Khi nghệ sĩ thăng hoa bằng ma tuý, thuốc lắc

Thứ Ba, 15/05/2007, 16:10
Lên sân khấu, ca sĩ T. bao giờ cũng tà áo dài tinh khôi và mặc nhiên những ca khúc cô chọn không dính dáng gì đến nhảy nhót, ồn ã. Nhưng nhiều nghệ sĩ biết cô đã dùng thuốc lắc hơn 5 năm nay, dùng như một thú chơi...

Việc diễn viên hài Dương Đức Hiệp (Hiệp "gà") bị bắt vì tàng trữ ma túy thật sự bất ngờ với khán giả nhưng lại không bất ngờ với đồng nghiệp. Không bất ngờ bởi Hiệp dính đến ma túy đã gần 10 năm nay. Không bất ngờ cũng bởi, một số "nghệ sĩ" của Việt Nam nhất là ca sĩ xem ma túy và thuốc lắc là những thứ để... "thăng hoa nghệ thuật", để nhảy nhót, lắc lư theo những tiết tấu mạnh của nhạc thị trường.

Những cuộc lắc cuồng loạn

Hẳn nhiều người hâm mộ sẽ sốc khi biết L., một nữ ca sĩ tài năng và bền bỉ trong giới showbiz, một nghệ sĩ rất đẳng cấp, đã thường xuyên dùng thuốc lắc mỗi lần lên sân khấu biểu diễn.

Một lần hát ở vũ trường New Century, dù tiếng nhạc đã tắt rồi, đám đông vẫn thấy cô khật khự với những điệu nhảy đơn điệu và rời sân khấu vẫn còn lắc lư.

Nhiều người ngạc nhiên, tại sao một ca sĩ hát nhạc tử tế lại có những hành động rẻ tiền và xô bồ đến thế. Nhiều người đoán già đoán non nguyên nhân, nhưng phủ định việc cô dùng doping.

Ngay cả chúng tôi cũng không thể tin nổi, bởi dù cô có sống bản năng đến đâu thì trước báo giới và trong nghệ thuật bấy lâu nay, cô vẫn luôn thẳng thắn và rất tư cách. Và những lao động nghệ thuật của cô, tài năng của cô, đâu cần dùng đến bất cứ một chất kích thích nào.

Chúng tôi có quen một người từng “lắc” cùng rất nhiều ca sĩ và diễn viên, người ấy khẳng định rằng việc ca sĩ L. lắc không phải là mới, và cũng chẳng có gì bất ngờ. Một lần biểu diễn ở Triển lãm Giảng Võ, chính cô đã từng “bón” thuốc lắc vào miệng L. khi L. yêu cầu, với mục đích: để hát cho... máu!

Nếu L. thực sự làm chúng tôi ngạc nhiên, thì T., một nữ ca sĩ mới nổi và được đánh giá hát nhạc trữ tình rất đẳng cấp, cũng dùng đến chất kích thích, là điều không thể tin nổi.

T. tóc dài, khuôn mặt khả ái. Lên sân khấu bao giờ cũng tà áo dài tinh khôi và mặc nhiên những ca khúc cô chọn không dính dáng gì đến nhảy nhót, ồn ã. Cô từng ra CD, từng được một phòng trà tiếng tăm của Hà Nội tổ chức hẳn một live show cho riêng cô.

Chính em gái của một nhạc sĩ tên tuổi từng đánh giá rất cao giọng hát của cô và cảm ơn cô đã mang đến một hơi thở mới lạ cho dòng nhạc của anh mình. Khán thính giả từng kỳ vọng nhiều ở cô... Nhưng phía sau sân khấu với ánh đèn sang trọng, lối sống của cô hoàn toàn khác hẳn.

Người ta nói rằng cô thường xuyên đưa một nhóm bạn về nhà lắc lư và cờ bạc thâu đêm suốt sáng, là một điều khó có thể chấp nhận. Nhiều nghệ sĩ không ngạc nhiên vì họ biết cô đã dùng thuốc lắc hơn 5 năm nay, và không chỉ dùng trước khi lên sân khấu, mà dùng như một thú chơi và càng ngày càng sa chân sâu hơn mặc dù bạn bè đã hết sức khuyên can.

