Nghẹt thở khống chế thiếu phụ tưới xăng khắp nhà dọa tự thiêu

Thứ Tư, 29/05/2019, 16:03
Hình ảnh người chỉ huy Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) xử lý tình huống nguy hiểm một cách dứt khoát, đầy bản lĩnh để ngăn chặn người phụ nữ tưới xăng khắp nhà dọa tự thiêu đang được cư dân mạng chia sẻ với sự cảm mến đặc biệt...

Đó là một clip chỉ vỏn vẹn 3 phút rưỡi mà người dân ghi tại hiện trường một vụ việc nghiêm trọng. Người phụ nữ tẩm xăng vào người và rải xăng khắp ngôi nhà 5 tầng cùng chiếc bật lửa trên tay đã được khống chế trong tiếng vỗ tay của người dân.

Bản lĩnh người chỉ huy

Khoảng 9 giờ sáng 22-5, Công an quận Bắc Từ Liêm nhận được tin báo tại ngõ 355 phường Xuân Đỉnh có một phụ nữ xé giấy, tưới xăng khắp tòa nhà 5 tầng và chính cơ thể mình, trong tay cầm bật lửa. Cô ta đứng ở ban công tầng 3 trong tình trạng bị kích động mạnh, sẵn sàng bật lửa bất cứ lúc nào. Ở bên dưới, cửa ra vào đã bị khóa trái.

Nhận tin báo, Công an phường Xuân Đỉnh gấp gáp triển khai lực lượng phong tỏa hiện trường xử lý tình huống. Cảnh sát hình sự, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy... của Công an quận Bắc Từ Liêm nhanh chóng đến hiện trường, tìm cách tiếp cận đối tượng, chuẩn bị ứng phó với tình huống hỏa hoạn.

Trong phút giây sinh tử, Thượng tá Lê Đức Hùng, Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm kiên trì lắng nghe, thuyết phục người phụ nữ để tìm cách tiếp cận, khống chế, ngăn ngừa vụ cháy kinh hoàng. (ảnh cắt từ clip).

Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Thượng tá Lê Đức Hùng, Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm ngay lập tức có mặt tại hiện trường chỉ đạo vụ việc. Anh cùng đồng đội tìm cách tiếp cận đối tượng từ mái ngôi nhà 5 tầng và căn nhà hàng xóm.

Để tránh kích động thiếu phụ này, đồng thời phải tìm cách tác động cô ta từ bỏ ý định tiêu cực, đảm bảo an toàn nhất cho cả người và tài sản, Thượng tá Lê Đức Hùng tiếp cận đối tượng từ tầng 3 nhà hàng xóm. Phía sau, bên trên có đồng đội sẵn sàng hỗ trợ.

Bên dưới, rất đông người dân tập trung theo dõi sự việc. Từ cửa sổ những ngôi nhà lân cận, nhiều người hồi hộp ngóng trông diễn biến. Vị chỉ huy mặc sắc phục công an đứng trên lan can, lan can bên cạnh là người phụ nữ một tay cầm giấy, một tay cầm bật lửa, dưới chân là can xăng. Chỉ cần một tia lửa nhỏ, một chút sơ sẩy là chị ta và nhiều cán bộ chiến sỹ cùng ngôi nhà 5 tầng có thể chìm trong biển lửa.

Thượng tá Lê Đức Hùng nhẹ nhàng thuyết phục thiếu phụ trong khi cô ta đang tỏ ra rất căng thẳng. “Tôi là Trưởng Công an quận, em cứ bình tĩnh giải quyết. Vì sao em lại hành động thế này?”.

Đáp lại câu hỏi của anh, thiếu phụ như được dịp tuôn ra mọi bức xúc, rằng vợ chồng cô đã ly hôn, tòa xử cho chồng cô ngôi nhà và nuôi con, còn chồng cô phải đưa cho vợ 200 triệu đồng. Vì anh ta mới đưa 150 triệu nên cô đến gặp con trai và đòi nốt 50 triệu đồng. Chồng không cho gặp con nên cô sẽ tự thiêu nhưng trước khi tự thiêu cô ta phải được gặp con lần cuối.

Trong đầu Thượng tá Hùng thoáng nghĩ, nếu đưa con trai cô ta đến, không chừng khi gặp con, cô ta sẽ manh động hơn, lại còn ảnh hưởng không tốt đến tâm lý đứa trẻ... Thế nên phương án của anh là thương thuyết kéo dài thời gian để đồng đội triển khai các phương án phòng cháy và thêm thời gian cho xăng loãng ra không khí...

Người phụ nữ thì liên tục đe dọa: “Các anh đừng có làm gì, em sẽ bật lửa...!”. Tất cả, từ người dân chứng kiến đến các cán bộ chiến sỹ tham gia giải quyết vụ việc đều hồi hộp, cảm giác như nghẹt thở. Thời gian trôi đi trong tột cùng căng thẳng.

