Mốt chơi bùa Thái: Tâm linh hay mê tín?

Kỳ cuối: Pháp sư “nhập khẩu”

Thứ Bảy, 26/12/2015, 07:45
Lại nói lúc ở Thái Lan, tôi hay tin pháp sư Nuay được một nhóm doanh nhân mời sang tp Hồ Chí Minh “du lịch”. Không cần suy đoán, tôi cũng biết Nuay không chỉ du lịch suông.

Nhờ sự giới thiệu của Qu, tôi có được số điện thoại của Tr  - người bảo trợ chuyến “du lịch” cho pháp sư Nuay. Mặc dù đã có sự “bảo chứng” của Qu nhưng Tr vẫn thận trọng hẹn tôi ra một quán cà phê ở quận 10 để “tham khảo” trước khi cho diện kiến Nuay.

Pháp sư “nhập khẩu”

Tr 25 tuổi, xinh đẹp và khá thông minh. Hai cánh tay của Tr xăm một số hình bùa Sak Yan do chính tay pháp sư Noo - người xăm cho nữ diễn viên điện ảnh Mỹ Jolie - ban phép. Trong cuộc trò chuyện cà phê làm quen, Tr  đưa ra rất nhiều câu hỏi. Tôi nhận ra, Tr đang dò xét về kiến thức tâm linh của người đối diện chứ không hề e ngại gì về thân phận của tôi cả?

Kết thúc buổi cà phê, Tr đồng ý cho tôi chứng kiến buổi ban phát bùa chú của Nuay. Sau này, Tr cho biết, cô dò xét vì không muốn pháp sư Nuey bị quấy rầy bởi những người không hiểu gì về tâm linh, chứ không ngại gặp người lạ.

Hồi năm 2010, Tr du học ở Singapore. Là một tín đồ Phật giáo nên cô dành nhiều thời gian rảnh cho việc đi thăm viếng các ngôi chùa ở nước bạn. Một lần, tình cờ cô được tham dự một buổi lễ ban bùa phép của một vị Achan Thái Lan. Lần đó, cô xin một Takruk may mắn chỉ vì... ham vui chứ không tin nhiều về khả năng thay đổi vận hạn của bùa. Thế nhưng sau đó, có nhiều biến cố xảy ra khiến cô nghĩ rằng, nếu không có linh vật trong người, có lẽ biến cố đã trở thành tai họa khủng khiếp? Tr trở thành tín đồ bùa chú Thái Lan từ đó.

Sau khi hoàn tất chương trình học ở Singapore trở về Việt Nam, mỗi khi có dịp đi Thái Lan, Tr luôn cố gắng "thỉnh" về một món "bảo bối". Tr kể, có một số bạn bè đã tận mục sở thị sự "linh thiêng" của bùa Thái nên nhờ cô đưa đi "thỉnh"(!)

Thời gian gần đây, không chỉ giới kinh doanh mê bùa Thái. Được biết một số ca sĩ, diễn viên điện ảnh ở tp Hồ Chí Minh cũng lần mò làm tín đồ của trường phái tâm linh này. Trong khi giới kinh doanh "thỉnh" bùa để hạn chế rủi ro trong việc kinh doanh thì giới showbiz chơi bùa Thái chỉ vì ... Angelina Jolie chơi bùa Thái. Sau đó, nữ diễn viên điện ảnh Michelle Rodriguez (thành danh trong loạt phim Fast and Furious) cũng sang Thái xăm bùa. Rồi người ta lại thấy cầu thủ bóng đá Ý “Fabio Cannavaro” cũng xăm bùa Thái.

Một Kumanthoong hiện đại.

Ở Việt Nam thì có đả nữ Ngô Thanh Vân được biết cũng là "tín đồ" và cũng xăm bùa Thái. Thế là khá nhiều các ca sĩ đồng loạt bay sang Thái "thỉnh" đủ các loại bùa, từ Kumanthoong cho đến bùa "Thằn Lằn", bùa Khăn lẫn bùa Kàtha.

