Ma túy và những bãi đáp công khai trong lòng thành phố

Thứ Ba, 21/06/2016, 09:00
Sau hàng loạt đợt ra quân, truy quét thể hiện quyết tâm triệt phá các ổ tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, cảnh tượng hút chích ma túy công khai thực sự đã giảm đáng kể. Tuy vậy, thời gian gần đây, hiện tượng này có dấu hiệu bùng phát trở lại khi ngày càng có nhiều con nghiện liều lĩnh, bất chấp chốn đông người, ngang nhiên pha chế ma túy để dùng kim tiêm chích giữa đường.

Vô tư pha ma túy giữa công viên

Khu vực công viên 23-9 (quận 1) đã từng bị nhiều người phản ánh là điểm đen về tình trạng hút, chích ma túy công khai. Sau nhiều nỗ lực của lực lượng công an và các cấp chính quyền địa phương, hiện tượng người nghiện hút chích ma túy đã có thời điểm tạm lắng, người nghiện vắng bóng hoặc dạt đi nơi khác.

Tuy vậy, thời gian gần đây, số con nghiện lén lút tập trung tại khu vực này để chơi ma túy đang có xu hướng tăng trở lại. Do địa thế gần bến xe buýt, nhiều người nghiện có thể di chuyển dễ dàng đến khu vực này để mua ma túy và sẵn sàng chích luôn tại chỗ khi đói thuốc.

Theo đó, hằng ngày cứ khoảng 1 đến 3 giờ chiều là thời điểm nhiều con nghiện xuất hiện để chích ma túy nhất. Dễ dàng nhận thấy những người nghiện khi đa số đều mặc quần áo xộc xệch, có phần dơ bẩn, hầu hết đều đi bộ và cầm theo ca nước hoặc chai nước suối lảo đảo bên lề đường. Nhiều con nghiện vật vờ đi qua khu vực đường Tôn Thất Tùng (đoạn sau lưng bến xe buýt, công viên 23-9) để tìm bãi đáp thuận tiện cho việc chơi ma túy.

Sau nhiều ngày theo dõi, chúng tôi chứng kiến khá nhiều con nghiện chọn bến xe buýt là nơi để pha và chích ma túy, bất chấp thực tế tuyến đường này luôn thường xuyên đông đúc, nhiều người qua lại trong đó có cả du khách nước ngoài.

Cảnh chích ma túy ở vỉa hè công viên 23-9.

Khoảng 1 giờ 30 phút chiều 10-6, một người đàn ông khoảng gần 40 tuổi, mặc áo xanh công nhân xuất hiện từ xa, lảo đảo tiến lại khu vực vỉa hè đường Tôn Thất Tùng. Khi đến đoạn gần giao lộ với đường Lê Lai, người đàn ông này nhanh chóng ngồi xuống, móc từ trong áo ra 1 chiếc kim tiêm và 1 túi nilon nhỏ chứa chất bột màu trắng.

Sau một lúc cặm cụi pha chế bằng cách dùng tay lắc mạnh kim tiêm liên tục để hòa tan, người này vén tay áo, lọ mọ tìm mạch máu và tự chích vào cánh tay của mình. Sau khi “hành sự” xong, người đàn ông nói trên thản nhiên vứt bỏ cây kim vào bụi cây và nhanh chóng đứng dậy, đi ngược về hướng khu phố Tây…

Trong buổi chiều cùng ngày, chúng tôi tìm thấy 1 thanh niên khác cũng nghiện ma túy, đã nhẵn mặt ở khu vực này và thường được những người trong khu vực gọi tên là H. tại khu vực bến xe buýt công viên 23-9. Có vẻ như sau khi mua ma túy xong thì H. lảo đảo đi tới khu vực sau bến xe buýt. Sau khi vờ khát nước, xin nước suối từ những người bán hàng trong khu vực bến xe không được, H. tới ngồi nghỉ mệt tại vỉa hè đường Tôn Thất Tùng và nhanh chóng cho “hàng trắng” vào xy-lanh kim tiêm.

Do không xin được nước, người thanh niên này không ngần ngại chúi mũi kim tiêm xuống vũng nước mưa đọng dưới chân và rút nước vào xy-lanh. Lấy được nước rồi, H. thản nhiên ngồi lắc ống kim, vạch tay áo chích thẳng vào đường mạch máu.

Qua cuộc trò chuyện, H. kể đã nghiện ma túy được khoảng 3 năm và nhiều lần bị bắt đi cai nghiện. Nhưng bao nhiêu lần đi cai, là bấy nhiêu lần H. nhanh chóng “ngựa quen đường cũ”. Khi thì bị bạn bè rủ rê, khi thì bị cám dỗ và không thể vượt qua được cảm giác của việc phê ma túy mang lại… H. cho biết vừa “quậy” ở nhà để xin của mẹ được 400 ngàn đồng.

