Ngày trở về của người đàn ông mang trọng án

Thứ Sáu, 14/02/2020, 14:08
Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, Trại giam Ninh Khánh có 1.356 phạm nhân giảm án, trong đó có 321 phạm nhân được giảm hết án trở về với gia đình, địa phương. Cầm quyết định trong tay, phạm nhân Lê Thanh Chót, quê Ở Ninh Bình vui lắm.

"Hơn 10 năm ở trong Trại, tôi chỉ mong ngày này, may mà vợ con, gia đình đều thương yêu, tha thứ" - Chót xúc động tâm sự.

Gây tội ác từ mối tình mù quáng

Lê Thanh Chót vốn phạm tội giết người, nạn nhân trong vụ án là người tình, cũng là người mà Chót hết lòng thương yêu. Theo bản án của Toà thì Chót có vợ con nhưng có quan hệ tình cảm với chị Đoàn Thị Hà nên quyết định ly hôn vợ để cưới chị Hà. 

Trong lúc Toà án đang giải quyết việc ly hôn thì chị Hà đòi chia tay, khuyên Chót quay về với gia đình. Thuyết phục người tình không được, Chót nảy sinh ý định giết chị Hà rồi tự sát. "Tôi buồn lắm, lúc đó cảm giác như mất tất cả. Mất tình cảm vợ chồng, mất tình yêu, mất danh dự, anh em. Tôi buồn lắm nên chả muốn sống  nữa" - Lê Thanh Chót cho biết.

Lê Thanh Chót khi còn thụ án trong trại giam.

Tuy nhiên, số phận không cho người đàn ông này chết, muốn để anh ta phải trả nợ hết nỗi đau mà anh ta gây ra cho người phụ nữ anh ta yêu thương, cho vợ con, gia đình nên sau khi sát hại chị Hà, Chót tự sát nhưng không thành. Anh ta mua thuốc ngủ, uống xong thì thuê nhà nghỉ sẵn sàng cho cái chết. 

Trong lúc chờ thuốc ngấm, nhìn thấy một lưỡi dao lam ở cạnh tủ, Chót lấy dao cắt mu bàn tay trái, dùng máu viết lên tường dòng chữ "Tôi giết Hà". Thấy thuốc ngủ không có tác dụng, Chót cắt dây điện của tivi, quạt điện buộc vào cửa sổ treo cổ thì dây bị đứt. Chót lên giường nằm đến chiều hôm sau thì gọi taxi về nhà. Chót viết một lá thư gửi cho em gái dặn nuôi con giúp rồi tiếp tục uống thuốc ngủ để tự sát thì bị cơ quan Công an phát hiện, bắt giữ.

Người đàn ông từng đối diện cái chết, thậm chí từng chết đi sống lại, từng mong muốn được chết nên khi bị bắt luôn có cảm giác "không còn gì để mất", lúc nào cũng nghĩ đến cái chết. 

"Lúc đó, tôi không còn gì để mất. Người phụ nữ mình yêu nhất thì tự tay mình đã giết rồi. Anh em, bạn bè từng khuyên ngăn nhiều nhưng vì tình yêu, tôi mù quáng bỏ qua tất cả. Vợ cũng đưa con ra Hải Phòng ở với chị gái chờ ly hôn nên khi Hà chia tay, tôi thấy mình chả còn điều gì níu giữ nữa".

Thế nhưng, cứu cánh đối với người đàn ông này, chính là sự động viên, chia sẻ của các cán bộ Công an; sự tha thứ của người vợ từng bị ông ta phụ tình. 

"Tôi với Hà quen nhau khoảng 2 năm, tình cảm rất mặn nồng, thắm thiết. Chúng tôi đã quyết định sẽ lấy nhau nên tôi gần như ở hẳn với Hà, rất ít khi về nhà. Thời gian đầu, vợ con chưa biết thì cũng giấu giếm. Khoảng 1 năm sau, tôi và Hà quyết định về ở với nhau nên tôi công khai mối quan hệ này với gia đình, bạn bè và đề nghị vợ ly hôn" - Lê Thanh Chót kể về mối quan hệ của mình.

Thế nhưng, ngày vui ngắn chẳng tày gang khi Chót đang say sưa trong tình cảm mới, không nghe bất cứ lời khuyên nào từ bạn bè, gia đình, vợ con, đã sẵn sàng bỏ qua tất cả để được sống với người phụ nữ mình yêu thương thì chị Hà lại có ý ngãng ra. "Sau khi tôi công khai tình cảm với Hà nên tình cảm vợ chồng lục đục. Tôi quyết định ly hôn để được danh chính ngôn thuận cưới Hà. Sau nhiều lần níu kéo không thành, vợ tôi đồng ý ly hôn rồi đưa con ra Hải Phòng đợi Toà gọi sẽ về giải quyết ly hôn. Vì quá yêu Hà nên tôi mong chờ từng ngày để được tự do sống với cô ấy".