Như một thứ thời thượng, một số nghệ sĩ ở tp Hồ Chí Minh cũng thi nhau khoe bùa. Chơi bùa mà người khác không biết mình chơi bùa thì có vẻ phí công? Lại có cả những chuyện như để khoe bùa, giới nghệ sĩ dùng chiêu lu loa lên rằng, người này thư ếm người kia, như một kiểu tạo scandal này nọ…

Nhu cầu sử dụng bùa Thái tăng cao, tại tp Hồ Chí Minh thậm chí có một số người chuyên sống bằng nghề đi "thỉnh" bùa thuê cho các đại gia lẫn chân dài.

Trong những chuyến tổ chức đi Thái Lan "thỉnh" bùa, Tr nhận thấy có nhiều người không ngại hao tốn tiền nhưng lại ngại mất thời gian. Một chuyến đi Thái Lan thỉnh bùa phải mất gần cả tuần. Với giới kinh doanh, một tuần đó có thể hái được rất nhiều tiền.

Bằng sự quen biết của mình, Tr thử mời một pháp sư sang Việt Nam "thăm quan" tp Hồ Chí Minh. Cô bao trọn gói chuyến đi cho vị pháp sư. Nghe tin có pháp sư Thái Lan đang tá túc ở tp Hồ Chí Minh, nhiều doanh nhân lẫn chân dài kéo đến "thỉnh" bùa nườm nượp. Để thu hồi vốn, Tr bán "vật phẩm" cho khách. Khách đưa "vật phẩm" cho pháp sư "tom" bùa, phép vào.

Tr mua "vật phẩm" giá sỉ, vì vậy, giá bán lẻ tương đương mức giá ở Thái Lan. Người chơi bùa Thái ở tp Hồ Chí Minh không còn phải tốn công, tốn thời gian và tốn vé máy bay vẫn có thể sở hữu một món bùa Thái.

Ảnh pháp sư Nuay được đăng trên bìa tạp chí huyền thuật Thái Lan.

“Pháp sư” Nuay Jakpet

Đúng giờ hẹn, tôi đến nhà của Tr. Đó là một ngôi biệt thự trong khu chung cư cao cấp ở quận 10, pháp sư Nuay đang chuẩn bị buổi hành lễ ban phép.

Trong dáng vẻ của Achan, pháp sư Nuay để tóc dài, cổ và tay đeo đầy linh vật, mình xăm hình phép, quấn áo cà sa loang lổ như lông hổ. Được giới thiệu trước, Nuay tạm dừng buổi ban phép để trò chuyện cùng tôi.

Nuay sinh năm 1966 trong một gia đình có truyền thống làm Achan. Cả bố và mẹ của Nuay đều là pháp sư nổi tiếng. Bố của Nuay là pháp sư Khorkhet Jakpet nổi tiếng ở vùng Suphanburi thuộc miền Trung Thái Lan. Còn ông nội của Nuay là pháp sư Pien Jakpet - người "đỡ đầu" bùa phép cho cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin.

Với truyền thống như vậy nên từ năm 8 tuổi, Nuay đã bắt đầu được học phép thuật để làm Achan. Khi trưởng thành, Nuay còn học thêm ở 2 pháp sư hàng đầu của Thái Lan là Subin Na Nathoong - người nổi tiếng về phép "luyện dầu" ở Chiang Mai. "Luyện dầu" là một bí pháp đặc dị rất hiếm pháp sư thực hành được. Trước khi ban phép cho người "thỉnh cầu", pháp sư cho đun sôi một chảo dầu lớn. Khi dầu sôi, pháp sư bước vào ngồi ngâm nửa người và bắt đầu ban phép?

Pháp sư Nuay đang ban phép cho một doanh nhân ở TP Hồ Chí Minh.

Kênh truyền hình Discovery đã từng đưa một êkíp cố tìm hiểu "thủ thuật" của pháp sư Subin. Cuối cùng họ đành thừa nhận, đó là một sự huyền diệu không giải thích được (phim "Subin and oil pan")?