Kim tiêm vứt lăn lóc quanh khu vực cầu vượt bộ hành.

Theo H., với số tiền này, gã mua được nửa dĩa (khoảng 1 phân ma túy - heroin) và chia đôi ra chích được 2 lần. “Bữa nào đói quá thì ráng kiếm 200 ngàn để mua, chia ra mỗi cứ “lấy” 100 thôi” - H. cho biết. Ngay cả cây kim tiêm của mình, H. cũng cho biết đã sử dụng nhiều lần nhưng không bỏ mà tiết kiệm, cất lại để dành lần sau xài tiếp.

Bờ kè, cầu vượt thành điểm chích hút

Đường Hoàng Sa, đoạn trước cổng trường tiểu học Trần Khánh Dư (quận 1) cũng là một “điểm nóng”  có nhiều con nghiện thường xuyên hút chích. Sau nhiều phản ánh của cả báo chí lẫn người dân, hiện tượng chích ma túy tại đây không còn quá phổ biến nhưng cứ khi nào vắng bóng lực lượng chức năng, một vài con nghiện vẫn bất chấp chọn đây làm “bãi đáp” khi thèm thuốc.

Theo quán sát của phóng viên vào chiều 14-6, khu vực này xuất hiện 2 người đàn ông gầy gò, cùng nhau đi bộ dọc bờ kè đường Hoàng Sa, từ hướng cầu Trần Khánh Dư hướng về cầu Hoàng Hoa Thám. Khi đến trước cổng trường tiểu học Trần Khánh Dư, thấy nơi đây đang vắng vẻ, 2 người này cùng ngồi vào một chiếc ghế đá, xoay mặt về hướng bờ kênh.

Sau khi yên vị, người thanh niên trẻ tuổi hơn liếc mắt đảo quanh mấy cái rồi từ từ mở tờ báo đang cầm trên tay, lấy ra 2 cây kim tiêm và một túi nilon nhỏ đựng ma túy dạng bột. Như đã quen tay, 2 người rút cán kim tiêm, cho chất bột màu trắng vào bên trong xy-lanh rồi nhanh chóng đóng lại.

Sau khi chia đều xong, cả hai cặm cụi pha thuốc từ cốc nước cầm theo rồi nhanh chóng chích vào người. Toàn bộ cảnh tượng diễn ra trong khoảng hơn 10 phút. Sau khi chích xong,  cả 2 con nghiện cùng nhau đứng dậy, phi tang cây kim tiêm còn dính máu xuống kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè rồi thản nhiên bỏ đi.

Cảnh chích ma túy ở bờ kè đường Hoàng Sa.

Theo nhiều người dân trong khu vực, trước đây tình trạng hút - chích ma túy còn diễn ra nhiều hơn, công khai và trắng trợn hơn. Tuy vậy, từ khi lực lượng chức năng tổ chức truy quét một cách thường xuyên, con nghiện đến trước cửa trường tiểu học Trần Khánh Dư đã giảm đáng kể.

Chị T., một người dân trong khu vực cho biết hiện nay thỉnh thoảng mới có 1 hoặc 2 người tới chích, chủ yếu là vào giờ trưa khi vắng bóng lực lượng dân phòng, cảnh sát khu vực. “Họ tới cữ nên làm liều, vào chích chớp nhoáng rồi bỏ đi chứ không còn thường xuyên nữa. Dạo trước, con nghiện tới chích nhiều tới nỗi có người mình thấy quen mặt” – chị T. cho biết.

Tương tự, tại khu vực cầu bộ hành số 6 - 7 trên đường Võ Văn Kiệt (nối giữa quận 6 và quận 8), chúng tôi cũng ghi nhận tình trạng tiêm chích ma túy diễn ra công khai. Dễ dàng nhận thấy đây là bãi đáp của con nghiện khi ở từng bồn hoa, gốc cây đều có hàng chục cây kim tiêm cả cũ và mới, có cây còn dính máu nằm vương vãi.

Theo nhiều người dân, cảnh tượng trên đã diễn ra từ lâu và ban đầu còn khiến cho họ sợ hãi nhưng dần thì thành… quen. Hầu hết, người đi qua những cây cầu vượt này là những người đi bộ hoặc đi xe đạp. Khi được hỏi, nhiều người cho biết do phải đi vòng thêm vài cây số về hướng cầu Chà Và để sang phía bên kia kênh Tàu Hũ thì quá xa, nên bất đắc dĩ mới đành phải sử dụng các cây cầu vượt này chứ quả tình, họ cũng rất ngán ngẩm khi phải thấy những cảnh như thế này.

