Mốt chơi bùa Thái Lan: Tâm linh hay mê tín?

Kỳ 2: 6 giờ trên vùng đất thiêng

Thứ Năm, 24/12/2015, 13:00
Khi tôi đang làm thủ tục xác nhận mã số vé tại quầy của một hãng hàng không giá rẻ tại sân bay Tân Sơn Nhất thì Tr. mới thông báo hủy chuyến bay vì một phi vụ làm ăn mới. Tôi đành độc hành vào thế giới huyền thuật Thái Lan. Tr. dặn tôi, khi xuống sân bay Bangkok sẽ có một người tên H. ra đón. Chỉ cần khoản bồi dưỡng 1-2 triệu đồng, H. sẽ đưa tôi đến những nơi cần đến.

Gặp "cò" tâm linh

Thực hiện thủ tục nộp lệ phí 500 bath xong, vừa ra đến sảnh sân bay Suvarnabhumi tôi đã bắt gặp H. cầm biển tên chào đón. H. độ 20 tuổi, gốc Thanh Hóa, sang Thái Lan từ năm 2013.

Sau cái bắt tay, H. nhập đề luôn: "Anh Tr. bảo em đưa anh đến cổ thành Ayuttahya luôn. Nó chỉ cách đây hơn 70 cây số thôi. Đó là kinh thành 500 tuổi của Vương quốc Thái Lan. Đó cũng là nơi làm ăn sinh sống của hơn 5.000 người Việt mới".

H. giải thích, ở Thái có 2 dạng người Việt. Người Việt cũ là những người định cư hơn 40 năm. Người Việt mới là những người mới qua khoảng 5 năm trở lại. Thế là tôi gật đầu luôn, mặc dù trước khi lên máy bay tôi định bụng sẽ ghé thăm pháp sư Noo - người xăm bùa 5 dòng cho nữ diễn viên Angelina Jolie.

H. vui chuyện bảo, đa số những người Việt mới đều cư trú theo kiểu bất hợp pháp, vì vậy thường họ phải gia nhập một nhóm "mafia" nào đó để tồn tại được trên đất Thái. Mỗi nhóm đều có một đầu lĩnh người Thái gốc Việt. Những đầu lĩnh này đều đóng "thuế tháng" cho nhà chức trách để được "mắt nhắm mắt mở" cho hoạt động(?). Giá thông thường là 1.000USD/ tháng. Đầu lĩnh sẽ thu mỗi thành viên 50 USD/ tháng. Gọi là băng nhóm cho oai, nhưng thật ra những băng nhóm người Việt không dám làm điều gì phi pháp trừ... cư trú lậu.

Cảnh Achan fon trong sắc phục triều đình, đang làm phép bằng cách dùng gươm trích máu phát cho binh sĩ.

Người đầu lĩnh thường đầu tư sẵn một  số phương tiện kinh doanh đường phố như xe đẩy trái cây, xe tuk tuk... Người đồng hương chỉ cần gia nhập nhóm, người đầu lĩnh sẽ lo mọi thứ, từ chỗ ăn ngủ đến vốn liếng và phương tiện kinh doanh. Tất nhiên chỉ được phép chọn nghề bán hàng rong hoặc lao động chân tay. Và mức chia lãi ròng theo quy ước ngầm 6 - 4. Phần 6 thuộc về các đầu lĩnh, xem như đó là sợi dây liên kết lâu dài của họ.

Chỉ cần tách khỏi "biệt đội làm thuê", người lao động sẽ bị cảnh sát bắt ngay. Khi bị bắt, những người cư trú lậu sẽ phải chọn 1 trong 2 điều: Chịu mức phạt tiền không biên lai từ 10.000 đến 15.000 baht hoặc bị đưa đến Trung tâm Toa Moa - cơ quan di trú nhập cư Thái - để chờ lịch bay về cố hương và không còn cơ hội đặt chân lên đất Thái dù nửa bàn chân.

