuy nhiên khi rơi xuống đây chỉ có mất mạng”.

Kênh Tàu Hủ được chỉnh trang, tu bổ, nâng cấp, giờ là nơi tụ tập của giới trẻ tìm đến hẹn hò, là nơi lý tưởng của nhiều người thích giải trí bằng trò câu cá. Các bãi cỏ dọc theo kênh Tàu Hủ bị biến thành nơi buôn bán và nơi “tá túc” của một số người vô gia cư.

Khi hỏi đến con kênh “tử thần” này, bà T. (người buôn bán ở gầm cầu Ông Lãnh, quận 1) ngao ngán: “Chứng kiến hoài cảnh vớt xác riết thành quen nên chẳng tò mò nữa. Có những cái chết “lãng xẹt” như nhậu xỉn mò qua kênh đi tiểu té kênh chết, thấy người nhảy cầu bơi ra cứu đuối nước chết, rồi mấy đứa nhỏ tắm kênh kéo nhau đi cùng lượt 2-3 mạng. Cũng có người bị sát hại ném xuống con kênh này!”.

Nghe bà T. kể lại, chúng tôi cũng rùng mình. Cách đây không lâu, anh N.V.T. (32 tuổi, ngụ quận 1) ra bờ kênh đi tiểu thì bị trượt chân ngã xuống kênh, ông Trần Phong S. (50 tuổi, ngụ quận 4) đang đi tập thể dục phát hiện đã nhảy xuống kênh cứu. Nước lớn, tiếp cận được anh T. thì ông S. đã đuối sức, lại bị anh T. trong lúc hoảng loạn níu bám khiến cả 2 cùng chìm xuống kênh... Hay vụ 3 em nhỏ 3-4 tuổi ra kênh chơi rồi cả 3 trượt chân níu nhau chết đuối khu vực gần cầu Mống.

Gần đây nhất bà T. chứng kiến vụ án mạng mà nạn nhân là một phụ nữ ở quận 1. Đối tượng sau khi gây án đã ném thi thể nạn nhân xuống kênh cạnh cầu Ông Lãnh. Vụ án này nhanh chóng được Công an quận 1 điều tra. Nạn nhân xấu số là bà Trần Thị Xuân (52 tuổi, ngụ Bình Tân, tạm trú lầu 2 số 275 Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1). Tài sản trên người nạn nhân vẫn còn nguyên, tuy nhiên trong phòng trọ của bà Xuân có nhiều vết máu, nhiều đồ đạc trong nhà bị xáo trộn.

Lời đồn thổi vô căn cứ

Những vụ phát hiện xác chết nổi trên kênh trong những năm gần đây khiến nhiều người đồn thổi một cách ma mị, mê tín như: con kênh Tàu Hủ bị ám, âm khí nặng nề bị “thủy thần nguyền rủa”? Người biết chuyện thì cho rằng, chẳng có ma ám quỷ ám gì sất, những cái chết trên đều có nguyên nhân của nó, không phải tự dưng mà xảy ra.

Xin tiền mẹ không được, anh L.Q (27 tuổi, ngụ quận 6) lên cầu bộ hành số 6 và leo ra lan can cầu định nhảy xuống kênh Tàu Hủ thì người dân phát hiện ngăn cản đưa Q. đến vị trí an toàn. Nhiều người khuyên nhủ, Q. giả bộ bình tâm ngồi nghe rồi bất ngờ vụt chạy đi khi không ai để ý, gieo mình xuống kênh chết đuối. Một đêm khác, người dân câu cá trên đường Võ Văn Kiệt nghe tiếng kêu cứu của cô gái trẻ.

Cô gái hoảng loạn cho biết bạn trai là N.T.T. (ngụ quận 8) đang ngồi tâm sự với cô ở mé kênh thì chiếc bóp của cô gái rơi xuống nước. T. với tay vớt thì bị trượt chân ngã xuống nước chìm nghỉm. Chẳng có gì bí ẩn về những cái chết trên dòng kênh này, tất cả đều do nạn nhân bất cẩn hoặc cố ý mà ra.

Đội cứu hộ tìm kiếm thi thể nạn nhân trên kênh.

Khi nước trên dòng kênh rút cạn, mọi người đều nhận thấy một sự thật rõ ràng. Bờ kè dọc kênh Tàu Hủ được chỉnh trang dốc gần như thẳng đứng, trơn trượt lại không có các điểm để bám víu nên những người chẳng may rơi xuống kênh chẳng có điểm nào để giữ mình trước dòng nước, chẳng có vị trí nào thuận để tự cứu lấy mạng mình. Mực nước tại kênh khi dâng cao có nơi sâu hơn 8m.

Bên dưới mặt nước này, lớp bùn dày đặc, người rơi xuống có thể lún đến ngang cổ. Bởi vậy, nhiều lần nhận được tin báo có người tự tử, đội cứu hộ phải mò mẫm từng đoạn kênh Tàu Hủ tìm kiếm nạn nhân nhưng không thể phát hiện. Vài ngày sau nạn nhân lại được tìm thấy đúng nơi họ nhảy. Có thể khi rơi xuống nước, chân cắm xuống bùn sình thì nạn nhân không có cách nào trồi lên khỏi mặt nước.

