Mùa vàng Cao Phong

Thứ Ba, 24/12/2019, 17:15
Mường Thàng, địa danh gợi nhớ đến sử thi đẻ đất, đẻ nước của người Mường cổ. Mảnh đất này mang nhiều trầm tích về cội nguồn của người Mường cổ với những nét văn hóa truyền thống đa sắc. Đó là chỉ dấu về mảnh đất yên bình với những con người thật thà, chất phác, chăm chỉ lao động, yêu hòa bình.

Trong dòng chảy lịch sử đó, Công an huyện Cao Phong từng bước lớn mạnh, làm nòng cốt cho phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc phía Tây Bắc của tỉnh Hòa Bình, chỗ dựa tinh thần vững chắc bảo vệ sự bình yên cho nhân dân các dân tộc trong huyện.

An ninh cho những mùa vàng

Đến Cao Phong thời điểm này, ai nấy đều đắm chìm trong sắc vàng óng của cam, thứ hàng nông sản nổi tiếng ở vùng đất Mường Thàng này. Giữa bạt ngàn núi, bạt ngàn rừng, cây cam bao phủ cả một diện tích lên tới hàng ngàn hecta. Nhà nhà trồng cam, người người trồng cam, thậm chí người ở địa phương khác cũng đổ xô về Cao Phong mua đất trồng cam.

Bởi theo các thương lái, chỉ có cam ở Cao Phong mới mọng nước, ngọt sắc, đậm vị hơn so với các vùng đất khác. Bởi thế mà khi vào vụ, mọi người đổ xô về Cao Phong để thưởng thức hương vị đậm đà của cam, đắm mình trong những vườn cam đỏ mọng.

Dẫn chúng tôi tham quan mô hình trồng cây có múi gắn với đảm bảo an ninh, trật tự ở xã Dũng Phong, huyện Cao Phong, Trưởng Công an huyện Cao Phong Bùi Thế Thành cho biết: xác định cây cam có giá trị kinh tế cao, cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã định hướng phát triển, động viên các doanh nghiệp, cá nhân mở rộng quy mô trồng cam, nâng cao chất lượng theo chuỗi giá trị.

Sắc vàng của bưởi Cao Phong.

Để đảm bảo cho người dân yên tâm lao động, sản xuất, Công an huyện Cao Phong đã triển khai hàng loạt giải pháp đảm bảo an ninh, trật tự, kịp thời giải quyết mâu thuẫn phát sinh ngay từ cơ sở. Công an huyện Cao Phong đã tham mưu cho Huyện ủy ban hành nghị quyết lãnh đạo công tác đảm bảo an ninh, trật tự, UBND huyện có chương trình hành động cụ thể hóa vào thực tiễn ở địa phương. Trong đó xác định, bảo đảm an ninh, trật tự là nhiệm vụ quan trọng, then chốt để hướng tới một địa phương an toàn, tạo động lực phát triển.

Các cấp, các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, động viên cán bộ, nhân dân tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Coi đó là quyền và nghĩa vụ công dân đối với cộng đồng. Công tác đảm bảo an ninh, trật tự được gắn chặt với phong trào “chung sức xây dựng nông thôn mới”, cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân.

Phong trào bảo vệ an ninh, trật tự lan nhanh tới các thôn xóm, bản làng và từng người dân. Hàng trăm mô hình tự quản về an ninh, trật tự xuất hiện, hàng ngàn nguồn tin tố giác tội phạm được người dân cung cấp. Các hộ trồng cây ăn quả liên kết với nhau hình thành mô hình “tổ liên gia tự quản bảo vệ an ninh trật tự”.

Mỗi tổ liên gia có từ 7 đến 10 hộ gia đình, có sự liên kết chặt chẽ, phân công nhiệm vụ từng thành viên. Khi có vụ việc xảy ra, các thành viên lập tức thông tin, hỗ trợ giải quyết hiệu quả các vụ việc. An ninh, trật tự có sự chuyển dịch rất rõ nét, góp phần làm giảm tội phạm trên toàn huyện.

Lá chắn thép nơi cửa ngõ Tây Bắc

Chúng tôi dự buổi giao ban cuối năm của Công an huyện Cao Phong. Đánh giá về tình hình an ninh, trật tự trong năm 2019 và những tháng cuối năm, Thượng tá Bùi Thế Thành - Trưởng Công an huyện Cao Phong phấn khởi cho biết: an ninh chính trị trên địa bàn luôn được giữ vững, không xuất hiện “điểm nóng” hay vụ việc phức tạp kéo dài. Trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, nhất là tội phạm hình sự được kéo giảm 9,6% so với năm 2018.

Công an huyện Cao Phong đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo an ninh, trật tự, tập trung đánh mạnh vào các vấn đề bức xúc trong xã hội, như: tệ nạn ma túy, cờ bạc, số đề, tín dụng đen... Tỷ lệ điều tra, khám phá trọng án đạt 100%. Đáng chú ý, Công an huyện Cao Phong đã trực tiếp xác lập chuyên án đấu tranh, bóc gỡ nhiều vụ án phức tạp, gây bức xúc trong dư luận.