H sang đây gia nhập với nhóm Ng "nhi" chuyên làm "thổ công" cho các nhóm du lịch bụi ở TP Hồ Chí Minh. Ng "nhi" có hẳn một đường đây cung cấp bùa chú cho du khách. Nhóm cò du lịch của H có hơn 20 người. Để làm cò du lịch, nhóm  Ng "nhi" phải liên kết với nhiều Achan (pháp sư) với tỷ lệ thù lao 10%.

Sư áo trắng ở linh địa Ayuttahya

Ở Thái Lan, việc sử dụng, sở hữu và ban phát bùa chú không được xem là hình thức mê tín dị đoan.

Phật giáo Nam Tông chiếm ngự gần trọn đất nước Thái Lan. Vì vậy, họ xem bùa chú là một phần của tín ngưỡng. Khắp cố đô có hàng trăm cửa hàng bán bùa chú. Tất cả các ngôi chùa đều có sư bán bùa, chú. Ngạn ngữ vùng Bắc Thái Lan khẳng định: "Nếu người nào không tin vào bùa chú, người đó không phải người Thái", hoặc "Là người Thái thì cho tôi xem bùa". Và có thể nói, Ayutthaya là trung tâm bùa chú Thái.

Huyền Thuật Thái Lan rất phong phú được chia thành 2 trường phái rõ rệt: Lủng Po (các vị sư mật chú) và Achan (thuyết vật linh - cây cỏ, vạn vật đều có linh hồn). Lủng Po là các vị sư tu ở chùa, mặc áo cà sa vàng. Achan cũng là các vị sư tu ở chùa nhưng khi lên cấp đại sư, họ rời chùa để vào các cánh rừng rậm, hang đá để tu khổ hạnh. Người theo trường phái Achan thường không cạo râu, hớt tóc, hay mặc áo cà sa trắng hoặc màu đồng có khoác khăn da hổ.

Tổ sư bùa chú khu vực Ayutthaya là Achan Fon, thuộc trường phái theo thuyết vật linh. Ông sinh năm 2426 Phật lịch (khoảng cuối thế kỷ XIX). Lúc 10 tuổi, ông bị một chứng bệnh hoại tử lỗ mũi. Ông đã hấp hối nhưng khi cha mẹ đưa vào chùa, ông dần hồi sinh như có phép lạ. Sau một thời gian, ông dứt hẳn bệnh nhưng di chứng đã khiến ông mất phần mũi trên mặt. Ông quyết ở lại chùa học đạo với sư trụ trì là Krot.

Vì mang gương mặt quái gở không có mũi, Fon luôn bị các bạn đồng môn trêu chọc. Thương cậu học trò khuyết tật, sư Krot mật truyền cho Fon một bí thuật điều tiết lòng từ bi để chịu đựng lời chọc phá của bạn đồng môn. Đó là bùa kàtha có tên gọi là Maha Metta Katha. Dù không biết chữ, Fon vẫn nhanh chóng thuộc làu câu mật ngữ. Mỗi lần bị ai đó ăn hiếp, Fon dùng mật chú đó hóa giải, khiến kẻ căm ghét cũng phải chuyển thành thương yêu. Tiếc rằng, sư Krot qua đời sớm, Fon chưa kịp học hết các bí thuật?

Thương nhớ và đau đớn, hàng ngày Fon vào phòng riêng của sư phụ quét dọn.  Bất ngờ Fon phát hiện một quyển sổ chép tay của sư phụ. Fon học thuộc lòng cuốn sách đó và một mình vào rừng sâu để tu tịnh. Chỉ sau một thời gian ngắn ông đã trở thành Achan?

Ở Thái Lan việc mua bán bùa là công khai.

