Khi Công an chính quy về xã…

Thứ Ba, 21/05/2019, 11:03
Thực hiện chủ trương của Bộ Công an, thời gian qua cùng với Công an các địa phương trong cả nước, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tổ chức triển khai, điều động nhiều cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công an chính quy về công tác tại các xã trọng điểm, phức tạp về tình hình an ninh trật tự (ANTT).

Với phương châm “bám cơ sở, gần dân, hiểu dân và phục vụ tốt nhân dân”, lực lượng Công an chính quy đã chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, vượt qua khó khăn, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao tại cơ sở.

Những cánh tay “nối dài”

Huyện Phú Vang là địa phương đầu tiên tại tỉnh Thừa Thiên-Huế được Công an tỉnh triển khai đề án “Điều động công an chính quy đảm nhiệm chức danh công an xã”. Ngoài xã Phú Thượng được triển khai từ nhiều năm trước, mới đây Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã điều động thêm 9 CBCS Công an chính quy thuộc Công an huyện Phú Vang về làm nhiệm vụ tại 3 xã trọng điểm ANTT gồm Phú An, Phú Mậu và Vinh An. Trong đó có 3 đồng chí được bổ nhiệm làm trưởng công an xã, các đồng chí còn lại là công an viên phụ trách.

Đầu tháng 5-2019, chúng tôi có dịp về xã Phú Mậu nằm ở hạ lưu sông Hương, vùng quê nổi tiếng với các làng nghề trồng hoa. Thượng úy Võ Sỹ Thanh - Trưởng Công an xã - có tuổi đời rất trẻ, thuộc thế hệ 8X đang cặm cụi xử lý hồ sơ. Anh cho biết, sau khi tốt nghiệp Trung cấp Cảnh sát nhân dân, năm 2011 anh được điều động về công tác tại Công an thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang), tiếp đó là nhận nhiệm vụ tại Đội Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện Phú Vang.

Đại tá Lê Văn Vũ, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế trao quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ chiến sĩ Công an chính quy huyện Phú Vang về giữ chức danh Công an xã.

Đến giữa tháng 4-2018, đồng chí Thanh cùng Trung úy Lê Viết Thắng và Trung tá Lê Công Tài, đều là CBCS Công an huyện Phú Vang được Công an tỉnh điều động về nhận nhiệm vụ tại Công an xã Phú Mậu.

Thượng úy Võ Sỹ Thanh cho biết, thời điểm mới về xã, dù “lạ nước lạ cái” song anh cùng 2 đồng chí công an chính quy của xã đã nỗ lực nắm bắt tình hình mọi mặt của địa bàn, vượt khó để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Phú Mậu hiện có 2.400 hộ dân với hơn 11.500 nhân khẩu sinh sống tại 7 thôn. Đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn.

Đặc biệt, từ năm 2009, hơn 300 hộ dân là dân vạn đò trên sông Hương được chuyển về định cư tại thôn Lại Tân, xã Phú Mậu. Đất chật người đông, nhiều thế hệ trong một gia đình chung sống với nhau, không có việc làm ổn định đã dẫn đến mâu thuẫn, gây gổ, trộm cắp... Nhiều tệ nạn xã hội phát sinh, gây mất trật tự trị an địa bàn.

“Nắm rõ tình hình này nên sau ngày về nhận công tác tại xã, chúng tôi thường xuyên xuống địa bàn để tuyên truyền chính sách pháp luật, chủ trương của Đảng, Nhà nước. Bên cạnh đó, chúng tôi còn lắng nghe và nắm bắt những tâm tư nguyện vọng của người dân, nếu người dân gặp vấn đề gì khó khăn thì sẽ phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết cho bà con ngay”, Thượng úy Thanh cho biết.

Để giúp tôi hiểu hơn về công việc thường nhật của mỗi CBCS công an chính quy được điều động về xã, Thượng úy Thanh và Trung úy Thắng chạy xe máy dẫn chúng tôi đến nhà một số hộ dân ở thôn Lại Tân, xã Phú Mậu. Bên trong căn nhà cấp 4 vừa xây mới, vợ chồng ông Hoàng Văn Chung (48 tuổi) pha trà mời khách khi vừa thấy các đồng chí công an xã dựng xe ở đầu ngõ.

Ông Chung cho biết, từ ngày có các đồng chí công an chính quy về xã, bà con nhân dân trong thôn phấn khởi và yên tâm lao động, sản xuất hơn trước. “Những ngày đầu, tôi và các hộ dân trong thôn rất bỡ ngỡ khi có đồng chí công an xã mang sắc phục Công an nhân dân đến tận nhà hỏi thăm, chuyện trò. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn, với sự thiện cảm, cởi mở nên khoảng cách giữa công an xã và người dân dần được rút ngắn.