Sau đó, Nuay còn được thụ huấn từ vị sư cả Wan ở chùa Wat Pa Samakki Dham thuộc tỉnh Kalasin về một số bí thuật luyện Kumanthoong, Amulet và Takruk.

Để được danh hiệu Achan thực thụ, Nuay phải vào hang đá trong cánh rừng ở tây bắc Thái Lan tu khổ hạnh suốt 3 năm. Tuy mới 50 tuổi nhưng Nuay đã đạt cấp đại sư và được các tín đồ Phật giáo ở Thái Lan gọi là "Phật sống"?

Như để chứng minh, Nuay đưa cho tôi 2 linh vật Takruk (vật để đeo ở cổ) chưa được "tom" bùa. Nuay bảo tôi dùng 2 bàn tay áp chặt 2 Takrut vào nhau rồi bắt đầu đọc một tràng thần chú khoảng 30 giây. Sau đó, Nuay bảo tôi tách 2 miếng Takruk ra. Thật kỳ lạ! Hai miếng Takruk như trở thành nam châm, hút dính vào nhau, phải dùng lực mới tách ra được?

Nuay cho biết, ông ta có đủ khả năng để luyện các món "bảo bối" đặc dị của Thái Lan như Amulet, Somdej, Sak Yant, Beagae, Jing Jok, Lecci, Leclai, Katha, Palad Khik ... Hiện nay, ông là một trong 2 pháp sư được vinh dự ban phép thường xuyên cho Hoàng gia Thái Lan.

Tổ sư Kumanthoong

Nuay cho biết, trong lịch sử huyền thuật Thái Lan có ghi rõ một câu chuyện truyền thuyết về tổ sư pháp môn Kumanthoong. Vị tổ sư này có tên là Khun Phaen - một vị tướng trẻ tài ba của vua Thái Lan ở thế kỷ XV. Triều đại đó có một vị pháp sư rất yêu mến  Khun Phaen. Vì yêu mến, vị pháp sư đã gả con gái cho Khun Phaen.

Khun Phaen thì dựa vào sức mạnh quân sự để đánh ngoại xâm trong khi người bố vợ thì cứ khăng khăng dùng pháp thuật bảo vệ đất nước.

Khi vợ mang thai đứa con đầu lòng được vài tháng thì bệnh đột ngột và qua đời. Quá đau đớn, Khun Phaen mổ bụng vợ lấy bào thai trước khi chôn cất.

Khun Phaen ăn cắp quyển sách luyện ma thuật của cha vợ rồi gói bào thai vào một tấm vải. Dựa vào hướng dẫn trong sách ma thuật, trên tấm vải, Khun Phaen viết những câu thần chú "gọi linh hồn sống lại" để cứu con mình. Điều đó làm cho linh hồn đứa bé sống dậy nhưng không thể nhập trở lại thi thể một bào thai chưa đủ yếu tố của một con người hoàn chỉnh(?)

Cái bào thai trở nên khô quắt sau nhiều ngày bị Khun Phaen vô tình "sấy" bằng đèn và khói nhang. Không nghĩ rằng cái bào thai khô đó có linh hồn, Khun Phaen ngậm ngùi mang "đứa con" bên mình. Ông đặt tên cái xác bào thai khô là Khun Manthoong

Không ngờ, kể từ khi mang Khun Manthoong trong người, ông đã tránh được rất nhiều tai nạn và tránh được cả dao, kiếm, tên (?). Thậm chí trước khi tai nạn xảy ra, Khun Manthoong còn tìm cách cảnh báo cho cha(!).

Phát hiện ra một loại ma thuật mới, các pháp sư bắt đầu săn lùng bào thai để luyện Khun Manthoong. Do đọc trại, dần dà người ta gọi Khun Manthoong thành Kumanthoong…

Một cổ động viên bóng đá Thái Lan đeo bùa khắp người để đội Thái Lan luôn chiến thắng.

