Một kiểu “tiếp thị” thiếu văn hoá trên blog

Thứ Hai, 15/12/2008, 08:30
Vài năm trở lại đây, chuyện viết nhật ký trên mạng (blog) ở Việt Nam đã trở thành chuyện rất bình thường, từ những ông cụ, bà cụ bắt đầu bước vào giai đoạn "gần đất, xa trời", đến những cô, cậu tuổi mới 15, 16… Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như trong những blog ấy, có một số lại được dùng làm nơi để phô diễn và quảng cáo cho… thân thể mình, cũng như tiếp thị với khách làng chơi...

Theo một thống kê chưa đầy đủ, thời điểm hiện tại đã có trên 3 triệu blog tiếng Việt được thiết lập bởi những "cư dân mạng" sống ở trong nước lẫn nước ngoài, chủ yếu sử dụng trang chủ Yahoo, MSN. Rất nhiều blog được tác giả của nó khai sinh cho bằng chị bằng em, nhưng từ khi chào đời, rồi nửa năm sau mở ra vẫn thấy y nguyên hiện trạng. Căn cứ vào bộ đếm, có blog chỉ tổng cộng 18 lượt người vào xem mà chắc trong 18 lượt đó, thì 15 lượt hẳn là do chính chủ nhân blog vào xem để... tự ngắm hưởng “văn mình”!

Tạo Blog để khoe “hàng”

Thế nhưng, có những blog sau khi chào đời, thì chỉ một thời gian ngắn nó đã nổi tiếng, thu hút cả trăm nghìn lượt người truy cập hàng ngày. Điều đáng nói là nội dung của nó chẳng hề có một dòng nào đề cập đến cuộc sống, gia đình, xã hội, học vấn hay giải trí mà chủ yếu chỉ dùng để khoe chính... thân thể mình, cùng những đồ phục sức thời trang, hàng hiệu!

Mở blog của một nhân vật có tên "huongthu..." - (không rõ là hương thu hay... hưởng thụ), người xem phải giật mình khi nhìn thấy một cô bé mới chỉ 17 tuổi (theo lời  giới thiệu trên blog), tự chụp chính mình với hàng chục bức ảnh, bức nào bức nấy đều trong tư thế lõa thể đến 90%.

Huongthu viết: "Nhiều bạn cho rằng mình không đứng đắn. Nhưng thử hỏi 20 năm nữa, khi mình đã lấy chồng, xuống cấp, thì những bức ảnh này sẽ là kỷ niệm vô giá của một thời xanh trẻ đã qua". Trong phần ý kiến người xem, có thể đọc thấy rất nhiều lời bình của các blogger khác: "Đẹp quá, ước gì bạn là bạn gái mình...", hoặc: "Cho coi hết luôn đi huongthu", hoặc: "Thân thể bạn gồm những đường cong tuyệt mỹ, không chê vào đâu được...".

Có lẽ những ý kiến ấy, đã bơm vào máu của blogger huongthu một chất kích thích nên chỉ vài ngày sau, lại xuất hiện thêm vài tấm hình nữa và lần này thì đúng là "không chê vào đâu được". Rất nhanh chóng, trên một số diễn đàn mạng, đường dẫn (link) vào blog của huongthu đã được công bố công khai, tạo ra một cơn sốt truy cập mà có ngày, bộ đếm ghi nhận tới con số 19.000 lượt người.

Chưa hết, tất cả hình ảnh của huongthu trong blog, lại được ai đó copy rồi dán vào những trang web khiêu dâm như  "moc..., giaitri..., xom...", kèm theo tiêu đề rất giật gân, đại loại như:  "Em 17 non tơ, hàng bén", "Có ai biết em này không", "Hàng Việt chất lượng cao".

Ác đạn hơn, trong trang web khiêu dâm "anchoi...", hình ảnh của huongthu được quảng cáo bằng câu: "1 chai (nghĩa là 1 triệu đồng) 1 shot, ai cần thì PM (gửi tin nhắn) cho mình". Chưa thấy "những kỷ niệm thời xanh trẻ" nó đẹp đến đâu nhưng trước mắt, huongthu đã phải gỡ bỏ tất cả những bức ảnh trên blog xuống, kèm theo lời thanh minh: "Gần đây có những người xấu lấy hình mình để sử dụng vào mục đích xấu. Mình chẳng cần phải giải thích nhưng rất buồn..." (?!).