Các đại biểu tham quan mô hình camera giám sát an ninh của Công an huyện Cao Phong.

Lật giở từng trang hồ sơ vụ tạt axít xảy ra tại trạm dừng nghỉ Như Ngọc ở Phố Bằng, xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Trung úy Bùi Văn Nhật cho rằng đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, thủ đoạn vô cùng liều lĩnh, manh động. Hành trình truy bắt hung thủ gây án gặp rất nhiều khó khăn. Vào khoảng 21h ngày 18-8-2019, chị Bùi Thị Nhâm (SN 1982, là nhân viên trạm dừng nghỉ) đang làm việc tại khu vực bếp thì bất ngờ bị một đối tượng nam giới hất cốc sứ đựng chất lỏng vào vùng mặt dẫn đến thương tích nặng.

Tình huống diễn ra quá bất ngờ khiến chị Nhâm không kịp phản ứng. Toàn bộ số chất lỏng là axít đậm đặc đã làm cho chị Nhâm bị hỏng mắt trái, mắt phải giảm thị lực và bỏng nặng vùng mặt. Sau khi gây án, đối tượng bỏ chạy theo Quốc lộ 6 về Hà Nội.

Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây hoang mang trong dư luận, Công an huyện Cao Phong đã nhanh chóng lập ban chuyên án phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh Hòa Bình truy bắt hung thủ. Tiến hành đồng thời các biện pháp nghiệp vụ, các giám định viên thận trọng thu lượm dấu vết tại hiện trường, xác định phương thức, thủ đoạn gây án của đối tượng.

Đánh giá các dấu vết, vật chứng thu được, kết hợp với nguồn tin quần chúng cung cấp, ban chuyên án nhận định, kẻ chủ mưu có mối quan hệ thân thiết với chị Nhâm. Để che giấu hành vi, đối tượng đã thuê người khác thực hiện hành vi phạm tội. Ban chuyên án mở rộng phạm vi rà soát ngoài địa bàn. Tập trung vào số đối tượng có tiền án, tiền sự, tù tha, nghiện ma túy...

Qua xác minh các mối quan hệ với bị hại, nổi lên đối tượng Nguyễn Trọng Lộc (SN 1969, trú tại thôn Phú Vinh, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) có nhiều biểu hiện nghi vấn. Trước đó, đối tượng Lộc có mâu thuẫn trong quan hệ tình cảm với chị Nhâm. Cơ quan điều tra tiến hành triệu tập đối tượng Nguyễn Trọng Lộc để đấu tranh.

Sau hơn 2 giờ đấu tranh, Lộc đã thừa nhận là chủ mưu thuê 1 đối tượng ở tỉnh Bình Phước thực hiện hành vi phạm tội. Qua lời khai của Lộc, ban chuyên án xác định đối tượng trực tiếp tạt axít là Nguyễn Văn Cảnh (SN 1988, trú tại thôn 7, xã Long Hà, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước) và đối tượng đang bỏ trốn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án phối hợp với Công an tỉnh Bình Phước xác minh, truy bắt hung thủ. Khi đã xác định nơi đối tượng lẩn trốn, một tổ công tác của Công an huyện Cao Phong vượt hàng ngàn km vào Bình Phước.

Trước sự truy lùng gắt gao, biết không thể trốn tránh, ngày 30-8-2019, Cảnh đã đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Chiến công xuất sắc của ban chuyên án đã góp phần ổn định tình hình, tạo niềm tin với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. 

Chuyên án phá ổ đánh bạc dưới hình thức ghi số lô, số đề, tín dụng đen mới đây thể hiện tinh thần trấn áp tội phạm quyết liệt của cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Cao Phong. Qua công tác trinh sát và nguồn tin tố giác của quần chúng, Công an huyện Cao Phong xác lập chuyên án đấu tranh dứt điểm đường dây đánh bạc này. Ban chuyên án nhận định, đây là đường dây đánh bạc quy mô lớn với thủ đoạn tinh vi, chuyên nghiệp. Các đối tượng có sự móc nối với nhau tạo thành một đường dây khép kín, sử dụng công nghệ cao để chuyển, nhận bảng bằng tin nhắn điện thoại hoặc qua tin nhắn Zalo, Facebook...

Sau một thời gian củng cố chứng cứ, tài liệu, ngày 4-11-2019, Công an huyện quyết định phá án, tạm giữ hình sự đối tượng Bùi Chí Hùng và 13 đối tượng có liên quan. Tang vật thu giữ gồm nhiều bảng số lô, số đề, điện thoại di động có nội dung mua bán số lô, số đề trái quy định. Đấu tranh khai thác, nhóm đối tượng khai nhận số tiền sử dụng đánh bạc trong một ngày trên 200 triệu đồng.