Mặc dù đó là một câu chuyện hoang đường nhưng nhiều pháp sư ở miền Nam Thái Lan vẫn truyền tai nhau bí thuật này. Thậm chí người ta còn tin rằng các pháp sư đã tìm ra quyển bí kíp hướng dẫn chi tiết cách "luyện" một Kumanthoong đã được lưu truyền từ hàng trăm năm trước. Thuật này xâm nhập vào khu vực miền Tây Nam Bộ của Việt Nam rồi biến thành tên gọi "luyện Thiên linh cái".

Phương pháp luyện Kumanthoong trở nên man rợ khi một số pháp sư tà giáo tin rằng chỉ có con ruột của mình mới  trung thành với mình? Những người này thậm chí đã xúi vợ đi phá thai để "luyện" Kumanthoong? Một số khác thì đi mua những thi thể bào thai từ các bệnh viện về để luyện…

Năm 1995, Cảnh sát Thái Lan đã phát hiện một đoạn video trên mạng mô tả một pháp sư có tên là Samanen Han Raksachit "làm phép" man rợ với thi hài của một em bé tại ngôi chùa Nong Rakam thuộc tỉnh Saraburi để "luyện" Kumanthoong. Đoạn video gây sốc dư luận. Cơ quan này đã ra lệnh trục xuất và cấm Raksachit tu ở chùa Nong Rakam. Tuy nhiên, Raksachit không bị truy tố vì ông ta không gây án mà mua bào thai từ một bà mẹ sảy thai.

Tháng 6-2010, Cảnh sát Thái Lan phát hiện một y tá làm việc tại một bệnh viện thuộc tỉnh Ubon Ratchathani đã bán 14 bào thai với giá 350 USD.  Tháng 10-2011, cảnh sát lại phát hiện 348 xác bào thai được gói trong những chiếc túi nhựa tại một tu viện Phật giáo tại Wat Phai Ngoen, ngay giữa trung tâm Bangkok. Nghe đâu chúng chuẩn bị được bán cho một thương gia Trung Quốc? Những cái xác này được thu gom từ các phòng khám phá thai bất hợp pháp khác nhau.

Từ đó, nhà cầm quyền Thái Lan nghiêm cấm việc luyện Kumanthoong bằng bào thai. Các pháp sư chuyển sang cách luyện Kumanthoong mới, tức là "chiêu dụ"  hồn ma của những bào thai xấu số "áp" và các tượng gỗ, thạch cao. Xem như, đó là một  Kumanthoong thứ cấp.

Dù vậy, người ta vẫn thi nhau mua các loại tượng Kumanthoong. Kumanthoong "đắt hàng" đến mức hầu hết các ngôi chùa trong khu vực du lịch ở Thái Lan đều có dịch vụ luyện bùa "Kumanthoong" bằng tượng.

Khi được hỏi, làm cách nào để kiểm chứng về tính hiệu nghiệm của những đạo bùa, Nuay đáp: "Kiểm chứng là việc vô ích. Nếu không tin thì không sử dụng bùa. Bởi, công dụng của bùa không nằm trong lá bùa hay linh vật mà nằm trong niềm tin của người sở hữu. Bùa và linh vật chỉ là phương tiện để xác lập niềm tin. Nếu anh không có niềm tin vào linh vật thì linh vật không hiệu nghiệm(?)

Môn tâm thần học của duy vật cũng đã chứng minh sự hiệu nghiệm ma quái của niềm tin. Đã từng có những người bệnh sắp chết, nhờ có niềm tin về sự sống mà đã dần bình phục mặc dù không hề uống thuốc hay sử dụng bùa? Được truyền dạy bí pháp huyền thuật thế nào, tôi làm đúng như thế và tôi đặt trọn niềm tin vào nó. Nó vận hành thế nào, tôi không giải thích được!".

Kết thúc cuộc trò chuyện, Nuay ban phép vào một quyển tạp chí huyền thuật của "Hiệp hội Huyền thuật Thái Lan" rồi ký tên tặng tôi.

Ngay sau đó, Nuay tiếp tục công việc ban phép cho 2 người khách một cách cần mẫn và nghiêm trang.

Nông Huyền Sơn
.
.