Những chuyến xe nghĩa tình trong tâm dịch

Thứ Năm, 20/08/2020, 15:26
Trong tâm dịch Đà Nẵng những ngày qua, có không ít chuyến xe chở miễn phí bệnh nhân, người dân đang mắc kẹt tại đây về nhà, hay những chuyến xe chở bà bầu tới bệnh viện sinh con và cả những chuyến xe chở nhu yếu phẩm tới các điểm nóng trên toàn thành phố.

Chuyện của những vòng xe

Vừa đỡ một sản phụ xuống xe để vào phòng sinh tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng trong đêm, anh Trần Ngọc Vũ (30 tuổi, trú phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) lau mồ hôi trên trán, vừa cười vừa nói: “Hên vẫn kịp! Lúc nghe điện thoại chỉ sợ tới trễ, người nhà và sản phụ không tới bệnh viện kịp thời thì thật sự khó khăn!”.

Vũ vẫn còn khá trẻ, anh cho biết theo chỉ thị của thành phố thì tất cả các phương tiện công cộng như taxi, xe buýt, Grab đều không được hoạt động trong thời gian cách ly xã hội ở Đà Nẵng. Anh vốn là một tài xế, nên chấp hành chủ trương để phòng chống dịch. Tuy nhiên, trên nhiều hội nhóm mạng xã hội của Đà Nẵng, anh đọc được những nỗi lo lắng của nhiều sản phụ sắp đến ngày sinh nở và người nhà. Trong thời gian cách ly xã hội tại Đà Nẵng, rất ít xe cộ để đi lại, mà nhiều gia đình không có ô tô, trong khi với các sản phụ lúc chuyển dạ rất đau đớn, có lúc chuyển dạ vào ban đêm thì rất rối rắm, đồ đi sinh mang theo cồng kềnh, đi xe máy rất nguy hiểm. Anh đã từng đưa vợ đi sinh nên thấu hiểu được những khó khăn ấy.

Những chuyến xe chở mẹ bầu tới bệnh viện. Ảnh: Ngọc Vũ.

Rồi ý nghĩ lóe lên trong đầu, anh chia sẻ ý tưởng lập đội xe chở bà bầu miễn phí của mình với những người bạn tài xế và được mọi người hưởng ứng. Rồi anh tổng hợp danh sách, phân chia địa bàn theo nơi sinh sống của những thành viên. Vũ bắt đầu công khai hoạt động của nhóm lên Facebook và được cộng đồng mạng lan tỏa rất nhanh. Hơn 60 tài xế khắp các quận, huyện của Đà Nẵng và một số huyện thị của tỉnh Quảng Nam đã đồng tình hưởng ứng và cùng tham gia vào đội lái xe ý nghĩa này.

Anh Bủi Hân Sự (34 tuổi, Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) cũng là một trong hơn 60 tài xế taxi công nghệ tình nguyện tham gia đội xe miễn phí chuyên phục vụ các “mẹ bầu đi sinh” cũng hồ hởi khoe về những thời khắc thót tim nhưng đầy ý nghĩa. Anh Sự kể, có lần đã nửa đêm, chuẩn bị đi ngủ thì có điện thoại gọi tới với giọng rất gấp gáp. Rồi chẳng kịp mặc quần dài, anh lên xe nổ máy chạy đi đón rồi đưa tới bệnh viện đúng lúc mẹ bầu này vỡ ối và được các y, bác sĩ Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng đón đỡ kịp thời.

Anh Sự chia sẻ: “Hiện tại đang trong thời điểm cách ly xã hội, ở các bệnh viện thì đội ngũ y, bác sĩ và xe cấp cứu đang hoạt động hết công suất nên thực sự tất cả các thành viên cũng muốn góp sức của mình để giúp. Cứ giúp được trường hợp nào thì cũng là chia sẻ một phần gánh nặng cho đội ngũ y tế trong thành phố đang căng mình chống dịch!”.

Cứ thế, mỗi tài xế đưa mẹ bầu đi sinh đều có những câu chuyện của mình, mà mỗi lần kể cùng nhau, các anh đều cười hạnh phúc. Bắt đầu thực hiện từ ngày 1-8, đến nay đã có hơn 50 trường hợp bà bầu được đội xe đưa tới bệnh viện kịp thời để sinh nở. Anh Vũ chia sẻ: “Các tài xế đều hiểu rằng những bà bầu chuyển dạ cần đến viện kịp thời để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con. Thế nên, dù đêm hôm, hay những ngày mưa do ảnh hưởng bão số 2, các tài xê trong nhóm vẫn hoạt động hết sức bằng cái tâm của mình. Chỉ cần sau đó người nhà thông báo mẹ tròn con vuông thì tất cả thở phào nhẹ nhõm, cảm thấy việc làm của mình có ý nghĩa hơn!”.

Không chỉ đưa mẹ bầu đi sinh, mà nhiều mẹ bầu sau thời gian ở bệnh viện cũng được đội tài xế đặc biệt này đón về nhà. Và tất nhiên, các tài xế luôn đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như những mẹ bầu và người nhà tuân thủ đúng quy định phòng dịch, mang khẩu trang, rửa tay trước và sau khi lên xuống xe.