Thượng úy Võ Sỹ Thanh (bên trái) cùng cán bộ chiến sĩ Công an xã Phú Mậu trao đổi công việc liên quan đến ANTT trên địa bàn.

Ngoài tận tình hướng dẫn, giải quyết các thủ tục hành chính, qua các cuộc họp tại thôn, xã, bà con chúng tôi còn được các đồng chí công an xã kể câu chuyện người thật, việc thật là những tấm gương sáng trong xã hội, hay những câu chuyện về các đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trộm cắp, cướp giật, buôn bán ma túy... nhận bản án thích đáng của pháp luật để bà con hiểu, lấy làm bài học và không vi phạm. Tôi cho rằng đây là biện pháp tuyên truyền rất hay của các đồng chí công an xã chính quy”, ông Chung chia sẻ.

Ông Trần Hiếu Cơ, Chủ tịch UBND xã Phú Mậu còn cho biết, nhờ gần dân, bám sát cơ sở nên sau một thời gian ngắn về công tác tại xã, Thượng úy Võ Sỹ Thanh cùng đồng đội liên tiếp làm rõ nhiều vụ việc, đảm bảo ANTT địa bàn. Cụ thể như việc phát hiện, bắt giữ 14 đò khai thác cát sạn trái phép trên sông Hương; bắt 2 vụ đánh bạc với 13 đối tượng tham gia tại nhà ông Trần Như Hợp và Hồ Văn Tý (cùng ở thôn Mậu Tài), thu giữ nhiều tiền mặt, tang vật đánh bạc; gọi hỏi, răn đe nhiều đối tượng có hành vi trộm cắp...

“Khi tăng cường công an chính quy được đào tạo bài bản về xã và được trang bị đầy đủ công cụ, phương tiện hỗ trợ thì các đối tượng tội phạm e ngại, chùn bước. Chính việc trấn áp mạnh đó mà số đối tượng cộm cán, côn đồ trước đây cũng không dám hoạt động. Chính nhờ sự nỗ lực, tận tụy của các CBCS công an chính quy về nhận nhiệm vụ tại xã đã giúp địa bàn ổn định tình hình ANTT, người dân có thể yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế”, ông Cơ khẳng định.

Trung tá Lại Phước Lợi, Phó trưởng Công an huyện Phú Vang cho biết, đến nay, ngoài 15 xã, thị trấn có lực lượng công an bán chuyên trách, Công an huyện đã điều động CBCS công an chính quy về công tác tại 4 xã trọng điểm ANTT. Các CBCS được điều động về các xã đều được đào tạo bài bản, có trình độ, có năng lực.

Do đã trải qua thời gian công tác khá dài tại các đội nghiệp vụ nên khi về cơ sở, các đồng chí đã tích cực, chủ động tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo ANTT, phòng ngừa tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cũng được CBCS công an xã chính quy phát động sâu rộng trong quần chúng nhân dân, góp phần nhân rộng các mô hình hay, gương điển hình tiên tiến.

Phát huy vai trò của Công an xã bán chuyên trách

Ngoài địa bàn huyện Phú Vang, thời gian qua, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã điều động, bổ nhiệm nhiều CBCS công an chính quy về giữ chức vụ trưởng công an xã và công an viên tại các địa bàn khác như xã Phong Mỹ (huyện Phong Điền); Dương Hòa, Thủy Phù (thị xã Hương Thủy); Hương Vinh, Hương Toàn, Bình Điền (thị xã Hương Trà)...

Đến nay, toàn tỉnh đã bố trí công an chính quy về 22/27 xã trọng điểm, phức tạp về ANTT. Tuy nhiên, hiện cơ sở vật chất, công cụ hỗ trợ, các thiết bị thông tin liên lạc... cho lực lượng công an chính quy về xã còn rất thiếu, điều này ít nhiều ảnh hưởng đến hiệu quả công tác.

Và khi lực lượng công an chính quy được điều động về làm công an xã thì việc sắp xếp công việc, điều động lực lượng cũng như làm thế nào để phát huy vai trò của công an bán chuyên trách là bài toán cần lời giải. Tuy nhiên, các cấp chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế đã thực hiện tốt công tác bố trí việc làm và được những công an bán chuyên trách từng giữ chức vụ như trưởng công an xã, phó trưởng công an xã... đồng tình, ủng hộ cao.

