Một đêm theo chân "liên quân" trấn áp tội phạm

Thứ Năm, 04/01/2018, 18:38
Sau nhiều tháng thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an TP Hà Nội về "tổng kiểm tra, kiểm soát hành chính ban đêm để phòng ngừa, trấn áp tội phạm" (Mệnh lệnh 01), Công an TP đã tổ chức hàng trăm lượt tuần tra ban đêm, kịp thời ngăn chặn, trấn áp nhiều đối tượng có hành vi phạm tội; đồng thời cũng khiến cho không ít đối tượng có ý định phạm tội phải chùn tay.

Chúng tôi đã theo chân một tổ công tác và được chứng kiến những công việc thầm lặng của các cán bộ chiến sỹ để góp phần giữ gìn sự bình yên cho từng giấc ngủ của nhân dân.

1. 0 giờ một ngày cuối tháng 12-2017, chúng tôi có mặt tại "đại bản doanh" Phòng Cảnh sát hình sự (số 7 phố Thiền Quang, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Hàng trăm cán bộ chiến sỹ của 6 tổ công tác đã tập trung đầy đủ, chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ.

Trong một căn phòng nhỏ nhưng ấm áp, 12 cán bộ chiến sỹ của tổ công tác số 5 đã có mặt đầy đủ. Thượng tá Ngô Văn Đáp, Đội trưởng Đội 10 Phòng CSHS - đồng thời là tổ trưởng - tiến hành điểm danh quân số. Ngoài lực lượng cảnh sát hình sự, tham gia "liên quân" còn có Cảnh sát trật tự, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, kỹ thuật hình sự, quản lý hành chính…

Đồng chí tổ trưởng nêu thủ đoạn tội phạm "nổi" trong thời gian vừa qua, nhắc nhở anh em khi triển khai làm nhiệm vụ phải chú ý, nêu vắn tắt thông báo của Phòng Cảnh sát giao thông về việc phát hiện nhiều đối tượng có hành vi đua xe và tổ chức đua xe tại một số quận nội thành.

Cán bộ chiến sỹ tổ công tác số 5 đang tiến hành kiểm tra hành chính một nhóm đối tượng có nghi vấn.

Kết thúc 10 phút "giao ban", chúng tôi được "lót dạ" bằng một rổ trứng gà nóng hổi do vợ của thượng tá Đáp đã chuẩn bị từ trước. Trong vòng vài phút, rổ trứng đã hết veo, tất cả nhanh chóng đứng dậy và khẩn trương triển khai đội hình chiến đấu.

Đêm đã khuya, sương xuống dày, tôi đi xe máy một đoạn mà đã thấy hai tay buốt lạnh, tê cóng. May mắn cho chúng tôi hôm nay được ngồi cùng xe ô tô của phòng CSHS. Một số tổ công tác khác không có xe, anh em đành phải "tăng bo" bằng xe máy.

Thượng tá Đáp cầm lái chiếc xe bán tải Nissan Navara, theo sát là chiếc xe của Cảnh sát trật tự. Từ số 7 phố Thiền Quang, theo cung đường đã định sẵn, đội hình chầm chậm đi qua các tuyến phố Yết Kiêu - Trần Hưng Đạo - Quán Sứ rồi vòng lên khu vực phố cổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Dù đêm đã khuya, song trên nhiều tuyến phố vẫn còn khá nhiều người. Đặc biệt các hàng quán hai bên đường thấy bóng dáng lực lượng Cảnh sát trật tự liền nhanh chóng tắt đèn, kéo cửa cuốn đánh "xoẹt".

Đúng như thông báo của phòng Cảnh sát giao thông, dù đêm khuya lạnh song cứ vài phút chúng tôi lại bắt gặp một nhóm 2-3 xe gắn máy do các đối tượng "choai choai" cầm lái, phóng với tốc độ cao cứ "vèo…vèo" cắt mặt. Thượng tá Đáp cầm bộ đàm thông báo: "Tổ công tác chú ý, có dấu hiệu tổ chức đua xe. Tùy theo tình hình triển khai phương án đã đề ra".

Dứt câu thông báo, Thượng tá Đáp vào số đè ga; chiếc xe vọt lên, chỉ thoáng chốc đã áp sát một nhóm thanh niên đầu xanh đầu đỏ, cưỡi xe máy loại Honda Dream và Wave đang tập trung tại một bùng binh. Phía sau, chiếc xe của cảnh sát 113 cũng trờ tới. Vừa thấy bóng dáng lực lượng cảnh sát, nhóm thanh niên cuống cuồng nổ máy và bỏ chạy tứ tán.

"Nếu như các đối tượng có biểu hiện tổ chức đua xe rõ ràng như hôm Noel thì chúng tôi sẽ quây chặt không cho đối tượng nào chạy thoát. Còn hôm nay mới chỉ tụ tập nên phương án là giải tán" - Thượng tá Đáp chia sẻ.

