Người “có duyên” phá án tại đất biển Bạc Liêu

Thứ Sáu, 31/07/2015, 22:00
“Nội tôi là Mẹ Việt Nam Anh hùng, cha và hai chú ruột tôi hy sinh, tiếp nối truyền thống vẻ vang của gia đình, năm 1989, tôi vào lực lượng Công an. Để xứng đáng với màu áo Công an, tôi đã cố gắng và nỗ lực rất nhiều…” - Thượng tá Châu Quốc Huy, Trưởng Công an huyện Phước Long (Bạc Liêu) bộc bạch với PV ANTG như thế trước giờ anh đi Hà Nội, dự Đại hội thi đua Vì ANTQ toàn lực lượng CAND lần thứ VII.

Trước khi được luân chuyển về huyện vùng sâu Phước Long từ 3 năm trước, anh được lãnh đạo Công an tỉnh Bạc Liêu tin tưởng, phân công vị trí Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh. Nhìn vóc dáng rất thư sinh, đi đứng nhanh nhẹn, với khuôn mặt luôn tươi cười, dễ gần gũi, nhiều người lần đầu tiên tiếp xúc với anh không nghĩ rằng đấy lại là một cán bộ lãnh đạo rất "bén" với chuyên môn nghiệp vụ, dày dạn kinh nghiệm điều tra, truy bắt "nóng" tội phạm các loại.

Khám phá Chuyên án đấu tranh với hành vi cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Công ty CP Xây dựng và Phát triển nhà Bạc Liêu, là cả một quá trình hết sức khó khăn và phức tạp. Đây là án tham nhũng, các đối tượng có hành vi cố ý làm trái, xóa giảm nợ trái quy định trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp (DN) - từ một DN có vốn hàng trăm tỉ đồng, khi cổ phần hóa vốn của Nhà nước chỉ còn 9 tỉ đồng.

Các đối tượng trong chuyên án đều là đảng viên có chức vụ, quyền hạn, có kiến thức pháp luật, có mối quan hệ rộng. Đáng chú ý, khi vừa tiếp cận vụ án thì cùng lúc anh nhận được thông tin, đối tượng chuẩn bị tẩu tán tài sản để trốn sang nước ngoài và tổ chức gây cháy Công ty, tiêu hủy chứng cứ…

"Một áp lực lớn đặt ra đó là khi đang điều tra tôi nhận được rất nhiều tin nhắn và dư luận xã hội cho rằng tôi sẽ bị trù dập, bị kỷ luật thậm trí sẽ bị truy tố nếu vụ án bị đình chỉ hoặc tòa tuyên vô tội" - Thượng tá Châu Quốc Huy nhớ lại.

Đồng chí Châu Quốc Huy (thứ 2 từ phải sang) cùng lãnh đạo UBND tỉnh và Ban Giám đốc Công an tỉnh tại cuộc họp báo thông tin kết quả đấu tranh triệt phá băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen do Thạch Quang cầm đầu.

Trước áp lực đó, anh đã tự khuyên mình phải chủ động, dốc sức nghiên cứu các văn bản có liên quan đến cổ phần hóa, quản lý kinh tế, trao đổi kinh nghiệm với nhiều đồng nghiệp. Với ý chí tấn công tội phạm tới cùng, dũng cảm bảo vệ chân lý, anh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Kết quả đã khởi tố 5 đối tượng (trong đó có Giám đốc và cán bộ chủ chốt thuộc UBND tỉnh), thu hồi tài sản cho nhà nước trên 30 tỉ đồng.

Trong chuyên án đấu tranh với băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen do tên Thạch Quang cầm đầu, Thượng tá Huy cho biết, đây là một chuyên án đặc biệt nguy hiểm và đầy thử thách. Đối tượng từng là dân "anh, chị" có tiếng ở địa phương với nhiều tiền án, tiền sự về hành vi cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, mua bán, sử dụng trái phép các chất ma túy.

Tên cầm đầu Thạch Quang luôn xuất hiện trên đường phố và những nơi mà hắn cùng đồng bọn bảo kê (các nhà hàng, khách sạn, quán karaoke, các trường gà, sòng bạc) với bộ đồ rằn ri và xe Jeep như sĩ quan chế độ cũ; cùng với hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê của các đối tượng, quần chúng nhân dân địa phương rất bức xúc, bất  bình…

