Lực lượng Công an trên tuyến đầu phòng, chống dịch

Thứ Hai, 23/03/2020, 14:43
Trong tinh thần cả nước “chống dịch như chống giặc”, ngày 19-3, Đoàn công tác của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo của Bộ Công an về phòng, chống dịch COVID-19 làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Công an Cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.

Đây là một trong những đơn vị tuyến đầu trong phòng, chống dịch, thường xuyên tiếp xúc với người nhập cảnh từ các vùng có dịch, nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Ngăn chặn dịch từ xa

Những ngày này, kiều bào, du học sinh về nước rất đông, cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công an Cửa khẩu Cảng HKQT Nội Bài cùng các lực lượng trong sân bay tiến hành thực hiện quy trình làm thủ tục theo cách mới nhằm tháo gỡ ách tắc, giải tỏa nhanh luồng hành khách nhập cảnh gia tăng cũng như tránh nguy cơ lây nhiễm. Dù mật độ chuyến bay giảm nhưng vẫn trải dài trong ngày nên khối lượng công việc của CBCS ở đây tăng lên rất nhiều so với ngày thường.

Ngoài việc căng mình kiểm soát chặt chẽ về hành trình của khách trong thao tác giải quyết thủ tục nhập cảnh, CBCS công an cửa khẩu còn luân phiên trực với mật độ cao, chia nhiều ca hỗ trợ kiểm dịch y tế và đảm bảo an ninh hàng không...

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Cục Truyền thông CAND.

Chứng kiến những khó khăn, vất vả của những CBCS nơi tuyến đầu, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đã biểu dương và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của CBCS Cục Quản lý xuất nhập cảnh, trong đó có sự quyết tâm vượt khó của CBCS Công an Cửa khẩu Cảng HKQT Nội Bài.

“Lãnh đạo Bộ thấu hiểu, chia sẻ với những áp lực, thách thức của lực lượng trực tiếp làm việc nơi tuyến đầu, nhất là trong môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao, dù đã nhiều phần việc nhưng vẫn phải làm tốt công tác kiểm soát hành khách nhập cảnh, yêu cầu khai báo y tế, sàng lọc và kiểm tra chặt chẽ hành trình của khách...”, đồng chí Thứ trưởng cho biết.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn và các tổ chức đoàn thể của Bộ Công an đã trao những phần quà thiết thực, ý nghĩa tới Công an Cửa khẩu Cảng HKQT Nội Bài với mong muốn tiếp sức cho những CBCS trực tiếp thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu. Những ngày này, nhiều CBCS đơn vị sẵn sàng nhận nhiệm vụ, hy sinh hạnh phúc của bản thân, gia đình, không trở về nhà để bảo vệ người thân, bảo vệ cộng đồng.

Thăm hỏi, động viên tinh thần CBCS nơi tuyến đầu, đồng chí Thứ trưởng cũng căn dặn CBCS Công an Cửa khẩu Cảng HKQT Nội Bài tiếp tục phát huy vai trò, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, thể hiện hình ảnh đẹp người chiến  sĩ CAND “vì nhân dân phục vụ”, bởi trong những thời điểm cam go, thử thách, khắc nghiệt như hiện nay thì hình ảnh ấy càng cần phải được phản ánh rõ nét hơn.

Thượng tá Nguyễn Thị Bình Phương, Trưởng Công an Cửa khẩu Cảng HKQT Nội Bài cho biết, từ khi triển khai phòng chống dịch COVID-19 đến nay, Công an Cửa khẩu Cảng HKQT Nội Bài đã giải quyết thủ tục nhập cảnh cho gần 4.500 chuyến bay, hơn 463.000 lượt người nhập cảnh, hỗ trợ kiểm dịch y tế quốc tế, áp dụng các biện pháp cách ly cho gần 5.000 công dân Việt Nam và 227 người nước ngoài; từ chối nhập cảnh 34 người nước ngoài đến từ vùng dịch hoặc đi qua vùng dịch trong vòng 14 ngày...

CBCS nơi đây cũng hứa sẽ tiếp tục giữ vững “trận địa” này, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Chính phủ và Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn kiểm tra công tác sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn 3 lớp tại Công ty 19-5, Cục Công nghiệp An ninh. Ảnh: Vũ Linh.

