“Mệnh lệnh trái tim” của người Cảnh sát giao thông

Thứ Bảy, 20/04/2019, 10:14
Từ nhiều năm qua, người dân Hà Nội không ít lần được “mãn nhãn” khi chứng kiến những “pha” rượt đuổi rồi đánh bắt điêu luyện chẳng kém cảnh sát hình sự của một sỹ quan trong quân phục màu nắng. Nhiều tên cướp giật, tàng trữ ma túy, sử dụng xe gian, giấy tờ giả hay vận chuyển hàng lậu đã bị bắt tại trận khi chạm mặt người lính này.

Anh là Trung tá Trần Phong, công tác tại Đội 6, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội - một gương sáng của lực lượng CSGT Thủ đô với những thành tích xuất sắc, được Bộ trưởng Bộ Công an ngợi khen.

Những trận đánh khó quên

Tôi gặp Trung tá Trần Phong trong bộ thường phục sau giờ làm việc, khuôn mặt trắng trẻo, lành hiền, nói chuyện dí dỏm... anh chẳng giống một sỹ quan CSGT đã dành cả tuổi thanh xuân “đánh bóng” các cung đường, tuyến phố Thủ đô trong nhiệm vụ duy trì trật tự ATGT. Càng không nghĩ anh chính là người được báo giới nhiều lần nói đến, bởi những trận đánh “tắc phố” khi chạm trán với tội phạm.

Bảng “tổng sắp” thành tích của Trung tá Phong đã rất đầy đặn qua nhiều năm, với nhiều bằng khen, giấy khen do các cấp trao tặng vì lòng nhiệt huyết với công tác chuyên môn, sự gan dạ, quả cảm và đặc biệt quyết liệt khi đối mặt với tội phạm đường phố.

Diễn biến vụ bắt cướp được Bộ trưởng Bộ Công an gửi thư khen ngợi vẫn hiển hiện trong miền nhớ, Trung tá Phong kể: “Hôm đó khoảng 27-28 tết, tổ công tác chúng tôi gồm 2 anh em tập trung cao độ cho việc điều tiết, phân luồng giao thông tại khu vực ngã tư Quán Sứ - Hai Bà Trưng vì mật độ xe cộ trên phố ngày cận tết rất cao. Đang làm, chợt chúng tôi nghe tiếng phụ nữ hô thất thanh: “Cướp... cướp!”.

Trung tá Trần Phong (đứng giữa) và đồng đội.

Quan sát nhanh thì thấy một nam giới đang vít ga, phóng xe bạt mạng về phía chúng tôi đang đứng. Đồng chí Cao Văn Tuấn lập tức băng ra đón đầu và tung một cú đá nhưng vì đối tượng lái xe quá nhanh nên bị trượt. Tôi và Tuấn chạy bộ đuổi theo rồi trưng dụng một chiếc xe máy của người dân để truy đuổi. Chúng tôi rượt đuổi quyết liệt tên cướp. Qua gương chiếu hậu, biết đang bị truy đuổi nên tên cướp lái xe lao như bay nhưng tay lái anh em tôi cũng “lụa” nên khoảng cách mỗi lúc một rút ngắn lại.

Đuổi đến trước cửa số nhà 78 phố Thợ Nhuộm thì tôi lái xe ép tên cướp vào vỉa hè, người dân 2 bên đường cũng đổ ra hỗ trợ. Tên cướp dừng xe, định nhảy xuống chạy trốn nhưng chỉ một đòn, hắn đã bị chúng tôi khống chế, khóa trói và dẫn giải về trụ sở Công an phường Trần Hưng Đạo để giải quyết. Tại đây, xác định tên cướp là Lê Trường Sơn (nhà ở phố Hàng Đậu, quận Hoàn Kiếm, đã có 3 tiền án, tiền sự).

Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Thúy H. (Phú Xuyên, Hà Nội), trên đường đi làm về đến đoạn ngã tư Quán Sứ - Hai Bà Trưng chị bị Sơn điều khiển xe áp sát, thò tay giật chiếc iPhone trong túi áo rồi phóng xe bỏ chạy. Sự việc này được Bộ trưởng Bộ Công an gửi thư khen hành động dũng cảm bắt cướp khiến anh em rất vui”.