"Yêu thương thế sao anh lại giết chị Hà?" - tôi hỏi Lê Thanh Chót. Người đàn ông này cho biết, nguyên nhân của vụ án bắt nguồn từ việc nạn nhân không muốn tiếp tục tình cảm với anh ta nữa. "Lúc đó, mọi người cho rằng, chị Hà có người đàn ông khác nên anh ghen, giết chị Hà vì nguyên nhân này?" - tôi hỏi.

Người đàn ông ở tuổi ngũ tuần rưng rưng nước mắt trầm ngâm: "Không phải. Mọi người nghĩ thế là oan cho Hà. Thật sự cô ấy chẳng có ai khác. Nhưng việc duy trì tình cảm đối với tôi cũng rất mệt mỏi, phải chịu áp lực từ nhiều phía, gia đình, bạn bè, xã hội nên cô ấy muốn buông tay. Chính vì vậy, khi cô ấy nói chia tay, tôi suy nghĩ nông cạn, thấy mình chẳng còn gì để mất nữa. Tôi thấy mình bế tắc. Tôi rất yêu Hà, tôi không thể bỏ được cô ấy được. Đã nhiều lần tôi quyết tâm bỏ cô ấy rồi nhưng không được. Nhưng ở bên cô ấy thì tôi thấy lương tâm mình cắn rứt. Anh em bạn bè can ngăn không được nên xa lánh. Cứ như vậy, dồn nén nhiều nên đã tìm cách giết cô ấy rồi tự sát".

Trả nợ cuộc đời

Vào Trại, được các cán bộ động viên, phân tích đúng sai, Chót đã hiểu rằng, mình gây tội thì phải đền tội, phải sống thế nào cho có ích, để trả nợ những người vì mình mà gánh nỗi đau.

Điều khiến chúng tôi xúc động và bất ngờ nhất khi nghe chuyện đời của phạm nhân này chính là đoạn kể về người vợ phạm nhân - chị Nguyễn Thị Dung. Khi nghe tin chồng bị bắt, bỏ qua tất cả đau đớn, oán hận mà Chót đã gây ra cho mình, chị Dung lại thăm nuôi, động viên anh ta, bỏ qua tất cả mọi chuyện, cho dù ngay cả người thân trong gia đình đều cho rằng Chót không xứng đáng được đối xử ân tình như thế.

Cán bộ quản giáo Trại giam Ninh Khánh dạy nghề cho phạm nhân.

"Tôi cũng không ngờ tôi được cuộc đời ưu ái đến như thế. Tôi bị bắt, 4 ngày sau nhận đồ tiếp tế, đã thấy tên vợ ký trong sổ gửi đồ cho tôi. Tôi không thể ngờ được, mình bạc bẽo như thế, tồi tệ như thế mà vẫn được tha thứ". 

Theo lời kể của Lê Thanh Chót thì trước khi gây án, hai vợ chồng buôn bán lợn nên kinh tế cũng thuộc dạng khá giả. Thời gian đầu, lúc mới lấy nhau cuộc sống nghèo nhưng hạnh phúc, hàng xóm chẳng bao giờ nghe thấy vợ chồng họ to tiếng. Hàng ngày, Chót theo bạn bè đi buôn, vợ ở nhà nuôi lợn làm vườn và chăm sóc con cái. 

Thuận vợ thuận chồng, từ hai bàn tay trắng, nhà cửa dột nát, họ đã xây được nhà hai tầng, mua được xe máy, con cái được học hành bằng bạn bằng bè. Thời điểm đó, hai vợ chồng thu nhập 30-40 triệu đồng/ tháng là rất khá giả so với thu nhập nói chung. Nhưng, khi có tiền, kinh tế đề huề, Chót bắt đầu nảy sinh tư tưởng muốn hưởng thụ. Chính vì vậy khi biết chị Hà sống độc thân, nuôi con gái, lại xinh đẹp, Chót đã nảy sinh tình cảm với người phụ nữ này.

Thượng tá Trần Đức Phong, Giám thị Trại giam Ninh Khánh tặng quà cho các phạm nhân nhân dịp Tết Nguyên đán.

Trước người đàn ông đang ở độ chín của cuộc đời, lại có điều kiện về kinh tế, chị Hà đã nhanh chóng gục ngã vào vòng tay của Chót. Lúc đầu, hai người giấu giếm, đến khi mặn nồng đã công khai tình cảm trước gia đình, bạn bè để quyết định tiến tới hôn nhân. Nhưng rồi, cuộc đời không đơn giản, tình cảm của Chót và chị Hà nảy sinh nhiều mâu thuẫn không giải quyết được dẫn đến việc Chót sát hại người tình rồi tự sát.

Không chết được nhưng người tình chết, sự ân hận, sám hối, nỗi buồn, nỗi lo đã khiến Chót gục ngã. Mặc dù được vợ tha thứ nhưng sự mặc cảm về tội lỗi nên Chót tiêu cực, bất cần. Nhận bản án 19 năm tù giam, Chót không kháng án, chấp nhận thi hành án ngay. 