Sức mạnh tổng hợp từ nhân dân

Mặc dù nằm trên cung đường trung chuyển ma túy lớn của Tây Bắc, tuy nhiên tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở Cao Phong luôn được kiềm chế ở mức thấp nhất. Thậm chí ở nhiều địa phương giữ được địa bàn trắng về ma túy. Thực tế hiện nay, Cao Phong đã triển khai thành công đề án xây dựng địa bàn huyện trong sạch, không có ma túy và tệ nạn xã hội, có nhiều địa phương trong huyện “xóa trắng” ma túy.

Tính đến nay, đã giảm 40,4% số người nghiện ma túy, từ 47 người, xuống còn 18 người, giảm 25% số địa bàn có người nghiện ma túy (từ 13 xã, thị trấn xuống còn 3 xã). Thành công đó nhờ sự đồng thuận cao của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong huyện. Sau khi Huyện ủy ban hành nghị quyết, UBND huyện xây dựng chương trình hành động thực hiện đề án, các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội trong huyện vào cuộc với các giải pháp cụ thể.

Công an huyện Cao Phong trao tặng bò giống cho hộ nghèo.

Huyện đoàn Cao Phong phát động phong trào “Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” gắn với tuyên truyền phòng, chống ma túy; Hội Phụ nữ huyện tổ chức cho hội viên ký cam kết “không có người thân vi phạm pháp luật và ma túy”; Hội Người cao tuổi nêu gương sáng trong giáo dục con cháu, người thân không mắc nghiện. Vào mỗi dịp lễ tết, Phòng Văn hóa, thông tin huyện còn tổ chức nhiều lễ hội truyền thống, hòa nhịp cồng chiêng, sắc bùa, kết hợp tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy lùi ma túy.         

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu. Đó là anh Bùi Văn Chính (21 tuổi, ở xóm Bảm, xã Tây Phong, huyện Cao Phong) và Hoàng Văn Cảnh (29 tuổi, cán bộ Trung tâm Dạy nghề huyện Cao Phong).

Trước đó, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, Tổ công tác Công an huyện Cao Phong phát hiện đối tượng đi xe máy theo hướng Sơn La về Hà Nội có biểu hiện nghi vấn vận chuyển ma túy trái phép. Khi lực lượng chức năng ra tín hiệu dừng xe, đối tượng bất ngờ bỏ chạy lên phía đồi ở khu vực xóm Bảm, xã Tây Phong. Với trách nhiệm công dân, khi thấy các chiến sĩ Công an đang truy bắt đối tượng, anh Bùi Văn Chính và Hoàng Văn Cảnh truy đuổi cùng lực lượng công an.

Trong điều kiện đồi núi hiểm trở, quá trình truy đuổi khiến cơ thể bị trầy xước, song điều đó không ngăn được ý chí của các anh. Với tinh thần trách nhiệm cao, đến rạng sáng hôm sau, lực lượng công an đã bắt giữ thành công đối tượng Giàng A Chà (SN 1992, trú tại xã Loóng Luông, Vân Hồ, Sơn La), thu 1 bánh heroin.

Hay trường hợp anh Bùi Thế Cần, công an viên xã Thung Nai mặc dù bị thương vẫn dũng cảm khống chế đối tượng. Ngày 29-8-2019, khi phát hiện đối tượng Bùi Văn Thêu (SN 1966, trú tại xóm Nai, xã Thung Nai, huyện Cao Phong) có hành vi dùng đá đập vào đầu mẹ vợ là bà Bùi Thị Tẩm (SN 1947) và con trai gây thương tích nặng. Anh Cần cùng các đồng chí Công an xã Thung Nai lập tức có mặt tại hiện trường.

Sau khi sử dụng các biện pháp thuyết phục, vận động đối tượng không hiệu quả, tên Thêu bất ngờ dùng dao chém liên tiếp khiến anh Bùi Thế Cần bị thương khá nặng. Mặc dù bị thương tích, anh Cần vẫn nén đau cùng đồng đội khống chế đối tượng...

Đã có nhiều quần chúng nhân dân tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc như thế. “Công an phải dựa vào dân, tận tụy phục vụ nhân dân. Chỉ khi được nhân dân đồng tình ủng hộ, giúp đỡ thì công an mới hoàn thành nhiệm được giao” - Thượng tá Bùi Thế Thành đúc kết.

Vinh dự đến với Công an huyện Cao Phong khi lần đầu được đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình tặng đơn vị lá cờ đầu trong phong trào thi đua năm 2019. Đó là nỗ lực đáng ghi nhận của một đơn vị công an ở mảnh đất Mường Thàng cổ kính. Đó là cơ sở để Công an huyện Cao Phong tiếp tục triển khai những giải pháp đột phá trong năm 2020 và những năm tiếp theo để mang đến những mùa vàng bội thu.

Như Hùng
.
.