Nắng cháy da nhưng giao thông không thể tắc!

Thứ Ba, 30/06/2020, 13:20
Khi Thủ đô Hà Nội đang vào đợt nắng nóng cao điểm thì câu chuyện giao thông trên những ngả đường cũng nóng theo. Giữa chảo lửa với nhiệt độ lên đến hơn 40 độ C, lực lượng cảnh sát giao thông Thủ đô vẫn nỗ lực bám đường làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Biết bao mồ hôi, công sức của những chiến sĩ áo vàng đã đổ xuống để đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt.

Những gương mặt hai màu da

7 giờ sáng, dòng người và xe ken đặc trên đường Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân, Hà Nội) bỗng nhiên chậm lại. Nguyên nhân đơn giản là xe ô tô mang biển kiểm soát 30F-221.53 đang dừng đỗ xe để... mua đồ ăn sáng. Đang giờ cao điểm nên chỉ cần một chiếc xe đỗ dưới lòng đường chừng 10 phút đã dẫn đến cả một đoạn dài ùn ứ.

Đại úy Nguyễn Xuân Tiệp - Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 6, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, gương mặt đỏ bừng vì nắng nóng đang vất vả xử lý xe vi phạm. Không chỉ tại tuyến đường Khuất Duy Tiến mà ở tất cả các vị trí giao thông trên địa bàn TP Hà Nội những ngày này, hàng trăm chiến sĩ CSGT vẫn chốt trực, bám chặt các vị trí đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Đại úy Vũ Thị Thanh Nga, Đội CSGT số 14, Phòng CSGT Hà Nội làm nhiệm vụ tại ngã tư Giải Phóng - Pháp Vân.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền và giải quyết TNGT, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết trong mọi điều kiện thời tiết, từ nắng nóng đến mưa giông, các cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSGT đều xác định vượt lên sự thử thách khắc nghiệt ấy để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tại ngã tư Giải Phóng -Pháp Vân, mới đầu giờ sáng nhưng trời đã rất nắng nóng, nhiệt độ nhích lên rõ rệt khi từ các ngả đường, lượng người tham gia giao thông ngày càng tăng. Thượng úy Bùi Đức Minh - Đội CSGT số 14 cùng anh em trong Đội căng mình làm nhiệm vụ. Để giảm bớt cái nóng hấp vào cơ thể, anh em bảo nhau mặc áo dài tay nhằm hạn chế tiếp xúc với ánh nắng và uống nước thường xuyên hơn để bù nước.

Sáng kiến gài một chiếc khăn ẩm dưới mũ cũng được áp dụng để ngăn ánh nắng trực tiếp đổ lên đầu. Những đôi giày quân phục bám đầy bụi đường, cảm giác đế giày chảy ra, dính bết xuống mặt đường bỏng rát. Cứ thỉnh thoảng, các đồng chí lại vã một chút nước vào mũi giày, gót giày để xoa dịu đôi chân. Có tận mắt chứng kiến những chiếc quân hàm phủ bụi, bạc màu vì mưa nắng mới thấu hiểu sự vất vả triền miên của những chiến sĩ CSGT tại các điểm nút giao thông của Thủ đô.

Vì nắng nóng nên một bộ phận người dân tham gia giao thông cẩu thả, thường tăng tốc vượt đèn đỏ hoặc chọn chỗ bóng cây để dừng thay vì dừng trước vạch quy định. Chính vì vậy, những sự cố giao thông đáng tiếc vẫn xảy ra thường xuyên. Với Thượng úy Minh và đồng đội, những giây phút làm việc hết sức tập trung và căng thẳng, phải nhanh mắt quan sát, nhanh tai nghe bộ đàm trao đổi về tình hình giao thông của đồng đội, nhanh cả đôi chân, đôi tay trong những nhịp điều tiết, phân làn, phân luồng giao thông linh hoạt.

Thượng úy Bùi Đức Minh, Đội CSGT số 14 lau những vệt mồ hôi túa ra trên mặt; Thiếu tá Nguyễn Quang Hưng, Tổ tuần tra thuộc Đội CSGT số 14 phân làn giao thông tại đầu cầu Thanh Trì.

Bóng hồng trên bục giao thông

Không chỉ nam CSGT mà các nữ CSGT những ngày này cũng bám các chốt chỉ huy giao thông để thực hiện nhiệm vụ. Từ 6 giờ sáng, Đại úy Vũ Thị Thanh Nga - Đội CSGT số 14 đã rời nhà ở quận Hoàng Mai đến đơn vị, chỉnh tề quân phục và nhanh chóng có mặt tại nút giao thông thuộc ngã tư Giải Phóng - Pháp Vân.