Trong nhóm chơi với cô còn có nam ca sĩ T.T., một gương mặt không còn trẻ, tài năng cũng mức độ, nhưng cũng sử dụng thuốc lắc. Nhiều người nhận xét rằng, T.T. dùng thuốc lắc là để nhảy nhót được mạnh mẽ hơn và “khêu gợi” hơn, để “gào” được khỏe hơn nhằm thu hút người xem.

Lực lượng CA tập kích vũ trường New Century.

T.H., nam ca sĩ nhạc thị trường nổi tiếng, từng là “thần tượng” của bao khán giả ở lứa tuổi choai choai, được giới ăn chơi mệnh danh là “vua lắc”. Chưa ai đồn T.H. chích ma túy, nhưng một đồng nghiệp của anh ta (cũng là dân lắc) cho rằng, những đoạn "phiêu" kéo dài, những màn nhảy lê thê của T.H. trong những lần biểu diễn ở các vũ trường trong Nam ngoài Bắc, là “kết quả” của việc cắn thuốc lắc hàng đêm.

Có những hình ảnh không mấy lạ lẫm với khán thính giả, đó là một số ca sĩ khi biểu diễn đã lắc đầu theo những tiết tấu mạnh một cách cuồng loạn gần 5 phút trong tiếng vỗ tay ồn ào của khán giả trẻ tuổi.

Thực ra, một ca sĩ bình thường để làm được như vậy, nếu không ngã vật ra sân khấu vì chóng mặt thì cũng chẳng còn thần kinh đâu để hát tiếp. Nhiều người cho rằng, các ca sĩ đó đã dùng thuốc lắc.

Chúng tôi từng tiếp xúc với một diễn viên xiếc, anh ta cho rằng đến cả diễn viên xiếc khổ luyện bao năm cũng không thể làm được như vậy. Và ca sĩ, để giữ fans và gây ấn tượng cho một bộ phận khán giả, họ đã không ngần ngại dùng thứ kích thích chết người đó.

Dĩ nhiên, ca sĩ cũng có nỗi khổ nghề nghiệp. Có thể chính họ ngây thơ khi nghĩ rằng, để tiếp tục lấy được tiền từ các vũ trường thì phải quay cuồng theo khách. Để hát “máu” hơn, để nhảy “bốc” hơn, một số tìm đến với doping. Nhưng dần thành quen, cả cuộc sống của họ cũng theo những vũ điệu cuồng loạn như vậy khi họ rời sân khấu.

Đối với một số diễn viên cũng không kém khi rất nhiều nam thanh, nữ tú tài năng, cũng cuốn theo vòng xoáy kinh hoàng đó.

Vừa qua, Đội Cảnh sát điều tra về ma túy CATP Hà Đông, Hà Tây đã bất ngờ ập vào quán karaoke (không tên) tại kiốt trục đường quốc lộ 6A (địa phận thôn Do Lộ, Yên Nghĩa, Hà Đông) do Nguyễn Đăng Bình ở khu Ao Sen, Văn Mỗ, Hà Đông làm chủ, bắt quả tang 23 đối tượng đang lắc, trong đó có Cao Thùy Linh, một diễn viên đã từng đóng phim “Cảnh sát hình sự” và anh trai của cô.

Dù chưa thật sự nổi bật trên phim nhưng cô gái trẻ sinh năm 1981 này có khuôn mặt khả ái và thường xuyên vào những vai tử tế. Nhưng ngoài đời, cô lại chứng minh điều ngược lại với các vai diễn của mình.

T., một nữ diễn viên từng được nhìn nhận sẽ xứng đáng là gương mặt kế cận những Lê Khanh, Minh Hòa... lại là người thường xuyên có mặt trong các cuộc lắc hàng đêm tại các vũ trường.

T. từng vào vai những cô gái nhảy khá nhập và “lấy” nước mắt của rất nhiều người hâm mộ ở một bộ phim dành cho tuổi mới lớn.

Gương mặt T. không đẹp nhưng góc cạnh, vào phim luôn bắt được thần thái của nhân vật và lối diễn đã chứng minh được tài năng diễn xuất hiếm có trong giới diễn viên trẻ hiện nay.

Nhiều đồng nghiệp cũng kỳ vọng ở T. và chính một đồng nghiệp thân cận đã khuyên cô hãy rời xa những cuộc chơi để không phụ lòng tin yêu mà khán giả đã dành cho cô nhưng lời khuyên đó cũng thành vô nghĩa với những cuộc vui không đầu không cuối của T. tại các vũ trường.

