Lính xung kích ở chốt chặn COVID-19

Thứ Hai, 24/05/2021, 23:06
Họ là những cán bộ cảnh sát giao thông (CSGT), cảnh sát cơ động (CSCĐ), kiểm soát quân sự, thanh tra giao thông, quản lý thị trường, điều dưỡng, bác sĩ. Dịch bệnh diễn biến phức tạp, số lượng người nhiễm dịch ngày một tăng, họ phải gác chuyện gia đình, tình cảm riêng tư, ngày đêm vừa hoàn thành công việc ở đơn vị công tác, vừa đảm bảo quân số “ăn ngủ” 24/24 giờ tại các chốt trên mọi nẻo đường dẫn vào TP. Hồ Chí Minh thực hiện công việc dừng phương tiện, kiểm tra y tế, ngăn dịch bệnh bùng phát.


Bám chốt, tranh thủ đi bầu cử

Chúng tôi có mặt tại chốt G8 được đặt dưới chân cầu vượt Sóng Thần vào lúc 13h chiều ngày 15-5-2021. Đây là thời điểm có rất nhiều phương tiện trong các khu công nghiệp và phương tiện khác từ các tỉnh phía Bắc, miền Trung, Nam Trung bộ, Tây Nguyên đi theo đường tắt vào TP. Hồ Chí Minh. Tổ công tác do Trung tá Lê Văn Chung (Phó Đội trưởng Đội CSGT Hàng Xanh) cùng các đơn vị phối hợp phải dàn hàng ngang trên đường để dừng phương tiện.

Những tiếng phanh rít ken két đến chói tai. Những ống pô xe tải, xe container chở hàng nặng xả khói đen kịt cuộn với bụi đường được “rang” trong cái nắng như đổ lửa đầu mùa mưa Nam bộ, phả mùi khét lẹt cứ hắt vào người. Tôi chỉ có thể đứng dưới lòng đường được khoảng 10 phút là phải tìm chỗ khác nhưng các anh vẫn miệt mài hàng giờ để sàng lọc dòng phương tiện. Khi xe dừng lại tại điểm quy định, lập tức có từ 1-2 nhân viên y tế, an toàn thực phẩm và quản lý thị trường đến cửa tài xế đối với xe con, xe tải hoặc nhảy lên xe khách thực hiện các công đoạn kiểm tra . Cứ như vậy, mỗi giờ họ nhảy lên, nhảy xuống cả trăm lần.

Cảnh sát giao thông chốt G12 dừng phương tiện để kiểm tra y tế.

15h00, dòng xe thưa dần. Đưa cánh tay gạt vội lớp khói cùng bụi bị mồ hôi làm cho lem nhem trên mặt, Trung tá Chung quay sang tôi bảo: “Với nhiệm vụ được giao, ngoài việc tuân thủ nguyên tắc, quy định phòng dịch, còn phải kiên quyết xử lý, không để người, phương tiện, hàng hóa, động vật, thực vật... mang mầm dịch COVID-19 phát tán, lây nhiễm ra cộng đồng, trấn áp, xử lý các đối tượng có hành vi cản trở, chống người thi hành công vụ, không chấp hành kiểm soát, kiểm tra của lực lượng y tế, gây mất an ninh trật tự ở khu vực chốt, trạm kiểm soát...

Đặc biệt, phải truy bắt những đối tượng trốn khỏi khu cách ly tập trung khi di chuyển qua chốt. Để hoàn thành tốt công tác, anh em thống nhất sử dụng kinh nghiệm để nhận định xem phương tiện nào chở loại hàng hóa gì để sàng lọc. Phương tiện nào thuộc diện cần thì dừng kiểm tra y tế. Phương tiện nào không cần thì ra ký hiệu cho di chuyển nhanh qua chốt. Với cách làm này, dòng xe tuy đông nhưng vẫn có thể chạy chậm mà không bị tắc nghẽn, đảm bảo cho cánh lái xe vận chuyển hàng hóa đến kho, cảng đúng giờ giấc...”.

Lên xe kiểm tra thân nhiệt cho hành khách.

Cũng theo Trung tá Lê Văn Chung, mặc dù phải tập trung quân số cho công tác kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh nhưng để chuẩn bị cho ngày bầu cử sắp tới, Ban chỉ huy Đội đã lên phương án từ trước, đề nghị CBCS thực hiện quyền công dân của mình bằng việc bỏ phiếu tại điểm gần đơn vị công tác.