May sao, cuộc đối thoại của vị chỉ huy đã khiến người phụ nữ bị phân tâm, trong một tích tắc đối tượng mất tập trung, Thượng tá Hùng nhanh như cắt vươn người qua lan can tóm tay và ghì chặt cô ta, giữ tay cầm bật lửa, hô các lực lượng hỗ trợ nhanh chóng ập vào. Chiếc bật lửa và can xăng đã bị tước khỏi tay người phụ nữ. Tất cả đều thở phào. Mọi căng thẳng, hồi hộp đã tan biến. Người phụ nữ với khuôn mặt thất thần được đưa ra khỏi nhà sau khi các chiến sỹ công an phải phá khóa cửa. 

Người phụ nữ dọa tự thiêu đã bị khống chế.

Chia sẻ với phóng viên Chuyên đề An ninh thế giới, Thượng tá Lê Đức Hùng lý giải nguyên nhân dẫn đến hành động nguy hiểm của cô gái. Anh cho biết, người phụ nữ này cũng có nỗi khổ tâm nhưng đã chọn cách giải quyết sự việc tiêu cực. N.T.T. (tên người phụ nữ, sinh năm 1980) vừa ly hôn chồng tháng 3-2019. Người chồng được giữ ngôi nhà (vì ngôi nhà hình thành trước hôn nhân) và chăm 2 đứa con, còn cô sẽ nhận lại 200 triệu đồng.

Người phụ nữ này cho rằng ngôi nhà có công sức đóng góp của cô ta trước đó nên không đồng tình với phán quyết của tòa. Sau khi chia tay, cô vào Nha Trang sinh sống. Nhưng gần đây T phát hiện mắc ung thư. Cho rằng mình đã mất tất cả, vậy là trong cơn cùng quẫn, người phụ nữ ấy đã hành động như một kẻ điên rồ...

Sự nguy hiểm đã qua, vị chỉ huy đã gặp riêng nói chuyện và khuyên nhủ T cùng người chồng mới ly dị. Đã có những giọt nước mắt ân hận, đã có lời hứa sẽ không nghĩ quẩn và hành động điên cuồng, dại dột nữa.

Tôi hỏi Thượng tá Hùng, anh có sợ khi nghĩ đến tình huống đối tượng bật lửa không? Anh bảo, lúc đó chỉ nghĩ làm sao khống chế thật nhanh đối tượng, hạn chế để xảy ra cháy và mục đích phải xử lý thành công, nếu không hậu quả sẽ rất khó lường... Nhưng điều đó không quan trọng bằng việc các anh không làm tròn nhiệm vụ bảo vệ tính mạng và tài sản cho nhân dân. Nếu không làm được, đó sẽ là nỗi day dứt của những chiến sỹ công an tham gia giải quyết vụ việc. Và may mắn thay, kết quả đã được như ý nguyện của mọi người.

Ngăn chặn đối tượng đe dọa nổ mìn

Hành động dũng cảm thể hiện bản lĩnh người chỉ huy cùng sự phối hợp kịp thời của đồng đội đã được dư luận nhân dân ngợi khen. Clip khống chế đối tượng được chia sẻ nhiều lượt với bình luận: “Thật cảm động trước sự dũng cảm của chú”, “nghiệp vụ tuyệt vời” hay “ta đã quen sống trong bình yên như ánh sáng, như không khí, có khi ta quên bao người đang chiến đấu cho sự bình yên ấy”, “dõi theo tiến trình sự việc tưởng chừng chỉ có trong các bộ phim hành động ở Hollywood, mới thấy được sự hiểm nguy, hi sinh có thể đến bất cứ lúc nào đối với những người chiến sỹ Công an nhân dân.

Tính mạng, tài sản, sự bình yên của nhân dân có thể bị tước đoạt bất cứ lúc nào nếu như không có sự mưu trí, dũng cảm của các anh”... Những lời ngợi khen là phần thưởng xứng đáng cho các chiến sỹ công an. Nhưng có lẽ, trước khi bước vào khống chế đối tượng, các anh cũng không nghĩ nhiều đến thế, chỉ đơn giản là làm sao để tất cả được an toàn.

Sau những tràng vỗ tay của người dân ở hiện trường, các cán bộ chiến sỹ Công an quận Bắc Từ Liêm lại tiếp tục với hàng núi công việc đảm bảo an ninh và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Bắc Từ Liêm là một quận mới, đô thị hóa với tốc độ chóng mặt nên cũng phát sinh nhiều phức tạp. Nhiều vụ việc xảy ra đòi hỏi phải xử lý bằng kỹ năng và nghiệp vụ cao. Hơn nữa, chẳng vụ việc nào giống vụ việc nào. Bởi vậy, việc xử lý tình huống, xử lý mỗi vụ việc đều cần sự linh hoạt, khéo léo và bản lĩnh của người phá án.

Mới đây, trước dịp 30-4, các anh cũng phải xử lý một vụ việc đe dọa đặt mìn tại phường Minh Khai nhằm chiếm đoạt tài sản lên tới 5 tỷ đồng trong khoảng thời gian vô cùng gấp gáp.