Cũng tương tự như blog huongthu, blog của G thì ngoài việc khoe thân thể, G còn khoe những thứ "phụ tùng" hàng hiệu, nhưng khoe rất thô bỉ. Hãy tưởng tượng ra một bức ảnh mà trong đó, G đứng... chổng mông vào mặt người xem, cốt chỉ để cho thấy rõ chiếc quần lót hiệu Calvin Klein, hoặc ảnh chụp đôi bàn tay đang đặt lên vùng đùi, sát bụng, cổ tay lấp lánh chiếc đồng hồ vàng hiệu Tissot, kèm theo lời giới thiệu: "Anh ấy tặng mình nhân ngày sinh nhật".

Thế đã xong đâu, một bức ảnh khác: Ngang rốn là một sợi dây chuyền bạc mỏng manh, vòng qua eo, còn xích xuống dưới một tí nữa, là hình xăm  con... chim cánh cụt! Trong bolg này, có ý kiến: "Bạn khoe của hay khoe người?", thì được G đáp lại như sau: "Tui có của tui khoe, tui đẹp tui khoe kệ cha tui, mắc mớ gì tới bạn"...

Trên đây, chỉ là một trong hàng trăm blog khoe "hàng" trên mạng mà chủ nhân của nó, đa số là những thanh niên ở độ tuổi mười tám, đôi mươi nhưng cá biệt, có người khoe "hàng" khi mới... 16 tuổi.

Chỉ cần vào công cụ tìm kiếm Google rồi gõ một từ khóa, thì cơ man nào là blog "nóng" xuất hiện ngay tắp lự. Một chuyên gia về tâm lý cho biết: "Phần lớn những người tự chụp ảnh thân thể mình rồi đưa lên blog, là muốn thể hiện cái "tôi" của mình. Bên cạnh đó, còn có yếu tố đua đòi hoặc bốc đồng, hay bị bạn bè khích bác".

Một luật sư, nói: "Nếu người nào đó chụp ảnh khỏa thân của mình rồi giữ riêng thì không có vấn đề gì. Nhưng nếu chụp rồi đưa lên mạng và phổ biến rộng rãi blog có hình ảnh của mình thì có thể đã vi phạm về điều khoản truyền bá hình ảnh khiêu dâm, đồi trụy trong Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, xác định thế nào là ảnh khiêu dâm, đồi trụy và thế nào là "ảnh nghệ thuật" là điều khó bởi lẽ ranh giới của nó đến nay vẫn còn khá mơ hồ vì cùng một bức ảnh khỏa thân, tôi xem thì tôi chỉ thấy những đường nét thanh tú, còn anh xem thì anh lại hít hà, chắt lưỡi...".

Và không chỉ các thiếu nữ, còn có những blog của các cậu choai choai, cũng lên mạng để khoe. Blog của thai... là một điển hình. Hàng chục bức ảnh, chụp từ lúc vừa bước chân vào nhà, cởi quần áo, đi tắm..., nói lên tính sa đọa của người tạo ra nó.  Kinh tởm hơn cả là một loạt ảnh, chụp blogger thai đang... tự "giải quyết". Trong phần ý kiến người xem, có khá nhiều lời phê bình về sự xuống cấp văn hóa của thai nhưng mặc kệ, blog thai vẫn ngang nhiên tồn tại như thách đố đạo đức con người.

Tạo blog để… kiếm chút cháo!

Không chỉ tạo blog để khoe "hàng", một số người còn dùng blog như một công cụ kiếm tiền.  Tại blog của nhân vật có tên doquyen..., ngoài phần hình ảnh "mát đến nỗi chẳng thể mát hơn được nữa", doquyen công khai số điện thoại di động của mình với lời tâm sự: "Em đang rất buồn, anh nào muốn chat cam (nghĩa là hội thoại có hình ảnh) với em, xin nhắn tin cho em".

Trên trang web "dam...", một chatter kể: "Mịa nó, mình nhắn tin chat với nó, nó mở webcam cho mình coi được chút xíu rồi nó nói nhà nó cúp điện, nó phải truy cập Internet bằng điện thoại di động mà tài khoản điện thoại của nó gần hết tiền rồi. Nó đề nghị mình muốn chat tiếp thì nạp cho nó cái card 50 nghìn. Nạp xong, mới chat được thêm chừng 10 phút nữa thì nó off...".

