Lá chắn thép của thành phố Đỏ

Thứ Sáu, 04/10/2019, 06:24
Với quyết tâm bảo vệ tuyệt đối an toàn cho thành phố, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, bất kể đêm hay ngày, cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố Vinh vẫn luôn bám sát địa bàn, thu thập thông tin, chứng cứ, sàng lọc các đối tượng tình nghi... góp phần giữ vững an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, làm vẻ vang thêm hình ảnh người chiến sĩ công an trong lòng nhân dân, xứng đáng là “lá chắn thép” của Thành phố Đỏ anh hùng.

Đến thăm các chiến sĩ Công an thành phố Vinh vào một ngày cuối tháng 9, được nghe các anh kể về chuyện đời, chuyện nghề, chúng tôi càng thêm thấu hiểu sự gian nan, vất vả nhưng cũng thật cao quý mà Đảng, Nhà nước đã giao cho lực lượng Công an nhân dân. Với họ, động lực để phá các chuyên án không phải là những phần thưởng đột xuất, những tấm huân, huy chương hay bằng khen, giấy khen các loại mà hơn tất cả là niềm tin yêu của nhân dân dành cho các anh.

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An làm việc với Công an TP Vinh.

1. Vẫn tất bật công việc như bao ngày khác nhưng đối với các anh, ngày hôm nay có chút đặc biệt bởi một chuyên án lớn do tội phạm người nước ngoài mới được triệt phá thành công. Trên gương mặt ai nấy cũng không giấu được niềm hân hoan và nhẹ nhõm.

Khoảng cuối tháng 7-2019, Công an TP. Vinh liên tiếp nhận được đơn trình báo của người dân về việc, trong nhiều ngày, họ không hề giao dịch rút tiền tại các cây ATM của ngân hàng nhưng khi thực hiện giao dịch tại các cây ATM thì thẻ báo lỗi. Khi vào ngân hàng, họ bất ngờ được ngân hàng thông báo, tài khoản của họ đã bị đánh cắp thông tin. Từ những tin báo của người dân, nhận thấy vụ việc có dấu hiệu tội phạm và gây hoang mang lo sợ cho người dân, Công an TP. Vinh đã xác lập chuyên án để tập trung điều tra.

Sau một thời gian tập trung xác minh, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã xác định được nhóm đối tượng gồm Dương Trường Tài (SN 1986), Đặng Thông Thông (SN 1990) và Luyện Vũ (SN 1984) cùng trú tại TP Thụy Kim, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Qua quá trình theo dõi, ban chuyên án phát hiện các đối tượng này liên tục di chuyển ở nhiều tỉnh thành ở Việt Nam để thực hiện hành vi phạm tội.

“Ở mỗi địa phương, các đối tượng này chỉ lưu trú 5-7 ngày, dài lắm là 10 ngày, sau đó di chuyển đến nơi khác. Vì thế, công tác đấu tranh gặp rất nhiều khó khăn”, một cán bộ điều tra cho biết. Thủ đoạn của các đối tượng là khảo sát các máy rút tiền tự động ATM phù hợp, tránh bị theo dõi rồi gắn thiết bị điện tử gồm 2 camera siêu nhỏ nhằm đánh cắp thông tin và mật khẩu của khách hàng. Sau đó những thông tin này được chuyển cho một đối tượng khác sống ở Trung Quốc để xử lý và làm giả các thẻ ATM để chiếm đoạt tài sản.

Với thủ đoạn không ở cố định một địa điểm quá lâu, ngày 3-9, 3 đối tượng trên đón xe khách vào TP. Vinh (Nghệ An). Tại đây, chúng thuê phòng một khách sạn trên đường Nguyễn Thái Học để lưu trú. Sau khi đi vòng quanh TP. Vinh thám thính địa bàn, chúng chọn một cây ATM của Ngân hàng Vietinbank tại ngã tư đường Duy Tân giao nhau với đường Nguyễn Phong Sắc làm địa điểm gây án.