Ít lâu sau lần lập công đó, Trung tá Trần Phong lại có trận đánh “tắc phố” khi bắt sống kẻ gian sử dụng xe tang vật. Hôm đó anh cùng Thượng úy Nguyễn Anh Tú làm nhiệm vụ kiểm soát giao thông tại nút giao thông Hai Bà Trưng - Lê Duẩn - Nguyễn Khuyến. Khi đang làm việc, các anh phát hiện một thanh niên dáng vẻ ngổ ngáo, bặm trợn đang điều khiển xe máy Honda SH trên đường Hai Bà Trưng, đi không đúng phần đường quy định.

Trung tá Phong ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, đối tượng liền quay đầu xe bỏ chạy, tổ công tác lập tức triển khai chặn xe kiểm tra. Trong lúc làm việc, đối tượng giật giấy CMND và đăng kí xe trên tay CSGT để bỏ chạy. Thấy nghi vấn, Trung tá Phong đuổi theo. Được khoảng 150m thì anh áp sát đối tượng.

Tên này liền quay ngoắt lại, rút hung khí chống trả nhưng anh dùng võ thuật quật ngã trong chớp mắt. Kết quả điều tra xác định chiếc xe máy mà đối tượng sử dụng là tang vật của một vụ trộm cắp xảy ra trước đó. 

Từ khi được tăng cường cho tổ công tác liên ngành 141 của Công an TP Hà Nội, Trung tá Phong cùng đồng đội tiếp tục chặn đứng nhiều hành vi phạm tội diễn ra trên đường phố. Chiều ngày 4-8-2018, khi đang cùng tổ công tác Y11 làm nhiệm vụ tại chốt QL32 - đường sắt đi ga Phú Diễn (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Trung tá Phong phát hiện 1 xe mô tô BKS 29N1 - 548.26 chở 2 nam thanh niên không đội mũ bảo hiểm nên cùng tổ công tác dừng xe để kiểm tra hành chính.

Thấy “bóng” công an, hai tên này quay xe bỏ chạy, Trung tá Phong triển khai đội hình ngăn chặn, giữ đối tượng đưa vào chốt để kiểm tra và phát hiện các đối tượng đang tàng trữ ma túy trong người. Anh đã bàn giao người cùng tang vật và phương tiện cho Công an phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội) để giải quyết theo thẩm quyền. Ngày 13-8-2018, Cơ quan CSĐT - Công an quận Bắc Từ Liêm đã ra quyết định khởi tố đối tượng Nguyễn Trọng Quyền về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Một tháng sau, vào sáng 4-9-2018, khi đang cùng tổ công tác Y11 làm nhiệm vụ tại chốt Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám xử lý vi phạm tuyến Lê Văn Lương hướng đi Láng Hạ, Trung tá Phong phát hiện xe mô tô BKS 17B6 - 003.09 chở 3 người không đội mũ bảo hiểm có biểu hiện nghi vấn, liền yêu cầu tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe. 3 đối tượng quay đầu xe bỏ chạy nhưng anh cùng đồng đội nhanh hơn, kịp thời chặn bắt, vô hiệu hóa sự chống đối của nhóm này.

Trung tá Trần Phong (ngoài cùng bên trái) bàn giao cho Công an phường Định Công các đối tượng trộm cắp trên phố (dấu X) mà anh bắt giữ.

Quá trình kiểm tra phát hiện chúng đang tàng trữ ma túy trong túi xách. Tổ công tác đã bàn giao người và tang vật cho Công an phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân, Hà Nội) để giải quyết theo thẩm quyền. Ngày 12-9-2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Xuân đã ra quyết định khởi tố đối tượng Nguyễn Thị Mai về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Kể với tôi, Trung tá Phong bật mí rằng anh không chỉ bắt tội phạm trên phố khi đang khoác trên người bộ quân phục màu nắng mà đó dường như là phản xạ thường trực bất cứ khi nào tội phạm xảy ra, trong cả những lần trên đường chở vợ con đi chơi vào ngày nghỉ hay lúc tan sở về nhà...

Trong các báo cáo thành tích của Đội CSGT số 6, Công an TP Hà Nội đề xuất cấp trên khen thưởng đột xuất cho Trung tá Phong, có thông tin về những cuộc truy bắt tội phạm “ngoài giờ” của anh.

Hỏi về “pha” bắt trộm trên phố cách đây chưa lâu, anh vui vẻ cho biết: “Chiều 7-3, tôi chở vợ bằng xe máy đi công việc riêng. Khi đến đoạn đường trước cửa tòa cao ốc Artemis (Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội), bất chợt tôi nghe thấy tiếng hô “cướp, cướp” của một phụ nữ từ phía sau. Tiếp đó tôi thấy có vài người đàn ông tri hô người đi đường chặn bắt một nam thanh niên đang bỏ chạy. Tức thì tôi dừng xe cho vợ xuống rồi tăng ga truy đuổi tên này.