Đẩy mạnh tuyên truyền để tạo đồng thuận

Kiểm tra công tác tại Cục Truyền thông CAND, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đã ghi nhận những kết quả, thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua. Đồng chí Thứ trưởng khẳng định, cho đến bây giờ công tác phòng, chống dịch của Việt Nam được triển khai quyết liệt, bài bản, được Tổ chức Y tế thế giới và nhiều quốc gia đánh giá cao. Đặc biệt, đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh, trong thành quả chung của cả nước có sự đóng góp quan trọng của lực lượng CAND và vai trò của Cục Truyền thông CAND.

Cục Truyền thông CAND đã chỉ đạo Báo CAND, Truyền hình CAND, Phát thanh CAND bám sát chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và Bộ Công an về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; tăng thời lượng, tác phẩm thông tin, tuyên truyền về kết quả, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an và Ban Chỉ đạo của Bộ; kết quả công tác của các đơn vị tuyến đầu như xuất nhập cảnh, quản lý cư trú, cơ sở giam giữ, công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại vùng dịch, khu vực cách ly...

Đã tập trung sản xuất, phát sóng, đăng tải 1.975 tin, bài, phóng sự thông tin, tuyên truyền liên tục trên Kênh ANTV, Báo CAND, Báo Điện tử CAND tuyên truyền đậm nét hình ảnh lực lượng CAND khắc phục khó khăn, gian khổ, giúp đỡ nhân dân trong phòng, chống dịch bệnh; đấu tranh phản bác kịp thời các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 để xuyên tạc, chống phá, góp phần định hướng dư luận.

Trung tướng Mai Văn Hà, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND cho rằng, công tác thông tin, tuyên truyền trong thời gian gần đây được tập trung quyết liệt hơn, kể cả về nội dung, hình thức, cách thức...; thời lượng được tăng cường, đảm bảo chất lượng theo hướng chuyên sâu, có nhiều hình ảnh đẹp, xúc động của lực lượng CAND phòng, chống dịch; nhiều tác phẩm được lãnh đạo Bộ Công an khen ngợi, đánh giá cao.

Hiện Cục Truyền thông CAND đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị báo chí, truyền hình trong CAND chủ động đổi mới, sáng tạo cách thông tin, tuyên truyền đảm bảo ấn tượng, xúc động, sâu sắc về công tác phòng, chống dịch COVID-19 cũng như những đóng góp của lực lượng CAND trong cuộc chiến này...

Thời gian tới dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, yêu cầu đặt ra đối với CBCS Cục Truyền thông CAND gấp gáp hơn, đòi hỏi toàn lực lượng CAND đều cần phải chung tay, góp sức để cùng với các ngành, các cấp phòng, chống dịch, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn yêu cầu Cục Truyền thông CAND bám sát tình hình để phản ánh kịp thời thông tin về dịch bệnh; phát hiện gương người tốt việc tốt trong công tác phòng, chống dịch; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, các hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.

Chia sẻ với những vất vả của phóng viên, biên tập viên trong quá trình tác nghiệp trực tiếp nơi tuyến đầu phòng, chống dịch, có khả năng lây nhiễm cao song đồng chí Thứ trưởng cũng mong muốn CBCS của Cục Truyền thông CAND - một “binh chủng đặc thù” trên mặt trận thông tin truyền thông cần chủ động khắc phục khó khăn để có nhiều bài viết, phóng sự sinh động, thuyết phục về hình ảnh lực lượng CAND tham gia công tác phòng, chống dịch.

Công an Cửa khẩu Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài hướng dẫn hành khách làm thủ tục nhập cảnh. Ảnh: Xuân Trường.

Điểm tựa vững vàng trong công tác phòng, chống dịch

Từ khi xảy ra dịch bệnh COVID-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của Bộ Công an đã bám sát, thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Chính phủ và Bộ Công an cũng như bàn thảo những giải pháp phòng, chống dịch phù hợp của lực lượng CAND. Tổ chức nhiều hội nghị triển khai, tập huấn phòng, chống dịch bệnh ở Bộ Công an cũng như công an các đơn vị, địa phương; trực tiếp làm việc với Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng về công tác phòng, chống dịch; kiểm tra công tác sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn 3 lớp tại Công ty 19-5, Cục Công nghiệp An ninh...