Giờ cao điểm buổi sáng, ánh mặt trời chói chang, lượng người dân đổ ra đường tăng chóng mặt. Tại ngã tư Giải Phóng - Pháp Vân, chúng tôi nhận rõ những giọt mồ hôi lăn dài trên gương mặt, rịn cả vào tóc người nữ CSGT qua lớp khẩu trang mỏng. 8h, hết ca trực, Đại úy Nga bước xuống bục gặp chúng tôi với nụ cười tươi tắn. Chị cho biết tính đến nay đã 5 năm chị và các nữ đồng đội đảm nhiệm nhiệm vụ đứng bục điều khiển, chỉ huy giao thông.

Nhớ buổi đầu tiên đứng bục, cảm giác căng thẳng và lo lắng khi nhiều ánh mắt người tham gia giao thông dõi theo từng cử chỉ, động tác. Đôi chân phải đứng ở tư thế nghiêm suốt nhiều tiếng đồng hồ nên mỏi rời. Riết rồi cũng thành quen, khi đã đứng lên bục chỉ huy, tất cả họ đều tập trung quan sát để điều khiển, chỉ huy giao thông thông suốt.

Những ngày nắng nóng dữ dội đang diễn ra, Đại úy Nga phải trực 2 ca một ngày vào hai khung giờ cao điểm, từ 6h30-8h sáng và từ 16h30-18h chiều. Đối với người dân, việc các nam CSGT phơi mình ngoài đường là điều bình thường nhưng đối với nữ cảnh sát, không ít người đi đường thấy chạnh lòng thương cảm. Bởi vậy mà theo mỗi nhịp đèn xanh - đỏ, có không ít ánh mắt tươi cười của người dân lướt qua như động viên, cảm thông với sự vất cả của lực lượng CSGT. Chỉ thế thôi cũng đủ làm Đại úy Nga thấy vui và có động lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thiếu tá Phùng Đức Hà, Tổ tuần tra thuộc Đội CSGT số 14 cùng đồng đội tuần lưu vào ngày nắng cao điểm.

Sáng sáng, Đại úy Nga phải ngược đường chở con đến trường từ rất sớm và chiều thường đón rất muộn. Dường như cậu con trai 10 tuổi đã quá quen với nhịp làm việc đi sớm về muộn của mẹ. Thượng úy Bùi Đức Minh chia sẻ với chúng tôi rằng, không chỉ Đại úy Nga mà các đồng chí nữ của Đội CSGT số 14 luôn chủ động sắp xếp công việc gia đình để đảm bảo nghiêm túc việc trực tại các chốt giao thông.

Dù là phụ nữ chân yếu tay mềm nhưng các chị em trong đội đều cố gắng không rời vị trí, đảm bảo giao thông thông suốt, không bị ùn tắc. Và chính việc xuất hiện của những bóng hồng trên tuyến đường đông đúc vào giờ cao điểm cũng khiến những căng thẳng giao thông giảm đi ít nhiều. Việc điều tiết giao thông nhờ đó cũng trơn tru, nhẹ nhàng hơn.

Từ vị trí làm việc của mình, Đại úy Nga đã chứng kiến biết bao hình ảnh người dân lao động vượt qua ngã tư trong vội vã để khó nhọc mưu sinh. Nhìn những em bé ngồi sau xe bố mẹ đến trường, hòa vào dòng người đông đúc và bụi bặm, Nga chạnh lòng nghĩ đến con mình. Bởi vậy, Đại úy Nga thường xuyên đưa các em học sinh của Trường Tiểu học Thịnh Liệt và Trường THCS Thịnh Liệt qua đường để kịp giờ đến lớp.

Cũng ở vị trí ấy, Nga thấy rõ những gương mặt sạm nắng, hằn vết khẩu trang của đồng đội. Trong khi các nữ CSGT chỉ ra đường vào khung giờ cao điểm thì các đồng nghiệp nam phải bám đường nhiều giờ trong ngày, liên tục di chuyển, tiếp xúc với người dân, xử lý vi phạm, áp lực hơn rất nhiều. Và, cũng chính từ vị trí làm việc, Đại úy Nga nhận được những chai nước hỗ trợ từ anh em, những giây phút ngắn ngủi xuống bục để đồng đội thay phiên. Đó là những cử chỉ ân cần, quan tâm của những người chiến sĩ CSGT dành cho nhau.      

Ở ngã tư Giải Phóng - Pháp Vân này, khi hết ca trực, Đại úy Nga còn có chung câu chuyện vui buồn với đội nữ nhân viên gác chắn tàu Giáp Bát thuộc Công ty Cp Đường sắt Hà Hải. Họ đều là những phụ nữ bám địa hình giao thông trong những ngày thời tiết khắc nghiệt. Chị Chu Thị Tâm - nhân viên gác chắn tàu bảo với chúng tôi rằng, lo nhất là khi trời nắng nhiều chị em bị say nắng và choáng khi ra đường làm nhiệm vụ. Nếu như chị em gác tàu thường mặc đồ bảo hộ và băng bịt kín từ đầu đến chân thì các nữ CSGT chỉ mặc quân phục đứng trên bục.