Ngày 25-4-2019, anh Ngô Trường Giang sinh năm 1981 ở Vinhome Garden, Hàm Nghi, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội (hiện là Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Vũ ở Cụm công nghiệp Từ Liêm, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm) đến Công an quận Bắc Từ Liêm trình báo về việc có người nhắn tin đe dọa trưởng phòng của công ty anh là anh Đỗ Trung Dũng.

Nội dung tin nhắn yêu cầu anh Dũng và công ty phải chuyển cho đối tượng 5 tỷ đồng vào tài khoản ví Momo của đối tượng. Trong thời gian 72 giờ nếu không chuyển số tiền trên thì sẽ cho nổ mìn cả công ty và xe của chủ tịch hội đồng quản trị.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an quận tiến hành điều tra, xác minh đối tượng đã nhắn tin đe dọa. Điều khiến cơ quan điều tra lo lắng là công ty này có tới 7 cơ sở khác nhau. Không biết đối tượng sẽ nhằm vào cơ sở nào để đe dọa đặt mìn. Bởi vậy, việc rà mìn ở tất cả các địa điểm đó là gần như không thể. Trong khi đó, các anh cũng phải theo dõi ô tô của chủ tịch hội đồng quản trị để phòng ngừa đối tượng hành động. Áp lực đè nặng lên vai các cán bộ chiến sĩ phá án.

Nỗ lực bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, ngày 28-4 Công an quận đã xác định được đối tượng nghi vấn là Nguyễn Bá Sơn (SN 1983, ở thôn 8, xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, Hà Nội). Sơn đang làm tổ trưởng tổ xẻ tại Công ty Hoàng Vũ (chi nhánh ở thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội).

Các cán bộ Công an phá khóa cửa đưa đối tượng ra ngoài.

Sơn khai nhận đã tạo ra 2 tài khoản Facebook nhắn tin cho anh Dũng để anh Dũng chuyển lời tới ông Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Hoàng Vũ, yêu cầu ông phải chuyển 5 tỷ đồng cho Sơn vào tài khoản Momo, nếu không sẽ cho nổ xưởng và nhà máy cùng xe ô tô của ông và không để gia đình ông yên.

Mục đích Sơn khai nhận để lấy tiền chữa bệnh cho chị gái và để tiêu xài. Cơ quan điều tra đã thu được điện thoại Sơn dùng để nhắn tin đe dọa anh Dũng, sim điện thoại dùng để đăng ký tài khoản ví Momo.

Vụ án trên được khám phá đã giúp các nạn nhân trút được nỗi lo sợ cho sự an toàn của gia đình và tài sản công ty. Ngay sau đó, trong những ngày nghỉ lễ 30-4, 1-5, khi nhiều người được thảnh thơi cùng gia đình đi du lịch, nghỉ ngơi thì các cán bộ chiến sĩ Công an quận Bắc Từ Liêm lại tiếp tục điều tra, bắt 2 đối tượng gây ra 10 vụ trộm xe máy, thu giữ nhiều vật chứng. Với những thành tích liên tiếp ấy, ngày 15-5 lãnh đạo Bộ Công an đã tặng thư khen cán bộ chiến sĩ Công an quận Bắc Từ Liêm.

Trong thư có viết: “Đây là chiến công thể hiện tinh thần kiên quyết đấu tranh trấn áp tội phạm và sự phối hợp hiệu quả của Công an quận Bắc Từ Liêm, Ban chỉ huy quân sự quận Bắc Từ Liêm, Bộ Tư lệnh Thủ đô trong triển khai các chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tập trung giải quyết những vấn đề phức tạp nổi lên về trật tự xã hội ngay tại cơ sở; góp phần bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô, người dân và doanh nghiệp yên tâm lao động sản xuất”.

Cũng mới đây, trong lễ kỷ niệm 5 năm thành lập, ngày 22-3, Công an quận Bắc Từ Liêm được đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhì do Chủ tịch nước tặng tập thể cán bộ chiến sĩ. Đó vừa là vinh dự vừa là trách nhiệm để Công an quận tiếp tục nỗ lực phấn đấu, giữ gìn trật tự xã hội trên địa bàn.

Đâu đó người dân vẫn có cái nhìn thiếu thiện cảm về một vài hành vi chưa đúng của cá nhân chiến sĩ công an và từ đó quy chụp thành hình ảnh của lực lượng. Thế nhưng, người dân không thể biết hết được những chiến công thầm lặng, những việc làm không thể nói cho người ngoài cuộc. Họ vẫn ngày đêm cống hiến, vẫn tâm huyết vì sự an toàn cho nhân dân.

Cuộc sống bình yên có thể đánh đổi bằng sự hiểm nguy của người chiến sĩ công an nhưng họ không nề hà. Hãy nhìn người chiến sĩ Công an nhân dân qua những việc làm kể trên, hãy đánh giá họ thật công bằng để thấy rằng, có các chiến sĩ công an, cuộc sống của chúng ta bình yên biết bao.

Việt Hà
.
.