Đơn vị cũng đã lập danh sách CBCS gửi đơn vị bầu cử để họ tạo điều kiện cho anh em thực hiện nhanh công đoạn bỏ phiếu. Nhằm đảm bảo quân số, không bị ảnh hưởng đến công tác tại các chốt kiểm soát, phòng, chống dịch, trong ngày bầu cử, toàn bộ CBCS trong đơn vị cũng được yêu cầu, những ai đã bỏ phiếu xong, lập tức lên chốt kiểm soát phòng dịch thay cho anh em khác và cứ luân phiên như vậy cho đến khi tất cả CBCS thực hiện xong quyền công dân... Trong ngày này, có thể anh em sẽ có ít thời gian nghỉ ngơi nhưng Ban chỉ huy đơn vị sẽ bố trí nghỉ bù vào dịp khác khi dịch bệnh lắng xuống...

Vất vả dưới nắng nóng, bụi đường

Điều dưỡng Đào Xuân Việt (Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Từ sáng đến giờ, anh em bọn em nhảy lên, nhảy xuống xe chắc cũng mấy trăm lần. Trời nắng nóng, lại phải mặc đồ bảo hộ bằng chất liệu nylon khiến mồ hôi liên tục tuôn chảy từ đầu xuống chân, thậm chí chảy ướt sũng cả giày giống như vừa tắm mưa...".

Trong quá trình kiểm tra y tế, đa số hành khách và lái xe đều vui vẻ chấp hành, tuy nhiên cũng có những trường hợp người dân tỏ ra khó chịu, buông lời nói khó nghe. Hiểu được tâm lý của hành khách, những trường hợp này, anh em dù mệt cũng phải nhẹ nhàng động viên, giải thích, hướng dẫn cho họ biết về các quy định về phòng, chống dịch.  Nhìn sang xung quanh thấy mọi người đều vui vẻ chấp hành. Họ cũng thay đổi thái độ. Vất vả nhưng nhận thấy mình đã góp phần nhỏ vào việc ngăn chặn cơn đại dịch tràn vào thành phố nên những mệt mỏi cũng nhanh chóng tan biến... ”Bọn em sẽ quyết tâm bám chốt cho đến khi nào dịch lắng xuống mới thôi...”, anh Việt nói. 

Chốt G12 nằm trên quốc lộ 1A - đoạn chân cầu Đồng Nai. Chúng tôi đến đây lúc 9h30 tối 15-5. Những cơn gió trước đợt mưa giông cứ liên tục quét xuống mặt đường, cuốn bụi đất đá hắt thẳng vào mặt. Toàn bộ 19 người trong tổ công tác vẫn đảm bảo đội hình theo sơ đồ (được CSGT bố trí dọc theo mặt đường) để dừng và kiểm tra y tế đối với tất cả các xe vận tải hành khách từ 9 chỗ ngồi trở lên và kiểm tra ngẫu nhiên đối với các loại xe khác bao gồm xe con, xe tải, xe đầu kéo...

Kiểm tra ngẫu nhiên đối với xe du lịch.

Tất cả các thành viên trong tổ phối hợp hết sức nhịp nhàng. Ngay sau khi CSGT, CSCĐ, kiểm soát quân sự, thanh tra giao thông ra tín hiệu dừng phương tiện và hướng dẫn vào làn đường trống rồi khoát tay ra hiệu mở cửa, lập tức những nhân viên y tế tiến đến đồng thời đo thân nhiệt của lái xe cùng phụ xe đối với các loại xe con, xe tải, xe đầu kéo...

Với xe khách thì lên xe đo thân nhiệt cho từng hành khách. Trường hợp nếu là xe chở gia súc, gia cầm và hàng tươi sống thì có thêm nhân viên ban an toàn thực phẩm cùng kiểm tra. Đặc biệt đối với những phương tiện vận tải hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ từ nước ngoài thì tách khỏi sơ đồ để cán bộ quản lý thị trường làm việc. Tất cả các công đoạn từ lúc ra hiệu lệnh dừng phương tiện cho đến lúc kiểm tra xong, đối với xe khách chỉ mất chục giây. Với các loại phương tiện khác thì khoảng 4-5 giây. Sau khi kiểm tra xong, các thành viên trong tổ công tác đều không quên nói lời “cảm ơn, xin mời quý vị lên đường bình an”.

Vừa mở nắp chai nước định uống cho đỡ khát, Đại úy Hồ Thanh Tùng và Đại úy Nguyễn Hữu Minh Tuấn phát hiện một chiếc xe khách giường nằm chạy tuyến Quy Nhơn - TP. Hồ Chí Minh đang bon bon tiến tới. Đặt vội chai nước xuống, hai anh cùng các thành viên trong tổ công tác lập tức phóng ra mặt đường, ra hiệu lệnh dừng phương tiện.