Đại úy Bùi Quang Tùng, phó Đội trưởng đội 10 cho chúng tôi biết, có không ít những buổi tuần tra anh em vấp phải sự chống đối quyết liệt của các đối tượng. Điển hình như vào một đêm tháng 10-2017, tổ công tác làm nhiệm vụ tại tuyến đường Lê Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội) phát hiện một nhóm thanh niên tụ tập tại trước cửa nhà số 2 Lê Thái Tổ.

Tổ công tác nhanh chóng quây các đối tượng lại, tổ chức kiểm tra hành chính. Tuy nhiên một nam thanh niên cao to, mặc áo cộc tay không chấp hành, đồng thời có thái độ thách thức. Thậm chí đối tượng còn hung hãn dùng tay xô ngã một đồng chí cảnh sát cơ động.

Cán bộ chiến sỹ tổ công tác số 5 lập biên bản bàn giao các đối tượng vi phạm pháp luật cho Công an phường tiếp tục giải quyết.

Tổ công tác lập tức đưa đối tượng lên xe của Cảnh sát trật tự để đưa về công an phường giải quyết. Trên xe, nam thanh niên vẫn còn dùng chân đạp nhiều lần vào người đồng chí lái xe. Lực lượng tuần tra đã phải dùng biện pháp mạnh để khống chế, bàn giao cho công an phường Hàng Trống lập hồ sơ xử lý.

Được biết, thời gian gần đây, tình hình hoạt động tội phạm hình sự trên địa bàn TP Hà Nội có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là hoạt động của tội phạm sử dụng hung khí, vũ khí "nóng" như dao, kiếm, súng gây ra các vụ án giết người, cố ý gây thương tích, cướp giật… Thời điểm hoạt động của các đối tượng trong khoảng từ 20 giờ trở đi đã gây ra nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng.

Do đó bắt đầu từ 24 giờ ngày 10-10-2017, không chỉ những người lính CSHS không ngủ, mà các đơn vị Trung đoàn CSCĐ, Cảnh sát trật tự, Công an quận, huyện, xã, phường... cũng đều phải thường trực sẵn sàng cho nhiệm vụ - mệnh lệnh xuyên suốt: phát hiện, xử lý, trấn áp mọi biểu hiện vi phạm pháp  luật từ 0 giờ đến 4 giờ sáng.

2. Khoảng 1 giờ 45 phút, tổ công tác di chuyển lên tuyến đường Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải. Khi đến khu vực cửa khẩu Cầu Đất - Hồng Hà, Thượng tá Đáp bật bộ đàm: "Anh em chú ý, triển khai đội hình vây bắt". Vừa dứt lời, tôi đã thấy hai chiếc xe của tổ công tác "cắm" như tên bắn và "khóa đầu, khóa đuôi" một nhóm người đang tụ tập tại ngã ba đường.

Trong vòng vài giây, những cánh cửa xe bật tung, hơn chục cán bộ trinh sát ập đến "nhanh không thể tả". Chỉ thấy mấy gã đàn ông chạy biến vào ngõ, bỏ lại 3 cô gái cùng ba chiếc xe máy vừa kịp tra chìa vào ổ.

Tổ công tác đề nghị cho kiểm tra hành chính người và phương tiện. Phát hiện thấy dấu hiệu bất minh, cả ba cô gái được mời về công an phường Chương Dương làm việc. Một trong ba đối tượng nhanh chóng rút ví ra một tập tiền để "mong các anh bỏ qua" - song đã bị tổ công tác gạt đi, yêu cầu nghiêm túc chấp hành.

Tại công an phường Chương Dương, bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác đã làm rõ ba đối tượng là gái bán dâm tên là N.T.Q. quê Thanh Oai, Hà Nội; L.T.M. quê Đồ Sơn, Hải Phòng và V.T.T. quê Nam Trực, Nam Định. Nhóm này chuyên hoạt động tại khu vực giáp ranh phường Chương Dương và phường Bạch Đằng  (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Tổ công tác số 4 chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ.

Phát hiện thấy đối tượng N.T.Q. có tàng trữ nhiều loại thuốc "lạ", lập tức cán bộ phòng kỹ thuật hình sự đã có mặt để giám định. Sau ít phút, số thuốc trên được xác định là thuốc kháng viêm, thuốc ARV cho người bị HIV. Gái bán dâm N.T.Q. khai đã nhiễm HIV nhiều năm nay, và đang được điều trị tại trung tâm y tế ở quận Nam Từ Liêm.

03 giờ 5 phút, Tổ công tác đã bàn giao ba đối tượng trên cho công an phường Chương Dương tiếp tục giải quyết. Một mối hiểm họa cho xã hội đã được ngăn chặn. Tổ công tác lại tiếp tục khởi hành, hướng sang quận Long Biên.