Xác định rõ CBCS công an là lực lượng ở ngay tuyến đầu, phối hợp với các lực lượng chuyên ngành tổ chức công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, có yếu tố phơi nhiễm cao nhất nên lãnh đạo Bộ Công an luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác phòng, chống dịch với mục tiêu phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, không để CBCS bị lây nhiễm. Đồng thời nâng cao kiến thức y tế về phòng, chống dịch, nâng cao ý thức bảo vệ chính bản thân mình, gia đình và bảo vệ cộng đồng; cùng với các lực lượng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Tại Hội nghị trực tuyến của Bộ Công an về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ngày 10-3, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cũng truyền tải một thông điệp mạnh mẽ tới từng CBCS: “CAND phải là một trong những điểm tựa vững vàng về tinh thần cho quần chúng nhân dân trong thời điểm này”.

Và, thực hiện mệnh lệnh từ trái tim ấy, CBCS công an vẫn ngày đêm âm thầm thực hiện các nhiệm vụ được giao để phòng, chống dịch, dù là ở các sân bay, cửa khẩu, các khu cách ly hay bệnh viện, trại giam... Toàn lực lượng CAND đang hòa mình cùng với hệ thống chính trị các cấp dốc toàn lực cho cuộc chiến với đại dịch toàn cầu, góp phần trở thành những điểm tựa tinh thần vững vàng cho nhân dân...

Công tác đảm bảo an toàn trong lực lượng

Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, để đảm bảo chống dịch trong toàn lực lượng, Cục Y tế Bộ Công an đã ký hợp đồng với các công ty cung cấp các mặt hàng: khẩu trang phòng dịch, trang phục chống dịch, găng tay y tế, dung dịch sát khuẩn tay nhanh, dung dịch sát khuẩn tay nhanh (loại nhỏ), hóa chất phun phòng dịch, Cloramin B, máy phun hóa chất phòng dịch, máy khử khuẩn không khí, xe ô tô cứu thương. Đã nhập kho Bộ: 1.000.000 khẩu trang phòng dịch, 20.000 bộ trang phục chống dịch, 10.050 lít nước rửa tay, 200.000 đôi găng tay y tế, 10.040 chai sát khuẩn tay loại nhỏ, 910 kg CloraminB, 2.000 lít hóa chất phun phòng, chống dịch.

Từ ngày 16-1 tới ngày 9-3 đã cấp hỗ trợ (qua Cục Y tế) thuốc, hóa chất, phương tiện phòng hộ cá nhân (khẩu trang, găng tay, ủng, trang phục chống dịch, kính bảo hộ) cho 250 lượt đơn vị. Các mặt hàng đã cấp: 458.050 khẩu trang y tế, 51.800 đôi găng tay, 5.825 bộ trang phục phòng, chống dịch, 3.313 lít nước rửa tay sát khuẩn, 1.200 chai nước sát khuẩn tay nhanh, 1.677 kg Chloramin B.

Trong đó, Cục Y tế đã phối hợp Cục Trang bị và Kho vận chuyển các mặt hàng khẩu trang, găng tay, trang phục chống dịch, hóa chất cho 75 công an các đơn vị, địa phương (32 công an tỉnh, thành phố, 33 trại giam, 2 bệnh viện hạng I, 8 trường CAND) từ Đà Nẵng trở vào và kho An Khánh, bao gồm: 292.000 khẩu trang y tế, 39.500 đôi găng tay, 4.350 bộ trang phục phòng chống dịch, 1.170 lít nước rửa tay, 4.000 lít hóa chất phun phòng dịch.

Đơn vị may mặc phối hợp may khẩu trang vải kháng khuẩn cấp cho công an các đơn vị, địa phương. Hiện đã may được 100.000 khẩu trang vải kháng khuẩn để sẵn sàng cấp phát cho công an các đơn vị, địa phương. Trong thời gian tới, Công ty TNHH MTV 19/5 sẽ tiếp tục khẩn trương may khẩu trang vải kháng khuẩn để cấp phát.

Nhật Huy

Bảo Quân
.
.