Sau vụ New Century, một số nghệ sĩ trong nhà hát của T. giật mình thon thót rằng, may cho T., đang đi công tác, nếu không nhà hát sẽ không tránh khỏi ảnh hưởng nếu như T. nằm trong danh sách những đối tượng bị nhắc tên, bởi họ biết, mật độ đến lắc ở vũ trường này của T. khá dày đặc.

Nhưng có một điều mà T. không chịu hiểu, là những vai diễn của T. là kết quả của sự khổ luyện và tài năng. Những người yêu quý T. cũng từ tài năng đó. Điều này không phải bất cứ một nghệ sĩ nào cũng có được.--PageBreak--

Không lẽ, T. phủ nhận hết công sức của mình và tình cảm của khán giả, chỉ sau những cuộc chơi vô bổ, tệ hại và phạm pháp như vậy?

Lấy “chích hút” bù khổ luyện?

Dĩ nhiên, những nghệ sĩ có hút, chích ma túy không nhiều bằng những "nghệ sĩ lắc", nhưng con số mà chúng tôi được biết trong giới nghệ sĩ, cũng không phải là nhỏ.

Nhiều sinh viên thanh nhạc, nhiều ca sĩ đang trên đường xuống dốc đã dùng hình thức này để “giữ hơi”.

Nam ca sĩ T.B., một giọng ca nổi về dòng nhạc dân ca, từng là một con nghiện nặng thời gian trước đây ở Hà Nội. Lười biếng trong học tập, mải chạy sô, nên để giữ được hơi ổn định với T.B. là một điều rất khó.

Nghe bạn bè rủ rê, T.B. đã dùng đến ma túy. Những tưởng giữ được giọng hát để lúc nào cũng “sung”, T.B. trở thành một con nghiện dặt dẹo, tiền hát không đủ tiền “chơi” ma túy.

Sau một thời gian vật vờ ở Hà Nội, T.B. kiên quyết vào TP HCM để làm lại. Với công nghệ lăng xê, gương mặt của T.B. dần dần nổi lên nhưng ít ai biết, TB đã làm gì để có được ánh hào quang chớp nhoáng ấy.

Cùng  thời với T.B. có H. Nhưng H. lại là một kết thúc có hậu khi tự vượt lên được chính bản thân mình. Để đến với cuộc thi Sao Mai, H. đã hít ma túy và do không đủ tiền nên H đã chích. Nhưng rồi, cũng tại cuộc thi ấy, H. đã thất bại thảm hại khi thuốc... hết tác dụng.

Giấc mộng thành ngôi sao trong một cuộc thi của nhà đài với H. đã biến thành mây khói. Nhiều người tiếc cho giọng hát đẹp của H., và họ đặt giả thiết, nếu như H chỉ cần khổ luyện thêm thì không chừng, anh ta sẽ là người tiếp bước thành công của ca sĩ Trọng Tấn.

Nhưng H. đã kịp thời tỉnh ngộ dù cơ hội đã vụt qua, anh kiên quyết làm lại, về quê cai nghiện sau đó tiếp tục sự nghiệp. Những nỗ lực của H. đã được ghi nhận và anh đã được một trường nghệ thuật tiếng tăm nhận về làm giảng viên.

Cũng như H., nhiều ca sĩ muốn cai nhưng không đủ bản lĩnh. Trong số đó phải kể đến A., một “quý tử” ở tỉnh lẻ, có giọng hát cao dù hơi mảnh.

Thất bại ở lần thi hát đầu tiên, lần thi thứ hai A. lại thi và giữ hơi bằng... doping. Trong cuộc thi thứ hai A. giành được giải thưởng khá cao nhưng sau ánh hào quang lại vật vã với những cơn nghiện.

“Thương hiệu” đã có, nhưng hiện tại ma túy đã phá thân thể A. thành tiều tụy. Một đồng nghiệp của A. cho hay rằng A. đã về quê cai nghiện rất nhiều lần nhưng rồi đâu lại vào đấy.

Quan điểm sai lầm dẫn đến lối sống bệnh hoạn

Với những nghệ sĩ dùng thuốc lắc hay ma túy, mỗi người có một lý do riêng. Nếu như các ca sĩ của làng giải trí, để chạy show được khỏe hơn và để làm chủ những vũ điệu bốc lửa đã tìm đến thuốc lắc, thì các sinh viên thanh nhạc lại dùng ma túy để giữ hơi. Còn với một số diễn viên lại coi những cuộc lắc là để giữ dáng vẻ cân đối, hoàn hảo.