Khi áp sát, tôi rời xe lao vào quật hắn ngã xuống đất, vừa lúc những người khác đến hỗ trợ, bắt gọn tên tội phạm. Về sau mới biết họ là các trinh sát hình sự quận Hoàng Mai đã theo dõi tên này từ rất lâu. Hôm đó đối tượng cùng đồng bọn gây ra vụ trộm cắp xe tại C7, Lô 10, khu đô thị Định Công thì bị phát hiện, bắt giữ.

Bằng khen, thư khen của Bộ trưởng Bộ Công an tặng Trung tá Trần Phong.

“Mệnh lệnh trái tim”

Lý giải về hành động bắt tội phạm của mình, Trung tá Phong nói đó là do mệnh lệnh trái tim thúc giục anh phải có những phản ứng cần thiết để bảo vệ người dân khi họ gặp nguy hiểm. Anh làm điều đó vì lương tâm, trách nhiệm người lính. “Đó là sứ mệnh của mỗi người chiến sĩ Công an nhân dân, không cần phải được giao nhiệm vụ mới làm” - anh bộc bạch.

Trong nhiều năm qua, bởi nắm vững pháp luật, hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của CSGT khi thực hiện nhiệm vụ, cộng với sự mưu trí, nhạy bén trong quan sát, đánh giá tình huống, đặc biệt là lòng quả cảm, tận tụy vì công việc... nên anh đã có mặt kịp thời, phản ứng chính xác trong rất nhiều tình huống phức tạp, đe dọa người dân.

Điều thú vị về người CSGT này là tinh thần trách nhiệm với xã hội, anh được rèn giũa từ nhỏ qua chính người bố của mình. Sinh ra tại thành phố Nam Định trong một gia đình truyền thống, có bố và bác ruột là sỹ quan công an trong kháng chiến chống Mỹ. Ngay từ nhỏ, Trần Phong đã nuôi một mơ ước cháy bỏng khi lớn lên sẽ theo nghiệp bố, trở thành chiến sỹ công an. Không chỉ là ước ao, anh đã âm thầm “tích lũy” vốn liếng “làm công an” cho mình ngay từ ấu thơ, đó là theo học võ thuật cổ truyền.

Anh tâm sự: “Tôi đặt ra mục tiêu vào ngành từ rất sớm và chuẩn bị cho điều đó bằng cách đi học võ. Tôi tập luyện khá chăm chỉ với động cơ học để phục vụ công việc sau này. Rồi cũng vì đam mê ngành công an, tôi đã có bước “tập rượt” bằng 2 vụ bắt trộm cắp xe máy ở quê khi còn là học sinh cấp 3. Cả 2 lần tôi đều bắt gặp chúng trên đường đi học về.

Hai cháu bé bị lạc gia đình được Trung tá Trần Phong đưa về trụ sở chờ người thân đến đón.

Dù chúng đông nhưng thấy cảnh trộm cắp trắng trợn, ngang nhiên quá, tôi chịu hết nổi nên lao ngay vào đánh bắt và dẫn giải chúng giao cho Công an TP Nam Định để xử lý. Tính khí hai bố con tôi khá giống nhau. Đến bây giờ, dù đã về hưu nhưng mỗi khi thấy dân phố tri hô có trộm cướp, ông vẫn tham gia truy đuổi, cứ như ông vẫn đang làm nhiệm vụ vậy”.

Nói về những việc đã làm được trong thời gian qua, anh khiêm tốn: “Chúng tôi lao động tập thể, bởi vậy mọi chiến công hay thành tích trước hết thuộc về sự nỗ lực, đồng cam cộng khổ của tất cả anh em. Cá nhân mình chỉ là một nhân tố trong đấy, góp sức cùng đồng đội hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tôi rất thích một câu nói: “Ta ở đâu dân nơi ấy bình yên”.

Hiểu được điều này, ý thức trách nhiệm trong mỗi người lính sẽ được nêu cao, trong mỗi việc làm luôn có ý thức xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an nhân dân trong mắt người dân. Nếu mọi việc ta làm đều vì tâm hướng thiện, việc tốt sẽ đến một cách tự nhiên”.

Đào Trung Hiếu
.
.