Ngày 15-9, sau khi thực hiện xong hành vi phạm tội và chuẩn bị cuốn gói về nước thì bất ngờ bị ban chuyên án phát hiện, bắt giữ. Trong số 333 thẻ ngân hàng thu được từ các đối tượng thì chúng đã rút tiền của 22 thẻ với tổng số tiền trên 300 triệu đồng.

Thượng tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng Công an TP. Vinh cho biết đây là một chuyên án phức tạp bởi là loại tội phạm mới và đặc biệt lại là người nước ngoài nên khi đấu tranh, ban chuyên án gặp không ít khó khăn. Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng hết sức tinh vi, để theo dõi di biến động của các đối tượng, hàng chục lượt trinh sát phải lặn lội ngày đêm ở các tỉnh, thành trên cả nước.

45 ngày đêm theo dõi, truy bắt và đấu tranh với các đối tượng, chuyên án đã thành công, được Bộ Công an và UBND tỉnh đánh giá cao và đặc biệt là những bức thư cảm ơn của người dân gửi đến các anh, cảm ơn các anh đã trả lại bình yên cho họ.

Thành công của chuyên án phá ổ nhóm làm giả thẻ ATM được đánh giá cao.

2. Đúng là có những vụ án ở đây, thoạt nghe cứ như chuyện hài nhưng khiến người dân bất an và anh em phải mất rất nhiều công sức mới làm rõ được. Như vụ án vào tháng 5 vừa qua, một ông bố gửi đơn lên Cơ quan công an trình bày con gái mình là cháu T. bị chị A. (từng là người yêu của ông bố) và 2 người khác xâm hại tình dục. Sau khi gửi đơn đồng thời người bố này đã đăng tải sự việc trên lên trang mạng xã hội, kêu gọi cộng đồng mạng đòi lại sự công bằng cho con gái và nói rằng cơ quan chức năng “hòa hoãn” vụ án.

Sau 2 tháng tích cực điều tra, làm rõ, Công an TP Vinh khẳng định, sự việc trên không có thật, cháu T. không bị xâm hại. Đặc biệt, người bị tố cáo là chị A., từng có quan hệ tình dục với ông bố khi chị này chưa đủ 18 tuổi.

Kết quả thật đau lòng khi chính người bố thừa nhận là người dựng lên “màn kịch” trên vì cơn ảo giác do ma túy đem lại và những động cơ hèn mọn khác. Đáng nói, từ vụ án không có thật này lại xuất hiện thêm nhiều tội danh mới mà người bị tố cáo trước đó lại chính là nạn nhân đáng được bảo vệ nhất. Sau khi công bố vụ án cháu bé 6 tuổi không có thật, đồng thời Công an TP Vinh cũng ra quyết định khởi tố ông bố này về hành vi “Mua dâm người dưới 18 tuổi”.

Một áp lực khác trong vụ án này đó là, tuy đang trong quá trình Cơ quan công an điều tra sự việc một cách tỉ mỉ, khoa học, đảm bảo tính khách quan nhưng những nhà báo online, những “thám tử online” lại đăng đàn nhiều bài viết quy chụp, “định hướng điều tra”, “phá án” thay lực lượng công an. Chính những bài viết này đã làm nhiễu loạn thông tin, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác điều tra.

“Đã làm cái nghề này, ai trong mỗi chúng tôi đều làm việc bằng một trái tim nóng và giữ cho cái đầu lạnh, không bao giờ được phép theo cảm tính. Vụ án này cũng vậy, đã làm công tác điều tra thì luôn phải giữ bình tĩnh, tỉnh táo, thượng tôn pháp luật, lấy pháp luật làm kim chỉ nam, để không bao giờ bị rơi vào vòng xoáy của dư luận”, một điều tra viên Đội hình sự chia sẻ.