Dù có lý do gì chăng nữa thì đó là những quan điểm sai lầm và biện minh một cách vô lối. Có thể, theo guồng quay nghiệt ngã của dòng nhạc giải trí, nhiều ca sĩ đã tranh thủ tuổi xuân để kiếm tiền mà bất chấp tất cả, nhưng họ đã bị những viên ma túy tổng hợp cuốn họ từ vòng quay này đến vòng quay khác, cuốn đến mức làm hỏng thẩm mỹ của một thế hệ khán thính giả thích những thần tượng ảo, những thứ âm nhạc rẻ tiền và những  quan điểm nghệ thuật bệnh hoạn.

Khi tôi đặt vấn đề với NSND Quang Thọ về việc một số sinh viên thanh nhạc dùng doping để giữ hơi và tăng “bản lĩnh” sân khấu, ông tỏ ra rất buồn và bức xúc.

Ông cho rằng, để giữ hơi, người ta sĩ phải luôn nhớ một điều, đó chính là khổ luyện. Để thành công, trước hết phải đam mê, phải hiểu biết những gì phía sau tác phẩm, phải biết khám phá nghệ thuật. Không một thứ doping nào có thể đổi được thành công của một đời nghệ sĩ mà có chăng, sự trả giá lớn hơn nhiều lần. Để lại một tiếng hát cho đời, không và không thể đốt cháy giai đoạn một cách liều lĩnh đến như vậy.

Còn NSƯT Minh Hòa thì cho rằng, việc diễn viên nọ, người mẫu kia dùng thuốc lắc để... giữ dáng, đó là sự dối trá. Bởi như thế hệ chị với những Lê Khanh, Lan Hương, họ đâu có thứ doping nào ngoài đam mê nghệ thuật. Và, dù tuổi đời họ không còn trẻ nhưng sức diễn của họ vẫn tràn trề và dáng vẻ của họ trên sân khấu không hề nhàm cũ. Điều quan trọng, theo chị Minh Hòa là nghệ sĩ phải làm thế nào để luôn đẹp trong mắt công chúng.

Có một điều nữa mà một số nghệ sĩ đã cố tình quên là dùng doping, dùng ma túy là vi phạm pháp luật nhưng họ vẫn dùng. Đây là điều đáng tiếc. Lẽ ra, họ phải gương mẫu về lối sống để xứng đáng với sự hâm mộ của công chúng.

Thuốc lắc là tên gọi ở Việt Nam, còn trên thế giới nó có các tên gọi khác nhau như Ecstasy hay XTC, X, Adam, Eva, Clarity, Lover's Speed... được bào chế dưới các dạng viên nén hoặc viên con nhộng với các loại hàm lượng từ 60 đến 120 mg Ecstasy.  là một loại ma túy tổng hợp có tên khoa học là 3-4-methylenedioxymethamphetamine (MDMA). MDMA được tổng hợp lần đầu ở Đức vào năm 1912, được cấp bằng sáng chế năm 1914.

 

Ban đầu, nó được sử dụng để thử nghiệm điều trị chứng ăn nhiều. Nhưng sau đó, người ta thấy rằng nó là một loại hóa chất kích thần gây ảo giác, vì vậy nó vừa có tác dụng kích thích, vừa có tác dụng gây ảo giác. Nó có thể gây ra những rối loạn về tâm lý như lẫn lộn, trầm cảm, khó ngủ, lo lắng và hoang tưởng.

 

Việc sử dụng thường xuyên trong thời gian ngắn cũng sẽ hủy hoại các tế bào sản xuất dopamin (chất kiểm soát nhận thức và tình cảm) trong não. Hậu quả là khả năng cảm nhận niềm vui, nỗi buồn bị tiêu diệt. Tệ hơn, nó còn dẫn đến bệnh Parkinson.

 

Thực tế, thuốc lắc không làm tăng khả năng tình dục. Ở những nam giới dùng thuốc lắc trong thời gian dài sẽ bị chứng to vú và bất lực. Còn ở phụ nữ sẽ bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, rong kinh và dẫn đến vô sinh...

PV
.
.