Cầu chữ Y, cầu Nguyễn Văn Cừ cũng là nơi ngã 3 kênh có dòng nước chảy xiết, xoáy và cũng là nơi những người muốn “tự giải thoát mình” thường tìm đến. Khi nhảy xuống điểm này, bị nước cuốn và vùi xuống phía dưới thì khó có cơ may sống sót.

“Muốn sống thì khó chứ chết thì dễ lắm!” - ông Nguyễn Tùng, người hay tìm đến đoạn kênh gần cầu chữ Y câu cá buột miệng. Ông Tùng đã nhiều lần chứng kiến cảnh những người vì bế tắc trong cuộc sống, mâu thuẫn trong tình cảm, vợ chồng, đến cầu chữ Y tìm cái chết.

“Có lần một thanh niên cầm theo tấm ảnh cưới đến cầu chữ Y ném xuống nước rồi bỏ lại xe máy trên cầu lao xuống dòng nước đang chảy xiết. Chỗ này không nhảy thì thôi, nhảy thì chỉ có chết. Lúc rơi xuống nước dù có hồi tâm chuyển ý cũng không thể tự cứu mạng mình vì nước tại khu vực này xoáy sẽ nhấn chìm họ. Những người chứng kiến, dù bơi giỏi cũng không dám nhảy xuống cứu bởi họ biết, nếu nhảy xuống khu vực này cứu người, họ sẽ không còn mạng để bơi vào bờ. Bởi vậy, sống đã khó rồi thì mong rằng họ biết trân quý tính mạng của mình” - ông Tùng trần tình.

Bãi đáp của con nghiện

Để cho con kênh sạch đẹp khang trang hơn, hằng ngày hàng chục công nhân vệ sinh môi trường phải đội nắng, dầm mưa hốt rác lềnh bềnh trên mặt nước, rác từ những người ngắm kênh thiếu ý thức ném xuống. Không chỉ có rác thải sinh hoạt và lẫn trong dòng nước hay tại các bãi cỏ dọc con kênh người ta còn phát hiện loại rác nguy hiểm, rác... kim chích.

Khoảng vài năm trở lại, dọc các bãi cỏ của con kênh Tàu Hủ bị biến thành nơi tụ tập của các con nghiện. Các đối tượng từ các nơi đổ về dựng xe trên đường và chui vào các trụ điện, bãi cỏ vô tư lấy kim chích ra pha chế và phê tại chỗ khiến nhiều người lưu thông qua đây phải rùng mình khiếp sợ. Các đối tượng ngang nhiên chích, hút trước ánh mắt dò xét của người đi đường. Có nhiều đối tượng nghiện hút chui hẳn ra khỏi hàng rào bảo vệ kênh để sử dụng ma túy, cho nên việc con nghiện bị trượt chân đuối nước dưới dòng kênh này không phải là hiếm.

Các con nghiện chui qua hàng rào bảo vệ kênh để sử dụng ma túy.

Chị Thúy, sống ở quận 8 thường xuyên qua quận 6 bằng cây cầu bộ hành số 6 bắc qua kênh Tàu Hủ ngao ngán: “Các con nghiện thường túm tụm trên cầu, người chằng chịt vết kim tiêm, mắt đờ đẫn nhìn người đi qua cầu khiến chúng tôi e ngại, lo lắng. Kim tiêm sau khi sử dụng xong chúng vứt lăn lóc trên cầu, có lúc ném kim tiêm còn dính máu vào bụi hoa trên cầu, cảnh tượng thật khiếp đảm”.

Đoạn kênh Tàu Hủ mà các con nghiện thường tụ tập nhất thuộc địa bàn quận 5 và quận 6. Chỉ với đoạn kênh Tàu Hủ nằm trên địa bàn phường 1, quận 6, trong năm 2018, cơ quan chức năng đã bắt giữ gần 70 đối tượng sử dụng ma túy, mấy tháng đầu năm 2019 đã có hàng chục con nghiện bị khống chế. Các tổ công tác thuộc các phường có con kênh chảy ngang qua đều thường xuyên tuần tra, tuy nhiên các con nghiện cũng ranh mãnh không kém khi tìm hiểu giờ giấc đi tuần của công an các phường để tìm thời gian thích hợp tụ tập sử dụng ma túy.

Một dân phòng phường 1, quận 6 cho biết, ngoài tuần tra, các tổ công tác còn phải làm nhiệm vụ thu gom kim tiêm do các đối tượng nghiện sử dụng ném bừa bãi trên cỏ, hốc cây, dưới kênh để không gây nguy hiểm cho những người lưu thông hay dạo chơi ở khu vực này.

Kênh Tàu Hủ và những câu chuyện mang hơi hướng ma mị mà ngươi dân thêu dệt khi chứng kiến những cái chết liên tục xảy ra ở đây phần nào được lý giải. Để biến con kênh này trong sạch và lành mạnh, không còn tệ nạn, không còn là bãi đáp của các con nghiện thì vẫn còn nhiều việc cần phải làm quyết liệt.

Anh Thư
.
.