Như trường hợp anh Nguyễn Văn Nhàn có 13 năm giữ chức vụ phó trưởng công an xã và 5 năm làm trưởng công an xã Phú Thượng, huyện Phú Vang. Sau khi Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế điều động công an chính quy về xã, anh Nhàn được luân chuyển sang làm cán bộ tư pháp, hộ tịch của UBND xã Phú Thượng. Hay như anh Nguyễn Thế Hưng, là công an bán chuyên trách giữ chức vụ phó công an xã Phú Thượng đã được bố trí công việc mới là Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã.

Công an xã chính quy sâu sát nắm tình hình qua từng hộ dân, thôn xóm.

“Xã hội ngày càng phát triển thì tội phạm cũng có chiều hướng phức tạp hơn. Và trong một xã hội như thế, nếu trình độ chuyên môn của anh không vững thì không thể nào giải quyết tốt công việc, đó là chưa kể đến việc truy bắt tội phạm, đảm bảo ANTT địa bàn. Vì thế tôi thấy công an tỉnh thực hiện chủ trương của Bộ Công an đưa công an chính quy đảm nhận chức danh công an xã trong tình hình hiện nay hoàn toàn phù hợp với thực tế”, anh Nhàn bày tỏ.

Đại tá Lê Văn Vũ, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, thời gian qua, Công an tỉnh căn cứ tình hình thực tế, phối hợp chặt chẽ với các cấp cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện tốt chính sách đối với lực lượng công an xã bán chuyên trách. Những xã thực hiện đề án điều động công an chính quy hiện đã kịp thời bố trí công tác cho các đồng chí trưởng, phó công an xã và công an viên để đảm bảo đúng lộ trình, tính tiếp nối, ổn định chính trị tư tưởng, không làm xáo trộn công tác cán bộ và đảm bảo ANTT ở các địa phương.

Nâng cao hiệu quả công việc

Cùng với nhiều tỉnh thành trong cả nước, đề án “Điều động công an chính quy đảm nhiệm chức danh công an xã trên địa bàn tỉnh” đã được Công an Thừa Thiên-Huế triển khai thực hiện kịp thời, khoa học, hiệu quả, phù hợp và tạo sự đồng thuận từ cấp ủy, chính quyền và nhân dân. Đây là tiền đề quan trọng giúp công an tỉnh sớm hoàn thành đề án, góp phần xây dựng lực lượng công an các đơn vị ngày càng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại.

“Có thể khẳng định, việc bố trí lực lượng công an chính quy tại các xã trọng điểm, phức tạp về tình hình ANTT là giải pháp quan trọng, giúp lực lượng công an tăng cường công tác bám cơ sở, gần dân để thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, giữ vững ANTT địa bàn”, Đại tá Lê Văn Vũ khẳng định.

Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế xác định, việc giữ vững ANTT ngay tại địa bàn cơ sở là nhiệm vụ cấp thiết góp phần đảm bảo cho lực lượng công an thực hiện tốt chức năng tham mưu, quản lý nhà nước, làm nòng cốt huy động sức mạnh tổng hợp để trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm. Vì thế, trong năm 2018, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã chủ động thực hiện chủ trương của Bộ Công an để triển khai đề án “Điều động công an chính quy đảm nhiệm chức danh công an xã trên địa bàn tỉnh”.

Đến nay, sau nhiều tháng thực hiện, với phương châm “bám cơ sở, gần dân, hiểu dân và phục vụ tốt cho nhân dân”, đề án này đã chứng minh việc bố trí công an chính quy về xã là cần thiết, phù hợp với tình hình thực tế và tăng hiệu quả trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở.

Tỉnh Thừa Thiên-Huế có tổng diện tích trên 5.000 km2, với 152 đơn vị hành chính cấp xã, 307.577 hộ, 1.320.955 khẩu. Trung bình hằng năm, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế phát hiện 725 vụ việc, trong đó tội phạm về trật tự xã hội chiếm 90,8%. Đặc biệt, tình hình ANTT tại các vùng nông thôn ở địa bàn tỉnh những năm trở lại đây diễn biến phức tạp.

Trong 3 năm qua, tại các xã, thị trấn đã xảy ra 814 vụ phạm pháp hình sự với trên 1.100 đối tượng, làm chết 19 người, bị thương 99 người, gây thiệt hại hơn 40 tỷ đồng. Đến cuối năm 2018, toàn tỉnh Thừa Thiên-Huế có hơn 800 đồng chí công an xã đã phối hợp kịp thời giải quyết hàng nghìn vụ việc tại cơ sở.

Anh Khoa
.
.