Cùng là chị em phụ nữ nên thấy xót xa. Nhưng, cũng chính vì thế mà giữa những người phụ nữ ấy có sự đồng cảm, gần gũi nhau hơn. Theo chị Tâm, hình ảnh lực lượng nữ CSGT nghiêm túc, tận tụy nhưng cũng không kém phần duyên dáng đứng trên bục điều tiết giao thông đã trở nên quen thuộc, đẹp hơn trong mắt người dân.

Tuần lưu ngày nắng nóng

2h chiều, chúng tôi có mặt tại đầu cầu Thanh Trì thuộc địa phận quận Hoàng Mai. Trời nắng rát không một cơn râm. Không khí ngột ngạt từ mặt đường xộc thẳng vào mũi khiến chúng tôi có cảm giác không thở nổi. 3 đồng chí của Tổ tuần tra thuộc Đội CSGT số  14 vẫn đứng giữa đường để phân làn, giảm ùn tắc khi các xe di chuyển vào cầu. Cả khoảng không nơi các đồng chí làm nhiệm vụ như đang bị nung chảy vì nắng nóng. Tiếng động cơ, tiếng còi inh tai, ầm ào không lúc nào ngớt.

Thiếu tá Phùng Đức Hà ánh mắt nheo lại vì nắng nhưng vẫn tập trung bao quát toàn bộ khu vực chân cầu Thanh Trì, nơi có số lượng xe tải, xe container nối nhau chạy dài. Cách đấy một đoạn, Đại úy Trần Vũ Hiếu và Thiếu tá Nguyễn Quang Hưng đang điều tiết phân luồng xe. Dưới trời nắng gắt, áo của các đồng chí đẫm mồ hôi. Trên những gương mặt sạm nắng, mồ hôi túa ra, chảy cả vào mắt cay xè.

Thiếu tá Phùng Đức Hà cho chúng tôi biết, trong những ngày nắng nóng, các anh vẫn thực hiện nghiêm túc các cuộc tuần lưu trong khu vực mình phụ trách. Bất chấp thời tiết mưa giông hay nắng lửa, việc tuần tra phải diễn ra đều đặn, liên tục để khi có sự cố phải tiếp cận ngay, giải quyết kịp thời. Sự vất vả đó đã quen đến nỗi, các anh cũng chẳng để ý xem ngoài trời đang nắng nóng ra sao, nhiệt độ thế nào, chỉ khi thấy mắt hơi hoa lên, đầu bung biêng thì sẽ thay nhau nghỉ một chút ở ngay ven đường, uống chút nước rồi trở lại với công việc.

Đại úy Trần Vũ Hiếu, Đội CSGT số 14 bám đường thực hiện nhiệm vụ dưới thời tiết khắc nghiệt.

Một ngày ở đây các đồng chí CSGT phải ứng phó với đủ các tình huống, từ xử lý vi phạm, các vụ tai nạn đến giúp đỡ cánh lái xe khi xe chết máy, hỏng hóc giữa đường. Trong rất nhiều trường hợp thì CSGT kiêm luôn cả việc liên hệ cứu hộ, hỗ trợ thay lốp. Để di chuyển nhanh chóng trong thời tiết nắng nóng, xe tải, xe khách thường cố tình đi vào làn của xe con, xe máy hỗn hợp. Chỉ cần một chiếc xe đi “nhầm” đường và chết máy trên cầu thì sẽ dẫn đến tắc đường.

Và chỉ cần chậm một vài phút không xử lý kịp thời thì tình trạng tắc đường sẽ ngày càng tồi tệ. Bởi vậy cả tổ tuần tra ai cũng hiểu rằng khi có CSGT tuần tra, các phương tiện sẽ ít vi phạm hơn, đi đúng phần đường, làn đường, không dám dừng đỗ sai quy định. Nếu vắng bóng lực lượng CSGT thì nhiều lái xe sẽ phóng nhanh, vượt ẩu gây tai nạn. Có trường hợp phóng nhanh dẫn đến 4 xe ô tô đâm nhau liên hoàn từ phía sau. Những lúc ấy thì chẳng còn phân biệt ca kíp, cả tổ phải phối hợp với các lực lượng chức năng giải quyết xong vụ việc mới rời vị trí.

Sau những chia sẻ vội vàng với chúng tôi, cả tổ tuần tra lập tức lên đường, di chuyển về phía dốc Vĩnh Hưng - đê Nguyễn Khoái khi các anh vừa nhận được thông báo đang có sự cố tắc đường diễn ra ở đó...

Huyền Châm
.
.