Achan Fon trở về thành phố để chữa bệnh cứu người và nhận đồ đệ. Cách nhận đồ đệ của ông, theo truyền thuyết lưu lại, rất quái lạ. Người nào muốn làm đồ đệ của ông phải chịu cho rắn độc cắn. Ngay sau đó ông dùng bùa trị thương. Vượt qua bài thi đó, ông mới nhận làm đồ đệ. Ông đã đào tạo được rất nhiều Achan giỏi sau này.

Lại có chuyện rằng, ông giỏi huyền thuật đến nỗi, khi xảy ra chiến tranh, nhà vua đã triệu ông về triều để luyện bùa hộ thân cho binh sĩ Thái Lan.

Vì binh sĩ quá đông, ông dùng dao nhọn đâm vài lỗ thủng trên gương mặt, lấy máu phun vào vải rồi phân phát cho các binh sĩ như một cách yểm bùa.

Mấy tháng liên tục như thế, ông kiệt sức và mất vào năm 63 tuổi.

Trung tâm đào tạo… xăm bùa

H. đưa tôi trở lại chùa Wat Bang Phra cách Bangkok khoảng 40km về hướng nam. Nơi đó được các Achan Thái xem là trung tâm đào tạo, huấn luyện thủ pháp xăm bùa, gọi là Sak Yan. Ông tổ của thủ pháp vẽ bùa trên người là nhà sư Luang Phor Pern Tithakunoe. Theo sách vở ghi lại, ông sinh ra tại Nakhon Pathom Gaew Bang Thambon vào ngày 12 tháng 8 năm 2466 Phật lịch.

Sau khi sinh, vì kế sinh nhai cha mẹ ông di cư về ngôi làng nhỏ Baan Tung Kork, quận Sorng Pi Norng thuộc tỉnh Supan Burii để sống.

Thời đó, Supan Burii là một vùng đất có nhiều kẻ cướp khét tiếng như Suea Dam, Suea Bai, và Suea Mahaesworn...

Lớn lên trong môi trường hỗn độn đó nhưng Pern lại sớm bộc lộ tâm tĩnh và xuất gia tu học ở chùa Bang Phra. Khi trở thành tu sĩ, ông quyết đi tìm điều kỳ diệu để hỗ trợ những tráng sĩ tay không chống lại kẻ cướp có vũ khí. Một hôm, ông thử xăm một lá bùa hộ thân vào da thịt mình rồi nhờ một học trò võ thuật Muy Thái đánh vào người. Kỳ lạ thay, ông không hề đau đớn mà ngược lại, người học trò đánh ông lại bị chấn thương?

Từ đó ông phát hiện ra rằng, bùa cũng có thể xăm thẳng vào cơ thể. Phát hiện đó đã khiến tất cả các võ sĩ Muay Thái đều muốn sở hữu một hình xăm bùa "5 dòng". Hàng năm, cứ đến tuần đầu tiên của tháng 3, chùa Bang Phra đều tổ chức lễ hội xăm bùa vào thân thể rất hoành tráng. Dần dà, phương pháp xăm bùa vào người được các Achan tiếp thu. Các Achan nâng cấp việc xăm bùa lên một tầm cao mới là pha trộn thêm phương pháp nhập thần của Lersi Ta Fai (một biến thể thần 3 mắt Mahakala - Đại Hắc Thiên).

Trước khi xăm, pháp sư đội lên đầu mặt nạ Lersi Ta Fai. Khi đeo mặt nạ này, vị pháp sư gần như không nhìn thấy gì vì mặt nạ không hề có lỗ hở, che kín cả mắt. Để xăm được chính xác, pháp sư phải nhập thần. Có nghĩa là pháp sư chỉ xăm bằng cảm giác của tâm linh. Dù không trông thấy mũi kim nhưng các hình xăm luôn phải thẳng hàng, đẹp.

Năm 2013, nữ diễn viên ngôi sao của Mỹ Angelina Jolie đã tìm đến sư áo trắng Achan Noo để xin xăm một lá bùa "5 dòng". Achan Noo cũng là đồ đệ thế hệ thứ 3 của sư Pern.