Trong vài ngày theo dõi và ghi nhận, phóng viên phát hiện vẫn có hàng chục con nghiện chọn các cây cầu vượt bộ hành làm “bãi đáp” mỗi khi tới cữ, nhất là cầu vượt bộ hành số 6 với một trạm xe buýt nằm ngay dưới chân cầu. Trong bộ dạng con nghiện đói thuốc, chiều ngày 9-6, chúng tôi ngồi ở cầu bộ hành số 6 và bắt gặp 2 nam thanh niên cùng nhau tới đây để chích ma túy.

Cảnh chích ma túy ở cầu vượt bộ hành số 6.

Thấy “chiến hữu”, hai thanh niên này không ngần ngại tiến lại gần và hỏi: “Nãy giờ có ai “gí” (ám chỉ hoạt động truy quét của các lực lượng chức năng) không?”. Thấy chúng tôi lắc đầu, 2 con nghiện an tâm ngồi xuống, từ từ pha thuốc vào kim tiêm. Sau khi pha xong, hai người này nhìn quanh một lúc cho an tâm rồi bắt đầu “hành sự”.

Cũng như 2 con nghiện này, hàng chục người nghiện khác cũng chọn các cây cầu vượt ngang đại lộ Võ Văn Kiệt để làm bãi đáp. Hầu hết đều cho biết, do khu vực cầu vượt là điểm nối giữa hai quận với nhau, nếu bị truy đuổi thì cứ chạy theo hướng ngược lại, qua địa bàn quận khác là sẽ dễ dàng thoát thân.

Liên tiếp ra quân

Ngoài nỗ lực của lực lượng công an cơ sở trong việc liên tục trấn áp, thu gom người nghiện vào các trại cai nghiện tập trung, từ đầu năm 2016 đến nay, Công an TP Hồ Chí Minh cũng đã liên tiếp triệt phá được nhiều đường dây ma túy mà theo đánh giá chuyên môn chung là rất lớn.

Mới đây, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy – Công an TP Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) triệt phá thành công một đường dây ma túy lớn và thu giữ 10kg ma túy đá, 2 bánh heroin, 2 xe ôtô, hơn 2,5 tỷ đồng tiền mặt, hơn 52.000 USD, 3 khẩu súng và 15 viên đạn.

Cầm đầu đường dây ma túy khủng này là một đối tượng cộm cán tên Nguyễn Duy Hùng, tên thường được gọi là Hùng “Thầy”, 46 tuổi, nguyên quán Thái Nguyên. Hùng từng bị xử phạt 7 năm tù giam về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tuy nhiên, sau khi ra tù, đối tượng vẫn chứng nào tật nấy khi mở một xưởng sửa chữa ô tô để làm bình phong và tự mình điều hành đường dây buôn ma túy xuyên Việt…

Trước đó vào đầu năm 2016, Nguyễn Thanh Phú, nhà ở quận 6 và Nguyễn Văn Hữu chỉ mới 22 tuổi, ngụ quận 12 đã bị các trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an TP Hồ Chí Minh bắt giữ khi đang vận chuyển 2kg ma túy đá đi tiêu thụ. Tại Cơ quan công an, Hữu và Phú khai nhận số hàng trên được mua từ Hùng “Thầy” ở Thái Nguyên.

Trước đó, vào đầu tháng 3-2016, Công an TP Hồ Chí Minh cũng đã bắt giữ Phan Anh Tuấn, người gốc Hà Nội và nhiều đàn em trong đường dây ma túy đá lớn do Tuấn cầm đầu. Tuấn bị bắt cùng với hơn 10kg ma túy đá khi đang huy động đàn em mang theo cầm hàng nóng, chuẩn bị một phi vụ thanh toán nội bộ. Xác minh nội tình cho hay người mà nhóm Tuấn nhắm vào nguyên là một đàn em của Tuấn, đã cầm 600 triệu đồng tiền mua hàng và bỏ trốn…

Mặc dù những nỗ lực của các lực lượng chức năng được đánh giá không hề nhỏ, song cuộc chiến chống lại tệ nạn hút chích ma túy quả thực đã nảy sinh nhiều phức tạp và biến tướng, đòi hỏi các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương phải quan tâm và nỗ lực hơn nữa để đem lại sự yên tâm và niêm tin trong quần chúng nhân dân.

Tiến Thành
.
.