Chủ một cửa hàng điện thoại di động trên đường 3-2, quận 10, TP HCM cho biết: "Thỉnh thoảng lại có một vài cô còn trẻ, khá đẹp, đến bán tài khoản. Cứ 300 nghìn đồng trong máy, họ bán lại 250 nghìn,  lấy tiền mặt. Có cô một tháng bán gần  3 triệu" nên phải chăng, tiền bán tài khoản chính là tiền kiếm được từ việc chat rồi... khoe "hàng"?--PageBreak--

Cũng trong lĩnh vực kiếm tiền từ khoe "hàng", giới blogger chuyên săn tìm những trang blog nóng, đều lắc đầu kính nể mỗi khi nhắc đến blog "trang...". Trong blog này, khởi đầu "trang..." cho phô diễn những hình ảnh rất sang trọng và quý phái: Ngồi trên xe hơi du lịch đời mới, trong nhà hàng “De Luxe”, bên cạnh bể bơi, dưới một thác nước cùng với lời nhắn: "Nếu bạn muốn coi tiếp, xin vui lòng click vào link (đường dẫn) dưới đây. Hăm hở click vào, người xem sẽ thấy "trang..." xuất hiện với những hình ảnh khá "mát mẻ" kèm lời nhắn: "Bạn hãy nhắn tin vào số điện thoại  XXYY để ủng hộ trang nhé. Nhắn xong, bạn sẽ được coi tiếp phần 3".

Số máy mà "trang..." mời người xem nhắn tin vào chẳng khác gì các số máy mà trước đây một vài kẻ lừa đảo đã tạo ra, rồi nhắn cho người khác với nội dung "bạn đã trúng thưởng 100 hoặc 200 nghìn đồng trong chương trình khuyến mãi của Công ty X, Y Z. Để nhận được tiền thưởng, bạn cần phải xác nhận bằng cách nhắn tin vào số này".

Cái cao siêu của "trang..." là cô ả  (hoặc một gã đực rựa nào đó, giả danh con gái để kiếm chác), biết rằng đại đa số người vào xem blog "trang..." là giới trẻ, và điện thoại di động họ dùng phần lớn thuộc loại thuê bao trả trước nên cứ mỗi tin nhắn, chủ nhân điện thoại toi mất 15 nghìn đồng.

Xem hết “trang 3”, muốn xem “trang 4” thì lại phải nhắn tin "ủng hộ". Còn nếu không nhắn, click chuột mỏi tay từ sáng đến chiều, vẫn chỉ là dòng thông báo: "Xin lỗi, bạn không được quyền truy cập". Dò theo IP (Internet Protocol), blog này được tạo ra ở nước ngoài nhưng người nhận tiền từ tin nhắn thì ở Việt Nam.

Và những blog “ảnh chụp lén”

Liên, 24 tuổi, công tác tại một công ty vốn nước ngoài ở TP HCM. Một bữa khi đi làm về, Liên bị một chiếc xe gắn máy khác đâm phải khiến cô ngã sóng xoài ra đường, đầu gối bong một mảnh da khá lớn. Bên cạnh những người tốt bụng dừng lại, đỡ cô dậy, còn có những người hiếu kỳ xúm quanh, thì một kẻ nào đó đã dùng điện thoại di động, lén chụp ảnh cô trong nhiều tư thế rồi đưa lên blog có tên "hen...".

Vài ngày sau, những bức ảnh ấy được copy và tán phát trên nhiều blog khác với vô số lời bình phẩm rất tục tĩu. Khi được bạn bè cho biết rồi khi nhìn thấy ảnh mình nằm giữa đường, chiếc váy tốc lên hơn nửa đùi, lòi ra cả "nội y", đầu gối be bét máu với chú thích: "Một em đang bị đánh ghen" thì Liên chỉ còn biết lắc đầu than trời.