Ngôi chùa Bang Phra này cũng là nơi đào tạo một vị Phật sống nổi tiếng nhất Thái Lan. Đó là Luang Poh Koon. Tiếc rằng, khi chúng tôi đến vị sư này vừa qua đời 6 tháng trước. Luang Poh Koon thuộc Achan theo pháp ẩn cư "tu trong rừng". Ông chính là nhân vật nguyên mẫu thể hiện bức tượng nhà sư ngồi chồm hỗm, tay cầm điếu thuốc lá. Đó là giây phút ông giác ngộ!

Câu chuyện được lịch sử Phật giáo Thái Lan ghi lại như sau:

Khi còn là tỳ kheo, sư Luang Poh Koon nghiện thuốc lá nặng. Mỗi lần thèm thuốc, ông thường tìm nơi vắng để hút.

Một hôm, sư phụ của ông trông thấy trong nhà vệ sinh có khói bốc lên, liền quyết định bắt quả tang người đệ tử của mình đang lén lút hút thuốc. Vị sư già bất thần mở toang cửa nhà vệ sinh. Luang Poh Koon đang ngồi chồm hỗm trên bồn cầu, tay cầm điếu thuốc lá. Bị bất ngờ, Luang Poh Koon không còn nghĩ ngợi gì nữa, gạt phăng mọi ý định bào chữa, thốt lên: "Ừ thì con hút thuốc. Vậy thì sao?". Cùng lúc với câu nói ấy, ông giác ngộ về sự thật. Từ đó ông viết một quyển sách phân lý tâm trạng con người rất nổi tiếng trên thế giới có tiêu đề: "Sự  thật".

Nhà sư áo trắng Luang Poh Koon nổi tiếng là người tạo các bùa Amulet hiệu nghiệm trong việc tránh các loại tai nạn?

Tạp chí "Tâm linh" của Thái xuất bản tháng 5-2015, khi ông vừa qua đời kể rằng: Một hôm có một thương gia người Hoa rất giàu có muốn thử bùa của ông. Ông ta mang bùa vừa xin của Luang Poh Koon vào người rồi lên chiếc xe tải đạp hết chân ga. Khi đến khúc quanh ông ta vẫn không buông ga. Kết quả là, chiếc xe lật ngửa.

Ông thương gia bèn tìm nhà sư Luang Poh Koon hạch hỏi: "Bùa của ông chẳng được tích sự gì cả, tôi vừa bị lật xe đây!". Nhà sư áo trắng Luang Poh Koon bèn hỏi lại: "Thế ông phóng xe với tốc độ nào?". Người thương gia trả lời: "Tôi cũng không biết, chỉ biết là lúc đó tôi đạp hết ga".

Achan Noo - Người đã từng xăm bùa "5 dòng" cho Angela Jolie.

"Vậy là chuyện bình thường, bùa của ta chỉ hiệu nghiệm với tốc độ tối đa 90 cây số giờ mà thôi, nếu vượt quá tốc độ đó thì ta không… chịu trách nhiệm! Mà cũng lạ thật, ông đạp hết ga, xe lật nhào, nhưng tại sao ông vẫn còn đứng trước mặt ta mà cật vấn ta về chuyện ấy? Ông nên tự hỏi nếu không có bùa của ta thì ông có còn sống hay không?".

Trong chính trường Thái Lan, mỗi khi có xảy ra bất ổn chính trị, hầu hết các chức sắc cao cấp đều tìm đến Achan Luang Poh Koon để tham vấn.

Khi chúng tôi chuẩn bị đi thăm một vị Achan khác rất nổi tiếng về bùa Takrut thì hay tin vị này vừa sang Việt Nam du lịch.

Tôi quyết định quay trở về TP Hồ Chí Minh ngay lập tức.

(Còn nữa)

Nông Huyền Sơn
.
.