Lính cứu hỏa - Người hùng trong "bão lửa"

Thứ Ba, 29/01/2019, 14:07
Gặp anh vào một ngày đầu thu với chút gió se lạnh, trong cái tất bật của công việc thường ngày, chúng tôi mới cảm nhận được phần nào những khó khăn, vất vả của người lính cứu hỏa ở một đơn vị luôn thường trực chiến đấu. Người mà chúng tôi muốn nhắc tới là Trung úy Trương Khánh Ánh - cán bộ Đội Trung tâm Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất nghèo hiếu học thôn Thanh Tiến (xã Thạch Môn, TP Hà Tĩnh), đồng chí Ánh được biết đến với tấm gương vượt khó, học giỏi. Gia đình có 3 anh em, bố mẹ làm ruộng quanh năm nhưng vẫn cố gắng cho các anh em học tập thật tốt. Với nỗ lực phấn đấu và tinh thần ham học hỏi, năm 2010 anh Ánh xin đầu quân và trở thành lính nghĩa vụ của Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Được khoác lên mình màu áo xanh lá mạ, đồng chí Ánh càng nhận thức được tránh nhiệm và nghĩa vụ lớn lao của một người lính và đặc biệt hơn, đó chính là người lính cứu hỏa.

Thông minh, nhanh nhẹn, chịu khó, dám nghĩ dám làm - đó là nhận xét của đồng đội về Trung úy Trương Khánh Ánh. Ngay từ khi đầu quân đi lính, đồng chí Ánh được phân công về đơn vị Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH. Trong quá trình huấn luyện tại đây, đồng chí Ánh luôn cố gắng rèn luyện, phấn đấu, tìm hiểu thêm về chuyên ngành PCCC&CNCH.

Với những cố gắng không ngừng, đồng chí đã được kết nạp Đảng vào tháng 7-2012. Đây được xem là bước ngoặt lớn trong cuộc đời của anh. Niềm vui khôn xiết khi bao nhiêu cố gắng và nỗ lực của mình được Đảng, Nhà nước ghi nhận. Niềm vui nối tiếp niềm vui, tháng 3-2014, đồng chí Ánh nhận giấy báo trúng tuyển trường Đại học PCCC hệ trung cấp.

Sau khi tốt nghiệp ra trường, đồng chí Ánh quyết định chọn con đường mà mình đã gắn bó bao lâu nay, con đường mà theo đồng chí Ánh tâm sự là “trót duyên” với nghề - Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Hà Tĩnh, đây cũng chính là nơi nuôi dưỡng ước mơ và là cái nôi giúp đồng chí Ánh trưởng thành. Với phong thái thân thiện và gần gũi, anh kể cho chúng tôi quá trình gắn bó với lực lượng phòng cháy. Anh cho biết ngay từ những ngày được rèn luyện trong trường đại học phòng cháy đã giúp anh hiểu rõ về mức độ tàn phá và tác hại của cháy nổ gây ra nên hơn ai hết anh luôn xác định được nhiệm vụ của mình trong việc đem lại cuộc sống yên bình cho nhân dân.

Chính vì vậy sau khi ra trường, với những kỹ năng được rèn luyện bài bản và khát vọng cống hiến của tuổi trẻ đã giúp anh nhanh chóng tiếp cận và hoàn thành xuất sắc mọi công việc được giao.

Trung úy Trương Khánh Ánh.

Là một người trực tiếp “vào sinh ra tử cùng đồng đội” trong các cuộc chiến đấu với “giặc lửa”, tâm sự với chúng tôi, anh kể lại chi tiết một số vụ cháy gần đây trên địa bàn Hà Tĩnh mà anh cùng đồng đội đã chiến đấu không biết mệt mỏi. Vào rạng sáng ngày 25-3, đơn vị nhận được tin báo có một đám cháy từ quán karaoke KinhDom trên địa bàn TP Hà Tĩnh, ngay lập tức toàn bộ lực lượng người và xe được điều động đến hiện trường thực hiện nhiệm vụ. Anh Ánh đã dũng cảm lao vào để đưa các thiết bị và phương tiện vào bên trong, khó khăn ở đây là do kết cấu tòa nhà rất kín, trần nhà làm bằng thạch cao khó thoát khói, tường nhà đã xuất hiện những vết rạn nứt, số lượng bình dưỡng khí tại thời điểm đó không cung cấp đủ cho lực lượng cứu nạn.

Khó khăn vất vả là thế nhưng anh và đồng đội không bỏ cuộc, không sờn lòng, quyết tâm dập tắt đám cháy, cứu người và tài sản. Và chính dũng cảm ấy của anh là niềm tin, là động lực để động viên tinh thần cán bộ chiến sĩ đặc biệt là những chiến sĩ trẻ có thêm nghị lực và vững vàng để đương đầu với những nguy hiểm trong quá trình làm nhiệm vụ.

Gần đây nhất là vụ tai nạn xảy ra vào ngày 8-8-2018, đơn vị nhận được tin báo có 1 nạn nhân mắc kẹt trong ca-bin do tai nạn giao thông giữa xe kéo rơ-moóc BKS: 38C-110.83 và xe tải BKS: 12C-065.45 tại Km 676 đường Hồ Chí Minh qua địa bàn xã Sơn Tiến, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh. Ngay lập tức, đồng chí Ánh cùng 4 đồng chí triển khai lực lượng làm nhiệm vụ.

Tại hiện trường, xác định thi thể nạn nhân không còn nguyên vẹn, đồng chí Ánh đã cố gắng đưa hết những phần thi thể còn mắc kẹt trong cabin ra ngoài. Hành động của đồng chí là một tấm gương sáng vì nhân dân phục vụ, vì nhân dân quên mình.

Thượng tá Hoàng Văn Long - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tỉnh cho biết: “Đồng chí Ánh là cán bộ gương mẫu, tận tụy trong công việc; có lối sống trong sáng, giản dị, gần gũi với cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị. Với những nỗ lực không ngừng trong quá trình công tác, Trung úy Trương Khánh Ánh được các cấp ghi nhận và khen thưởng, quần chúng nhân dân cảm phục, yêu mến. Quan trọng hơn thế, ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ, lòng yêu ngành, yêu nghề của đồng chí Ánh đã và đang lan tỏa sang các đồng đội tạo nên sức mạnh tham gia phòng cháy tốt, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ kịp thời vì sự bình yên của nhân dân”.

Kết thúc cuộc trò chuyện, đồng chí Ánh nói thêm: chúng tôi - những người lính cứu hỏa - những hy sinh thầm lặng trong thời bình. Xác định gắn bó với “anh cháy” là phải yêu nghề, thấy đám cháy mọi người lao ra nhưng chúng tôi lại lao vào, xem tính mạng, tài sản của nhân dân chính là tính mạng, tài sản của bản thân, có như vậy mới có thể hết lòng phục vụ nhân dân.

Chúng tôi chào tạm biệt anh, tạm biệt một tấm gương anh dũng, một người hùng trong tâm “bão lửa”. Mong rằng anh và đồng đội của mình phát huy tốt tinh thần “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, gắn bó với công việc khó khăn, vất vả của mình.


Hồng Nhung
.
.