"Chúng tôi còn phát hiện băng nhóm này có rất nhiều "hàng nóng". Thạch Quang rất hung hãn, tuyên bố sẵn sàng nhả đạn chống trả đối với bất cứ ai dám đụng đến chuyện… làm ăn của chúng. Trong lúc phạm tội, Thạch Quang cùng đồng bọn luôn đe dọa, khống chế khiến các bị hại sợ hãi không dám tố giác với Cơ quan điều tra. Khi bị điều tra, đối tượng tung tin sẽ trả thù, liên tục nhắn tin với lời lẽ nhục mạ, đe dọa; thậm chí quấy rối sinh hoạt của người thân trong gia đình để uy hiếp, làm nhụt chí… Quyết không để cho đối tượng tiếp tục lộng hành, gây ảnh hưởng đến cuộc sống bình yên của nhân dân, chúng tôi cam kết quyết tâm phá án nhanh, gọn, thu hồi hết vũ khí, tránh thương vong, trả lại sự bình yên cho địa bàn" - Thượng tá Huy kể.

Sau khi nắm quy luật, phương thức hoạt động phạm tội, anh đã đề xuất kế hoạch phá án rồi trực tiếp cùng các trinh sát tiếp cận đối tượng, bất ngờ "ra đòn"... Kết thúc chuyên án, Cơ quan điều tra đã bắt, khởi tố 7 đối tượng, gồm Thạch Quang cùng 6 đàn em; thu hồi 1 khẩu súng K54, 1 khẩu Col 45, 1 khẩu AR16, 1 lựu đạn, 1 súng bắn đạn hoa cải, hàng trăm viên đạn các loại, súng tự chế, dao găm và mã tấu…

"Có những chuyên án đã làm cho tôi và anh em mất rất nhiều thời gian. Và nếu mình thiếu tính kiên trì, tinh thần quyết tâm tấn công tội phạm thì khó mà đi tới đích cuối cùng".

Lần tham gia Ban chuyên án đấu tranh với đường dây mại dâm quy mô lớn nhất các tỉnh miền Tây Nam Bộ là một cuộc thử thách thực sự với Thượng tá Huy và đồng đội.

Qua nguồn tin do quần chúng cung cấp và bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an đã xác định đang tồn tại một đường dây hoạt động môi giới mại dâm do đối tượng Lý Thị Ái Phi (SN 1983, ngụ Khóm 3, phường 9, TP Cà Mau, Cà Mau) quản lý và điều hành. Để tiện hoạt động, Ái Phi đã thuê phòng tại nhà trọ Anh Đức (phường 7, TP Bạc Liêu).

Quá trình điều tra chứng minh được Ái Phi cùng đồng bọn thực hiện tội phạm môi giới mại dâm trong một thời gian dài với gần 60 đối tượng (là nhân viên lễ tân, phục vụ phòng của các khách sạn, nhà nghỉ, dân hành nghề xe ôm,…) làm "tay chân", "cò" bắt mối, giới thiệu khách mua dâm để ăn chia tiền huê hồng.

Đối tượng Thạch Quang và "hàng nóng" của hắn và đồng bọn.

Và Ái Phi đã trực tiếp điều hành 22 gái mại dâm từ nhiều địa phương khác thuộc các tỉnh miền Tây Nam Bộ đến những "điểm đáp" để phục vụ khách mua dâm... Kết thúc chuyên án, Cơ quan điều tra Công an tỉnh đã khởi tố 34 bị can về các tội chứa mại dâm và môi giới mại dâm.

Bên cạnh đó, rất nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng gây dư luận xấu trong nhân dân xảy ra trên địa bàn được Thượng tá Châu Quốc Huy kịp thời chỉ đạo và chủ trì, phối hợp điều tra khám phá nhanh.

Trong vụ án thanh toán kinh hoàng xảy ra lúc nửa đêm ngày 27/7/2010 tại dốc cầu Kim Sơn (phường 3, TP. Bạc Liêu) từng gây xôn xao dư luận, Thượng tá Huy đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tập trung lực lượng nhanh chóng điều tra, xác minh các đối tượng có liên quan. Qua đó đã lần ra được kẻ cầm đầu là Võ Hùng Cường, tức Cường "râu".

Cường "râu" đã cùng "đàn em" (đều là đối tượng hình sự nguy hiểm), tổ chức dùng hung khí nguy hiểm (mã tấu, dao) gây thương tích vĩnh viễn (tỷ lệ 19 và 40%) cho hai thanh niên khác. Cường "râu" cùng một số đồng bọn đã bị khởi tố tội danh giết người.

Mỗi khi trên địa bàn xảy ra trọng án, người dân luôn mong lực lượng Công an nhanh chóng phá án để giải tỏa mọi lo lắng. Chính điều đó là áp lực luôn đè nặng lên vai mỗi cán bộ, chiến sĩ. Cảm nhận được trọng trách của mình, đồng thời với mong muốn sẻ chia nỗi đau của gia đình bị hại, Thượng tá Châu Quốc Huy cùng đồng đội luôn quyết tâm cao nhất.