Anh Vũ cũng cho biết, đội xe này sẽ duy trì tới khi nào Thành phố cho phép các dịch vụ xe công cộng được hoạt động trở lại. Và với các tài xế, dù cũng đang thất nghiệp mỗi người góp một chút sức nhỏ tùy theo điều kiện của mình thì sẽ không ai bị bỏ lại trong đại dịch. “Giữa lúc này chuyện kiếm tiền từ những khó khăn của mọi người không có ý nghĩa chi hết”, một thành viên trong đội xe nghĩa tình này chia sẻ.

Thành viên trong đội xe chở mẹ bầu tới bệnh viện. Ảnh: Hoàng Phong.

Nghĩa tình trên những chuyến xe

Không chỉ đội xe đưa đón mẹ bầu, mà ở Đà Nẵng những ngày qua còn có những đội xe bán tải chuyên chở vật dụng, nhu yếu phẩm tới các điểm nóng của thành phố, các khu vực cách ly, các địa chỉ từ thiện cần giúp đỡ.

Đội xe bán tải ấy hoạt động hết công suất ngày đêm để đảm bảo nhu yếu phẩm được vận chuyển tới nơi. Anh Trần Vinh, một thành viên của đội xe tải này chia sẻ: “Nhóm tình nguyện chuyến xe 0 đồng này hiện có hơn 300 xe liên kết, phân bổ khắp các quận Liên Chiểu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Hải Châu, Cẩm Lệ, Hòa Vang và ở cả Quảng Nam. Mỗi khu vực đều có các tài xế túc trực để di chuyển ngay khi có tin báo. Trong trường hợp khu vực nào đó khó khăn trong việc tìm kiếm xe, sẽ có người hỗ trợ trực tiếp và điều xe đến nơi cần!”.

Trong suốt gần 2 tuần cách ly xã hội từ 0h ngày 28-7 đến nay, những chuyến xe 0 đồng đã hỗ trợ hàng trăm lượt vận chuyển nhu yếu phẩm tới các điểm nóng, các bệnh viện, các trung tâm y tế cũng như tới hàng loạt điểm cần hỗ trợ trên toàn địa bàn TP Đà Nẵng.

Khi bệnh viện được dỡ lệnh phong tỏa, đội xe nghĩa tình lại đón các bệnh nhân về nhà.

Mới đây, khi một số bệnh viện tại Đà Nẵng được dở bỏ lệnh cách ly sau thời gian dài như Bệnh viện C Đà Nẵng, những chuyến xe 0 đồng lại tấp nập đưa người bệnh và người nhà bệnh nhân về với gia đình. Anh Hồ Ngọc Thanh (Chủ nhiệm Câu lạc bộ Bếp cơm vạn tình ở quận Sơn Trà, Đà Nẵng) cũng là người khởi xướng ra chương trình “Chuyến xe 0 đồng” hoạt động gần 1 năm qua, vẫn luôn cùng các thành viên trong nhóm của mình tất bật với những chuyến xe 0 đồng đưa những bệnh nhân nghèo về quê sum họp, đoàn tụ cùng gia đình sau những ngày tháng nằm bệnh tại Đà Nẵng.

Anh Hồ Ngọc Thanh chia sẻ, nhóm xe nghĩa tình này vẫn luôn đề cao sự an toàn cho tài xế và những người đi xe. Các xe và tài xế đều được khử trùng trước khi nhận chuyến, trên xe luôn trang bị khẩu trang, nước rửa tay. Khách lên xe cũng đảm bảo thực hiện các quy định phòng, chống dịch.

Không chỉ chở mẹ bầu và các bệnh nhân miễn phí, nhiều tài xế còn vận chuyển nhu yếu phẩm, dụng cụ y tế tới những điểm nóng chống dịch.
Các tài xế bên phương tiện vận chuyển miễn phí của mình trong dịch bệnh.

Và với nhiều tài xế xe nghĩa tình như thế, điều đáng vui mừng là 1 cây xăng ở trung tâm thành phố cũng đồng hành với các hoạt động này. Khi biết những hoạt động có ý nghĩa của các đội xe, chủ cơ sở xăng dầu tại cây xăng Petrolimex (Số 2 Phan Thành Tài) đã đưa ra quyết định hỗ trợ cho các xe này. Mỗi xe ô tô sẽ được bơm xăng miễn phí với số tiền 300.000đ/lượt, xe máy cũng được hỗ trợ miễn phí 30.000đ/mỗi lượt.

Giữa mùa dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, khi Đà Nẵng căng mình chống dịch thì những hành động ý nghĩa này nhận được sự ủng hộ, tán dương của nhiều người. Những ngày cả thành phố đang dùng mọi thứ để vượt qua dịch bệnh, nhiều chuyến xe nghĩa tình vẫn luôn túc trực để sẵn sàng giúp đỡ những bệnh nhân, người nhà, người có hoàn cảnh khó khăn để cùng vượt qua tất cả. Và dường như, tình người Đà Nẵng trong khó khăn và dịch bệnh lại càng được lan tỏa hơn bao giờ hết.

Tiêu Dao
.
.