Được thi hành án ở Trại giam Ninh Khánh, thời gian đầu, Chót hầu như không tiếp xúc với ai, không muốn cải tạo cũng không có chút định hướng nào cho tương lai của mình. Trong một lần thiếu kiềm chế, Chót gây sự đánh nhau với một phạm nhân khác nên bị kỷ luật. 

"Lúc đó, Ban Hùng (Thượng tá Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám thị) trực tiếp gặp gỡ, động viên, phân tích đúng sai. Trong suốt thời gian bị giam riêng, tôi đã suy nghĩ rất nhiều. Từ đó, tôi thấy được rằng, nếu tôi không phấn đấu cải tạo, không tu dưỡng thì sẽ chẳng có cơ hội làm lại cuộc đời, không còn cơ hội bù đắp, sửa chữa lỗi lầm của mình nữa" - Lê Thanh Chót cho biết.

Sau khi xác định tư tưởng rõ ràng, Lê Thanh Chót đã đặt cho mình mục tiêu cải tạo. Anh ta chấp hành nghiêm mọi quy định của Trại, của pháp luật, sống hoà đồng, giúp đỡ với mọi người xung quanh, luôn cố gắng lao động để chuộc lại lỗi lầm của mình.

Về phía vợ Chót - chị Nguyễn Thị Dung, mặc dù bị phụ tình, bị chồng ruồng rẫy nhưng khi chồng bị vướng vòng lao lý, chị đã bỏ qua tất cả, mong chồng mình tu tỉnh để quay về xây dựng lại gia đình. Vì thế, chị Dung đã cùng với mọi người trong gia đình vay mượn tiền để thi hành phần án dân sự đối với nạn nhân giúp cho Chót, để tạo điều kiện cho chồng bớt đi phần nào tội lỗi.

Được biết, trong đợt Trại giam Ninh Khánh phát động phong trào viết thư xin lỗi, Chót đã nhiều lần viết thư cho gia đình chị Hà; cán bộ Trại giam Ninh Khánh cũng đã đến tận nhà nạn nhân gặp gỡ, mong gia đình hợp tác, tha thứ, nhưng có lẽ nỗi đau quá lớn khi mất đi con, em mình nên gia đình chị Hà chưa tha thứ cho Chót. 

"Tôi không trách họ, gia đình Hà, thậm chí cả xã hội có quyền giận tôi, ghét tôi, khinh bỉ tôi. Nỗi đau mà gia đình cô ấy phải chịu là quá lớn. Tôi cũng không dám mong họ tha thứ, nhưng trong sâu thẳm, tôi mong gia đình cô ấy, đặc biệt là bố mẹ và con gái của Hà sẽ bớt đi nỗi đau để tiếp tục cuộc sống".

Lê Thanh Chót cho biết thêm, nhờ có vợ đảm đang nên các con anh ta đều ngoan ngoãn, tử tế. "Đứa con gái lớn đã lấy chồng, có con. Tôi đã được lên chức ông ngoại. Con gái thứ 2 đang học lớp 11. Cháu học giỏi lắm" - mắt Chót sáng lên niềm hân hoan khó tả khi nói về gia đình mình. 

"Tôi sống bây giờ để trả nợ cuộc đời, trả nợ những người đã có ơn với mình, trả nợ những tội lỗi của mình đã gây ra cho người khác. Tôi mắc nợ nhiều người lắm. Mẹ tôi, vợ tôi, các con tôi, bố mẹ cô Hà, con gái cô ấy. Tôi cũng chẳng dám hứa gì, chỉ tâm niệm một điều rằng, khi trở về sẽ cố gắng bù đắp phần nào cho những người đó" - Lê Thanh Chót tâm sự.

Khi được cán bộ công bố quyết định được giảm hết án, Lê Thanh Chót mừng vui không kể xiết. Vợ, con gái và những người thân trong gia đình đã đến từ sớm đợi anh. Trả lại quần áo phạm nhân cho Trại, Chót mặc bộ quần áo mới do vợ đưa cho, run run cầm tờ quyết định. Bởi từ đây, Chót đã trả được lỗi lầm, sẽ là người tự do.

"Nhà tôi còn mẹ già. Trước mẹ ở với vợ chồng tôi, sau khi tôi bị bắt thì ở với em trai. Tôi về đợt này sẽ tạ tội với mẹ, chăm sóc mẹ nốt quãng đời còn lại. Xin lỗi vợ con, xin lỗi người đã khuất. Không ai có lỗi, tất cả là tại tôi. Tôi sẽ cố gắng bù đắp phần nào nỗi đau cho họ" - Lê Thanh Chót cho biết và nói rằng, khi trở về nhà, thì việc đầu tiên sẽ đến thắp hương cho người đã khuất, để xin lỗi chị Hà một lần nữa rồi sẽ bắt đầu làm lại cuộc đời...

Phương Thuỷ
.
.