Một blog khác có tên "sau...", nổi tiếng với  hàng loạt ảnh chụp lén phụ nữ trong phòng thử quần áo của một siêu thị. Căn cứ vào những bức ảnh này, có thể thấy kẻ chụp lén đã đặt sẵn máy chụp hình ở một góc chết, rồi chụp bằng bộ điều khiển từ xa. Cũng như Liên, những hình ảnh chụp lén ấy nhanh chóng được một số blogger thông tin cho nhau, rồi copy, tán phát. Bẩn thỉu hơn, có blog chuyên chụp ảnh nữ sinh của một trường trung học đi... vệ sinh khiến nhiều nữ sinh lúc biết được blog này, đã ráng "nhịn" vì hoang mang, lo sợ một ngày nào đó, mình lên "bờ lốc"!

Không chỉ chụp lén, vài blogger còn quay cả những đoạn phim ngắn (clip video) rồi tung lên blog, gây xôn xao dư luận  mà cụ thể là clip quay cảnh một số nữ sinh thay quần áo, hoặc... đánh ghen. Có blogger lại dùng blog để hạ nhục người khác, hoặc để trả thù.

Mai, 19 tuổi, sinh viên năm thứ nhất ở một trường đại học tại TP HCM, đã muốn điên lên khi cô liên tục nhận được những cuộc gọi, những tin nhắn với những lời đề nghị rất khiếm nhã. Lần tìm mãi, cô mới biết có một blog mà trong đó, cô là nhân vật chính với những lời lẽ như sau: "Mai, 19 tuổi, rất thèm khát sinh lý. Muốn kết bạn với các anh khỏe, dai, không phân biệt tuổi tác, không cần tiền miễn là biết giữ bí mật cho nhau...". Kèm theo lời nhắn, là một bức ảnh chân dung cô - có lẽ được cắt ra từ ảnh chụp chung tập thể nào đó, cùng vô số ảnh khỏa thân khác - nhưng chỉ chụp từ ngực trở xuống chứ không có mặt.

Giải pháp duy nhất mà Mai đành phải chọn lựa, là đổi số điện thoại khác, nhưng: "Mặc dù đổi rồi, em vẫn sợ. Cứ mỗi lần thấy máy reo là em rùng mình vì biết đâu kẻ nào đó lại tìm được  số mới của em".

Cũng cùng là nạn nhân như Mai, nhưng số phận của Nương lại bi đát hơn nhiều. Lúc yêu người bạn trai đầu tiên, vì trẻ người non dạ và cũng vì quá tin vào những lới hứa hẹn đường mật, nên Nương đã trao cả cuộc đời mình cho gã mà không ngờ rằng một lần, gã bạn trai Nương đã âm thầm bật chế độ quay phim của chiếc máy điện thoại di động. Một thời gian sau, khi nhận ra nhân cách của gã, Nương quyết định chia tay.

Mọi chuyện tưởng như chìm vào quên lãng. Nương yêu người khác và chuẩn bị thành hôn. Một bữa, chồng tương lai của Nương nhận được một tin nhắn, mà nội dung chỉ là một đường dẫn đến một blog. Mở ra coi, chồng Nương tối tăm mặt mũi khi nhìn thấy hàng chục bức ảnh của Nương - cắt ra từ clip video. Kết quả: Chồng Nương từ hôn. Còn Nương, khi điện thoại cho gã trai kia, Nương nhận được câu trả lời: “Anh lỡ làm mất cái USB có đoạn phim đó. Còn ai tung lên mạng, anh không biết...”.

Blog là một công cụ mới mẻ, tiện ích. Nó cho phép người viết bày tỏ tất cả mọi suy nghĩ riêng tư, sở thích, công việc của mình, cũng như tự giới thiệu mình với những người khác. Rất nhiều blog đã cung cấp cho người xem hình ảnh đất nước, dân tộc qua những chuyến du lịch, hoặc những blog chuyên về văn hóa, nghệ thuật, y học, toán học, thiên văn...

Gần đây, khi các cơ quan chức năng chuẩn bị đưa ra những quy định về quản lý blog, thì một số người trong nước tự xưng là "nhà dân chủ" - được sự hà hơi của các thế lực phản động ở nước ngoài, đã toang toác kêu lên, nào là Việt Nam vi phạm nhân quyền, vi phạm quyền tự do thông tin, nào là độc tài, là bóp nghẹt ngôn luận.

Nhưng thử hỏi với những blog xấu xa như thế mà không ngăn cấm, thì hậu quả của nó sẽ ra sao khi hầu hết người xem blog, là những nam nữ thanh niên đang chập chững vào đời...

V.C.
.
.