Qua kiển tra, phát hiện 2 hành khách thân nhiệt suýt soát 38 độ nên tổ công tác nhanh chóng yên cầu lái xe tấp vào lề, chờ ít phút để đưa 2 người này vào lán trại dã chiến tiếp tục theo dõi. Sau khi được nhân viên y tế rửa mặt bằng khăn tiệt trùng và cho nằm nghỉ ngơi khoảng 15 phút, thân nhiệt của 2 người này đã ổn định lại mức 37 độ nên được tiếp tục lên xe di chuyển vào thành phố.

Trong thời gian chờ đợi, chúng tôi tranh thủ hỏi chuyện lái xe tên Lê Phúc Khang và được anh chia sẻ: “Mặc dù phải dừng chờ khách kiểm tra y tế có thể kéo lùi thời gian xếp tài cho chuyến về, gây ảnh hưởng đôi chút đến công việc nhưng tôi cảm thấy rất vui và an tâm. Trước khi hành khách lên xe, tôi cũng đo thân nhiệt cho từng người và yêu cầu khai tờ khai y tế nhưng cũng không thể chính xác. Việc được các nhân viên y tế trực tiếp kiểm tra, không những an toàn cho hành khách, mà còn an toàn cho chính bản thân tôi, giúp tôi tự tin trở về với vợ, con và người thân trong gia đình. Việc làm này là rất cần thiết. Tôi xin cảm ơn nhiều...”.

Phối hợp lực lượng vì an toàn cho tất cả

Trung tá Thái Văn Mỹ - Trưởng chốt kiểm soát dịch bệnh G12 cho biết: Do đây là một trong số những tuyến đường chủ đạo với lưu lượng xe cộ qua lại rất lớn, lên đến hàng chục ngàn xe/ngày vận chuyển hành khách, hàng hóa đi và đến các cảng biển ở TP. Hồ Chí Minh, các cảng trung chuyển ở Đồng Nai, Bình Dương và các tỉnh miền Tây Nam bộ nên mỗi ca, chốt được bố trí quân số 19 người từ các đơn vị phối hợp.

Nhiều hành khách chủ động xuống xe, đến tận bàn yêu cầu được kiểm tra y tế để tự tin hơn.

Theo sự phân công của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP. Hồ Chí Minh, Đội CSGT Rạch Chiếc có nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị như CSCĐ, Bộ Tư lệnh thành, thanh tra giao thông, quản lý thị trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh và Công an TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Lịch trình trực kiểm dịch trong ngày được phân thành 3 ca, 6 kíp nhằm đảm bảo túc trực bám mặt đường 24/24 giờ để kiểm tra phương tiện.

Cũng do áp lực phương tiện kiểm tra rất đông nên mỗi ca thay vì làm liên tục 8 tiếng, nghỉ 8 tiếng thì được chia thàng 2 tốp, mỗi tốp làm việc 4 tiếng rồi xuống ca nhưng không phải được nghỉ ngơi mà tiếp tục lên đường thực hiện các chuyến tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Mặc dù khối lượng công việc tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường nhưng xác định chống dịch như chống giặc nên tất cả anh em trong đơn vị đều chủ động gác việc gia đình, ăn ngủ trên chốt.

Điểm dừng chân cuối cùng của chúng tôi là chốt kiểm soát dịch bệnh nằm trên quốc lộ 1K thuộc địa bàn phường Linh Xuân, TP. Thủ Đức do CBCS Đội CSGT Nam Sài Gòn đảm trách. Con đường này chỉ với 4 làn xe hỗn hợp, dài 21km với điểm giao từ quốc lộ 1A thuộc phường Tân Biên chạy phía Bắc TP. Biên Hòa đến ngã tư Linh Xuân, TP. Thủ Đức nhưng dọc tuyến có rất nhiều đường ngang, lối tắt xuyên qua tỉnh Bình Dương đến phía Tây TP. Hồ Chí Minh thẳng đến các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Cánh xe dù và xe tải chở hàng không rõ nguồn gốc thường chạy để né trạm, chốt. 23h45, từng đoàn xe khách, xe ben kéo về làm ùn cả một đoạn đường dài. Không thể để bị tắc nghẽn, một cán bộ CSGT nhanh chóng liên hệ với trạm xăng dầu cạnh chốt cho mở một làn đường trong sân rồi tức tốc chạy ra giữa đường cùng 4 cán bộ CSGT khác và 2 thanh tra giao thông điều tiết giao thông và nhanh chóng giải tỏa, thông luồng...

Tận mắt chứng kiến các cán bộ CSGT, CSCĐ phối hợp với các chiến sĩ thuộc Bộ Tư lệnh thành phố, Sở Y tế, quản lý thị trường, thanh tra giao thông miệt mài thực hiện các công đoạn từ dừng phương tiện đến kiểm tra y tế và hướng dẫn phòng, chống, tin rằng TP. Hồ Chí Minh sẽ được bảo đảm an toàn và không lâu nữa sẽ đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 trên toàn quốc.

Đức Cương
.
.