Tâm sự với chúng tôi, đồng chí Quốc Anh, Đội trưởng Đội hình sự  nói rằng, vụ án nào cũng có sự phức tạp và vất vả khác nhau nhưng riêng với vụ án này, sau khi phá thành công, mỗi cán bộ chúng tôi không khỏi có những trăn trở và nỗi buồn man mác. Bởi chủ thể là trẻ em, là đối tượng cần được bảo vệ nên trong quá trình điều tra, phải đảm bảo tính kịp thời, khách quan.

Công an TP Vinh thực nghiệm vụ án làm giả thẻ ATM.

Điều đáng nói, sau khi kết thúc vụ án, người tổn thương nhất lại là hai cháu bé. Đó là cháu T., khi bị chính người thân đem ra làm công cụ cho “màn kịch”. Cháu bé còn lại chính là cháu A. - người bị ông bố tố cáo hãm hại con gái mình. Trong 2 tháng ròng rã, một đứa bé chưa đủ 18 tuổi phải chịu những lời lẽ “ác độc” từ người tố cáo và cư dân mạng dù sự việc chưa rõ ràng. Hình ảnh của cháu A., của gia đình cháu A. bị cư dân mạng chia sẻ bằng những lời lăng mạ, xúc phạm. Cho đến khi vụ án kết thúc, cư dân mạng đều quên rằng, cháu A. cũng là một cháu bé cần được bảo vệ.

3. Thành phố Vinh đang phát triển nhanh chóng, đi cùng với đó thì tội phạm cũng càng phát sinh phức tạp, những năm gần đây, xuất hiện đủ loại tội phạm từ "tín dụng đen", mua bán trái phép chất ma túy, cờ bạc, tụ tập băng nhóm thanh toán nhau, lừa đảo, cướp có vũ khí, mua bán trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ. Vì vậy, Công an TP cũng phải luôn chủ động trong công tác phòng ngừa.

Đặc biệt, thành phố Vinh được xác định là địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy của tỉnh Nghệ An bởi đây vừa là địa bàn trung chuyển, vừa là địa bàn tiêu thụ. Tuy nhiên, khắc phục khó khăn, quyết tâm không để phát sinh phức tạp hình thành “điểm nóng”, lực lượng Công an TP. Vinh đã liên tiếp gặt hái nhiều chiến công vang dội.

Trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP. Vinh đã điều tra làm rõ gần 1.600 vụ phạm pháp hình sự, bắt hơn 2.000 đối tượng; xác lập, đấu tranh hàng trăm chuyên án lớn, gây tiếng vang mạnh mẽ, tạo được dư luận tốt trong nhân dân. Đặc biệt, trong những năm qua, các chuyên án được xác lập từ công tác nghiệp vụ đã đem lại hiệu quả, việc quan tâm chỉ đạo làm tốt công tác điều tra cơ bản có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm hoạt động có tổ chức, tội phạm hình sự nguy hiểm.

Những con số “biết nói” ấy thể hiện sự thành công, hiệu quả của các chuyên án lớn, nhỏ, nhưng vẫn còn đó biết bao câu chuyện lặng thầm ít được nhắc tới. Đó là mồ hôi, là máu và nước mắt, là muôn vàn hy sinh lặng lẽ. Trên chặng đường đi tới của lực lượng Công an TP. Vinh, không thể quên những thế hệ cán bộ, chiến sĩ quả cảm, luôn tâm niệm vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ.

Thượng tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng Công an TP. Vinh khẳng định: “Công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm trước mắt còn muôn vàn thách thức, khó khăn. Thành quả 70 năm qua của lực lượng CAND là tiền đề vững chắc để tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an TP. Vinh thêm tự hào, vững tin và không ngừng nỗ lực, trau dồi bản lĩnh, nâng cao nghiệp vụ, ngăn chặn và đấu tranh kịp thời với các loại tội phạm, xứng đáng với kỳ vọng, mong mỏi, luôn là lực lượng vũ trang tin cậy, sắc bén của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trong giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ cho công cuộc xây dựng và phát triển thành phố hôm nay”.

Quỳnh Trang
.
.