Thượng úy Lê Phú Thanh, cán bộ Đội chống tội phạm cướp, cướp giật phòng CSHS chia sẻ: Quá trình triển khai Mệnh lệnh 01, các tổ công tác đã không ít lần kịp thời phát hiện, ngăn chặn và bắt giữ nhiều đối tượng vi phạm pháp luật.

Điển hình là đêm ngày 29-12, tổ công tác số 4 đã phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Cần (31 tuổi, trú tại Khoái Châu, Hưng Yên) có biểu hiện nghi vấn. Tiến hành kiểm tra hành chính, đối tượng không xuất trình được giấy tờ tùy thân cũng như giấy tờ xe.

Đấu tranh khai thác, Cần khai nhận chiếc xe máy đối tượng đang điều khiển là tang vật của một vụ trộm tại Hưng Yên xảy ra ngày 14-12-2017. Đồng thời Cần cũng hiện nguyên hình là một tên cướp nguy hiểm. Hắn đã gây ra hai vụ cướp rất nghiêm trọng trên địa bàn TP Hà Nội.

Ngày 20-12, Cần điều khiển xe máy trên tuyến đường Thanh Niên - Nghi Tàm. Khi phát hiện chị Trịnh Thị N.T. (24 tuổi, trú tại Thái Hòa, Nghệ An) sơ hở, đối tượng liền áp sát và cướp đi chiếc điện thoại Samsung Galaxy S6 để ở hốc đề đồi phía trước xe máy.

Ngày 26-12, Cần lượn lờ khu vực cầu Vĩnh Tuy hướng ra đê Nguyễn Khoái (phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng) để tìm con mồi. Phát hiện một phụ nữ thiếu cảnh giác, Cần áp sát và cướp giật một chiếc điện thoại Oppo F3s của chị này rồi bỏ chạy. Phòng Cảnh sát hình sự đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Cần và đang tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án.

Trên địa bàn quận Long Biên lúc này, đã thấy lác đác nhiều người dân chở rau, hoa quả từ chợ đầu mối đi các nơi. Khi đến tuyến phố Nguyễn Sơn, Thượng tá Đáp cho biết: "Phố này từ đoạn ngã tư đến đường Nguyễn Văn Cừ có một "điểm đen" ở một khúc cua. Tổ công tác đã không dưới ba lần phải đưa người dân bị tai nạn giao thông ở khúc cua này đi cấp cứu".

4 giờ sáng, chúng tôi quay trở lại phòng Cảnh sát hình sự, kết thúc ba giờ tuần tra khẩn trương. Lúc này Trung tá Vũ Đức Bình, cán bộ đội 10 xin phép được về nhà vì cô con gái 4 tuổi vừa gọi điện kêu đau bụng. "Trước khi đi làm nhiệm vụ tôi phải dành cả giờ đồng hồ tâm sự, chờ cháu ngủ say rồi mới lén khóa cửa để đi làm".

Tôi cũng nán lại phòng cảnh sát hình sự để cùng Tổ công tác nhóm họp ít phút. Thượng tá Đáp đánh giá buổi tuần tra rất hiệu quả, đề nghị các anh em trong tổ tiếp tục phát huy tinh thần vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ.

Được biết theo đánh giá sơ kết một tháng triển khai Mệnh lệnh 01, Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội khẳng định, tình hình tội phạm giảm so với tháng trước, trong đó trọng án giảm 3 vụ; tội phạm cướp tài sản giảm 50% số vụ, cướp giật tài sản giảm 32,3%, trộm cắp tài sản giảm 1,8%... Công an TP đã kịp thời phát hiện, điều tra làm rõ 1 vụ, 1 đối tượng sử dụng súng quân dụng giết người xảy ra vào ban đêm…

Còn theo Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, sau một tháng triển khai nghiêm túc Mệnh lệnh 01 của Giám đốc Công an TP, tình hình tội phạm ban đêm giảm cơ bản, tội phạm giết người ban đêm không xảy ra; tội phạm cướp giật, cướp tài sản ban đêm đã giảm.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng Công an TP  cũng gặp không ít khó khăn như CBCS tham gia tuần tra đêm, nhưng vẫn phải làm các công việc hàng ngày của một CBCS công an. Rút kinh nghiệm cách làm của các tổ công tác Công an TP, Công an các quận, huyện, thị xã trong thời gian thực hiện "Mệnh lệnh 01", yêu cầu các đơn vị khi thực hiện nhiệm vụ phải mang tinh thần quyết liệt đi tuần tra, kiên quyết đấu tranh trấn áp tội phạm, không mang tính hình thức; chủ động chỉ ra địa bàn thời gian nơi đối tượng gây án ban đêm, nhằm thực hiện có hiệu quả nhất Mệnh lệnh 01.

Trở về nhà sau chuyến tuần tra, chúng tôi cũng như hàng triệu người dân Hà Nội đều cảm thấy yên lòng hơn vì đã có những người "thức cho dân ngủ"…

Minh Tiến
.
.