Như trong vụ án giết người, cướp tài sản, đốt xác phi tang xảy ra vào cuối năm 2011, sau khi nhận được tin báo, các lực lượng nghiệp vụ đã nhanh chóng có mặt tại khu đất có nhiều cỏ dại nằm trên đường 3-2, phường 1, TP Bạc Liêu, tổ chức khám nghiệm hiện trường, tử thi, đồng thời triển khai các biện pháp nghiệp vụ.

Với vai trò lãnh đạo Ban chuyên án, Thượng tá Châu Quốc Huy đã chỉ đạo các lực lượng khẩn trương điều tra, xác minh các mối quan hệ của nạn nhân, rà soát các đối tượng nghi vấn và chỉ sau 8 giờ vụ án đã được phá. Còn trong vụ án xảy ra tại huyện Phước Long, Thượng tá Huy cũng đã chỉ đạo điều tra, kết cuộc đã khám phá nhanh, truy bắt nóng đối tượng trong vòng 55 giờ.

Thượng tá Huy chia sẻ: "Mình là cán bộ Công an, phải có thái độ rõ ràng, cương quyết trước những dụ dỗ, mua chuộc của phía các đối tượng. Bản thân tôi từng bị mua chuộc bằng nhiều cách như điện thoại rủ đi ăn nhậu, hay đến cha mẹ, vợ con, anh em trong gia đình bị bệnh họ gửi tiền, quà… Tôi nhất quyết từ chối. Trong vụ Công ty CP Xây dựng và Phát triển nhà, cùng lúc các đối tượng luôn tìm mọi cơ hội tiếp cận, làm quen, mua chuộc tôi và người thân.

Trực tiếp tham gia triệt phá băng tội phạm do Thạch Quang cầm đầu, đồng chí Châu Quốc Huy (giữa) được UBND tỉnh Bạc Liêu tặng bằng khen đột xuất.

Rất nhiều lần đối tượng đến nhà tôi hứa hẹn và đưa hối lộ với số tiền lớn. Người nhà một bị can trực tiếp đến đặt vấn đề sẽ đưa tôi 200 triệu để bỏ qua hoặc đưa 100 triệu để bảo lãnh, nhưng tôi đều kiên quyết từ chối và phân tích cho họ thấy cái sai, thấy rõ vi phạm của cha, chồng họ. Họ thiếu hiểu biết thì phân tích cho họ hiểu sự việc để không làm những hành vi tiêu cực. Nhưng cũng có trường hợp sau khi giải thích mà họ vẫn cố tình đút lót nên tôi đã lập biên bản, báo cáo lãnh đạo, tịch thu số tiền 100 triệu đồng và khởi tố xử lý".

Phá án, khó khăn, áp lực là rất lớn. Tuy nhiên, bằng tinh thần quyết tâm, không chùn bước, ý chí tiến công tội phạm đến cùng, Thượng tá Châu Quốc Huy luôn luôn có mặt ở những thời điểm quan trọng nhất; chấp nhận mọi hiểm nguy, khó khăn, thử thách trước mắt, vượt lên chính mình để giành thắng lợi, hoàn thành trách nhiệm mà Đảng, lực lượng và nhân dân giao phó.

Cùng với làm tốt công tác tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh, cấp ủy Đảng, chính quyền huyện trong công tác đảm bảo ANTT, XLLL trong sạch vững mạnh, Thượng tá Châu Quốc Huy còn dành thời gian nghiên cứu và  tìm cách làm hay, sáng tạo phòng ngừa - giảm tội phạm. Mô hình tiên tiến phòng, chống tội phạm "Tổ dòng tộc tự quản về ANTT" trong đồng bào Khmer của Công an huyện Phước Long đã được Bộ Công an công nhận và chỉ đạo nhân rộng toàn quốc.

Chính từ những cố gắng, sự quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, trong 9 năm liền, Thượng tá Huy được công nhận là Chiến sĩ thi đua cơ sở; năm 2010 và 2013, là Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND; được Chủ tịch nước tặng Huy chương bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng rất nhiều bằng khen...

Thượng tá Châu Quốc Huy phấn khởi chia sẻ, anh vừa bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, là một trong 2 tiến sĩ hiện nay của Công an Bạc Liêu. Anh cũng vừa hoàn thành hai công trình khoa học, trong đó có công trình được Hội đồng khoa học Bộ Công an nghiệm thu và đánh giá cao.

Thái Bình
.
.